Tổng hợp 20 chứng chỉ IT quan trọng nhất trong ngành CNTT

Bạn đang theo dõi bài viết Tổng hợp 20 chứng chỉ IT quan trọng nhất trong ngành CNTT tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Trong thời đại 4.0, ngành CNTT đang vô cùng phát triển và ngày càng nâng cao chất lượng. Bởi vậy nhu cầu sở hữu các chứng chỉ trong lĩnh vực này đang trở nên phổ biến. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 20 chứng chỉ IT quan trọng nhất trong ngành CNTT.

Tổng hợp 20 chứng chỉ IT quan trọng nhất trong ngành CNTT

1. Chứng chỉ CCNA – Cisco Certified Network Associate

Chứng chỉ CCNA - Cisco Certified Network Associate

CCNA (Cisco Certified Network Associate) là chứng chỉ cơ bản công nghệ mạng của Cisco. Đây là chứng chỉ công nghệ thông tin do Tập đoàn Hệ thống Cisco cung cấp. Chứng chỉ được cấp trong một số chuyên ngành bao gồm IoT, Bảo mật (security), Không dây (wireless), Định tuyến và chuyển mạch (routing and switching), Công nghiệp (industrial), Trung tâm dữ liệu (data center), Hoạt động không gian mạng (cyber operations), Cộng tác và đám mây (collaboration and cloud).

Để có thể vượt qua kỳ thi CCNA, bạn sẽ cần ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc với các sản phẩm và dịch vụ Cisco, kiến thức cơ bản về địa chỉ IP và hiểu biết vững chắc về các nguyên tắc cơ bản về mạng. Lệ phí thi cho chứng chỉ CCNA là 250 USD, khoảng 5.7 triệu VND. Có nhiều nơi để học CCNA và trung bình kéo dài từ 150 đến 160 tiếng.

Hiện nay, CCNA là chứng chỉ cấp cho những người có kiến thức cơ bản trong việc quản trị thiết mạng của Cisco. Do đó đa phần các tổ chức nhỏ và vừa đều cần đến. Đặc biệt khi các công ty này ngày càng lệ thuộc vào các công nghệ truy cập từ xa, các kĩ năng hệ thống Cisco cơ bản ngày càng trở nên quan trọng hơn. Những người sở hữu chứng chỉ CCNA thường có thu nhập trung bình vào khoảng 78000 USD, khoảng 1.8 tỷ VND.

2. Chứng chỉ CCIE – Cisco Certified Internetwork Expert

Chứng chỉ CCIE - Cisco Certified Internetwork Expert

Cisco Certified Internetwork Expert – CCIE là chứng chỉ cao nhất và cũng có giá trị nhất trong các chứng chỉ mạng của Tập đoàn Hệ thống Cisco. Các chứng chỉ cấp độ chuyên gia được cung cấp trong các lĩnh vực chuyên môn, bao gồm cơ sở hạ tầng doanh nghiệp, mạng không dây doanh nghiệp, trung tâm dữ liệu, bảo mật, nhà cung cấp dịch vụ và cộng tác.

Để có thể đạt được chứng chỉ CCIE và có thể chạm đến cấp độ chuyên gia, bạn cần có ít nhất 5 đến 7 năm kinh nghiệm trong chủ đề chứng chỉ. Lệ phí cho bài thi Lab (bài thi tại phòng thí nghiệm) CCIE là 1.400 USD, khoảng 32 triệu VND. Việc thanh toán lệ phí được thực hiện online qua thẻ tín dụng hoặc điện báo chuyển tiền. Tùy vào năng lực mỗi người thì thời gian học có thể khác nhau, tuy nhiên cần trung bình khoảng 1000 giờ để học CCIE

CCIE là chứng chỉ cao nhất của Hệ thống Cisco, do đó người đạt được chứng chỉ này có thể nhận được những việc làm tốt nhất trong lĩnh vực IT. Cùng với đó là cơ hội làm cho những tập đoàn, tổ chức lớn nhất trong lĩnh vực này. Thu nhập trung bình ở cấp độ chuyên gia sẽ vào khoảng 2,9 tỷ VND.

