15 kỹ năng content marketing mà nhân viên content cần biết

Bạn đang theo dõi bài viết 15 kỹ năng content marketing mà nhân viên content cần biết tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Để trở thành một nhân viên content giỏi, nhất là trong thị trường cạnh tranh hiện nay, ngoài kiến thức nền thì bạn cần phải biết những kỹ năng viết content nhất định. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 15 kỹ năng content marketing sẽ giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Cùng đón đọc để xem bạn đã có hay còn thiếu sót kỹ năng nào nhé!

15 kỹ năng content marketing mà nhân viên content cần biết

I. Kỹ năng Content Marketing quan trọng thế nào?

Content Marketing là cách thức tiếp thị, phân phối các nội dung có giá trị nhằm thu hút khách hàng, đem lại giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mọi hoạt động marketing luôn tập trung vào khâu sáng tạo nội dung và truyền tải nội dung đó qua kênh phân phối phù hợp.

Kỹ năng Content Marketing quan trọng thế nào?

Một bài viết marketing thành công là bài viết giúp khách hàng có thể tiếp cận, hiểu và đưa ra những lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ phù hợp.

Không đơn thuần dừng lại ở việc PR sản phẩm một cách thô cứng, content có giá trị còn phải lồng ghép vào đó những kiến thức hữu ích, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm một cách tự nhiên. Nhờ vào đó, doanh nghiệp có thể gia tăng sự kết nối với khách hàng, cải thiện doanh số bán hàng cũng như định hình thương hiệu.

Tìm việc làm, tuyển dụng marketing có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Content sản phẩm Bách Hóa Xanh

– Chuyên viên Marketing Thế Giới Di Động

II. Những kỹ năng Content Marketing cơ bản cần có

1. Kể chuyện (Storytelling)

Nhân viên content thường sử dụng Storytelling như một phương thức để tạo dựng, phát triển thương hiệu một cách thông minh, gần gũi với khách hàng thông qua câu chuyện, nhận xét cũng như phản hồi từ câu chuyện đó. Chiến lược Storytelling hiệu quả phải khởi nguồn từ sự thấu hiểu sâu sắc cảm xúc, động lực, và những đặc điểm tâm lý học của con người để giao tiếp với họ một cách hiệu quả, gần gũi và chân thật.

Để nội dung truyền tải đạt được những tiêu chí đó, người viết cần tạo dựng cốt truyện và nhân vật hấp dẫn, thuyết phục. Cách tốt nhất chính là góp nhặt, hệ thống hóa những suy nghĩ nhằm tạo nên một cốt truyện câu chuyện hoàn chỉnh. Ngoài ra, dàn bài (outline) của bạn phải trả lời được những câu hỏi:

– Nhân vật chính trong câu chuyện là ai?

– Tính cách của họ ra sao?

– Có những tình huống nào xảy ra quanh nhân vật đó?

Bên cạnh đó, bạn cũng cần nhất quán góc nhìn của mình bằng cách liên tục trả lời những câu hỏi có tính liên quan. Ví dụ như: Thông điệp nào bạn mong muốn truyền tải đến khách hàng? Liệu bạn đã có đủ “chất liệu” để tạo nên câu chuyện thật sự hiệu quả hay không? Một lưu ý cuối cùng, bạn cần có sự kết hợp giữa hình thức và nội dung để câu chuyện không rơi vào sự nhàm chán.

2. Khả năng biến hóa giọng văn

Lên ý tưởng content độc, lạ đã khó thì việc biến hóa giọng văn để phù hợp với những đối tượng người đọc trong các ngữ cảnh khác nhau lại càng khó hơn. Bạn không thể sử dụng giọng điệu hài hước, vui nhộn cho một văn bản dịch vụ cần sự hòa nhã, trang trọng.

Vì thế, một nhân viên content giỏi là người biết biến hóa giọng văn của mình để phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng cụ thể. Để làm được điều đó, bạn cần nắm rõ tâm lý của đối tượng mà bạn đang hướng. Mặt khác, việc biến hóa giọng văn đa dạng là điều cần thiết trong ngành content, thế nhưng bạn cũng cần giữ được chất văn riêng của mình.

