Truyền thông Marketing là gì? Các công cụ và cách xây dựng chiến lược truyền thông hợp lý

Bạn đang theo dõi bài viết Truyền thông Marketing là gì? Các công cụ và cách xây dựng chiến lược truyền thông hợp lý tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Sự phát triển kinh tế cùng cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt đã kéo theo sự phát triển truyền thông mang đến hiệu quả kinh tế cho nhiều doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về những tác động của truyền thông Marketing, bài viết dưới đây sẽ đi tìm câu trả lời cho khái niệm truyền thông Marketing là gì và vai trò đối với thương hiệu. Hãy cùng theo dõi bài viết nhé!

I. Truyền thông Marketing là gì?

Truyền thông Marketing là gì? Các công cụ và cách xây dựng chiến lược truyền thông hợp lý

1. Định nghĩa truyền thông Marketing

Để hiểu rõ về khái niệm truyền thông Marketing, trước tiên, hãy cùng điểm qua một số quan niệm về Marketing của các tác giả cũng như tổ chức nổi tiếng trên thế giới.

Theo Philip Kotler, “truyền thông Marketing” là hoạt động thuyết phục khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp và sử sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp dựa trên việc truyền tin gián tiếp hoặc trực tiếp về sản phẩm và bản thân doanh nghiệp.

Tựu chung lại, truyền thông Marketing có thể được định nghĩa là sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp, thông tin về sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp đến người tiêu dùng nhằm thuyết phục họ mua sản phẩm/ dịch vụ, đồng thời thiết lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Tuyển dụng Marketing có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Trade Marketing

– Thực tập sinh phòng Marketing (Fresher mảng Digital, Branding, Thiết kế)

2. Các hình thức truyền thông Marketing

Doanh nghiệp sẽ có đa dạng phương thức truyền thông với khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế có hai hình thức truyền thông Marketing phổ biến đó là:

– Truyền thông phi cá thể:Đây là hình thức sử dụng các vật dụng trưng bày, quảng cáo ngay tại điểm bán hàng, truyền thông điện tử, thúc đẩy bán hàng hay quan hệ cộng đồng.

– Truyền thông cá thể:Hình thức truyền thông này cho phép doanh nghiệp và khách hàng có thể gặp mặt trực tiếp thông qua việc bán hàng trực tiếp tại cửa hàng hay các trung tâm dịch vụ điện thoại.

Một điểm đáng chú ý là thay vì lựa chọn duy nhất một hình thức, bạn có thể sử dụng nhiều kỹ thuật cùng lúc để đạt được hiệu quả truyền thông cao hơn mà vẫn tối ưu được chi phí.

II. Vai trò của truyền thông Marketing

Truyền thông Marketing là một trong những thành tố quan trọng, có vai trò hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp trong việc bán hàng. Bởi đây là cách doanh nghiệp thông tin đến khách hàng về những lợi thế, công dụng, giá trị,… của sản phẩm. Một chiến lược truyền thông Marketing thành công sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu của các sản phẩm hiện tại, tạo ra sự nhận biết và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm mới và duy trì hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp.

III. Các công cụ truyền thông Marketing

1. Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo là phương thức sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng mà công ty cung cấp để giới thiệu hàng hoá/ dịch vụ tới khách hàng nhằm mục đích tạo được ấn tượng về sản phẩm và khiến khách hàng có mong muốn được sở hữu sản phẩm. Một số phương tiện truyền thông có thể là: phương tiện phát thanh (radio, tivi,…), phương tiện in ấn (báo, tạp chí, ấn phẩm trực tiếp),…

Công cụ Marketing này đã mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp: gia tăng số lượng hàng được tiêu thụ của thị trường truyền thống, mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm mới và xây dựng, củng cố uy tín của thương hiệu hàng hóa công ty.

Phương thức quảng cáo sẽ được sử dụng ngay thời gian đầu của chiến dịch Marketing, giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể. Theo Philip Kotler, người làm truyền thông khi xây dựng chương trình quảng cáo cần tuân thủ quy tắc 5M. Bao gồm:

– Mission (Nhiệm vụ):các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu quảng cáo cần được đáp ứng.

– Money (Ngân sách):người làm Marketing cần cân nhắc về các yếu tố: giai đoạn thuộc vòng đời sản phẩm; thị phần và lượng người sử dụng; cạnh tranh và lộn xộn; tần suất quảng cáo; khả năng bị thay thế của sản phẩm.

