Chứng chỉ ACCA là gì? Lộ trình học ACCA và cơ hội nghề nghiệp

Bạn đang theo dõi bài viết Chứng chỉ ACCA là gì? Lộ trình học ACCA và cơ hội nghề nghiệp tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

ACCA là một trong các chứng chỉ danh giá được công nhận trên toàn cầu. Đối với các bạn sinh viên vừa ra trường đặc biệt là sinh viên ngành kế toán, kiểm toán thì việc trang bị chứng chỉ này là điều hoàn toàn cần thiết. Vậy để có được chứng chỉ này cần phải lưu ý những gì? Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn biết chứng chỉ ACCA là gì? Lộ trình học ACCA và cơ hội nghề nghiệp như thế nào?

Chứng chỉ ACCA là gì? Lộ trình học ACCA và cơ hội nghề nghiệp

I. ACCA là gì? Chứng chỉ ACCA là gì?

1. Thông tin về ACCA

ACCA ra đời vào năm 1904 bởi một cơ quan chuyên về Kế toán với mục đích đào tạo, rèn luyện mọi kiến thức liên quan đến kế toán. Với những nguyên tắc nhất định, ACCA tồn tại qua nhiều năm tháng và dần trở thành nơi chuyên đào tạo mọi kiến thức liên quan đến kế toán mang đẳng cấp quốc tế. Hiện nay, ACCA đã và đang hoạt động trên 52 quốc gia với hơn 100 văn phòng làm việc khác nhau, hàng trăm đối tác học tập và hàng ngàn đối tượng tuyển dụng. Hiện nay, một số thành phố lớn ở Việt Nam đã có văn phòng đại diện ACCA và ngày càng mở rộng quy mô ra hơn nữa.

ACCA được cập nhật liên tục các vấn đề xoay quanh lĩnh vực Kế toán và tài chính. Chính vì thế, Hội Kế toán và Kiểm toán ở Việt Nam, Hội Kiểm toán Nhà Nước và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam đều tin tưởng và lựa chọn ACCA là nơi đào tạo cho nguồn nhân lực trong nước.

ACCA là gì? Chứng chỉ ACCA là gì?

2. Chứng chỉ ACCA là gì?

Chứng chỉ ACCA hay còn gọi là Kế toán công chứng Anh quốc được cấp bởi Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc ACCA (The Association of Chartered Certified Accountants) vào năm 1904.

Chứng chỉ ACCA được công nhận trên toàn cầu, cung cấp nền tảng vững chắc cho sinh viên và các chuyên gia trong các lĩnh vực Kế toán, Tư vấn thuế, Kiểm toán, Định giá Doanh nghiệp, Quản lý Ngân quỹ,… Hiện nay, ACCA có sự phát triển nhanh bậc nhất với hơn 503.000 học viên cùng 208.000 hội viên tại hơn 180 quốc gia trên thế giới và có xu hướng tăng mạnh mẽ trong tương lai.

Tìm việc làm, tuyển Kế toán có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Kế toán Nhà thuốc An Khang

– Chuyên viên Kiểm toán thị trường Đông Dương (Campuchia)

II. Lợi ích khi học chứng chỉ ACCA

Chứng chỉ ACCA là chứng chỉ nhằm khẳng định tài năng của người sở hữu trong lĩnh vực Kế toán- Tài Chính mang tầm quốc tế. Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng trên thế giới đều nghĩ những thành viên nào sở hữu chứng chỉ này sẽ có đủ năng lực làm việc cho doanh nghiệp của họ. Từ đó, bạn có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu trên thế giới không chỉ ở Việt Nam.

Lợi ích khi học chứng chỉ ACCA

Không những vậy, thị trường làm việc trong nước cũng ngày càng cạnh tranh cao đặc biệt là các ngành nghề liên quan đến Kế toán – Tài chính. Nếu có nhu cầu làm việc tại Việt Nam thì khi sở hữu chứng chỉ này, bạn sẽ được các nhà tuyển dụng ưu tiên và đánh giá cao về kiến thức chuyên môn cũng như năng lực làm việc. Nhờ vậy, mức lương của bạn cũng sẽ cao hơn đáng kể so với những người không có chứng chỉ ACCA.