3. Nhận dạng và sử dụng từ ngữ

Tương tự như giọng văn, kỹ năng nhận dạng và sử dụng từ ngữ sẽ quyết định tới sự thành bại của bài viết content. Kỹ năng viết content này được biểu hiện thông qua việc bạn có dùng từ ngữ phù hợp với ngữ cảnh, ý văn có đơn giản, dễ hiểu và không gây mệt mỏi khi theo dõi. Bên cạnh đó, từ ngữ của bạn cũng cần thay đổi linh hoạt. Việc này giúp hạn chế tình trạng lặp từ – một trong những nguyên nhân gây khó chịu cho người đọc.

Để có kỹ năng nhận dạng và sử dụng từ ngữ, bạn cần dành nhiều thời gian tìm hiểu cũng như vận dụng kỹ năng thường xuyên. Đọc nhiều tài liệu để học hỏi cách sử dụng từ ngữ của các tác giả khác, đồng thời bổ sung thêm vốn từ. Hơn nữa, bạn cũng cần phải viết bài thường xuyên để việc sử dụng từ ngữ của bạn trở nên linh hoạt.

4. Nghiên cứu, khai thác thông tin

Để viết content thú vị về bất cứ lĩnh vực nào, nhân viên content bắt buộc phải hiểu rõ về lĩnh vực đó. Việc không tìm hiểu kỹ lưỡng sẽ làm cho bài viết của bạn trở nên sáo rỗng hay thậm chí là đưa ra những thông tin sai lệch. Nội dung vì thế sẽ không đón nhận được sự hưởng ứng tích cực của người đọc.

Việc nghiên cứu, khai thác thông tin là điều bắt buộc đối với những content. Bạn có thể dựa vào một số gợi ý sau đây để có thể cải thiện kỹ năng này:

Nghiên cứu sản phẩm: Công năng, hiệu suất, mức độ uy tín,… của sản phẩm. Bài viết có thể đề cập tới một vài đặc điểm của sản phẩm (thông số, kích thước, màu sắc,…).

Nghiên cứu thương hiệu: Giá trị cốt lõi, điểm mạnh của thương hiệu,… để tạo dựng niềm tin của khách hàng.

Nghiên cứu khách hàng: Bạn cần biết đối tượng mà mình muốn hướng tới là ai, thị hiếu của họ như thế nào. Từ những thông tin đó, bạn sẽ sáng tạo content đáp ứng nhu cầu của họ.

Nghiên cứu đối thủ: Học hỏi những điểm mạnh và rút kinh nghiệm những hạn chế của đối thủ chính là một trong những cách phát triển năng lực, trình độ tốt nhất.

5. Khả năng tái chế thông tin

Hiện nay có rất nhiều kênh để cho bạn tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Tuy nhiên, những thông tin đó có thể chưa thực sự đúng đắn, cần có sự sàng lọc lại. Các thông tin phải được sắp xếp theo một trình tự nhất định để tạo nên tính logic, mạch lạc cho bài viết.

Từ một nguồn thông tin có sẵn, để có thể thu hút được người đọc, bài viết của bạn cần được “tái chế” sao cho thể hiện được cá tính riêng, cũng như mang lại lợi ích cho người đọc mà nơi khác không có. Để làm được tất cả nhưng yêu cầu trên, nhân viên content phải có khả năng tái chế thông tin.

Tái chế thông tin ở đây được hiểu là tham khảo nội dung từ những nguồn sẵn có một cách chủ đích, có chọn lọc. Từ những thông tin thu thập được, nhân viên content sẽ diễn đạt lại theo giọng văn, suy nghĩ cũng như sự sắp xếp của mình. Để khi đọc bài viết, người đọc có thể thấy được cá tính, quan điểm của người viết trong đó.

