Thị phần là gì? Vai trò, cách tính thị phần Market share doanh nghiệp

Bạn đang theo dõi bài viết Thị phần là gì? Vai trò, cách tính thị phần Market share doanh nghiệp tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Đối với các doanh nghiệp, việc nắm bắt và mở rộng thị phần là mục tiêu quan trọng để đảm bảo sự tồn tại và phát triển lâu dài trên thị trường cạnh tranh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tự trả lời câu hỏi “thị phần là gì” và nắm được cách tính thị phần chính xác nhất!

I. Thị phần là gì?

Thị phần là gì? Vai trò, cách tính thị phần Market share doanh nghiệp

Thị phần (market share) là phần trăm của tổng doanh thu trong một ngành được tạo ra bởi một công ty cụ thể. Thị phần được tính bằng cách chia doanh thu hoặc doanh thu của công ty cho tổng doanh thu hoặc doanh thu trên thị trường.

Thị phần này được sử dụng để đưa ra ý tưởng chung về quy mô của một công ty liên quan đến thị trường và các đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp được đánh giá là dẫn đầu thị trường trong một ngành cụ thể chính là một công ty có thị phần lớn nhất.

Việc làm marketing có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Trade Marketing

– Chuyên viên Marketing Thế Giới Di Động

II. Vai trò của thị phần với doanh nghiệp

Vai trò của thị phần với doanh nghiệp

Thị phần được coi là thước đo cho khả năng cạnh tranh của một công ty. Khi một công ty có thị phần tăng, có nghĩa là lợi nhuận doanh thu đã được cải thiện hiệu quả. Điều này là do khi các công ty tăng quy mô, họ cũng có thể mở rộng quy mô, do đó đưa ra mức giá thấp hơn và hạn chế sự tăng trưởng của đối thủ cạnh tranh.

III. Cách tính thị phần Market Share cho doanh nghiệp

Cách tính thị phần Market Share cho doanh nghiệp

Để xác định thị phần của một công ty, bạn lấy tổng doanh thu của một công ty và chia cho tổng doanh số của ngành trong một khoảng thời gian nhất định.

Thị phần (%) = (Doanh số của Công ty / Tổng doanh số thị trường) x 100

Xác định doanh số của công ty: tổng doanh thu hoặc số lượng sản phẩm do công ty của bạn tạo ra trong một khoảng thời gian cụ thể (chia kế hoạch theo tháng/theo quý để dễ đo lường).

Xác định tổng doanh số thị trường: thu thập dữ liệu về tổng doanh thu hoặc số lượng sản phẩm của tất cả các công ty hoạt động trong cùng thị trường hoặc ngành công nghiệp trong cùng khoảng thời gian.

Ví dụ: một công ty bán nước rửa chén trị giá 2 triệu đô la và tổng doanh thu của ngành là 15 triệu đô la, công ty này sẽ có thị phần là 2/15 = 13,3%.

IV. Để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp

Để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp

1. Đổi mới, cải tiến sản phẩm

Một thương hiệu có thể đạt được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách tạo ra các sản phẩm hoặc phương pháp sản xuất sáng tạo hoặc giới thiệu công nghệ mới ra thị trường.

Ví dụ trong ngành bán lẻ, đổi mới là việc tăng thêm giá trị hữu hình cho người mua hàng. Để nâng cao trải nghiệm mua sắm, các thương hiệu xa xỉ đang kết hợp thực tế tăng cường, trí tuệ nhân tạo và mua sắm điều khiển bằng giọng nói vào cửa hàng bán lẻ thực tế.

2. Phát triển phân khúc khách hàng tiềm năng

Xây dựng và củng cố mối quan hệ với tệp khách hàng hiện tại bằng cách “chiếm” lòng trung thành của khách là một chiến lược hiệu quả để tăng thị phần.

Tận dụng cơ hội để tương tác với khách hàng mong muốn đồng hành lâu dài với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhờ vào xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng cũ, sẽ dễ dàng xây dựng chiến lược truyền thông “word-of-mouth”, là cơ hội để tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới và tăng thị phần.

3. Linh hoạt các loại hình tiếp thị

Các hoạt động về Marketing và quảng cáo hiệu quả sẽ mang lại cơ hội tốt để doanh nghiệp giành được thị phần vững chắc trong ngành. Xây dựng thương hiệu và tiếp thị sáng tạo thông qua quảng cáo có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, xây dựng kết nối với khách hàng hiện tại và thúc đẩy mong muốn rộng rãi về các sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Quảng cáo có tác động cao dưới nhiều hình thức khác nhau có thể giúp người mua hiểu và đồng ý với công ty. Cho dù sử dụng phương tiện quảng cáo nào, doanh nghiệp phải luôn truyền đạt được thông điệp và giá trị đến với khách hàng.

Xem thêm:

– Ngành Digital Marketing – Kỹ năng, cơ hội việc làm và trường đào tạo

– Quản trị Marketing là gì? Những điều cần lưu ý cho người quản trị

– Trade Marketing là gì? Cơ hội nghề nghiệp của Trade Marketer

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn tự trả lời được câu hỏi thị phần là gì và cách tính thị phần ra sao. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Thị phần là gì? Vai trò, cách tính thị phần Market share doanh nghiệp do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.