C&B là gì? Công việc và lộ trình phát triển của chuyên viên C&B

Bạn đang theo dõi bài viết C&B là gì? Công việc và lộ trình phát triển của chuyên viên C&B tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Những bộ phận trong công ty đều có vai trò quan trọng như nhau, góp phần vào sự thành công của công ty. C&B là một bộ phận nhỏ trong doanh nghiệp cũng không kém phần quan trọng. Vậy để biết C&B là gì và công việc của C&B là gì, cơ hội phát triển như thế nào thì cùng mình tìm hiểu nhé!

C&B là gì? Công việc và lộ trình phát triển của chuyên viên C&B

I. C&B là gì? Vai trò trong doanh nghiệp

C&B là từ viết tắt của Compensation & Benefits (Bồi thường và phúc lợi) – là một phần của phòng nhân sự, có trách nhiệm những chính sách lương thưởng, phúc lợi cho toàn bộ nhân viên công ty. C&B chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc tính toán và quy đổi năng suất làm việc của nhân viên thành lương thưởng và các chế độ phúc lợi dựa vào chỉ số KPI của công ty đã đề ra. Bên cạnh đó, C&B làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo các cấp, đề xuất nhiều chế độ phúc lợi để thúc đẩy và khuyến khích nhân viên làm việc.

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có sự tồn tại của vị trí C&B và giữ vai trò khá quan trọng. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự biết nghiệp vụ về hợp đồng, tiền lương, bảo hiểm của các doanh nghiệp ngày càng nhiều. Đối với vị trí nhân viên nhân sự, nếu có kiến thức về C&B sẽ được đánh giá cao hơn và vì thế mà mức lương cũng hấp dẫn hơn.

Tìm việc làm, tuyển dụng Nhân sự có thể bạn quan tâm:

Chuyên viên C&B

Nhân viên Quan hệ lao động – PR Nội bộ

II. Công việc cụ thể của nhân viên C&B

Nhân viên C&B sẽ chịu trách nhiệm những vấn đề liên quan đến quy tắc ràng buộc giữa nhân viên và công ty, phúc lợi của nhân viên, chế độ lương thưởng cho nhân viên. Và cụ thể là những công việc sau:

– Chịu trách nhiệm về quan hệ lao động: tạo mối liên kết, đặc điểm riêng biệt của mỗi nhân viên với công ty thông qua việc tạo mã nhân viên, mã số thuế nhân viên. Đảm bảo mọi phúc lợi cho nhân viên của toàn bộ công ty bao gồm cả những chính sách và chế độ phúc lợi cho nhân viên.

– Thanh toán lương theo quy định cho nhân viên: Theo dõi quá trình chấm công mỗi ngày của nhân viên. Cập nhật những trạng thái nghỉ phép, tăng ca hay vi phạm của nhân viên để có chế độ lương, thưởng hay phạt dành cho mỗi cá nhân.

– Chịu trách nhiệm quản lý BHXH, BHYT, BHTN: nhân viên C&B sẽ chịu trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề liên quan đến phúc lợi bảo hiểm của mỗi cá nhân bao gồm đăng ký, quản lý dữ liệu và thanh toán bảo hiểm.

– Theo dõi, thống kê hiệu quả làm việc: nhân viên C&B có trách nhiệm theo dõi và đánh giá năng suất làm việc của nhân viên và các phòng ban dựa theo KPI hàng tháng. Để từ báo cáo kết quả cuối cùng giúp cấp trên nắm được tình hình hoạt động của công ty.

III. Tố chất cần có ở một chuyên viên C&B

Kỹ năng chuyên môn: nghiệp vụ cơ bản của một nhân viên C&B là phải nắm rõ được kiến thức bảo hiểm hoặc hợp đồng tiền lương. Đó cũng là lý do vì sao không phải bất kì nhân viên nhân sự nào cũng có thể làm công việc của C&B.

Kỹ năng tin học văn phòng: công nghệ giúp nhân viên C&B dễ dàng quản lý nhân viên và giảm bớt áp lực công việc. Quản lý lương thưởng, thống kê bảng lương, đăng ký, tạo hồ sơ nhân viên,… và rất nhiều công việc liên quan đến công cụ máy tính.

Kỹ năng phân tích số liệu: kỹ năng này giúp phân tích các mức độ lương, thưởng, phạt hợp lý với công ty và phân tích tâm lý làm hài lòng nhân viên. Vì đây cũng là một vấn đề nhạy cảm và quan trọng ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên với công ty.

Kỹ năng tổ chức và quản lý: nhân viên C&B còn có trách nhiệm quan sát, tổ chức và nhắc nhở quá trình làm việc của từng nhân viên để tạo ra hiệu suất phù hợp với chế độ lương, thưởng đề ra, điều này giúp việc đánh giá mức lương dễ dàng hơn. Vì trưởng phòng từng bộ phận không có trách nhiệm báo cáo quá trình làm việc cũng như năng suất của từng nhân viên.

Kỹ năng tư vấn và áp dụng pháp luật: nhân viên C&B phải nắm rõ kiến thức về pháp luật nhằm hỗ trợ, tư vấn và bảo vệ quyền lợi cho từng nhân viên công ty. Bên cạnh đó, mỗi công ty đều phải áp dụng pháp luật đúng đắn vào quy định, chính sách phúc lợi của công ty, và đây là trách nhiệm của nhân viên C&B.