6. Có con mắt tinh tế, nhạy bén

Ở bất kỳ lĩnh vực nào, người có con mắt tinh tế, nhạy bén luôn là những người sở hữu lợi thế nhất định. Và người làm content cũng không ngoại lệ. Khi bạn thể hiện được cái mới mẻ, độc đáo trong bài viết, bạn sẽ thu hút được lượng lớn người quan tâm cũng như kích thích khả năng tiêu dùng của khách hàng.

Để thể hiện được kỹ năng này, bạn cần chủ động tiếp cận, liên tục cập nhập thông tin những sản phẩm mới ra. Bên cạnh đó, thông tin bạn thu thập được phải được đánh giá tổng quan, sắp xếp một cách hợp lý để tạo ra hiệu quả thẩm mỹ cao. Từ đó cho phép tối ưu hóa và quảng bá hiệu quả cho sản phẩm của doanh nghiệp.

7. Tư duy sáng tạo không ngừng

Tư duy sáng tạo là yếu tố không thể thiếu đối với người làm content. Nếu thiếu khả năng tạo ra những giá trị mới mẻ, mang tính đột phá, bạn sẽ không thể đáp ứng được thị hiếu của khách hàng và đem tới những bài viết thu hút, có tính tương tác cao.

Ngoài ra, sự sáng tạo cũng giúp cho content của bạn gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng, tạo nên khác biệt giữa bạn với những đối thủ cạnh tranh. Nếu thiếu, bài viết của bạn sẽ nhạt nhòa, không có sự hấp dẫn. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý có thể khơi gợi sự sáng tạo trong bạn:

– Tiêu đề gây tò mò, tạo tượng mạnh.

– Có những hình ảnh minh họa độc đáo, mới mẻ.

– Tạo dựng video chất lượng, hấp dẫn.

Những kỹ năng Content Marketing cơ bản cần có

8. Hình ảnh hoá nội dung

Hình ảnh hóa nội dung sẽ giúp bài content của bạn gây được sự chú ý của khách hàng. Bởi lẽ, bản chất tự nhiên của con người là ưa thích hình ảnh, hình khối.

Do vậy, để thu hút được khách hàng, nhiệm vụ của bạn không chỉ là truyền tải thông điệp dưới dạng chữ viết mà còn cần có khả năng hình ảnh hóa nội dung. Sản phẩm của bạn cần được thiết kế một cách ấn tượng, bắt mắt nhưng vẫn phải truyền tải thông điệp một cách dễ hiểu, ngắn gọn, thuyết phục.

9. Loại bỏ và sắp xếp ưu tiên

Để đương đầu được với khối công việc khổng lồ, nhân viên content luôn phải biết loại bỏ và sắp xếp ưu tiên những việc quan trọng. Việc sắp xếp mức độ ưu tiên công việc như vậy sẽ giúp bạn làm việc một cách tập trung, tăng hiệu suất công việc.

Bạn có thể xây dựng một bảng hệ thống các công việc theo thứ tự ưu tiên. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý: ý tưởng, dự án, cơ hội, công việc, tiến độ,… Thay vì tập trung vào những vấn đề đã cũ, không đem lại nhiều giá trị, bạn hãy chú trọng những nội dung mang tính thời sự, có tiềm năng kinh tế cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

10. Tối ưu các yếu tố SEO

SEO (Search Engine Optimization) có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là cách giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng, thứ hạng và khả năng hiển thị website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan. Tối ưu các yếu tố SEO sẽ khiến bài viết tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể. Bạn có thể tối ưu các yếu tố SEO theo gợi ý sau đây:

– Đặt tiêu đề thu hút Google và người xem là cách giúp bạn gia tăng lượt truy cập website.

– Viết mô tả meta ngắn gọn, rõ ý và lôi cuốn giúp bạn mô tả hiệu quả trang web với người xem và thu hút sự quan tâm của họ.

– Chèn từ khóa tự nhiên và có chiến lược: Google sẽ đẩy kết quả tìm kiếm ở mức thấp nếu bạn chỉ chăm chăm lặp lại từ khoá. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng những từ đồng nghĩa, việc này cũng giúp content marketing của bạn trở nên hấp dẫn, thu hút người đọc.

