Poster là gì? Cách thiết kế poster truyền thông hiệu quả

Bạn đang theo dõi bài viết Poster là gì? Cách thiết kế poster truyền thông hiệu quả tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Poster được biết đến như là một công cụ hỗ trợ cho các chiến lược kinh doanh hay quảng bá sự kiện. Nhiều người sẽ thường được nghe nhắc đến trong một số lĩnh vực như: thiết kế, Marketing, nghệ thuật,… Trong bài viết này, chúng mình hãy cùng tìm hiểu về khái niệm poster là gì, và sự khác nhau giữa các dạng ấn phẩm truyền thông. Thế nên, cùng mình bắt đầu khám phá ngay nhé!

Poster là gì? Cách thiết kế poster truyền thông hiệu quả

I. Poster là gì? Mục đích sử dụng

Poster là một dạng ấn phẩm truyền thông, còn được biết đến với tên gọi “áp phích”. Poster được kết hợp giữa lĩnh vực thiết kế và in ấn, nhằm mục đích truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua hình ảnh.

Thông thường, poster sẽ được đặt ở những nơi đông người qua lại và dễ nhìn thấy như: siêu thị, trạm xe buýt, rạp chiếu phim, trường học,… để thu hút sự chú ý của mọi người.

Poster là gì? Mục đích sử dụng

Poster được sử dụng bắt đầu từ những năm 1800, được cho là sự chuyển đổi từ các nghĩa trước đó của từ “swift travel” hoặc từ “dispatch”. Sự phát triển của từ “post” thành “poster” có thể được dựa trên khái niệm truyền tải tin tức. Dù ý nghĩa trước đây được đề cập đến là tin tức được truyền tải bởi một người đưa tin chứ không phải là truyền tin theo dạng tĩnh của khái niệm poster.

Poster được sử dụng để dán hay cố định vào các bảng, khung đỡ với dạng hình chữ nhật (hoặc gần vuông). Poster được tạo ra với mong muốn giúp doanh nghiệp thể hiện và truyền tải thông tin đến với người xem. Bằng việc tập trung vào hình ảnh lớn và một thông điệp ngắn dễ nhớ. Bên cạnh đó còn kết hợp giữa văn bản, hình ảnh, màu sắc và bố cục phù hợp để có thể gây được ấn tượng, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tin tuyển dụng có thể bạn quan tâm – Việc làm Thiết kế đồ họa:

– Nhân viên Graphic Designer (phòng Marketing)

– Nhân viên thiết kế đồ họa (Graphic Designer)

– UI Designer

II. So sánh poster với các ấn phẩm khác

So sánh poster với các ấn phẩm khác

1. Poster và Banner

So với poster có dạng gần bằng hình vuông, thì banner thường có dạng hình chữ nhật dài và nằm ngang. Kích thước tiêu chuẩn của banner giúp người xem dễ dàng nhìn thấy các thông điệp cùng các đoạn giới thiệu kèm theo, dù chỉ trong một không gian nhỏ. Banner được sử dụng chủ yếu nhầm mục đích tiếp thị và quảng bá cho sản phẩm. Hơn nữa, vai trò chiến lược của Social Media trong Marketing là rất quan trọng, vì thế banner đa phần được truyền tải chủ yếu thông qua các kênh mạng xã hội này: Instagram, Twitter, Facebook, các đoạn quảng cáo ngắn, TVC… Nhằm mục đích cung cấp thêm nhiều thông tin, hình ảnh hơn về sản phẩm/dịch vụ hay sự kiện cho người xem.

2. Poster và Standee

Công dụng và cách tạo thiết kế standee cũng giống như poster và banner. Tuy nhiên, standee có dạng hình chữ nhật dài, chiều rộng sẽ bằng một nửa chiều dài. Kích thước này không chỉ phù hợp với chiều cao người xem, mà còn dễ dàng thu hút sự chú ý của mọi người hơn.

Cụ thể là khi khách hàng đi ngang qua, các thông tin quan trọng sẽ được hiển thị vừa với tầm mắt; riêng các thông tin như thời gian, địa điểm sẽ được để ở dưới cùng. Điều này làm cho người xem sẽ phải lướt từ trên xuống, vô tình họ sẽ xem toàn bộ nội dung của một standee.

Đa phần, standee sẽ được treo trên các giá hoặc khung standee. Và sẽ được đặt ở nơi nhiều người qua lại, dễ thấy như: trước cửa ra vào, trên bàn, trước quầy bán hàng, trong buổi workshop,… Với hình thức standee, doanh nghiệp sẽ tập trung vào giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, sự kiện và thường đi kèm với thời gian, địa điểm cụ thể.

