10 kỹ năng bán hàng cần có ở người nhân viên chuyên nghiệp

Bạn đang theo dõi bài viết 10 kỹ năng bán hàng cần có ở người nhân viên chuyên nghiệp tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Mỗi công việc đều sẽ có những yêu cầu riêng về kiến thức và kỹ năng, nếu bạn vừa được nhận vào một vị trí nhâ viên bán hàng thì đừng quên học tập và rèn luyện bộ 10 kỹ năng bán hàng trong bài viết dưới đây để nên chuyên nghiệp hơn nhé!

10 kỹ năng bán hàng cần có ở người nhân viên chuyên nghiệp

I. Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

1. Hiểu rõ sản phẩm kinh doanh

Để bán được một sản phẩm tới tay khách hàng, điều đầu tiên bạn cần chuẩn bị chính là tìm hiểu thật kỹ và hiểu rõ về sản phẩm mà mình đang bán. Bạn cần hiểu rõ về thành phần, công dụng, lợi ích, cách dùng,… cùng những khía cạnh kinh tế khác mà sản phẩm mang lại.

Khi có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm, bạn có thể giới thiệu mạch lạc, kỹ càng về sản phẩm cho người mua, cũng như có cách để thuyết phục họ chọn mua sản phẩm của mình chứ không phải sản phẩm của bên khác. Hiểu sản phẩm cũng giúp bạn tự tin hơn trước những câu hỏi của khách hàng, nếu không khi khách hàng hỏi về sản phẩm mà bạn không trả lời được thì thật ngượng ngùng đúng không?

2. Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Nhiều nhân viên bán hàng gặp phải trường hợp dù đã tiếp cận với rất nhiều khách hàng nhưng không có lần nào thành công, có thể nguyên nhân không nằm ở chỗ bạn không giỏi thuyết phục, mà vấn đề là bạn chưa chọn đúng tệp khách hàng tiềm năng của sản phẩm.

Khách hàng tiềm năng là các cá nhân hay tổ chức đang có nhu cầu mua sản phẩm, muốn sở hữu sản phẩm và có khả năng về tài chính để đưa ra quyết định mua hàng. Bạn cần xác định được nhóm người này thông qua phỏng vấn hay nghiên cứu các số liệu thị trường, từ đó tìm cách tiếp cận và quảng bá sản phẩm tới họ để có thể nâng cao doanh số của mình.

3. Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu khách hàng

Muốn bán được sản phẩm cho khách hàng, bạn cần phải thấu hiểu được họ, mà để hiểu được một người thì bạn luôn luôn phải lắng nghe họ đầu tiên, đấy là lý do mà kỹ năng lắng nghe cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng với một nhân viên bán hàng.

Để có thể lắng nghe khách hàng hiệu quả, bạn cần nhìn vào khách hàng với thái độ thân thiện, nhã nhặn. Nghiêm túc nghe và không chen ngang khi khách hàng đang trình bày. Bạn cũng cần chú ý không tạo ra tiếng động hay không để các yếu tố của môi trường xung quanh làm khách hàng xao nhãng. Lưu ý là nếu bạn đi cùng người khác thì nên tránh trao đổi với nhau khi khách hàng đang nói nhé.

4. Kỹ năng đặt câu hỏi khơi gợi nhu cầu mua hàng

Nhiều khách hàng thường không nói nhiều về nhu cầu của mình nên bạn sẽ rất khó “gãi đúng chỗ ngứa” để đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Lúc này thứ cần thiết chính là những câu hỏi mang tính gợi mở của bạn đặt cho khách hàng.

Bạn có thể đưa ra các câu hỏi mở và các câu hỏi đóng, câu hỏi đóng là những câu hỏi đi vào trọng tâm của vấn đề, với mục tiêu là để biết về thực tế của vấn đề, giới hạn hoặc hướng dẫn thảo luận và thu thập thông tin cơ bản. Còn những câu hỏi mở sẽ khuyến khích họ chia sẻ những quan điểm và ý kiến của họ, giúp bạn xác định thứ khách hàng muốn là gì.

5. Kỹ năng đàm phán, thương lượng và thuyết phục

Đàm phán, thương lượng và thuyết phụ là một kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn tiến thân trong lĩnh vực kinh doanh. Không phải lúc nào bạn và khách hàng cũng tìm được tiếng nói chung ngay từ những cuộc hội thoại đầu tiên, mà điều đó đòi hỏi bạn phải thương lượng với họ nhiều lần với nhiều điều khoản được thay đổi thường xuyên.

