Sale Admin là gì? Chi tiết công việc, mức lương, lộ trình thăng tiến

Bạn đang theo dõi bài viết Sale Admin là gì? Chi tiết công việc, mức lương, lộ trình thăng tiến tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Nếu bạn đang có mục tiêu trở thành một Sale Admin, thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin tổng quan nhất về vị trí Sale Admin, chi tiết về công việc và cơ hội nghề nghiệp. Thông qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về vị trí Sale Admin, lộ trình thăng tiến, mức lương và một số phẩm chất cần có ở một Sale Admin. Hãy cùng mình tìm hiểu ngay nhé!

Sale Admin là gì? Chi tiết công việc, mức lương, lộ trình thăng tiến

I. Sale Admin là gì?

1. Nhân viên Sale Admin là gì?

Admin có nghĩa là người quản trị, trợ lý. Sale Admin (Sales Administrator) hay còn gọi tắt là SA là vị trí thư ký/trợ lý của bộ phận kinh doanh. Họ là người có nhiệm vụ hỗ trợ bộ phận kinh doanh trong hoạt động bán hàng, phối hợp cùng các phòng ban khác để gia tăng doanh số. Sale Admin là một vị trí rất quan trọng, thường làm việc trực tiếp với Giám đốc kinh doanh.

2. Vai trò của Sale Admin

Sale Admin đóng vai trò vô cùng quan trọng, họ đảm nhiệm các công việc như: xử lý đơn hàng, quản lý hồ sơ khách hàng và đối tác; tiếp nhận và giải quyết thắc mắc của khách hàng; tư vấn dịch vụ doanh nghiệp; duy trì mối quan hệ với khách hàng. Bên cạnh đó, người làm Sale Admin còn có vai trò hỗ trợ, quản lý như lập kế hoạch kinh doanh; hỗ trợ phòng kinh doanh thiết kế các chương trình thúc đẩy bán hàng; theo dõi và đảm bảo tiến độ thực hiện các kế hoạch đã lập; báo cáo doanh thu định kỳ.

Đặc biệt, Sale Admin là cầu nối giữa cấp cao và nhân viên, do đó, người đảm nhiệm vị trí này cần sát sao trong việc theo dõi, cập nhật và báo cáo tiến độ, đánh giá sự phát triển một cách chính xác và chi tiết. Ngoài ra, Sale Admin còn thường làm công việc về soạn thảo và quản lý các văn bản hành chính liên quan tới kinh doanh trong doanh nghiệp.

Sale Admin là gì?

3. Tố chất cần có của Sale Admin

Kỹ năng đàm phán: Sale Admin là vị trí có yêu cầu cao về khả năng giao tiếp, thương lượng và đàm phán. Vị trí này đòi hỏi phải tiếp xúc hàng ngày với khách hàng, đối tác, báo cáo với cấp trên và truyền đạt, trao đổi, đốc thúc nhân viên. Do đó, một nhân sự có kỹ năng đàm phán tốt sẽ dễ dàng thực hiện công việc, nhanh nhẹn trong việc xác định, giải quyết vấn đề và đảm bảo kế hoạch, quy trình được thực hiện trơn tru, tiết kiệm thời gian, công sức.

Sự tỉ mỉ, cẩn thận: Như đã nói, Sale Admin phải đảm nhiệm nhiều đầu công việc khác nhau và đóng vai trò như một đầu mối quan trọng của công ty, đặc biệt là trong khâu xử lý đơn hàng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Do đó, sự cẩn thận, tỉ mỉ là điều không thể thiếu ở một người làm Sale Admin.

Kiến thức về kinh doanh: Sale Admin là vị trí trợ lý, hỗ trợ phòng kinh doanh trong các hoạt động bán hàng, chăm sóc khách hàng, tư vấn, hỗ trợ lập kế hoạch,… Bởi vậy, kiến thức về kinh doanh là điều cơ bản mà mỗi Sale Admin đều cần phải có. Nền tảng kiến thức kinh doanh vững vàng sẽ mở ra nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển cho người làm Sale Admin.