III. Lợi ích của poster trong chiến dịch Marketing

Lợi ích của poster trong chiến dịch Marketing

Poster không chỉ là một hình thức quảng bá ít tốn kém, mà nó còn là công cụ giúp doanh nghiệp giao tiếp hiệu quả với khách hàng. So với các hình thức quảng cáo thông qua phương tiện truyền thông đại chúng như: truyền hình, radio, đài phát thanh,… chi phí để chạy quảng cáo Facebook Ads, Google Ads, Youtube Ads,… bằng poster là tương đối nhỏ.

Bên cạnh đó, khi đặt các poster ở đúng vị trí sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem tham gia vào các sự kiện, tìm hiểu hay trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ. Do đó, poster được xem là một hình thức quảng cáo hiệu quả để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và quảng bá đến công chúng. Vì những lợi ích đó mà poster ngày càng được sử dụng phổ biến, rộng rãi trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là được sử dụng nhiều trong các chiến dịch Marketing.

IV. Các loại và kích thước poster thường gặp

Các loại và kích thước poster thường gặp

1. Phân loại poster

– Poster quảng cáo: Là loại poster thông dụng và phổ biến nhất, xuất hiện khá dày đặc tại các nơi công cộng. Đa phần các doanh nghiệp lựa chọn loại này để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình đến công chúng. Với poster quảng cáo, mục đích sử dụng chính là để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Loại poster này khi thiết kế thường sẽ thêm thông điệp hay các tính năng nổi bật của sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này còn giúp làm tăng độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

– Poster nghệ thuật: Là loại poster dùng để thể hiện lên các ý tưởng của những người làm nghề Designer. Ngoài ra, poster này còn được sử dụng nhằm mục đích tuyên truyền các chiến dịch Marketing đặc biệt như: tuyên truyền các sự kiện văn hóa nghệ thuật, phim, kịch, múa, mỹ thuật,…

– Poster tuyên truyền: Là loại poster dùng để truyền tải thông điệp, nâng cao nhận thức cộng đồng về một vấn đề nào đó trong xã hội như: phòng chống dịch Covid-19, bảo vệ môi trường, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, hạn chế hút thuốc lá,… Thông thường, trên poster tuyên truyền sẽ có thông tin liên lạc của tổ chức đứng ra thực hiện. Poster này được đặt phổ biến trên các trục đường lớn, các ngã tư giao thông để người đi đường dễ dàng chú ý, theo dõi.

– Poster giao tiếp: Là loại poster thường được các doanh nghiệp dùng để gây ấn tượng với khách hàng. Trên các poster này sẽ chứa logo thương hiệu, sử dụng các hình ảnh thể hiện chính sách, nguyên tắc làm việc, thành tựu đạt được, giá trị, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp đó. Poster giao tiếp đa phần được dán tại văn phòng, trong thang máy và tại nơi quản lý. Hình thức khác của poster giao tiếp là dùng trong các cuộc tranh cử kêu gọi bình chọn cho các ứng cử viên.

– Poster cộng đồng: Là loại poster dùng để quảng bá thông tin, thường sử dụng để tuyên truyền, giới thiệu sự kiện, cổ vũ cho các hoạt động,… Loại poster này thường đặt tại các nút giao thông, cầu vượt, dưới chân đường cao tốc hay đặt gần các cơ quan công quyền.

– Poster cho chủ thể: Là loại poster được thiết kế dành riêng cho một cá nhân hoặc một nhóm đối tượng cụ thể. Hình ảnh của những chủ thể này sẽ được đặt ở giữa và là trung tâm của poster. Với poster cho chủ thể, việc in ấn và trình bày sẽ được thực hiện một cách khoa học và nghệ thuật để người hâm mộ có thể sưu tầm lại. Thông thường, người nổi tiếng sẽ sử dụng loại poster này thể quảng bá hình ảnh, sự kiện sắp diễn ra của mình.

– Poster thể hiện quan điểm: Là loại poster dùng với mong muốn thay đổi suy nghĩ, hành vi của người xem. Loại poster này không quá phổ biến, tuy nhiên trong poster này luôn chứa những hình ảnh, danh ngôn hay những thông điệp ý nghĩa với mục đích mang lại sức mạnh, niềm tin trong cuộc sống.

2. Kích thước poster chuẩn

– Poster 30x21cm hoặc 21x30cm (A4): Là loại có kích thước nhỏ nhất, được thiết kế bằng với khổ giấy A4. Poster này khá đặc biệt, vì thiết kế có gắn giá bằng nhựa để có thể treo lên. Với kích thước này, poster còn được xem như một loại tờ rơi (Leaflet) dùng để phát tận tay mọi người tại nơi công cộng, hoặc địa điểm đông người qua lại. Loại poster này thường chứa văn bản nhiều hơn hình ảnh có tác dụng hỗ trợ bán hàng trực tiếp. Mức độ hiệu quả nhiều hơn so với các loại poster khác.