Bên cạnh đó, khi theo học chứng chỉ này trong một thời gian dài, bạn sẽ có cơ hội trở thành ACCA Member và có cơ hội giao lưu với các chuyên gia trong các lĩnh vực Kế toán, Kiểm toán, Tài chính,… trên toàn cầu. Không chỉ có được mức lương ưu đãi mà bạn có thể đảm nhận một số vị trí quan trọng trong công việc khi sở hữu chứng chỉ này là: Giám đốc điều hành (CEO), Giám đốc tài chính CFO, Giám đốc khối quản trị rủi ro (Chief Risk Officer),… Ngoài ra, khi bạn đã sở hữu trong tay chứng chứng chỉ ACCA thì việc bạn chuyển đổi sang các chứng chỉ khác như CIA, CPA hoặc ICAEW ACA…là chuyện rất bình thường.

III. Đối tượng và điều kiện học chứng chỉ ACCA

Đối tượng và điều kiện học chứng chỉ ACCA tương đối đơn giản. Bạn chỉ cần đã hoặc đang là sinh viên của trường đại học hay cao đẳng có niềm đam mê với kế toán, kiểm toán hoặc đang theo đuổi các lĩnh vực liên quan tới ngành này thì đều có thể đăng ký học ACCA. Trong trường hợp, bạn chưa là sinh viên cao đẳng hay đại học của các ngành có liên quan đến Kế toán – Kiểm toán thì cần phải đăng ký một lớp nền tảng để bổ sung kiến thức cho Kế toán.

Đối tượng và điều kiện học chứng chỉ ACCA

Có 2 loại chương trình được nhiều người lựa chọn để học là: Chứng chỉ CAT (The Certified Accounting Technician) và chương trình FIA nhận chứng chỉ kế toán sơ cấp (Diploma in Financial and Management Accounting. Các bạn có thể cân nhắc thật kỹ xem mình phù hợp với chương trình nào và đăng ký học nhé.

IV. Lộ trình và hệ thống môn học chứng chỉ ACCA

Để có được chứng chỉ ACCA, người học cần phải biết được tổng thời gian cần học là bao nhiêu? Gồm các môn học và tài liệu học chứng chỉ nào? Đối tượng muốn sở hữu chứng chỉ ACCA thì phải trải qua 13 môn học gồm 3 cấp độ khác nhau: cấp độ kiến thức (applied knowledge), cấp độ kỹ năng (applied skills) và cấp độ chuyên nghiệp (professional). Cụ thể từng cấp độ như sau:

Cấp độ 1: Kiến thức ứng dụng

Accountant in Business (BT/F1): Kinh doanh và công nghệ;

Management Accounting (MA/F2): Kế toán quản trị;

Financial Accounting (FA/F3): Kế toán tài chính.

Cấp độ 2: Kỹ năng ứng dụng

Corporate and Business Law (LW/F4): Luật kinh doanh và luật doanh nghiệp;

Performance Management (PM/F5): Quản trị hiệu quả hoạt động doanh nghiệp;

Taxation (TX/F6): Thuế Việt Nam;

Financial Reporting (FR/F7): Lập báo cáo tài chính;

Audit and Assurance (AA/F8): Kiểm toán và các dịch vụ đảm bảo;

Financial Management (FM/F9): Quản trị tài chính.

Cấp độ 3: Kỹ năng Chuyên môn Chiến lược

Strategic Business Leader (SBL): Lãnh đạo chiến lược kinh doanh;

Strategic Business Reporting (SBR): Báo cáo chiến lược doanh nghiệp.

Các môn tự chọn:

Advanced Financial Management (AFM): Quản trị tài chính nâng cao;

Advanced Performance Management (APM): Quản trị hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nâng cao;

Advanced Taxation (ATX): Thuế nâng cao UK;

Advanced Audit and Assurance (AAA): Kiểm toán và các dịch vụ đảm bảo nâng cao.

Đối với các môn tự chọn thì bạn chỉ cần chọn 2 trong 4 môn trên để học thôi nhé.

Lộ trình và hệ thống môn học chứng chỉ ACCA

Thông thường thì bạn cần phải bỏ ra khoảng 52-60 giờ cho mỗi môn học. Vậy ước lượng số giờ học mà bạn cần phải bỏ ra khoảng gần 800 giờ để lấy được chứng chỉ. Tuy nhiên, đó chỉ là cho số ước lượng và không chính xác tuyệt đối bởi vì thời gian học bao nhiêu do rất nhiều yếu tố khác quyết định như: Thời gian tổ chức các kỳ thi ACCA, thời gian bạn dành cho việc học và thi ACCA, năng lực và khả năng của từng cá nhân.

