5W1H là gì? Lý thuyết, ứng dụng và ý nghĩa trong Marketing

Bạn đang theo dõi bài viết 5W1H là gì? Lý thuyết, ứng dụng và ý nghĩa trong Marketing tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Mô hình 5W1H được sử dụng ở trong mọi lĩnh vực Marketing, kinh doanh và SEO. Là một công cụ phổ biến để các doanh nghiệp có thể hoạch định được mục tiêu kế hoạch kinh doanh. Vậy 5W1H là gì? Ý nghĩa của chúng ra sao? Bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn.

I. Tổng quan về mô hình 5W1H

5W1H là gì? Lý thuyết, ứng dụng và ý nghĩa trong Marketing

1. Khái niệm

5W1H là viết tắt của các từ “ What – Where – When – Who – Why – How”. Là một phương pháp quan trọng và phổ biến trong ngành Marketing để lên câu hỏi và giải quyết các vấn đề một cách hệ thống. Từ đó có thể đưa ra các mục tiêu, kế hoạch, định hướng trong tương lai của các doanh nghiệp theo đúng kế hoạch đề ra.

2. Ý nghĩa của các thành phần trong 5W1H

“What”

Được hiểu nôm na vấn đề đó là gì? Và nó thường được dùng để trả lời cho các câu hỏi trong chiến lược kinh doanh như:

– Đó là cái gì?

– Công dụng của sản phẩm đó là gì?

– Sự khác biệt giữa sản phẩm mới với các sản phẩm hiện có mặt ở thị trường?

– Sẽ giải quyết ra sao nếu sản phẩm có vấn đề?

“When”

When – (Khi nào) thường là thời gian phù hợp để các doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới hoặc thực hiện kế hoạch đã được định trước. Ví dụ như thời gian chạy chiến dịch marketing trong bao lâu, tần suất như nào. Để giải thích được “When” thì bạn cần phải trả lời những câu hỏi sau:

– Sự kiện đó diễn ra thời điểm nào?

– Bạn nên ra mắt sản phẩm khi nào?

– Thời gian nào thì sẽ được nhiều người quan tâm nhất?

– Chạy bài bao lâu thì đạt được hiệu quả tốt nhất?

– Thời điểm nào thì cần thực hiện các hoạt động sales?

“Where”


Where – Ở đâu chính là địa điểm sẽ diễn ra sự kiện – chiến dịch – dự án, sau khi đã xác định được thời gian từ câu hỏi “When”. Bạn cần phải liệt kê rõ ràng những địa điểm có liên quan tới dự án và sản phẩm của bạn:

– Sự kiện được diễn ra tại địa điểm nào?

– Sản phẩm mới phù hợp cho khách hàng các vùng miền nào?

– Nguồn gốc của sản phẩm là gì?

– Địa điểm sản phẩm

Đây là một vấn đề khá quan trọng trong mô hình 5W1H để định hướng được chiếc lược lâu dài cho sản phẩm, cũng như những kênh phân phối để dễ dàng tiếp cận được đối tượng khách hàng.

“Why”

Được hiểu là “Tại sao” giải thích lý do dẫn đến việc bạn đưa ra sản phẩm mới trên thị trường và tại sao người dùng nên sử dụng sản phẩm của bạn mà không dùng những sản phẩm khác? Để giải quyết được vấn đề đó thì các doanh nghiệp phải có câu trả lời:

– Dự án này lập ra nhằm mục đích gì?

– Tại sao cần nghiên cứu ra sản phẩm mới?

– Mục tiêu của chiến lược lần này

– Tại sao khách hàng phải chọn sản phẩm của bạn?

– Tại sao bạn cần phải khoanh vùng khách hàng?

“Who”

Who (Là ai): Khi sắp ra mắt một sản phẩm mới trên thị trường, việc không xác định được những ai sẽ là đối tượng khách hàng chính hoặc những cá nhân, phòng ban nào sẽ chịu trách nhiệm dự án này là một sai lầm khá nghiêm trọng trong kinh doanh.

