Lương Gross là gì? Phân biệt cách tính lương Gross, lương Net

Bạn đang theo dõi bài viết Lương Gross là gì? Phân biệt cách tính lương Gross, lương Net tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Phần lớn người lao động quan tâm đến việc rõ ràng trong mức lương được nhận, tuy nhiên lại không hiểu rõ về các hình thức trả lương của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về khái niệm lương Gross và cách phân biệt hai hình thức lương Gross, lương Net. Cũng như có cái nhìn khách quan về hai hình thức tính lương và lựa chọn cách deal lương phù hợp. Cùng mình tìm hiểu ngay nhé!

Lương Gross là gì? Phân biệt cách tính lương Gross, lương Net

I. Tìm hiểu về lương Gross

1. Lương Gross là gì?

Lương Gross là tổng thu nhập mỗi tháng người lao động nhận được, bao gồm: lương cơ bản và các khoản trợ cấp, phụ cấp, hoa hồng,… cùng các khoản đóng bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Ngoài ra, lương Gross còn bao gồm nhiều khoản khác như tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, tiền lương ngày lễ và các khoản chênh lệch khác.

Trên thực tế, người lao động khi nhận lương Gross phải trích ra một khoản tiền hàng tháng để đóng các loại bảo hiểm và thuế TNCN (nếu có) theo quy định. Vì vậy, số tiền thực nhận sẽ ít hơn lương Gross. Tuy vậy, người lao động thường thích sử dụng lương Gross trong quá trình thỏa thuận – thương lượng về vấn đề lương.

lương gross là gì

Ví dụ: Khi doanh nghiệp thuê bạn với mức lương 10 triệu/tháng và deal lương theo hình thức lương Gross, thì thực nhận cuối tháng của bạn sẽ là 8.950.000 VNĐ. Vì bạn phải trích ra 10,5% trong mức lương này để đóng các loại bảo hiểm (8% cho Bảo hiểm Xã hội, 1.5% Bảo hiểm Y tế và 1% bảo hiểm thất nghiệp) theo quy định của nhà nước. Ngoài ra, với mức thu nhập là 10 triệu/tháng bạn sẽ phải trích thêm một khoản để đóng cho thuế thu nhập cá nhân.

2. Ưu và nhược điểm của lương Gross

Với lương Gross, người lao động có thể chủ động tính toán và kiểm soát được mức lương của mình theo hàng tháng. Bên cạnh đó, việc người lao động tự trích ra các khoản để đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp họ an tâm, đảm bảo rằng mình đã đóng đầy đủ các khoản chi theo quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên hàng tháng, người lao động sẽ phải tự tính các khoản đóng bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân để tránh bị người sử dụng lao động tính sai. Ngoài ra, cần thường xuyên cập nhật các quy định của nhà nước để không bị sai sót khi tính lương thực nhận của mình.

II. Tìm hiểu về lương Net

1. Lương Net là gì?

Lương Net là tiền lương thực nhận của người lao động được doanh nghiệp chi trả hàng tháng sau khi đã trừ hết các khoản đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (nếu có). Nghĩa là khoản tiền bạn sẽ nhận được trong mỗi đợt lương mà không cần đóng thêm bất kỳ khoản phí nào khác. Phần lớn người sử dụng lao động thường áp dụng lương Net để trả lương hay dùng trong quá trình thỏa thuận – thương lượng về vấn đề lương với người lao động.

lương net là gì

Ví dụ: Khi doanh nghiệp thuê bạn với mức lương 10 triệu/tháng và deal lương theo hình thức lương Net, nghĩa là số tiền bạn sẽ được nhận trong mỗi tháng chính xác là 10 triệu đồng. Bạn sẽ không cần phải chi trả thêm bất kỳ khoản phí nào trong số tiền lương bạn nhận được vào mỗi tháng.

2. Ưu và nhược điểm của lương Net

Đối với lương Net, bạn sẽ không phải mất thời gian trong việc tính toán các khoản chi phí cho các loại bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân, bởi doanh nghiệp sẽ làm điều đó giúp bạn. Ngoài ra, việc nộp các khoản bắt buộc theo quy định của nhà nước cũng sẽ do doanh nghiệp chịu trách nhiệm và bạn sẽ nhận được đúng mức lương đã thỏa thuận với doanh nghiệp trước đó.

