Nhân viên giao nhận là gì? Mô tả công việc, mức lương và kỹ năng cần có

Bạn đang theo dõi bài viết Nhân viên giao nhận là gì? Mô tả công việc, mức lương và kỹ năng cần có tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Với sự phát triển của nền kinh tế và sự gia tăng của thị trường thương mại điện tử, nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho những người muốn tìm kiếm một công việc ổn định và có thu nhập cao. Cùng tìm hiểu nhân viên giao nhận là gì và tham khảo mức lương của họ trong bài viết này ngay thôi nào!

I. Nhân viên giao nhận là gì?

Nhân viên giao nhận là gì? Mô tả công việc, mức lương và kỹ năng cần có

Nhân viên giao nhận có nhiệm vụ chuyên chở, giao nhận hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm đến, thông qua các phương tiện vận chuyển. Nhân viên giao nhận cũng có trách nhiệm kiểm tra hàng hóa, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và an toàn của hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Tại Việt Nam, chúng ta cũng hay gọi những người nhân viên giao nhận này là “shipper”.

Hiện nay, việc thúc đẩy công nghệ số và đổi mới kinh doanh cũng là một yếu tố đóng góp vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử. Các chuyên gia dự đoán rằng thị trường thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024, do đó, nhu cầu tuyển dụng của nhân viên giao nhận là rất cao để có thể đáp ứng được sức mua – bán của khách hàng và doanh nghiệp.

Tuyển dụng, tìm việc làm Giao nhận/ Tài xế/ Shipper

– Cộng tác viên Shipper Giao Hàng Công Nghệ TGDĐ/ĐMX

– Nhân viên Giao Nhận Kho Trung Tâm Bách Hóa Xanh

– Cộng Tác Viên Giao Hàng Lắp Đặt Điện Máy Xanh

II. Mô tả công việc nhân viên giao nhận

Mô tả công việc nhân viên giao nhận

1. Nhận hàng hóa từ người gửi

Nhân viên giao nhận sẽ đến địa điểm mà người gửi đã thông báo để nhận hàng hóa, địa điểm này có thể là kho sản xuất, hoặc văn phòng đại diện của doanh nghiệp đăng ký dịch vụ vận chuyển. Khi tới địa điểm nhận hàng, nhân viên giao nhận sẽ kiểm tra số lượng, trọng lượng, mã vận đơn của hàng hóa để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các yêu cầu của đơn hàng.

2. Xác định địa chỉ giao hàng

Sau khi đã nhận được hàng hóa, nhân viên giao nhận sẽ xác định địa chỉ giao hàng,thông qua hệ thống định vị GPS đã được cài đặt sẵn trên ứng dụng.

3. Giao hàng tới địa chỉ

Tùy vào khu vực và địa điểm giao hàng, hàng hóa sẽ được di chuyển về kho bãi, địa điểm trung chuyển,… để phân loại đúng khu vực cần giao. Sau đó, nhân viên sẽ lái xe đến địa chỉ giao hàng và thực hiện việc giao hàng.

4. Báo cáo giao hàng thành công

Sau khi đã giao hàng, nhân viên giao nhận sẽ cập nhật tình trạng giao hàng thành công hay thất bại, nêu lí do về tình trạng này, cũng như các chi tiết khác như số lượng hàng hóa được giao và chữ ký của người nhận. Báo cáo này có thể được gửi đến khách hàng hoặc các bộ phận liên quan trong công ty.

5. Một số công việc có liên quan khác

– Kiểm tra và bảo trì xe, phương tiện giao hàng.

– Giải quyết vấn đề phát sinh với khách hàng trong quá trình giao nhận hàng hóa.

– Thực hiện các yêu cầu khác từ khách hàng hoặc cấp trên.

III. Để trở thành nhân viên giao nhận chuyên nghiệp

Để trở thành nhân viên giao nhận chuyên nghiệp

– Sức khỏe. Vì tính chất công việc thường đòi hỏi nhân viên giao nhận luôn di chuyển nhiều và nâng vác hàng hóa, nên sức khỏe tốt là điều cần thiết để có thể thực hiện công việc.

– Giấy phép lái xe, Để có thể điều khiển phương tiện giao thông, bạn cần có giấy phép lái xe hợp lệ và có thể lái các loại xe có trọng tải khác nhau để thực hiện quá trình giao nhận.

– Kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp nhân viên giao nhận liên lạc với người gửi và người nhận hàng hóa. Điều này bao gồm khả năng thuyết phục, lắng nghe và giải quyết các vấn đề.

– Khả năng sắp xếp lộ trình, lập kế hoạch. Đây là một trong những khả năng tiên quyết của nhân viên giao nhận, để đảm bảo khách hàng luôn nhận được hàng đúng thời hạn và đúng giá trị hàng hóa.

– Tính trung thực. Nhân viên giao nhận cần có tính trung thực cao để đảm bảo hàng hóa được giao đúng địa chỉ và đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong quá trình giao nhận. Ngoài ra, tính trung thực còn giúp tạo niềm tin và tăng độ tin cậy của khách hàng đối với dịch vụ của công ty.

IV. Mức lương và quyền lợi của nhân viên giao nhận

Mức lương và quyền lợi của nhân viên giao nhận

Bạn có thể tham khảo qua mức lương của nhân viên giao nhận tại Việt Nam, cụ thể như sau:

– Đối với nhân viên giao nhận chưa có kinh nghiệm: dao động từ 05-07 triệu đồng/tháng.

– Đối với nhân viên giao nhận đã có kinh nghiệm: khoảng 08-10 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, ở một số doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực logistics, mức lương của nhân viên giao nhận có thể cao hơn nhiều so với con số trên. Ngoài ra, số lượng hàng hóa giao trong ngày, trong tháng sẽ là nguồn thu chính của “shipper”.

Trên đây chỉ là mức lương tham khảo cho nhân viên giao nhận, tuy nhiên, số liệu này chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi, tùy theo mô hình kinh doanh của công ty và kinh nghiệm của từng người.

Ngoài các quyền lợi được quy định theo pháp luật, các công ty hoạt động trong lĩnh vực giao nhận thường có những chính sách khác nhằm khuyến khích, động viên và giữ chân nhân viên. Dưới đây là một số quyền lợi phổ biến mà một nhân viên giao nhận có thể được hưởng:

Tiền thưởng và hoa hồng: nếu nhân viên giao nhận hoàn thành công việc tốt và đạt đủ KPI, họ có thể nhận được các khoản thưởng và hoa hồng. Đây là một cách để động viên và khuyến khích nhân viên làm việc chăm chỉ hơn.

Chính sách bảo hiểm: các công ty giao nhận thường có các chính sách bảo hiểm cho nhân viên nhằm bảo vệ sức khỏe và đời sống, bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm hưu trí.

Chính sách nghỉ phép và nghỉ lễ: nhân viên giao nhận cũng được hưởng các ngày nghỉ phép hàng năm, nghỉ lễ và các ngày lễ khác theo quy định của pháp luật và chính sách của công ty.

Xem thêm:

– Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên giao hàng, shipper phổ biến

– Công việc tài xế là gì? Mô tả công việc tài xế và mức lương hiện tại

– 8+ kinh nghiệm làm nhân viên giao hàng hiệu quả

Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi nhân viên giao nhận là gì, và phần nào nắm được thông tin chung về ngành này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho người thân nếu bạn thấy nội dung này bổ ích nhé.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Nhân viên giao nhận là gì? Mô tả công việc, mức lương và kỹ năng cần có do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.