– Message (Thông điệp):xây dựng thông điệp; đánh giá và lựa chọn thông điệp; thực hiện thông điệp và cân nhắc về trách nhiệm xã hội.

– Media (Truyền thông):đưa ra quyết định về phạm vi quảng cáo; những phương thức truyền thông chính; phương tiện truyền thông cụ thể; lịch trình truyền thông.

– Measurement (Đo lường):về tác động truyền thông và tác động kinh doanh. Quảng cáo phải thực hiện được ba mục tiêu chính của truyền thông Marketing bao gồm thông tin, thuyết phục và nhắc nhở.

2. Xúc tiến hỗn hợp (Sales Promotion)

Xúc tiến hỗn hợp hay còn gọi là khuyến mãi, là biện pháp ngắn hạn để kích thích mua sắm bằng cách cung cấp lợi ích vật chất cho khách hàng, như giảm giá hoặc thưởng phần thưởng.

Phương pháp này thường được áp dụng sau chiến dịch quảng cáo để khuyến khích khách hàng mua sắm từ đó tác động trực tiếp đến việc tăng doanh thu cho sản phẩm

– Đối với khách hàng bán lẻ:khuyến khích khách hàng tiêu dùng nhiều hơn, mua với số lượng lớn hơn và hướng tới những đối tượng mới.

– Đối với các trung gian phân phối:khuyến khích họ tăng cường hoạt động phân phối, thúc đẩy các hoạt động mua/ bán, củng cố và mở rộng kênh phân phối, thực hiện dự trữ thị trường, phân phối thường xuyên, đều đặn nhằm mở rộng thị trường.

3. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Bán hàng cá nhân là cách tiếp cận trực tiếp và tương tác thông qua cuộc trò chuyện với khách hàng để thúc đẩy mục tiêu bán hàng. Loại hình này giúp cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, và thuyết phục về giá trị sản phẩm. Ngoài ra, nó cũng cho phép thu thập thông tin từ khách hàng về sản phẩm, đối thủ cạnh tranh một cách nhanh chóng và chính xác nhất

Nhân viên truyền thông có thể sử dụng phương thức bán hàng cá nhân này khi muốn hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng hay phản ứng của họ với sản phẩm một cách nhanh nhất. Và để có thể đem lại hiệu cao nhất, nhân viên cần gia tăng vốn kiến thức về sản phẩm để có thể giải đáp được bất cứ thắc mắc có liên quan tới sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng, cải thiện khả năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề,…

4. Quan hệ công chúng (Public Relation)

Quan hệ công chúng (PR) được sử dụng để thúc đẩy tiêu dùng gián tiếp qua hoạt động dư luận xã hội và thị trường như phát biểu, viết bài trên tạp chí, bảo trợ sự kiện xã hội và thể thao.PR thông qua phương tiện đại chúng thường dùng để truyền tải thông tin về sản phẩm, tạo danh tiếng, xử lý tin đồn không mong muốn. PR luôn cần tích hợp ngay từ đầu chiến dịch Marketing để gắn kết khách hàng với doanh nghiệp và đảm bảo sự gần gũi.

Để hiệu quả, nhân viên truyền thông cần tạo các nhóm công chúng và chọn công cụ PR phù hợp với từng nhóm khách hàng:

– Nhóm giới truyền thông:phát hành thông cáo báo chí, tài liệu báo chí tuyên bố dịch vụ phỏng vấn phát biểu câu chuyện thương mại tiếp xúc cá nhân,…

– Nhà đầu tư:báo cáo thường niên, họp hàng tháng, mạng nội bộ,…

– Cộng đồng:quyên góp và tài trợ, hoạt động tình nguyện, diễn văn trước công chúng, các chuyến thăm, họp mặt trực tiếp,…

– Người tiêu dùng:tổ chức sự kiện, phát hành thông tin định kỳ, xây dựng cơ chế phản hồi, xây dựng và quản lý đường dây nóng,…

– Cơ quan chính quyền:gặp mặt chính thức và không chính thức, tham gia các chương trình tài trợ, giải thích và vận động hành lang,…

5. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là hệ thống tiếp thị tương tác sử dụng các phương tiện truyền thông để tạo ra phản ứng đo lường hoặc giao dịch với khách hàng hiện tại và tiềm năng.Doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều phương thức nhưđiện thoại, TV, mạng xã hội và catalogue để tiếp cận khách hàng.