Tuy nhiên với lương Net, người lao động sẽ không kiểm tra và theo dõi được mức đóng bảo hiểm cho chính mình, vì mọi thủ tục đều do doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp có thể dựa vào mức lương này để đóng bảo hiểm cho người lao động, đối với mức đóng bảo hiểm thấp dẫn đến quyền lợi cho người lao động thấp.

Tìm việc làm, tuyển dụng Kế toán có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Tiền Lương C&B (tính lương, thưởng)

– Nhân viên Tính chiết khấu và Quản lý công nợ

III. Cách tính lương Gross

1. Công thức tính

Lương Gross = Lương Net + BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN (nếu có)

Trong đó:

– BHXH: Bảo hiểm Xã hội (8%).

– BHYT: Bảo hiểm Y tế (1.5%).

– BHTN: Bảo hiểm Thất nghiệp (1%).

– Thuế TNCN: Thuế Thu nhập Cá nhân (% tùy vào giá trị lương).

cách tính lương gross

Cách tính thuế TNCN (nếu có):

Thuế TNCN = Thu nhập tính thuế x Thuế suất= (Tổng thu nhập – Các khoản được miễn – Các khoản giảm trừ) x Thuế suất

Trong đó, thuế suất được quy định theo biểu lũy tiến từng phần với các bậc sau:

– Bậc 1: Thuế suất = 5% tính cho mức thu nhập

– Bậc 2: Thuế suất = 10% tính cho mức thu nhập trên 5 triệu đến 10 triệu.

– Bậc 3: Thuế suất = 15% tính cho mức thu nhập trên 10 triệu đến 18 triệu.

– Bậc 4: Thuế suất = 20% tính cho mức thu nhập trên 18 triệu đến 32 triệu.

– Bậc 5: Thuế suất = 25% tính cho mức thu nhập trên 32 triệu đến 52 triệu.

– Bậc 6: Thuế suất = 30% tính cho mức thu nhập trên 52 triệu đến 80 triệu.

– Bậc 7: Thuế suất = 35% tính cho mức thu nhập trên 80 triệu.

2. Cách tính lương Gross sang Net

cách tính lương net

Công thức chuyển đổi từ lương Gross sang lương Net như sau:

Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHYT + BHTN) – Thuế TNCN (nếu có)

Trong đó:

– BHXH: Bảo hiểm Xã hội (8%).

– BHYT: Bảo hiểm Y tế (1.5%).

– BHTN: Bảo hiểm Thất nghiệp (1%).

– Thuế TNCN: Thuế Thu nhập Cá nhân (% tùy vào giá trị lương).

3. Ví dụ minh họa

Anh H làm nhân viên kinh doanh cho công ty ABC với mức lương Gross là 30 triệu/tháng. Mức lương cao nhất để áp dụng đóng BHYT và BHXH là 26 triệu/tháng nên bạn chỉ cần đóng ở mức 26 triệu đồng.

Lương Net = 30 triệu đồng – (BHXH + BHYT + BHTN) – thuế TNCN (nếu có)

Trong đó các khoản đóng bảo hiểm:

– Bảo hiểm xã hội: 26 triệu đồng x 8% = 2.080.000 VNĐ.

– Bảo hiểm y tế: 26 triệu đồng x 1,5% = 390.000 VNĐ.

– Bảo hiểm thất nghiệp: 30 triệu đồng x 1% = 300.000 VNĐ.

Như vậy, tổng số tiền anh H phải trích ra để đóng các loại bảo hiểm bắt buộc/tháng là:

2.080.000 + 390.000 + 300.000 = 2.770.000 VNĐ.

Ngoài ra, anh H được giảm trừ gia cảnh cá nhân: 11 triệu đồng (căn cứ Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 và Điều 20 Luật Thuế thu nhập cá nhân). Vì vậy, thu nhập tính thuế của anh H là: 30.000.000 – 11.000.000 – 2.770.000 = 16.230.000 VNĐ.

Mức thuế TNCN của anh H sẽ được tính theo biểu lũy tiến từng phần với 3 bậc như sau:

+ Bậc 1: thuế suất 5%: 5 triệu x 5% = 250.000 VNĐ.

+ Bậc 2: thuế suất 10%: (10 triệu – 5 triệu) x 10% = 500.000 VNĐ.

+ Bậc 3: thuế suất 15%: (16.230.000 – 10 triệu) x 15%= 934.500 VNĐ.

Như vậy, tổng số tiền anh H phải đóng thuế TNCN là: 250.000 + 500.000 + 934.500 = 1.684.500 VNĐ.