Để có được lòng tin và đánh giá cao của khách hàng thì việc làm rõ thông tin nguồn gốc của sản phẩm là điều quan trọng:

– Ai là người sáng tạo ra sản phẩm này?

– Đối tượng khách hàng của sản phẩm này là ai?

– Khi có vấn đề thì gặp ai để giải quyết?

– Nhân viên nào sẽ chịu trách nhiệm dự án này

“How”

How (Như thế nào): Trong marketing việc cần phải có kế hoạch rõ ràng trong suốt thời gian diễn ra dự án hết sức quan trọng. Ngoài ra, trong bước này bạn cũng cần phải nêu ngắn gọn các ưu điểm, cách sử dụng, tính năng của sản phẩm đến với khách hàng

– Làm thế nào để thu hút nhiều người quan tâm nhất?

– Cần có sự phối hợp của các bên nào để dự án được thực hiện tốt nhất?

Bên cạnh đó, hãy nêu rõ thế mạnh, những điểm khác biệt nổi trội của sản phẩm, để có thể thuyết phục và thu hút khách hàng nhé!

Tin tuyển dụng, việc làm Thế Giới Di Động có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Siêu Thị Bách Hóa Xanh 1

– Quản lý Nhà Thuốc An Khang

Nhân viên Trade Marketing

II. Tầm quan trọng và ưu điểm của 5W1H

1. Tầm quan trọng

Khi trả lời mỗi câu hỏi trong 5W1H chúng ta thường sẽ thấy rõ hơn về các chi tiết hơn trong dự án, từ đó giúp bạn quyết các vấn đề có hệ thống hơn. Mô hình 5W1H không chỉ giúp xác định mục tiêu chiến lược, mà còn gợi ra những cách để giải quyết chúng nhanh hơn.

Khi áp dụng mô hình 5W1H thì thời gian để lên kế hoạch sẽ được rút ngắn lại rất nhiều, tiết kiệm được thời gian làm việc và dễ dàng theo dõi dự án theo các chiến lược đã đề ra.

2. Ưu điểm của 5W1H

– Đơn giản và dễ nhớ: Từng chữ cái trong 5W1H đều là những chữ dễ nhớ trong tiếng Anh và nó cũng thể hiện rõ câu hỏi cần có trong dự án.

– Áp dụng được ở nhiều lĩnh vực: Không chỉ sử dụng trong marketing mà 5W1H còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác: Kinh doanh, sản xuất, SEO,… ngoài ra còn được áp dụng trong cuộc sống thường nhật: học tập, giao tiếp,…

– Có tính hệ thống: Sự sắp xếp của các câu hỏi 5W1H theo một trình tự, giúp bạn dễ dàng giải quyết được những câu hỏi phía sau từ việc trả lời những vấn đề ở những câu trước đó.

III. Ứng dụng của mô hình 5W1H trong kinh doanh và trong Marketing

Phương pháp áp dụng tư duy 5W1H được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau. Nhưng thường được áp dụng nhiều nhất trong kinh doanh và marketing

1. Ứng dụng của mô hình 5W1H trong kinh doanh

Trong việc kinh doanh bạn có thể khai thác triệt để mô hình 5W1H để trả lời những câu hỏi sau?

– What: Sản phẩm bạn muốn bán ra là gì? Kinh doanh mặc hàng hay ngành nghề nào?

– Where: Sản phẩm có nguồn gốc từ đâu? Khách hàng có thể đến đâu để trải nghiệm sản phẩm?

– When: Khi nào sẽ thực hiện kế hoạch?, Thời gian thực hiện trong bao lâu?

– Who: Đối tượng khách hàng của bạn là ai?

– Why: Tại sao khách hàng lại phải chọn sản phẩm của bạn?