– Poster 42x30cm hoặc 30×42 cm (A3): Là loại có kích thước bằng khổ giấy A3, được thiết kế dưới dạng bảng tin vắn. Đa phần poster này được sử dụng cho công việc truyền thông nội bộ. Được các doanh nghiệp sử dụng tại các tòa nhà, văn phòng hay khu vực sinh hoạt chung của nhân viên. Ngoài ra, loại poster này còn được sử dụng tại các quán ăn, nhà hàng,…

– Poster 50x70cm hoặc 70x50cm: Là loại poster được sử dụng để truyền thông nội bộ, tuy nhiên phạm vi tiếp cận của loại poster này tương đối lớn. Poster này thường được sử dụng tại các trường học, hội trường lớn, bệnh viện,… Bên cạnh đó còn được sử dụng cho các sự kiện lớn có sự tham gia đông đảo của người xem.

– Poster 90x60cm hoặc 60x90cm: Là loại poster có kích thước được sử dụng phổ biến nhất, được thiết kế để trưng bày ngoài trời. Đa phần, poster này được sử dụng tại các khu vực rộng rãi như: đường quốc lộ, dải phân cách. Đôi khi nó còn xuất hiện tại các trung tâm thương mại, triển lãm hay hội chợ.

V. Nhận biết một poster truyền thông hiệu quả

Nhận biết một poster truyền thông hiệu quả

Một poster được xem là hiệu quả phải bao gồm đầy đủ các yếu tố:

– Tập trung được sự chú ý của người xem bằng những hình ảnh, màu sắc hài hòa.

– Lôi cuốn người xem đọc tất cả thông xuất hiện trên poster bằng cách thể hiện thông tin một cách ngắn gọn, đơn giản, dễ nhận biết và ghi nhớ.

– Đảm bảo thông tin trên poster phải đầy đủ, mạch lạc để người xem có thể hiểu ngay nội dung trong poster.

– Nội dung trong poster phải thuyết phục được người xem sẵn sàng tìm mua và trải nghiệm sản phẩm, cũng như chia sẻ thông tin với những người khác.

Để làm được điều này, poster cần được thiết kế để truyền tải thông tin đơn giản, hình ảnh phù hợp. Bên cạnh đó, người thiết kế poster cũng cần đáp ứng những yêu cầu:

– Thiết kế hấp dẫn thị giác: Đây là yếu tố tiên quyết cho sự thành công, hiệu quả của một poster. Nếu bản thiết kế của bạn có nội dung hay, ý nghĩa nhưng không mang lại sự thu hút và ấn tượng cho người xem thì cũng bằng không. Vì vậy để tạo ra một poster đem lại hiệu quả cao, bạn buộc phải thiết kế sao cho hấp dẫn thị giác người xem. Poster của bạn phải cho thấy được sự khác biệt và có khả năng thu hút mọi ánh nhìn từ công chúng. Làm được điều này chính là bước đầu thành công của bạn.

– Nội dung thu hút người xem: Yếu tố quyết định mức độ truyền thông hiệu quả tiếp theo chính là nội dung đủ hấp dẫn, thu hút người xem. Mọi người đều không dành quá nhiều thời gian chỉ để đọc hết một poster, vì vậy nội dung của poster phải đảm bảo được sự ngắn gọn, súc tích mà vẫn lôi cuốn. Với poster, yêu cầu chính là cung cấp thông tin làm sao để người xem có thể ghi nhớ ngay lập tức, tạo được ấn tượng mạnh.

– Hình ảnh và màu sắc giàu cảm xúc: Để làm nên hiệu quả của một poster không thể thiếu đi yếu tố hình ảnh, màu sắc giàu tính cảm xúc và liên tưởng. Thông thường, con người có xu hướng ghi nhớ hình ảnh đầu tiên. Vì vậy, với một hình ảnh đẹp còn mang lại nhiều cảm xúc sẽ tạo ra được sự khác biệt ngay lập tức. Bên cạnh đó, việc kết hợp màu sắc với lối thiết kế có chiều sâu sẽ dễ dàng gây ấn tượng mạnh và đốn ngã người xem. Ngày nay, có nhiều trang web phối màu online chuyên nghiệp cho Designer ra đời, giúp cho công việc thiết kế trở nên đơn giản hơn.

VI. Nguyên tắc thiết kế poster đẹp và hiệu quả

Nguyên tắc thiết kế poster đẹp và hiệu quả

1. Chọn phần mềm thiết kế phù hợp

Tùy theo từng loại và chủ đề của poster mà bạn có thể lựa chọn phần mềm thiết kế phù hợp. Với một số phần mềm thiết kế poster chuyên nghiệp, chuyên dụng có thể kể đến như: Adobe Photoshop, Adobe InDesign hay các trang web thiết kế poster như Canva.