Trình độ ngoại ngữ: Kinh doanh là một lĩnh vực rộng lớn, luôn luôn đổi mới và có nhiều cơ hội tiếp xúc các khách hàng, đối tác nước ngoài hay mở rộng thị trường sang các nền tảng, quốc gia khác. Khả năng ngoại ngữ rất cần thiết để một Sale Admin làm tốt công việc của mình, đồng thời, tạo thêm nhiều cơ hội phát triển, thăng tiến cho bản thân.

Tuyển dụng, việc làm Admin có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Admin Nhập Khẩu Bách Hóa Xanh

– Admin ngành hàng Bách Hóa Xanh

– Admin và Mua hàng công ty Tận Tâm

II. Mô tả công việc Sale Admin

1. Đề xuất xây dựng kế hoạch kinh doanh

Sale Admin không chỉ đảm nhiệm các công việc liên quan tới đơn hàng, khách hàng, đối tác hay báo cáo, quản lý mà còn trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh. Bởi Sale Admin là người giữ liên hệ với khách hàng, tiếp nhận và xử lý các vấn đề, phản hồi, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của công ty, nên Sale Admin chính là người nắm rất rõ những điểm mạnh, điểm yếu cần cải thiện. Họ ghi nhận những ý kiến thu được, từ đó đề xuất, tư vấn cho phòng kinh doanh xây dựng các kế hoạch, chiến lược mới để thúc đẩy bán hàng.

2. Soạn thảo giấy tờ và hợp đồng

Bên cạnh các công việc kinh doanh, tiếp xúc khách hàng, Sale Admin còn làm các công việc liên quan tới giấy tờ, soạn thảo. Sale Admin là người soạn thảo các văn bản hành chính trong công ty như báo cáo, hợp đồng, tài chính, tiến độ kế hoạch, đánh giá,…

3. Tư vấn bán hàng

Sale Admin tham gia vào các hoạt động liên quan trực tiếp tới khách hàng như tư vấn bán hàng: báo giá, tư vấn, giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin về thời gian, dịch vụ vận chuyển, tư vấn về các ưu đãi, chính sách của công ty,…

Mô tả công việc Sale Admin

4. Xử lý đơn hàng

Khi nhận được thông tin đơn đặt hàng của khách hàng từ các kênh bán hàng, hệ thống nội bộ của công ty, Sale Admin sẽ kiểm tra thông tin, tình trạng đơn hàng, đảm bảo các thông tin cần thiết được cung cấp đầy đủ, chính xác. Nếu có sự thiếu sót hay sai thông tin hoặc có nội dung chưa hiểu rõ về đơn hàng, Sale Admin sẽ là người trực tiếp liên hệ và xác minh lại thông tin đơn hàng đó.

5. Quản lý hồ sơ khách hàng

Toàn bộ các thông tin liên quan tới khách hàng, đối tác hiện có của công ty sẽ do Sale Admin quản lý, chỉnh lý. Sale Admin đảm nhiệm việc duy trì liên hệ với các khách hàng cũ và tạo hồ sơ, ghi chú các thông tin về khách hàng mới. Sale Admin cần duy trì việc quản lý thông tin, hồ sơ khách hàng một cách chi tiết, cẩn thận và luôn cập nhật. Điều này giúp quá trình tư vấn, tham gia xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh và theo dõi sự phát triển, hiệu quả bán hàng của công ty được hiệu quả hơn.

6. Báo cáo số liệu kinh doanh hàng tuần

Từ các thông tin thu được về đơn đặt hàng, hồ sơ khách hàng và tiến độ thực hiện kế hoạch, Sale Admin sẽ tổng hợp, phân tích và đánh giá và báo cáo lên cấp trên về tình hình kinh doanh theo mỗi tuần. Việc này giúp công ty có thể sát sao, kiểm soát và kịp thời thay đổi, cải tiến các lỗ hổng trong quy trình kinh doanh, đảm bảo doanh thu và thúc đẩy bán hàng.