Lúc này, kỹ năng thương lượng và thuyết phục của bạn có thể phát huy hết tác dụng. Một nhân viên sales giỏi là một người biết kiên nhẫn trong việc thuyết phục khách hàng, cũng như tiết chế những cảm xúc cá nhân trong quá trình làm việc. Quan trọng hơn là bạn cần phải biết cân nhắc sự cân bằng và thỏa hiệp giữa lợi ích của công ty và quyền lợi của khách hàng, lúc đó bạn mới có thể bán được sản phẩm vừa làm hài lòng khách vừa mang lại lợi nhuận cho công ty.

6. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là một kỹ năng quan trọng cần thiết trong mọi ngành nghề và nhân viên bán hàng cũng không là ngoại lệ. Khách hàng thường sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề vướng mắc và nhiệm vụ của bạn là vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng để đưa ra các giải pháp tốt nhất xử lý các tình huống này. Trong quá trình giải quyết vấn đề, bạn cũng cần rèn luyện tính kiên nhẫn và cẩn thận, cần tránh vì phải xử lý quá nhiều vấn đề mà khiến bản thân trở nên nóng nảy, không kiềm chế được cảm xúc của mình.

7. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Để làm tốt công việc của nhân viên bán hàng, bạn cần biết cách chăm sóc khách hàng của mình. Để hoàn thành được nhiệm vụ này, bạn cần có trách nhiệm trong suốt quá trình mua hàng của khách, bao gồm từ lúc liên hệ ban đầu cho tới sau khi đã bán được hàng. Nếu được chăm sóc tốt, khách hàng sẽ quay lại mua hàng tiếp ở những lần sau, hay kể cả khi không mua được sản phẩm của bạn, họ vấn sẽ có ấn tượng tốt về bạn cũng như về sản phẩm của công ty.

Bạn cũng nên thường xuyên giữ liên hệ với khách hàng và sẵn sàng giúp đỡ họ khi cần thiết. Khi liên hệ với khách hàng bạn cũng nên xem xét thời gian hợp lý, tránh gọi vào giờ nghỉ hay giờ làm việc làm phiền khách hàng. Bạn cũng có thể lưu trữ thông tin khách hàng một cách khoa học và rõ ràng, ngoài thông tin cá nhân, có thể bổ sung thêm sở thích, tính cách của khách hàng để dễ dàng tìm tiếng nói chung với họ hơn.

Tìm việc làm, tuyển nhân viên bán hàng có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Tư Vấn Bán Hàng Điện Máy Xanh

– Nhân viên siêu thị Điện Máy Xanh mô hình Supermini

– Nhân viên Phát triển kinh doanh (Kênh MT)

8. Kỹ năng quản lý thời gian bán hàng

Tương tự như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian cũng là kỹ năng cần thiết trong mọi ngành nghề, đặc biệt là trong một ngành bận rộn như nhân viên bán hàng. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp luôn biết cách sắp xếp thời gian sao cho khoa học và không lãng phí từng phút giây nào.

Bạn cần sắp xếp công việc theo trình tự ưu tiên, hoàn thành các công việc quan trọng trước rồi mới tới những việc khác, như vậy sẽ đảm bảo đủ quỹ thời gian để giải quyết những vấn đề thiết yếu. Ngoài ra, bạn cũng cần nỗ lực nâng cao tốc độ làm việc của mình, trong môi trường canh tranh khắc nghiệt như hiện nay, người nào nhanh hơn thì sẽ có lợi thế hơn rất nhiều.

9. Biết nắm bắt thời điểm chốt đơn thành công

Việc chốt đơn cũng cần người bán hàng biết nắm bắt thời điểm thật tinh tế. Những khoảng thời gian bạn có thể chốt đơn hiệu quả chính là khi khách hàng đang rất hứng thú với sản phẩm của bạn, họ có biểu hiện sự quan tâm với sản phẩm như xem kỹ mẫu, tính toán, hỏi bạn nhiều thông tin liên quan tới sản phẩm hay có động tác gật đầu, mỉm cười,… Ngoài ra, những lúc khách hàng hưởng ứng, đồng ý với những giá trị bạn đưa ra cũng là lúc chốt đơn rất hợp lý.

10. Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm

Trong một vài trường hơp, người bạn tiếp xúc không phải là khách hàng trực tiếp mua hàng, vậy nên để bán được sản phẩm, bạn cần biết cách hợp tác với trung gian để đạt được mục tiêu chung của các bên. Cũng có đôi lúc, các nhân viên kinh doanh sẽ gặp các trường hợp “cùng sinh cùng tiến”, đây là lúc đòi hỏi kỹ năng làm việc nhóm, bạn cần biết cách làm việc chung, cũng như tổng hòa lợi ích giữa mọi người để có thể đi đến thành công của cả nhóm bán hàng.