Bên cạnh đó, nếu sử dụng không quen các phần mềm của Adobe, bạn có thể thử dùng Microsoft Word, Microsoft PowerPoint hay Microsoft Publisher để thiết kế poster đơn giản hơn. Tuy nhiên, với các phần mềm chuyên về thiết kế đồ họa sẽ có nhiều ưu điểm và xử lý hình ảnh chuyên nghiệp hơn, cho bạn thỏa sức sáng tạo trong các thiết kế của mình.

2. Ứng dụng các nguyên lý thị giác

Để thiết kế một poster ấn tượng, thu hút bạn cần biết cách ứng dụng các nguyên lý thị giác. Nếu bạn muốn người xem chú ý vào khu vực nào của poster, hãy thiết kế tập trung vào đó. Việc lựa chọn một yếu tố quan trọng (màu sắc, hình ảnh, nội dung,…) để ứng dụng nguyên lý thị giác sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn là tập trung hết vào các yếu tố.

3. Sử dụng hình ảnh, stock chất lượng cao

Vì poster được in ở kích thước lớn và tập trung vào cảm xúc của người xem. Vậy nên khi thiết kế, bạn cần sử dụng những hình ảnh đẹp, stock chất lượng cao để có một poster ấn tượng, độc đáo và mang chất riêng cho thương hiệu.

Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ rằng không phải bất kỳ ảnh có dung lượng lớn thì sẽ là ảnh chất lượng nhất. Bạn cũng có thể lựa chọn những ảnh dung lượng nhỏ nhưng có đồ hoạt sắc nét để thiết kế poster của mình.

4. Phối màu theo quy tắc, gợi tả cảm xúc

Nếu bạn không có thế mạnh trong việc lựa chọn màu sắc và phối màu, giải pháp tốt nhất chính là áp dụng công thức không lấy quá 3 tông màu chủ đạo cho một poster. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn phối màu theo chủ đề của sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng không lạm dụng quá nhiều màu sắc, kể cả những màu sặc sỡ sẽ khiến cho người xem bị xao nhãng và cảm thấy nặng nề.

Với màu nền, bạn có thể sử dụng màu trắng, màu tối hay các màu được pha với tông màu xám để làm giảm độ bão hòa. Đặc biệt, với các poster ngoài trời, bạn cần phải nghiên cứu về biến đổi màu sắc dựa trên ánh sáng để lựa chọn phối màu thật phù hợp và giúp gợi tả cảm xúc.

5. Lựa chọn font chữ hợp lý, khôn ngoan

Bạn nên nhớ rằng, các kiểu font chữ quá màu mè và rườm rà đã không còn nhận được nhiều sự ưa chuộng. Vậy nên, bạn có thể lựa chọn những font chữ cơ bản, phù hợp với hình ảnh mục đích thiết kế để tạo ra được mẫu poster đặc trưng và ấn tượng.

6. Chú ý đến kích cỡ chữ và khoảng trắng

Đôi khi sẽ có người muốn nhìn thấy nội dung trên poster của bạn dù không ở gần đó. Vì vậy, bạn cần thiết kế tiêu đề của poster để có thể đọc được từ khoảng cách 6 mét. Đối với phần thông tin chi tiết có thể đọc được từ khoảng cách 2 mét.

Ngoài ra, bạn cũng nên ghi nhớ kích cỡ chữ trên màn hình máy tính, vì nó có thể không phải là cỡ chữ chính xác khi in. Mặt khác, bạn cũng nên lưu ý đến những khoảng trắng được coi như là khoảng không gian để thở của các yếu tố đồ họa. Điều này sẽ khiến mẫu thiết kế poster của bạn trông thoáng đãng, hài hòa và bố cục hợp lý hơn.

7. Sử dụng từ ngữ đơn giản, súc tích

Poster là hình thức truyền tải thông điệp bằng hình ảnh, vì vậy bạn nên sử dụng ít chữ nhất có thể. Từ ngữ sử dụng trên poster nên đơn giản, ngắn gọn, súc tích. Đối với một poster có nhiều chữ sẽ không mang lại được hiệu quả cao. Thế nên với các loại poster khác nhau, bạn cần cân nhắc sử dụng font chữ và từ ngữ phù hợp với chủ đề của poster.

Xem thêm:

– Tham khảo lương Designer hiện nay và cách cải thiện thu nhập

– Pattern là gì? Các loại Pattern thường gặp trong ngành thiết kế

– UI UX là gì? Mô tả công việc và cơ hội việc làm UI UX Designer

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về khái niệm, cũng như các nguyên tắc để thiết kế poster hiệu quả và thu hút người xem. Chúc bạn thành công hơn nữa trong công việc, và đừng quên chia sẻ nếu bạn thấy bài viết này hay nhé!

Nguồn tham khảo: //vi.wikipedia.org/wiki/Áp_phích

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Poster là gì? Cách thiết kế poster truyền thông hiệu quả do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.