DISC là gì? 4 nhóm tính cách DISC trong tuyển dụng và quản trị nhân sự

Bạn đang theo dõi bài viết DISC là gì? 4 nhóm tính cách DISC trong tuyển dụng và quản trị nhân sự tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về mô hình đánh giá tính cách DISC, thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin tổng quan nhất xoay quanh định nghĩa, cấu trúc và nguồn gốc của mô hình tính cách này. Thông qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về mô hình đánh giá tính cách DISC, vai trò và 4 nhóm tính cách DISC trong tuyển dụng cũng như quản trị nhân sự. Hãy cùng mình tìm hiểu ngay nhé!

DISC là gì? 4 nhóm tính cách DISC trong tuyển dụng và quản trị nhân sự

I. DISC là gì?

DISC là trắc nghiệm tính cách được thiết kế dựa trên lý thuyết của nhà Tâm lý học William M. Marston. DISC bao gồm: Dominance (Thống trị), Influence (Ảnh hưởng), Steadiness (Kiên định) và Conscientiousness (Tuân thủ). Đây là công cụ hiệu quả giúp bạn nhận thức, hiểu rõ hơn về bản thân, từ đó xác định được điểm mạnh, điểm yếu, tìm ra công việc phù hợp với mình. Ngoài ra, DISC còn là mô hình đánh giá được sử dụng phổ biến trong công tác nhân sự.

Dominance (D) – “Thống trị”: Người trong nhóm này có đặc điểm nổi trội là tự tin, quyết đoán, năng nổ, mạnh mẽ, có khả năng tập trung cao độ, ưa thích cạnh tranh và coi trọng kết quả. Họ luôn cố gắng, nỗ lực đạt được các mục tiêu đề ra, họ có khả năng bao quát và có sự tự tin rất lớn. Đồng thời, họ cũng là người đòi hỏi nhiều từ những người xung quanh.

Influence (I) – “Ảnh hưởng”: Nhóm người Influence thường có tính cởi mở, hòa đồng, thích xã giao và có khả năng thuyết phục tốt. Họ quan tâm nhiều vào việc tác động hoặc thuyết phục người khác. Động lực làm việc của người trong nhóm này là sự công nhận từ xã hội.

Steadiness (S) – “Kiên định”: Đặc điểm nổi bật của những người nằm trong nhóm này là trầm ổn, vững vàng, điềm tĩnh, hòa nhã, biết lắng nghe, luôn tận tâm, trách nhiệm và cẩn trọng với mọi công việc mà mình tham gia.

Compliance (C) – “Tuân thủ”: Nhóm C được nhận diện bởi những phẩm chất như tôn trọng kỷ luật, có trách nhiệm, luôn rõ ràng trong mọi việc, có tư duy logic, tự giác cao. Họ là người rất coi trọng sự chính xác và luôn nghiêm túc để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

DISC là gì?

Tuyển dụng, việc làm Nhân sự có thể bạn quan tâm:

– Thực tập sinh Phòng Nhân Sự Fresher (Tuyển dụng, Đào tạo, Tiền lương)

– Nhân viên Đào Tạo (Kỹ năng mềm, Kiến thức, Coaching)

– Chuyên Viên Đào Tạo và Phát Triển Văn Hoá Doanh Nghiệp

II. Nguồn gốc và ý nghĩa của DISC

1. Nguồn gốc

DISC là một công cụ được sử dụng nhiều ở hiện tại, nhưng nó có nguồn gốc, xuất phát điểm từ rất sớm. Cụ thể, DISC bắt nguồn từ 4 nguyên tố: Lửa, Đất , Không khí và Nước theo lý thuyết của Empodocles từ những năm 444 TCN, các nguyên tố này đại diện cho 4 kiểu hành động chủ yếu của con người. Cho tới năm 200 TCN, 4 nhóm hành động này chuyển từ các yếu tố tự nhiên sang các yếu tố bên trong.

Sau đó một thời gian dài, DISC mới nhận được sự quan tâm trở lại từ lĩnh vực tâm lý học, cụ thể là nhà tâm lý vĩ đại Carl Jung. Ông đã đưa ra 4 phong cách nhân cách: Thinking (Tư duy), Feeling (Cảm nhận), Sensation (Tri giác ) và Intuition (Trực giác). Sau đó, dựa trên công trình nghiên cứu của Jung, nhà tâm lý William M. Marston đã xây dựng nên lý thuyết đầy đủ nhất về DISC vào năm 1928 và được sử dụng trong bài test tính cách DISC cho đến ngày nay. Tuy nhiên, DISC chỉ thực sự trở thành một mô hình đánh giá sau khi được Walter Clark phát triển trên nền tảng lý thuyết của Marston và thiết kế bài test DISC đầu tiên vào năm 1956, nhằm mục đích phục vụ cho quá trình tuyển dụng nhân viên.

Nguồn gốc và ý nghĩa của DISC

2. Ý nghĩa

DISC là một công cụ hiệu quả giúp bạn hiểu thêm về bản thân, về năng lực, đặc điểm tính cách, điểm mạnh, điểm yếu. Từ đó, bạn có thể xác định công việc phù hợp, tăng cường cải thiện, bồi đắp các kỹ năng còn thiếu sót, phát huy những điểm mạnh của bản thân.

Ngoài ra, DISC còn có ý nghĩa quan trọng trong công việc, đặc biệt là đối với công tác tuyển dụng. Từ kết quả đánh giá DISC, nhà tuyển dụng hay người quản lý có thể có cái nhìn rõ ràng hơn về năng lực của ứng viên hoặc nhân viên. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và làm tăng hiệu quả tuyển dụng cũng như quản lý nhân sự.