Kỹ năng giao tiếp: Cung cấp tài liệu, phổ biến quy định, cập nhật thông tin thường xuyên về chính sách và các vấn đề liên quan đến chính sách công ty là công việc của nhân viên C&B. Do đó, C&B là người trực tiếp truyền tải đến nhân viên, kỹ năng giao tiếp giúp việc thông tin đến được với nhân viên dễ dàng và rõ ràng, cụ thể hơn.

Kỹ năng ngoại ngữ (tiếng Anh): tiếng Anh luôn là yêu cầu cần thiết đối với bất kì vị trí nào của nhân viên văn phòng. C&B được xem là bộ mặt của công ty thì kỹ năng ngoại ngữ là cần thiết, đặc biệt trong những tập đoàn đa quốc gia. Ngoại ngữ không những giúp việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn mà còn là cơ hội thăng tiến trong công việc.

Năng động, nhiệt tình và ham học hỏi: Không những làm việc với những con số mà còn làm việc với con người, nhân viên là người trực tiếp làm việc với toàn bộ nhân viên công ty, do đó nhiệt tình, năng động và hòa đồng là điều thiết yếu. Bên cạnh đó, việc ham học hỏi sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức hơn, cơ hội thăng tiến nhiều hơn.

IV. Mức lương và cơ hội nghề nghiệp C&B

Bất kì vị trí nào, nếu làm tốt và nắm vững kiến thức sẽ có cơ hội thăng tiến rất cao với những mức lương vô cùng hấp dẫn và tất nhiên phù hợp với những gì bạn phải đóng góp cho công ty. Đối với nhân viên C&B, có 4 cấp độ trong việc thăng tiến. Mức độ đầu tiên là C&B Officer với mức lương cho những người mới bắt đầu với công việc sẽ dao động từ 5 triệu – 8 triệu. Tiếp đến là C&B Specialist có mức lương cao hơn dao động từ 8 triệu đến 15 triệu. Ở cấp độ thứ ba là vị trí C&B Supervisor, công việc của một người giám sát sẽ có trách nhiệm cao hơn và mức lương cũng hậu hĩnh hơn từ 10 triệu đến 25 triệu. Vị trí cao nhất là C&B Manager – một người quản lý đi kèm với mức lương khá hấp dẫn 20 triệu đến 20 triệu. Và tất nhiên đây chỉ là những mức lương tham khảo, phần lớn tại các doanh nghiệp hiện nay sẽ là lương thỏa thuận, phụ thuộc vào quy mô công ty, năng lực của bạn.

V. Trường đào tạo vị trí chuyên viên C&B

Hiện nay, khối ngành kinh tế đang và sẽ phát triển rất rộng, có rất nhiều trường đại học tại Việt Nam đào tạo ngành nhân sự bao gồm cả C&B có thể tham khảo như :

Tại Hà Nội

1. Đại học kinh tế quốc dân

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân được thành lập vào năm 1956 với tên ban đầu là Trường Kinh tế Tài chính. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn luôn giữ vững vị trí là một trong những trung tâm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh lớn nhất ở Việt Nam.

Khoa Kinh tế và Quản lý Nguồn nhân lực được thành lập năm 1961 với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm và hợp tác với một số tổ chức giáo dục tại Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Canada. Để tạo môi trường học tập năng động và sáng tạo, trường thường xuyên có những hoạt động như Tuần lễ hướng nghiệp, workshop, tham quan doanh nghiệp,…

2. Đại học Ngoại Thương

Đại học Ngoại Thương là một trường đại học công lập được thành lập năm 1960. Trường Đại học Ngoại thương được biết đến là một trong những cơ sở giáo dục Đại học có danh tiếng và uy tín nhất Việt Nam.

Ngành C&B thuộc chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế và sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Do những kiến thức chuyên ngành sẽ được đào tạo chuyên sâu bằng tiếng anh theo hệ chất lượng cao.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh

3. Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh được thành lập từ năm 1976 với đa dạng ngành, với nhiều bậc, hệ đào tạo. Hiện nay, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh là một trong các trường đại học trọng điểm của quốc gia. Đối với ngành C&B – chuyên ngành Quản trị nguồn nhân lực thuộc ngành Kinh tế đã được nhà trường đưa vào đào tạo từ những năm đầu thành lập. Mục tiêu của ngành là đào tạo cử nhân kinh tế có kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý nguồn lao động.

4. Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Đại học Tôn Đức Thắng (Ton Duc Thang University: TDTU) là đại học công lập, thành lập ngày 24/9/1997. Sau hơn 24 năm phát triển, TDTU đã trở thành một cơ sở giáo dục đại học lớn của Việt Nam. Ngành Quản trị nguồn nhân lực thuộc khoa Quản trị Kinh doanh đã được tách ra từ Khoa Kinh tế ngày 15/03/2006. Trường đại học Tôn Đức Thắng ngày càng được khẳng định thông qua chất lượng đào tạo về kiến thức, kỹ năng và đạo đức, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho xã hội trong mọi lĩnh vực.

Xem thêm:

Mã SKU là gì? Tầm quan trọng của mã SKU trong quản trị kho hàng

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên văn phòng chuẩn nhất

Cộng tác viên (CTV) là gì? Các công việc và kỹ năng cần có của CTV

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin về công việc, cơ hội và tố chất đối với ngành C&B. Bạn đừng quên để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu thấy hay và bổ ích nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết C&B là gì? Công việc và lộ trình phát triển của chuyên viên C&B do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.