– How: Làm cách nào để khách hàng có thể mua hàng? Sản phẩm có tính năng gì?

2. Ứng dụng của mô hình 5W1H trong Marketing

Việc ứng dụng mô hình 5W1H trong marketing được sử dụng rất phổ biến. Ví dụ trong công ty bạn đang làm muốn tổ chức một buổi workshop để ra mắt sản phẩm mới thì bạn có thể tham khảo các câu hỏi dưới đây:

– What: Kế hoạch ra mắt sản phẩm mới là cái gì?

– Where: Bạn sẽ tổ chức kế hoạch ở đâu? Thông tin cần cho sản phẩm ở nguồn nào?

– When: Thời gian nào là phù hợp để tiếp cận khách nào? Thời gian chạy chương trình cho sản phẩm trong bao lâu?

– Why: Mục tiêu của kế hoạch này là gì? (Data của khách hàng,…)

– Who: Bạn tiếp cận đối tượng nào? Phòng ban sẽ hỗ trợ bạn trong suốt thời gian diễn ra kế hoạch?

– How: Tiến hành quảng bá sự kiện ra làm sao (brochure, name tag,…)? Thông tin phương tiện nào sẽ hỗ trợ bạn (website, fanpage,…)?

IV. Những ví dụ về mô hình 5W1H

1. 5W1H trong lập kế hoạch

Áp dụng mô hình 5W1H trong việc lập kế hoạch thường được sử dụng khá rộng rãi, vì nó sẽ chỉ ra cụ thể làm thế nào để bạn có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra một cách dễ dàng. Ví dụ bạn muốn lên kế hoạch cho việc học tiếng Nhật:

– Why: Lý do bạn muốn học tiếng Nhật.

– What: Cần học những bài học gì trong tiếng Nhật

– Where: Nên học ở đâu? Tự học hay đến trung tâm.

– When: Thời gian bắt đầu học và bạn muốn học để thành thạo trong bao lâu?

– Who: Học cùng với ai? Hay theo học giáo trình của giảng viên nào?

– How: Cần những tài liệu gì hay theo học những phương pháp nào cho hiệu quả?

2. 5W1H trong sản xuất

Trong sản xuất 5W1H bạn sẽ lên những câu hỏi ví dụ như:

– What: Bạn cần làm ra sản phẩm gì?

– Why: Sản phẩm này làm ra để làm gì?

– Where: Nơi nào làm ra sản phẩm này?

– When: Bắt đầu làm từ khi nào?

– Who: Ai sẽ là người làm? Ai sẽ chịu trách nhiệm theo dõi sát sao?

– How: Làm thế nào để sản xuất ra 100 hay 200 sản phẩm trong thời gian ngắn nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng?

3. 5W1H trong Marketing

Trong marketing người ta rất thường hay dùng phương pháp 5W1H để lên chiến lược chi tiết để giới thiệu sản phẩm hoặc chạy quảng cáo để sản phẩm đó trở nên quen thuộc với mọi người:

Ví dụ: Một phòng ban marketing đang muốn chạy quảng cáo cho điện thoại IPhone 14 mới ra mắt:

– What: Điện thoại này có đặc điểm gì nổi bật so với các dòng trước đó?

– When: Nên chạy quảng cáo vào thời điểm nào?

– Where: Nên quảng cáo ở những kênh truyền thống hay internet?

– Why: Tại sao khách hàng nên sử dụng chiếc điện thoại mới này mà không phải những dòng khác?

– Who: Ai sẽ là người chịu trách nhiệm dự án và phân công nhiệm vụ cho từng người thế nào?

– How: Làm thế nào để những quảng cáo này trở nên phổ biến và đầy sức hút?

4. 5W1H trong giao tiếp

Trong giao tiếp bạn cũng có thể áp dụng mô hình này để có thể có một cuộc nói chuyện tự tin, mạch lạc, rõ ràng và hấp dẫn. Giả sử bạn cần gặp khách hàng và trò chuyện về đơn hàng điện thoại sắp tới:

– What: Điện thoại loại gì? Có những kiểu dáng, mẫu mã và màu sắc nào?