Và số tiền anh H thực nhận mỗi tháng là: 30.000.000 – 2.770.000 – 1.684.500 = 25.545.500 VNĐ.

III. Người lao động nên deal lương theo lương Gross hay Net

Nhìn chung, khi người lao động thỏa thuận deal lương theo lương Gross hay Net thì số tiền thực nhận vẫn sẽ như nhau không có quá nhiều sự thay đổi.

Tuy nhiên, người nhận lương Net có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn bởi một vài doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc việc đóng bảo hiểm đầy đủ cho người lao động. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp sẽ khai báo với cơ quan bảo hiểm và thuế mức lương Net của bạn chính là lương Gross để số tiền họ phải trích ra đóng các khoản đó sẽ ít hơn. Chính vì vậy sẽ ảnh hưởng khá lớn đến quyền lợi của người lao động. Bởi với mức đóng thấp sẽ dẫn tới các chế độ bảo hiểm mà người lao động được hưởng sau này cũng thấp hơn so với quyền lợi đáng được hưởng.

lương gross hay lương net

Vì vậy khi deal lương trong phỏng vấn với doanh nghiệp theo lương Gross, bạn sẽ phải mất đi một khoản tiền kha khá cho các khoản bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân, nhưng bạn có thể kiểm tra và theo dõi được quá trình mình đóng các khoản phí đó. Tuy có hơi mất thời gian nhưng bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn khi biết bản thân phải chi trả cho những loại phí nào và đảm bảo bản thân được hưởng đầy đủ quyền lợi của người lao động.

Ngoài ra, với lương Gross sẽ giúp bạn chủ động hơn trong thu nhập của mình, cũng như đảm bảo quyền lợi khi hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Do đó, lương Gross là hình thức được khá nhiều người khuyến khích lựa chọn khi deal lương với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng.

IV. Nhận lương Gross cần lưu ý điều gì?

1. Thuế thu nhập cá nhân

Khi tính toán lương Gross, bạn phải nhớ rằng mức thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính dựa trên lương Gross của bạn. Điều này có nghĩa là số tiền thuế bạn phải trả sẽ được tính từ lương Gross trước khi bạn nhận được lương Net (lương sau thuế). Hãy đảm bảo bạn hiểu rõ các quy định về thuế thu nhập cá nhân trong quốc gia hoặc khu vực của bạn.

2. Cập nhập thông tin về bảo hiểm và luật thuế TNCN

– Theo dõi các thông báo và thông tin từ cơ quan chính phủ hoặc cơ quan thuế về các thay đổi liên quan đến bảo hiểm và luật thuế TNCN.

– Đọc các tài liệu hướng dẫn, hợp đồng lao động và các tài liệu liên quan để nắm vững các quy định về bảo hiểm và thuế TNCN áp dụng cho bạn.

– Tìm hiểu các nguồn thông tin trực tuyến, diễn đàn hoặc trang web chính thức của các cơ quan chính phủ liên quan để cập nhật thông tin mới nhất.

3. Thường xuyên theo dõi quá trình đóng bảo hiểm của công ty

– Liên hệ với bộ phận nhân sự hoặc bộ phận quản lý của công ty để yêu cầu thông tin chi tiết về quá trình đóng bảo hiểm. Bạn có thể truy cập vào VSSID để tra cứu nhanh nhất các thông tin về BHXH – BHYT của cá nhân trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp.

– Xem xét các tài liệu liên quan đến bảo hiểm, chẳng hạn như hợp đồng bảo hiểm và các biên bản thanh toán, để kiểm tra tính đúng đắn và đầy đủ của các khoản đóng bảo hiểm.

– Nếu bạn phát hiện bất kỳ sai sót nào hoặc có thắc mắc về quá trình đóng bảo hiểm, hãy trao đổi trực tiếp với bộ phận liên quan (thông thường là bộ phận nhân sự HR) để giải quyết vấn đề và khúc mắc nhanh chóng nhất.

Xem thêm:

>> Cách gửi CV qua email thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng

>> Phỏng vấn là gì? Các kiểu phỏng vấn tuyển dụng thường gặp

>> Cách viết email xin nghỉ phép chuyên nghiệp, đầy thuyết phục

Bạn vừa tìm hiểu về khái niệm lương Gross là gì và phân biệt sự khác nhau cũng như cách tính giữa lương Gross và lương Net. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin thú vị và hữu ích. Đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Lương Gross là gì? Phân biệt cách tính lương Gross, lương Net do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.