III. Tầm quan trọng của DISC

1. Trong cuộc sống

Trong cuộc sống, DISC có vai trò như một công cụ, biện pháp khám phá thêm về bản thân. Từ việc thực hiện đánh giá và các kết quả thu được, cá nhân có thể nâng cao nhận thức về bản thân mình, về điểm mạnh, điểm yếu. Từ đó, ta có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, cũng như có hướng đi rõ ràng hơn để bồi đắp, rèn luyện, nâng cấp năng lực của mình.

Hiểu được bản thân là một bước tiến vô cùng quan trọng của tất cả mọi người trên con đường theo đuổi mơ ước, thành công. DISC có thể góp phần hoạch định tương lai, lên kế hoạch cuộc đời một cách hiệu quả.

Tầm quan trọng của DISC

2. Trong môi trường làm việc

Trong công việc, DISC có vai trò hỗ trợ công tác quản lý nhân sự. Từ kết quả đánh giá, người quản lý có thể nắm rõ hơn về đặc điểm nhân cách, năng lực, tư duy, tính cách của nhân viên, từ đó đưa ra các biện pháp quản lý, phân việc phù hợp. Mỗi cá nhân sẽ có thêm không gian để phát huy đúng sở trường, thay vì phân công dàn trải, dẫn tới hiệu suất công việc thấp.

Ngoài ra, sự khác biệt được chỉ ra bởi DISC còn có vai trò giúp sự hợp tác trong công việc giữa các thành viên trở nên nhuần nhuyễn, dễ dàng hơn. Không chỉ được sử dụng trong nội bộ, DISC còn là một công cụ hữu hiệu được dùng trong tuyển dụng nhân sự, kết quả đánh giá sẽ giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận rõ ràng hơn, nhiều khía cạnh hơn ở các ứng viên của mình.

IV. 4 nhóm tính cách DISC trong tuyển dụng và quản trị nhân sự

Nhóm thống trị: Nhóm này có các đặc điểm nổi bật như tự tin, quyết đoán, tự chủ cao, có khả năng tập trung cao độ, ưa thích cạnh tranh và chú trọng vào kết quả.

– Ưu điểm: Người thuộc nhóm thống trị có tính độc lập và mạnh mẽ. Họ thường hoàn thành mọi mục tiêu ở mức xuất sắc nhất. Họ có xu hướng kiểm soát và trên cơ người đối diện, có ý chí mạnh mẽ, luôn hướng tới tương lai cùng những cơ hội mới.

– Nhược điểm: Người trong nhóm này có một số nhược điểm phổ biến như: không thích tiểu tiết, ít kiên nhẫn, thường đòi hỏi phải được đáp ứng ngay.

Nhóm có sự ảnh hưởng: Đặc điểm nhận dạng của nhóm người này là tính cởi mở, hòa đồng, dễ nói chuyện, hăng hái, năng nổ và có tài trong việc thuyết phục người khác.

– Ưu điểm: Nhóm người có sự ảnh hưởng thường được yêu mến, có nhiều mối quan hệ giao hảo, có uy tín trong cộng đồng, có sự nổi tiếng và ảnh hưởng nhất định. Họ thường nhận được sự công nhận từ nhóm xã hội của mình, đạt được thành công nhờ khả năng thuyết phục cũng như sự tinh tế của mình.

– Nhược điểm: Nhóm người này cũng có những nhược điểm như: dễ bị kiểm soát, cuốn theo người khác do quá mong cầu sự công nhận từ mọi người xung quanh, hay tốn nhiều thời gian vào một việc nào đó.

Nhóm kiên định: Những người thuộc nhóm này thường được miêu tả là hòa nhã, ổn định, biết lắng nghe, khiêm tốn, điềm tĩnh, tận tâm với công việc của mình.

– Ưu điểm: Nhóm người kiên định có khả năng làm việc tốt trong môi trường ổn định, có khả năng kiểm soát công việc cũng như cảm xúc, được mọi người yêu mến, tin tưởng.

– Nhược điểm: Tuy nhiên, những người thuộc nhóm này lại thường khó thích ứng với môi trường làm việc linh động, nhiều sự thay đổi. Họ không thích việc phải cạnh tranh hay đối đầu với một ai đó, họ cũng gặp khó khăn đối với yêu cầu phải làm nhiều việc cùng lúc.

Nhóm tuân thủ: Nhóm người này có tính kỷ luật cao, luôn thận trọng, cẩn thận, có trách nhiệm, tỉ mỉ và nghiêm túc trong công việc.

– Ưu điểm: Nhóm tuân thủ có những điểm mạnh như: luôn tự giác và đúng giờ, có kế hoạch, quy trình làm việc hệ thống, khoa học, độ chính xác cao. Họ là người luôn đảm bảo năng suất công việc và có phong thái ổn định, đáng tin cậy.

– Nhược điểm: Gần giống với nhóm kiên định, người thuộc nhóm tuân thủ sẽ thường gặp khó khăn trong các công việc đòi hỏi tính linh hoạt, ứng biến cao. Đặc biệt, họ gặp khó khăn khi phải thỏa hiệp, thương lượng vì lợi ích nhóm.

Xem thêm:

– 15+ câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự và cách trả lời

– Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn vị trí nhân viên tuyển dụng thường gặp

– Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn nhân viên tư vấn mới nhất

Trên đây là một số thông tin tham khảo về mô hình đánh giá tính cách DISC cũng như nguồn gốc, ý nghĩa và vai trò của mô hình này. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu hơn về DISC là gì và 4 nhóm tính cách DISC trong tuyển dụng và quản trị nhân sự. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết DISC là gì? 4 nhóm tính cách DISC trong tuyển dụng và quản trị nhân sự do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.