Đối với doanh nghiệp, Marketing trực tiếp giúp xây dựng quan hệ liên tục, đo lường hiệu quả, và chia sẻ thông tin chiến lược. Khách hàng có thể tiết kiệm thời gian và dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp.Về phía người tiêu dùng, họ có thể tiết kiệm thời gian, chỉ cần ngồi nhà và lựa chọn sản phẩm thông qua những thông tin mà doanh nghiệp đã giới thiệu.

6. Sự kiện và Trải nghiệm (Events and Experiences)

Sự kiện và Trải nghiệm là các chương trình được tổ chức để gia tăng sự tương tác giữa thương hiệu với người tiêu dùng. Các hoạt động có thể diễn ra bao gồm: thể thao, nghệ thuật, giải trị và các sự kiện hay hoạt động không chính thức khác. Phương thức này sẽ gây được ấn tượng với khách hàng, khiến họ có cái nhìn tích cực về doanh nghiệp và dần hình thành mong muốn trải nghiệm sản phẩm.

Nếu bạn đã thử những công cụ Marketing kể trên nhưng không thể tiếp cận tới khách hàng, bạn có thể lưu tâm tới cách thức này nhé! Việc tổ chức sự kiện, tạo trải nghiệm cho khách hàng có thể tốn kém chi phí hơn những phương thức khác nên bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trước tiên hãy xác định đối tượng khách hàng chính mà doanh nghiệp đang muốn hướng tới là ai, nhu cầu, thị hiếu của họ như thế nào. Sau đó, thiết kế những trải nghiệm gần gũi và phù hợp với độ tuổi của họ.

7. Tiếp thị truyền miệng (Word-of- Mouth Marketing)

Công cụ này là hình thức truyền thông dựa trên thói quen trao đổi, giao tiếp bằng ngôn ngữ của con người thông qua các trạng xã hội xã hội, marketing dư luận và marketing lan truyền, người dẫn dắt dư luận (KOLs). Phương thức này sẽ tiết kiệm được chi phí thực hiện nhưng sẽ lâu đem lại hiệu quả kinh tế. Bạn có thể thực hiện công cụ này song song với các công cụ khác bởi chi phí là không đáng kể.

Những hoạt động kể trên, việc marketer cần làm xác định đối tượng và nhu cầu thị hiếu của họ để việc lựa chọn hình thức lan truyền hiệu quả. Ví dụ, nhóm đối tượng bạn đang hướng tới là giới trẻ, thích sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok,… Bạn có thể thuê những KOLs đánh giá sản phẩm/ dịch vụ trên trang cá nhân của họ để lan tỏa sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình.

8. Tiếp thị tương tác (Interactive Marketing)

Công cụ này là cách tiếp cận khách hàng trực tiếp hoặc gián tiếp với mục đích nâng cao nhận thức, nâng cao hình ảnh hoặc gợi mở việc bán sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp. Nhân viên truyền thông có thể tiếp thị tương tác bằng hình thức gọi điện di động, nhắn tin qua email hoặc qua các phương tiện truyền thông tương tác như CD-ROMs, chương trình truyền,…

Tiếp thị tương tác có thể thực hiện song song với các phương thức Marketing kể trên để gia tăng hiệu quả truyền thông, kích thích tiêu dùng. Để công cụ này đạt được hiệu quả tối ưu, ngoài việc phân tích thông tin khách hàng, hiểu rõ nhu cầu của họ, bạn cần nắm chắc thông tin sản phẩm, có kỹ năng giao tiếp, khả năng giải quyết vấn đề,…

IV. Xây dựng chiến lược truyền thông Marketing

– Xác định khách hàng mục tiêu:Khách hàng mục có thể là cá nhân hay tổ chức, khách hàng tiềm năng hay khách hàng hiện tại, người quyết định hay người gây ảnh hưởng, người già hay người trẻ,.. Bạn cần xác định rõ bởi đây sẽ là cơ sở giúp bạn quyết định hình thành nội dung Marketing: nói cái gì, nói như thế nào, nói khi nào và nói ở đâu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu tâm tới các yếu tố tạo nên sự khác nhau giữa các nhóm khách hàng như tuổi tác, nhu cầu, sở thích, thu nhập, lối sống,…

– Xác định mục tiêu truyền thông Marketing:Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo là xác định mục tiêu truyền thông Marketing, tức là sau chiến dịch này, doanh nghiệp sẽ đạt được những điều gì nào: gia tăng được mức độ nhận biết thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới, thông báo chương trình khuyến mãi, uốn nắn nhận thức của khách hàng,…. .