Để học ACCA bạn cần trang bị đầy đủ các tài liệu bao gồm: Textbook (sách giáo khoa), Revision kit (sách bài tập) và Syllabus, past exam, examine report từ ACCA. Ngoài các tài liệu bắt buộc như trên thì bạn có thể trang bị thêm một số tài liệu khác để hỗ trợ cho việc học tập suôn sẻ hơn như: Từ điển, các chủ đề quan trọng nhất của mỗi môn ACCA,giáo trình do trung tâm soạn, một số website quốc tế có nguồn tài liệu học online chất lượng và miễn phí,…

V. Các chứng chỉ và bằng cấp khi theo học ACCA

Khi học ACCA bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội để hỏi hỏi, tích lũy kinh nghiệm và đạt được một số chứng chỉ như sau:

Chứng chỉ sơ cấp về Kế toán và Kinh doanh (Diploma in Accounting and Business):

Bạn sẽ nhận được chứng chỉ này khi thi đậu 3 môn là AB/F1, MA/F2 và FA/F3 thuộc cấp độ Kiến thức ứng dụng. Bên cạnh đó, bạn phải vượt qua thêm một bài thi Đạo đức nghề nghiệp (Foundations in Professionalism) nữa.

Lưu ý: Các học viên khi áp dụng miễn thi hoàn toàn sẽ không được cấp giấy chứng chỉ trừ khi bạn tham gia thi và thi đỗ ít nhất 1 trong 3 môn.

Chứng chỉ nâng cao về Kế toán và Kinh doanh (Advanced Diploma in Accounting and Business): Chứng chỉ này sẽ được khi bạn hoàn thành đủ 9 môn học thuộc cấp độ Kiến thức ứng dụng và Kỹ năng ứng dụng. Bên cạnh đó, bạn cần phải vượt qua học phần The Ethics and Professional Skills bao gồm 9 môn như AB/F1, MA/F2, FA/F3, LW/F4, PM/F5, TX/F6, FR/F7, AA/F8, FM/F9.

Lưu ý: Các học viên khi áp dụng miễn thi hoàn toàn sẽ không được cấp chứng chỉ trừ khi bạn tham gia thi và thi đỗ ít nhất 2 trong số 9 môn trên.

Các chứng chỉ và bằng cấp khi theo học ACCA

Chứng chỉ Kế toán và Kiểm toán Quốc tế ACCA (ACCA Qualification): Chứng chỉ này sẽ được cấp khi bạn thi đậu đủ 13 môn ACCA gồm 3 môn cấp độ Kiến thức ứng dụng, 6 môn cấp độ Kỹ năng ứng dụng và 4 môn cấp độ Chiến lược chuyên nghiệp (bao gồm SBL, SBR và 2 môn tự chọn).

Chứng chỉ Chiến lược Chuyên nghiệp (Strategic Professional Certificate): Chứng chỉ này sẽ được cấp khi bạn vượt qua tất cả các bài thi thuộc cấp độ Kỹ năng Chuyên môn Chiến lược của ACCA bao gồm 2 bài thi bắt buộc SBL, SBR và 2 môn tự chọn.

Chứng nhận thành tích (Certificate of Achievement): Bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận này khi thi đỗ trên 85 điểm cho các bài thi thuộc môn AB/F1, MA/F2, FA/F3, LW/F4.

V. Các chi phí học và thi chứng chỉ ACCA

1. Học phí khi học ACCA

Thông thường, học phí khi học ACCA sẽ tùy thuộc vào từng trung tâm cũng như hình thức học online hay offline nhưng thường chúng sẽ dao động trong một khoảng nhất định. Cụ thể như sau:

– Đối với các môn thuộc cấp độ Kiến thức ứng dụng (AB/F1, MA/F2, FA/F3) sẽ có học phí dao động từ 2.000.000 VNĐ – 6.000.000 VND

– Đối với các môn thuộc cấp độ Kỹ năng ứng dụng (LW/F4, PM/F5, TX/F6, FR/F7, AA/F8, FM/F9) sẽ có học phí dao động từ 4.000.000 VNĐ – 9.000.000 VND

