Trình dược viên là gì? Chi tiết công việc, sự khác nhau giữa OTC và ETC

Bạn đang theo dõi bài viết Trình dược viên là gì? Chi tiết công việc, sự khác nhau giữa OTC và ETC tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Hiện nay, công việc trình dược viên đang cho thấy sự thiếu hụt về nhân sự. Đây là một công việc đặc biệt phù hợp với những bạn có chuyên ngành về dược nhưng cũng có sở thích buôn bán. Nếu bạn quyết định lựa chọn ngành nghề này thì bài viết dưới đây sẽ thông tin cho bạn biết.

Trình dược viên là gì? Chi tiết công việc, sự khác nhau giữa OTC và ETC

I. Trình dược viên là gì?

Những người có nhiệm vụ kinh doanh, buôn bán thuốc ở Việt Nam được gọi là trình dược viên hay trong tiếng Anh là Pharmaceutical Sales Representative. Cụ thể hơn, công việc của họ sẽ bao gồm những việc như: thuyết phục, đàm phán với các nhà thuốc về cách dùng, tác dụng của thuốc để họ thu mua sản phẩm. Bên cạnh nhà thuốc, các trình dược viên còn phân phối thuốc tới bệnh viện, cơ sở y tế và phòng khám tư nhân.

Tuyển dụng, tìm việc trình dược viên có thể bạn quan tâm:

– Dược sĩ bán thuốc An Khang

– Dược Sĩ Chuyên Môn Nhà Thuốc An Khang

Trình dược viên là gì?

II. Mô tả công việc của trình dược viên

Cũng giống như những nhân viên sales thông thường, các trình dược viên sẽ phụ trách nhiệm vụ quảng bá, bán hàng và phân bổ các sản phẩm về thuốc cho các cơ sở ý tế, phòng khám và nhà thuốc trong khu vực mà mình đảm nhận.

Ngoài ra, họ còn có trách nhiệm nghiên cứu về nhu cầu mua bán, sử dụng dược phẩm của khách hàng trong vùng mà mình phân phối để dễ dàng thuyết phục họ nhập sản phẩm của mình. Bên cạnh đó còn có các hoạt động khác như chăm sóc khách hàng, xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông, quảng cáo sản phẩm.

Mô tả công việc của trình dược viên

III. Sự khác nhau giữa OTC và ETC

Công việc trình dược viên sẽ được chia làm hai loại khác nhau bao gồm OTC và ETC. Trong đó, mỗi loại sẽ có cách thức làm việc và tập khách hàng mà họ cần hướng tới là khác nhau.

Cụ thể hơn, các trình dược viên OTC sẽ tư vấn và cung cấp các loại dược phẩm được phép bán mà không yêu cầu theo đơn đã được kê của bác sĩ cũng như được tự do sử dụng. Cùng với đó, trình dược viên OTC thường sẽ bán dược phẩm cho các hiệu thuốc, nhà thuốc tư nhân.

Khác với trình dược viên OTC, những nhân viên buôn bán theo dạng ETC cần phải cung cấp các sản phẩm thuốc tuân theo chỉ định của bác sĩ và chỉ được phép bán hàng nếu có đơn thuốc cụ thể. Các đối tượng mà trình dược viên ETC cung cấp dược phẩm cũng chỉ có các trung tâm y tế và bệnh viện.

Sự khác nhau giữa OTC và ETC

IV. Những kỹ năng cần có của một trình dược viên

Mỗi trình dược viên nếu muốn thực hiện công việc một cách tốt nhất và nhanh chóng phát triển cần có cho mình những kỹ năng dưới đây như:

Kỹ năng thuyết phục và giao tiếp tốt: những trình dược viên giống như các nhân viên bán hàng, họ sẽ thường phải tiếp xúc với rất nhiều người như khách hàng và đối tác làm việc tại các hiệu thuộc cũng như cơ sở phân phối dược liệu. Vì lý do đó, họ cần có khả năng giao tiếp tốt giúp cho công việc trở nên dễ dàng, suôn sẻ hơn. Trong số đó, trình dược viên cần phải có kỹ năng giao tiếp bán thuốc để thuyết phục khách hàng nhập dược phẩm mà mình phân phối.

Kỹ năng tạo dựng và duy trì mối quan hệ: để có thể xây dựng và giữ được các mối quan hệ buôn bán với đối tác, giúp dễ dàng trong việc phát triển bền vững nguồn khách hàng và tiêu thụ sản phẩm, các trình dược viên cần phải phát triển nhiều kỹ năng khác nhau như việc lắng nghe, đồng cảm, biết cách truyền đạt cảm xúc, nêu ý kiến một cách khéo léo và khả năng hợp tác tốt.

Sự khéo léo linh hoạt: buôn bán và đàm phán là một trong những công việc quan trọng nhất đối với một trình dược viên. Họ cần phải thể hiện được giá trị của dược phẩm cần bán thông qua việc tư vấn. Chính bởi vậy, sự khéo léo và linh hoạt để nắm rõ thông tin sản phẩm cũng như nhu cầu của đối tác là rất cần thiết.

Những kỹ năng cần có của một trình dược viên

Tính kiên trì bền bỉ: dược phẩm là một mặt hàng vô cùng phức tạp và khó để ghi nhớ hết. Do đó, để có thể dễ dàng nắm được thông tin sản phẩm cần bán cũng như thuyết phục đối tác mua hàng, các trình dược viên luôn phải giữ cho mình tính kiên trì và bền bỉ khi theo đuổi công việc này.

Kỹ năng tư duy sáng tạo: trong quá trình bán hàng và tư vấn sản phẩm cho các đối tác, sẽ có vô số sự cố cũng như những khó khăn xảy ra bất ngờ. Để có thể dễ dàng vượt qua và hoàn thành công việc, các trình dược viên cần có khả năng tư duy sáng tạo và phán đoán tình huống tốt trong nhiều trường hợp.

V. Mức lương cơ bản của trình dược viên là bao nhiêu?

Kinh nghiệm làm việc, đặc thù nhiệm vụ và khu vực đảm nhận là những yếu tố tác động tới mức lương của nghề trình dược viên. mức lương trung bình hiện nay của trình dược viên sẽ thay đổi. Lưu ý, những mức lương dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, số liệu cụ thể, chính xác sẽ khác nhau theo từng thời điểm.

Cụ thể hơn, những trình dược viên hiện nay có thể nhận mức lương trung bình trong từ 9 đến 14 triệu đồng/tháng. Đôi lúc, mức lương này có thể đạt mức cao nhất lên tới hơn 43 triệu đồng/tháng và thấp nhất vào khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Dải lương phổ biến: 8.800.000 – 13.200.000 đồng/tháng.

Mức lương cơ bản của trình dược viên

Xem thêm:

– Dược tá là gì? Nên theo đuổi ngành dược tá hay dược sĩ

– Vai trò và kỹ năng cần có khi trở thành dược sĩ bán thuốc

– Học Dược, Sẽ làm gì ở Tập Đoàn Bán lẻ Thế Giới Di Động?

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về nghề trình dược viên và cách phân biệt OTC với ETC. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Trình dược viên là gì? Chi tiết công việc, sự khác nhau giữa OTC và ETC do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.