– Xác định ngân sách truyền thông Marketing:Để có thể vận hành các công cụ Marketing một cách hiệu quả, bạn cần có ngân sách hỗ trợ. Có một số phương pháp bạn có thể tham khảo để xác định ngân sách truyền thông marketing: phương pháp theo khả năng, phương pháp tỷ lệ phần trăm theo doanh thu, phương pháp cân bằng cạnh tranh, phương pháp mục tiêu- nhiệm vụ,… Lưu ý rằng, sẽ có những chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện nên lập ngân sách dôi ra so với thực tế là điều cần thiết. Tuy nhiên, kinh phí phát sinh này không thể quá lớn.

– Thiết kế, sáng tạo thông điệp truyền thông:Thông điệp truyền thông trong Marketing cần được lựa chọn cẩn thận, tuân theo nguyên tắcAIDA(thu hút, quan tâm, mong muốn, hành động). Nó cần ngắn gọn, nhưng vẫn cung cấp đủ thông tin, mang tính nghệ thuật và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

– Mang đến giải pháp cho vấn đề của khách hàng:Sản phẩm/ dịch vụ được ra đời với mục đích là giải quyết những vấn đề của khách hàng, giúp cuộc sống của họ trở nên thuận tiện. Nếu chiến lược Marketing của bạn không mang tới giải pháp cho khó khăn của người dùng thì khách hàng sẽ không hứng thú với sản phẩm/ dịch vụ đó. Một gợi ý nhỏ cho bạn là tập trung quảng cáo những gì mà đối tượng khách hàng của bạn quan tâm, tránh việc lan man, không chú trọng giải quyết vấn đề.

– Xây dựng chiến lược và phương thức tiếp cận:Để xây dựng được một chiến lược tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả, trước tiên, bạn cần nắm được những thông tin về khách hàng cũng như yếu tố thị trường. Sau đó, dựa trên đặc điểm của khách hàng, khả năng tài chính và thị trường, bạn sẽ xác định rõ ràng thông điệp truyền tải và phương tiện truyền thông phù hợp. Việc xây dựng này sẽ giúp bạn đạt được khả năng tiếp cận cũng như gia tăng nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng, đồng thời cũng tiết kiệm được chi phí.

– Đo lường hiệu quả và hiệu chỉnh:Đo lường và hiệu chỉnh là bước quan trọng trong chiến dịch Marketing để tối ưu hóa tiếp cận và tăng doanh số. Bằng việc so sánh hiệu quả thực tế với mục tiêu ban đầu và đánh giá chi phí của toàn dự án, bạn có thể điều chỉnh chiến dịch cho các kế hoạch tương lai, giúp loại bỏ sai sót và nâng cao hiệu suất truyền thông.

V. Mối quan hệ giữa truyền thông Marketing và xúc tiến thương mại

Mối quan hệ giữa truyền thông Marketing và xúc tiến thương mại là mối quan hệ chặt chẽ và hỗ trợ cho nhau. Truyền thông Marketing sẽ giúp doanh nghiệp triển khai các thông tin về lợi thế, giá trị, công dụng,… của sản phẩm đến với các đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó, khách hàng sẽ có mong muốn trải nghiệm sản phẩm, doanh nghiệp sẽ gia tăng doanh số đồng thời mức độ nhận diện sản phẩm cũng được nâng cao.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả kinh doanh thì doanh nghiệp cần phải kết hợp truyền thông Marketing với xúc tiến thương mại. Việc kết hợp này sẽ tạo ra cơ hội truyền tải thông tin, thúc đẩy người tiêu dùng thử nghiệm sản phẩm và mang đến những ấn tượng nhất định cho khách hàng. Lâu dần, doanh nghiệp sẽ xây dựng và duy trì các mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Xem thêm:

– Cách làm Affiliate Marketing dành cho người mới hiệu quả, thành công

– Marketing Mix là gì? Giải mã 4P trong chiến lược Marketing Mix

– Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Content Marketing chi tiết mới nhất

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về truyền thông Marketing cùng những vai trò to lớn của nó. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Truyền thông Marketing là gì? Các công cụ và cách xây dựng chiến lược truyền thông hợp lý do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.