III. Cơ hội việc làm, mức lương của Sale Admin hiện nay

1. Cơ hội việc làm Sale Admin

Kinh doanh là một lĩnh vực luôn sôi động, đổi mới và không bao giờ lỗi thời ở tất cả các thời kỳ. Đặc biệt là trong giai đoạn số hiện nay, nhu cầu mua sắm, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngày càng phong phú, đa dạng hơn. Các loại hình thức kinh doanh, cung ứng dịch vụ cũng ngày một phát triển, do đó, Sale Admin là một ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn. Sale Admin là một vị trí không quá đặt nặng vấn đề bằng cấp nhưng có yêu cầu cao với năng lực, sự nhạy bén và hiểu biết trong kinh doanh. Người làm Sale Admin có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, các sàn thương mại điện tử,… Nói chung, ở bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần nhân sự Sale Admin.

2. Mức lương Sale Admin hiện nay

Mức lương trung bình chung của Sale Admin hiện tại nằm trong khoảng từ 8,1 đến 12,2 triệu đồng/tháng, cao nhất có thể đạt tới 40,6 triệu đồng/tháng. Theo khảo sát thu được, mức lương trung bình của nhân sự Sale Admin có dưới 1 năm kinh nghiệm là khoảng 8,7 triệu đồng/tháng, từ 1 – 4 năm kinh nghiệm khoảng 10 triệu đồng/tháng. Mức lương này có thể thay đổi theo số năm kinh nghiệm hoặc theo cấp bậc.

Thu nhập hàng tháng của Sale Admin không chỉ bao gồm mức lương cố định mà còn bao gồm cả tiền thưởng tùy theo kết quả công việc, một số nơi còn tính cả tiền hoa hồng dựa trên mỗi dự án thành công. Có thể nói, Sale Admin là một ngành không có giới hạn mức thu nhập, số tiền bạn kiếm được sẽ dựa trên năng lực, khả năng trong công việc của bạn.

Cơ hội việc làm, mức lương của Sale Admin hiện nay

3. Lộ trình thăng tiến cho Sale Admin

Sau khi làm việc và tích lũy kinh nghiệm trong 2 – 3 năm, Sale Admin có thể được cất nhắc hoặc chủ động đề xuất để lên vị trí Giám sát bán hàng, đảm nhiệm các công việc xây dựng kế hoạch kinh doanh, doanh số, đào tạo nhân viên và quá trình cung ứng, bao phủ thị trường. Vị trí này đòi hỏi trình độ và nghiệp vụ cao hơn vị trí Sale Admin, do đó mức lương cũng như thu nhập cũng sẽ tốt hơn.

Tùy theo năng lực và kinh nghiệm làm việc, sau đó, bạn có thể trở thành Trưởng nhóm Sale Admin hay Trưởng nhóm kinh doanh. Lúc này, bạn sẽ chịu trách nhiệm điều phối một nhóm gồm nhiều thành viên, cần thực hiện công việc theo kế hoạch cũng như sự điều phối của Ban giám đốc. Từ vị trí trưởng nhóm, bạn sẽ có cơ hội trở thành Trưởng phòng Sale Admin/Trưởng phòng kinh doanh, đảm nhiệm việc quản lý của cả một bộ phận trong doanh nghiệp. Mức lương trung bình khi trở thành Trưởng phòng Sale Admin hay trưởng phòng kinh doanh khoảng từ 16,2 – 32,5 triệu đồng/tháng.

Với các cống hiến và khả năng đã được chứng minh, bạn sẽ có cơ hội trở thành Giám đốc kinh doanh, chịu trách nhiệm cho toàn bộ phòng kinh doanh. Đây là vị trí ra quyết định cho hướng đi, các kế hoạch, chiến lược tài chính lâu dài và tối quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Để có thể đảm nhiệm vị trí này, bạn thường cần phải có ít nhất từ 7 đến 10 năm thâm niên trong doanh nghiệp.