– Đối với các môn thuộc cấp độ Kỹ năng Chuyên môn Chiến lược (SBL, SBR, AFM/P4, APM/P5, ATX/P6, AAA/P7) sẽ có học phí dao động từ 10.000.000 VNĐ – 17.000.000 VND

Các chi phí học và thi chứng chỉ ACCA

2. Lệ phí thi chứng chỉ ACCA

Khi muốn thi để lấy chứng chỉ ACCA bạn cần quan tâm đến một số khoản phí và lệ phí sau:

– Phí đăng ký mở tài khoản (Initial Registration): Bạn chỉ cần bỏ ra khoảng £20 – £36 để trả một lần duy nhất khi mở tài khoản ACCA.

– Phí đăng ký lại (Re-registration fee): Bạn cần bỏ ra £89 để mở lại tài khoản ACCA bị đóng do không đóng phí đúng thời hạn hoặc do một số nguyên nhân khác.

– Phí thường niên: Loại phí này dùng để duy trì tài khoản của bạn. Thông thường thì nó hoàn toàn miễn phí nhưng trong một số trường hợp nhất định thì sẽ mất phí lên đến £112.

– Phí miễn thi: Phí này dành cho các học viên nằm trong chính sách miễn thi. Đối với các môn Kiến thức ứng dụng phí này dao động từ £20 – £86, từ £20 – £114 đối với các môn Kỹ năng ứng dụng.

– Lệ phí thi: Tùy thuộc vào từng môn thi, từng kỳ thi ACCA cũng như các kỳ hạn đóng lệ phí thi sẽ có mức lệ phí dao động từ £69 – £352. Thông thường, nếu bạn đóng trễ thì sẽ phải trả một mức lệ phí cao gấp 3 lần so với đóng sớm và gấp 2,7 lần so với đóng chuẩn.

VI. Thời hạn hoàn thành các kỳ thi ACCA

Đối với các môn thuộc cấp độ Kiến thức ứng dụng và Kỹ năng ứng dụng thì sẽ không có đặt ra thời hạn cho bạn hoàn thành. Tuy nhiên, đối với cấp độ Kỹ năng Chuyên môn Chiến lược thì bạn cần phải hoàn thành 4 môn trong vòng 7 năm. Nếu quá hạn 7 năm, bạn sẽ phải hoàn thành lại các môn thi quá hạn.

Thời hạn hoàn thành các kỳ thi ACCA

Không những thế, bạn có 10 năm để chuyển đổi sang bằng Cử nhân Kế toán ứng dụng của Đại học Oxford Brookes kể từ khi bạn vượt qua bài thi đầu tiên trong chương trình ACCA. Ngoài ra, nếu bạn theo học khóa học Thạc sĩ khoa học Kế toán chuyên nghiệp của Đại học London thì bạn cần hoàn thành khóa học trước hoặc cùng 1 thời gian các bài thi ACCA hết hạn. Nếu bạn hoàn thành sau thì bạn sẽ phải thi lại bài thi.

VII. Cơ hội nghề nghiệp khi có chứng chỉ ACCA

Nếu bạn sở hữu trong tay chứng chỉ ACCA thì rất có nhiều cơ hội rộng mở cho tương lai của bạn. Bạn có thể là ứng viên sáng giá của các chức lớn trong tổ chức, doanh nghiệp như: Tổng Giám đốc, Giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính, Giám đốc quản lý rủi ro, Trưởng phòng, Kế toán trưởng, Kiểm toán, Tư vấn thuế, Kế toán quản trị,…

Cơ hội nghề nghiệp khi có chứng chỉ ACCA

[Xem thêm]

>> Data Analyst là gì? Yếu tố cần để trở thành một Data Analyst giỏi

>> Business Analyst (BA) là gì? Các ngành đào tạo Business Analyst

>> QA là gì? Các yếu tố cần để trở thành nhân viên QA ngành IT

Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ biết được chứng chỉ ACCA là gì? Lộ trình học ACCA và cơ hội nghề nghiệp như thế nào. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, vậy thì đừng quên chia sẻ với mọi người nhé. Chúc bạn luôn thành công trong công việc lẫn cuộc sống!

Nguồn tham khảo: //vi.wikipedia.org/wiki/Chứng_chỉ_ACCA

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Chứng chỉ ACCA là gì? Lộ trình học ACCA và cơ hội nghề nghiệp do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.