11. Nắm bắt xu hướng và công nghệ

Việc nắm bắt xu hướng và áp dụng công nghệ vào Marketing có thể gia tăng đáng kể hiệu quả của các chiến dịch truyền thông. Bởi vậy, sử dụng thành thạo các công cụ Marketing online đã và đang trở thành một kỹ năng bắt buộc đối với bất cứ nhân viên content nào. Dưới đây là một vài website có thể giúp ích cho bài viết content marketing:

– Công cụ thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh: Canva, Fotor,…

– Phần mềm kiểm tra đạo văn: copyscape.com, spineditor.com, smallseotools.com,…

– Trang web lấy ảnh đẹp: freepik.com, unsplash.com, smartmockups.com,…

12. Làm việc một cách khoa học

Nhân viên content thường phải đương đầu một khối lượng công việc cực kì lớn. Do vậy, để tăng hiệu suất công việc, bạn cần có cách làm việc khoa học và hợp lý. Một vài gợi ý dưới đây có thể hữu ích cho bạn:

– Nâng cao khả năng quản lý thời gian: Lập danh sách việc cần làm theo ngày, tuần và tháng. Đồng thời, bạn nên học cách nhận biết và sắp xếp những công việc ưu tiên.

– Giữ môi trường làm việc không bị phân tán: Tránh xa các thiết bị điện tử nếu công việc của bạn không cần đến, hoặc ngồi làm việc trong không gian yên tĩnh,…

13. Khả năng tập trung

Sáng tạo nội dung luôn đòi hỏi sự tập trung cao độ của người viết. Có thể rằng bạn chỉ cần xao nhãng một chút, ý tưởng vừa xuất hiện sẽ lập tức tan biến. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn tập trung hơn:

– Loại bỏ các tác nhân gây xao nhãng: Facebook, Instagram,…

– Tạo không gian lý tưởng để tập trung: yên tĩnh, ít bị làm phiền,…

– Áp dụng phương pháp làm 25 phút, nghỉ 5 phút để duy trì sự tập trung.

14. Rèn luyện sự chỉn chu

Sự chỉn chu trong từng bài viết sẽ giúp bạn gây thiện cảm với khách hàng, khiến họ cảm thấy được tôn trọng. Nó cũng sẽ tác động tới mong muốn trải nghiệm sản phẩm, làm gia tăng khả năng mua của khách hàng. Một vài lưu ý nhỏ dưới đây có thể giúp bạn rèn luyện được khả năng này:

– Chú ý đến các lỗi cơ bản: chính tả, cấu trúc câu, kích thước hình ảnh,…

– Đáp ứng nhu cầu của người đọc: thông tin hữu ích, liên quan tới cuộc sống thường nhật,…

– Giọng văn: ngắn gọn, súc tích, cởi mở hay chuyên nghiệp,…

– Không đạo văn: đảm bảo rằng bài viết content mang dấu ấn cá nhân của bạn.

15. Học hỏi và Cộng tác

Khả năng học hỏi và cộng tác là những kỹ năng không thể thiếu trong mọi lĩnh vực nói chung, và công việc content marketing nói riêng. Bạn làm việc trong một tập thể, cùng hướng tới lợi ích chung là tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp nên sự cộng tác là điều bạn cần phải có. Kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc cần phải thu thập, học hỏi và đúc kết từ bản thân bạn cũng như từ đồng nghiệp xung quanh. Hãy học hỏi từ sai lầm, tự đánh giá bản thân để trưởng thành hơn.

Xem thêm:

– Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Content Marketing chi tiết mới nhất

Mức lương và công việc nhân viên Content Marketing hiện nay

– Cách viết CV xin việc dành cho nhân viên Content Marketing

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những kỹ năng content marketing hữu ích. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung thú vị nhé. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết 15 kỹ năng content marketing mà nhân viên content cần biết do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.