– When: Khi nào thực hiện giao hàng?

– Where: Giao hàng ở địa chỉ nào?

– Why: (Trong trường khách muốn mua với giá thấp hơn) Lý do không thể giảm giá?

– Who: Ai sẽ là người trực tiếp theo dõi đơn hàng này?

– How: Cách để bán được giá tốt?

5. 5W1H trong khởi nghiệp

Ai cũng biết, khởi nghiệp là một quá trình dài, đòi hỏi thời gian, công sức. Vì thế áp dụng 5W1H trong khởi nghiệp giúp bạn tránh được khá nhiều rủi ro trong kinh doanh.

Những vấn đề 5W1H bạn nên trả lời là:

– What: Sản phẩm/Dịch vụ ngành nghề bạn muốn kinh doanh là gì?

– When: Khi nào nên bắt đầu dự án

– Where: Bạn muốn đặt văn phòng hay kinh doanh sản phẩm ở đâu?

– Why: Tại sao nên khởi nghiệp mà không phải là việc khác?

– Who: Ai sẽ là người làm cùng bạn hay ai sẽ là người dẫn dắt bạn?

– How: Làm thế nào để khởi nghiệp thành công?

6. 5W1H trong bán hàng

Trong bán hàng, nguyên tắc 5W1H được nhân viên Sales thường xuyên áp dụng. Đặt câu hỏi được xem là kỹ thuật giao tiếp mang lại hiệu quả cao. Để tăng lượng tiêu thụ sản phẩm, việc tư duy đặt câu hỏi là điều kiện thiết yếu cho của bất kỳ nhân viên bán hàng nào.

Bạn có thể đặt câu hỏi như sau:

What: Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn là gì?

When: Tôi cần gặp khách hàng vào thời gian nào?

Where: Địa điểm giao dịch sản phẩm/dịch vụ nên diễn ra tại đâu?

Who: Đối tượng khách hàng tiềm năng của tôi là ai?

Why: Tại sao khách hàng cần sử dụng sản phẩm/dịch vụ của tôi?

How: Người dùng sẽ thanh toán như thế nào? Sản phẩm/dịch vụ được sử dụng như thế nào?

7. 5W1H trong làm việc nhóm

Mô hình 5W1H thường được ứng dụng rất nhiều trong làm việc nhóm hay phân chia công việc nhóm. Ví dụ: nhóm của bạn muốn thực hiện một buổi ca nhạc cho thiếu nhi nhân ngày 01/06. Bạn có thể lên kế hoạch như sau:

– What: Những bài hát nào sẽ được hát trong buổi biểu diễn.

– When: Buổi diễn nên được tổ chức khi nào trong ngày?

– Where: Nên tổ chức ca hát ở đâu?

– Why: Tại sao nên tổ chức một ca hát nhân ngày 01/06?

– Who: Ai là người quản lý nhóm cho chương trình này? hay Những ai sẽ là người hát chính?

– How: Làm thế nào để buổi ca nhạc diễn sôi động và thu hút được nhiều người?

Xem thêm:

– Top 7 kỹ năng giao tiếp giúp bạn ứng xử khéo léo, thông minh

– 7 kỹ năng thuyết trình chinh phục đám đông không thể bỏ qua

– Kỹ năng giải quyết vấn đề – Vai trò và phương pháp rèn luyện hiệu quả

Hy vọng bài viết đem lại cho bạn những thông tin hữu ích về các phương pháp lập kế hoạch bằng 5W1H. Cảm ơn bạn đã theo dõi, nếu thấy hay hãy để lại bình luận và chia sẻ cho bạn bè, người thân cùng đọc. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết 5W1H là gì? Lý thuyết, ứng dụng và ý nghĩa trong Marketing do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.