11. Phải có khả năng đa nhiệm

Kỹ năng đa nhiệm đòi hỏi một người nhân viên bán hàng phải biết cách làm việc với nhiều khách hàng, đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Tuy phải chăm sóc nhiều khách hàng cùng một lúc nhưng bạn vẫn phải sắp xếp thời gian để đảm bảo làm hài lòng tất cả, đồng thời cũng phải biết ưu tiên những công việc quan trọng để làm trước, kế đó là những công việc ít quan trọng hơn. Như vậy, bạn vừa có thể khiến mọi khách hàng của mình đều có trải nghiệm tốt, vừa tận dụng được thời gian hiệu quả nhất có thể.

II. Thái độ của nhân viên bán hàng khi giao tiếp với khách hàng

Thái độ của nhân viên bán hàng khi giao tiếp với khách hàng

1. Mong muốn được giúp đỡ khách hàng

Thái độ đầu tiên mà một nhân viên bán hàng nên có chính là mong muốn được giúp đỡ khách hàng hết lòng. Mục tiêu của bán hàng chính là cung cấp cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ giúp cho khách hàng tốt hơn, vì vậy, một nhân viên tốt là một nhân viên luôn quan tâm tới việc khách hàng muốn gì, khách hàng cần gì, từ đó sẵn lòng tư vấn và cung cấp cho họ sản phẩm phù hợp nhất.

2. Đồng cảm với các vấn đề của khách hàng

Mỗi khách hàng sẽ gặp những vấn đề khác nhau, bản thân bạn cũng nên đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu và đồng cảm với họ. Một khi đã đồng cảm với khách hàng, bạn có thể giúp họ xử lý tình huống tốt hơn, cũng như luôn duy trì được thái độ thân thiện với khách hàng. Một lần nữa cần lưu ý đến bạn chính là bạn cần rèn luyện cách kiềm chế cảm xúc khi làm việc, đôi khi bạn sẽ gặp phải nhiều trường hợp khiến bạn không vui, nhưng hãy bình tĩnh để giải quyết công việc tốt hơn, cũng như cố gắng duy trì thái độ thiện chí trước khách hàng.

3. Kiên nhẫn lắng nghe mọi ý kiến, đóng góp

Sự kiên nhẫn là một nét tính cách quan trọng đối với mỗi nhân viên bán hàng. Bạn không chỉ cần kiên nhẫn giải thích, giới thiệu sản phẩm với khách hàng, mà còn cần phải kiên nhẫn lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng. Đôi khi bạn cần làm việc với những khách hàng có thao tác hơi chậm, hãy kiên nhẫn lắng nghe và hỗ trợ họ. Ngoài ra, những ý kiến đóng góp từ khách hàng và đồng nghiệp cũng có thể giúp bạn tiến bộ hơn và làm tốt hơn ở những lần sau, vậy nên đừng ngần ngại tiếp thu để bản thân có thể phát triển hơn nhé.

4. Thân thiện, chân thành và thiện chí khi giao tiếp

Để có thể tạo thiện cảm cho khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm của bạn, bạn cần có thái độ thân thiện và hài lòng khi giao tiếp. Một lời chào hay đơn giản là một nụ cười thiện chí cũng có thể giúp bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp ngay từ lần gặp đầu tiên với khách. Trong quá trình làm việc chung, hãy thân thiện hướng dẫn nếu khách hàng có điều gì thắc mắc hay chưa hiểu rõ, cũng như khi giao tiếp, hãy luôn giữ thái độ cởi mở và nhẹ nhàng.

Nếu bạn có thể khiến khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng và chân thành từ bạn, bạn sẽ không chỉ chốt đơn được một lần mà nhất định họ sẽ tìm đến bạn ở những lần sau nữa. Phải nói là trăm lợi mà không hại đúng không nào?

5. Phải là người học hỏi nhanh

Đối với nhân viên bán hàng, đặc biệt là những nhân viên mới thì khả năng học hỏi nhanh là một kỹ năng rất cần thiết. Khi bắt đầu công việc bán hàng, bạn nhất định sẽ bị ngập trong các thông tin như sản phẩm có đặc tính gì, làm thế nào để thuyết phục được khách hàng, với tình huống này cần xử lý thế nào,… Lúc này, bạn cần học hỏi kỹ năng bán hàng nhanh nhất có thể để sớm thích ứng được với công việc và đạt được doanh thu hiệu quả.

Xem thêm:

– Công việc và nghiệp vụ cơ bản của kế toán bán hàng trong doanh nghiệp

– Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng và cách trả lời hay

– Cách viết mục tiêu nghề nghiệp bán hàng trong CV thu hút nhất

Bài viết đã giới thiệu bộ kỹ năng cần có của một người nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, rất mong có thể cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích. Xin cảm ơn đã theo dõi và đừng quên để lại bình luận cũng như chia sẻ bài viết nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết 10 kỹ năng bán hàng cần có ở người nhân viên chuyên nghiệp do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.