IV. Kinh nghiệm làm Sale Admin hiệu quả

Tìm hiểu đối tác trước khi gặp mặt: Việc liên tục gọi điện cho khách hàng trong khi bản thân không hiểu rõ họ cần gì, muốn gì là một cách làm phiền và khiến công ty bị mất người khách hàng đó nhanh nhất. Bạn cần tự chuẩn bị một hồ sơ bao gồm các thông tin cơ bản về khách hàng, đồng thời thu thập thêm các thông tin khác như tính cách, nhu cầu, xu hướng mua sắm,… Tìm hiểu kỹ khách hàng trước khi gặp mặt họ là một công tác vô cùng cần thiết để tăng cơ hội trở thành nhà cung cấp tiềm năng trong mắt khách hàng. Đồng thời, khi nắm rõ nhu cầu của khách hàng, bạn cũng sẽ trở nên tự tin, chủ động hơn trong cuộc đàm phán.

Cẩn trọng khi làm việc với giấy tờ: Bạn luôn cần tuyệt đối cẩn trọng, tỉ mỉ và đảm bảo đã đối soát, có chứng minh khi làm việc với các loại giấy tờ. Một sai sót nhỏ, một thông tin bị thiếu hay nhầm lẫn giấy tờ đều gây ra những rắc rối không nhỏ, nhẹ là phải làm lại giấy tờ, nặng là sai sót dẫn tới thâm hụt. Bởi vậy, bạn cần kiểm tra thật kỹ càng, đảm bảo ít sai sót nhất có thể khi làm việc với giấy tờ.

Kinh nghiệm làm Sale Admin hiệu quả

Luôn lên kế hoạch cho công việc: Công việc sẽ trở nên dễ thở hơn, khoa học và rõ ràng hơn khi được lên kế hoạch chi tiết, phân loại theo mức độ quan trọng và cần thiết. Khi có một kế hoạch làm việc rõ ràng, hợp lý, bạn sẽ chủ động chọn hoàn thành công việc nào trước, kiểm soát được tiến độ làm việc bản thân một cách hiệu quả. Đặc biệt, việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn tránh được việc bị quên lịch hẹn hay trễ giờ, đảm bảo tác phong chuyên nghiệp, xây dựng thương hiệu cá nhân đáng tin cậy trong mắt khách hàng. Không chỉ vậy, điều này còn giúp bạn tiết kiệm thời gian một cách đáng kể.

Tập trung vào một công việc nhất định: Làm nhiều công việc cùng một lúc tưởng như giúp tiết kiệm thời gian, nhưng thực sự điều này sẽ khiến bạn bị tốn thời gian vào nhiều hoạt động không cần thiết, đôi khi chúng còn khiến bạn bị rối, không biết bản thân đang làm gì. Cách tốt nhất là lập kế hoạch, chọn một đầu công việc cần gấp nhất và tập trung hoàn toàn để xử lý nó triệt để. Việc tập trung vào một công việc nhất định giúp bạn không bị phân tâm, nâng cao hiệu suất công việc và tránh bị ngợp, kiệt sức vì công việc. Hãy giải quyết nhiệm vụ từng bước, tập trung để hoàn thành chúng ngay khi nhận được.

Xem thêm:

– Cách viết mục tiêu nghề nghiệp Sale Admin thu hút nhà tuyển dụng

– Nhân viên sales là gì? Chi tiết các công việc sales hấp dẫn

– Cách viết CV nhân viên kinh doanh – Mẫu CV xin việc đẹp, chuẩn

Trên đây là một số tham khảo trả lời cho câu hỏi “Sale Admin là gì?”, chi tiết công việc, lộ trình thăng tiến, mức lương và một số kỹ năng cần có để trở thành Sale Admin. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu hơn về vị trí Sale Admin. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Sale Admin là gì? Chi tiết công việc, mức lương, lộ trình thăng tiến do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.