3. Chứng chỉ CISM – Certified Information Security Manager

Chứng chỉ CISM - Certified Information Security Manager

Chứng chỉ quản lý bảo mật thông tin CISM có tên tiếng Anh là Certified Information Security Manager. Đây là chứng chỉ do một hiệp hội nghề nghiệp quốc tế tập trung vào quản trị CNTT ISACA cấp.

Đây là chứng chỉ được thiết kế cho các chuyên gia IT, những người làm công việc bảo mật thông tin. Đặc biệt là muốn chứng minh kiến thức chuyên môn của họ trong quản lý bảo mật thông tin, quản trị rủi ro thông tin, phát triển các chương trình bảo mật thông tin và quản lý sự cố.

CISM khuyến nghị người học có kinh nghiệm trong IS hoặc bảo mật IT và có quan điểm về quản lý. Quá trình học CISM sẽ bao gồm 4 lĩnh vực: Quản trị bảo mật thông tin, Quản trị rủi ro thông tin, Quản lý và phát triển chương trình bảo mật thông tin và Quản lý sự cố bảo mật. Những người học chứng chỉ này sẽ có cơ hội đảm bảo được kỹ năng thành thạo trong việc quản lý rủi ro bảo mật, quản trị, quản lý và phát triển các chương trình, quản lý và khắc phục sự cố. Mức lương trung bình năm của người sở hữu chứng chỉ này là khoảng 2.9 tỷ VND.

4. Chứng chỉ CISA – Certified Information Systems Auditor

Chứng chỉ CISA - Certified Information Systems Auditor

CISA hay Certified Information Systems Auditor là chứng chỉ cho chuyên gia kiểm định hệ thống thông tin, do Hiệp hội kiểm toán và kiểm soát hệ thống thông tin (ISACA) ban hành.

Chứng chỉ này là tiêu chuẩn toàn cầu cho các chứng chỉ liên quan đến các công việc trong hệ thống thông tin, đặc biệt là kiểm toán, kiểm soát và bảo mật giám sát và đánh giá hệ thống CNTT của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. CISA sẽ giúp người thi đánh giá được chuyên môn trong quy trình kiểm toán hệ thống thông tin (IS), khả năng báo cáo về các quy trình tuân thủ và truy cập vào các lỗ hổng bảo mật.

Điều kiện cần có để có thể thi chứng chỉ này bao gồm việc cần có 5 năm kinh nghiệm trở lên trong ngành kiểm toán, kiểm soát, đảm bảo hoặc bảo mật hệ thống thông tin hoặc CNTT. Bên cạnh đó, để duy trì chứng chỉ, bạn sẽ cần báo cáo ít nhất 20 khóa học CPE hàng năm, chứng chỉ sẽ hết hạn sau 3 năm.

5. Chứng chỉ CISSP – Certified Information Systems Security Professional

Chứng chỉ CISSP - Certified Information Systems Security Professional

CISSP là viết tắt của Certified Information Systems Security Professional. Đây là chứng chỉ được cấp và quản lý bởi tổ chức độc lập – ISC. Chứng chỉ này được coi là một trong những chứng chỉ cao cấp và giá trị nhất ở lĩnh vực bảo mật và công nghệ thông tin.

Chứng chỉ CISSP giúp thể hiện kiến thức, khả năng bảo mật IT và đảm bảo thông tin. Chứng chỉ bao gồm các khái niệm như cấu trúc tổ chức, quản lý bảo mật và rủi ro, bảo đảm tài sản, hoạt động an ninh, quản lý danh tính và truy cập (IAM-Identity and Access Management), đánh giá và kiểm tra bảo mật, kiểm thử kiến trúc và kỹ thuật bảo mật.

CISSP cần tối thiểu 5 năm kinh nghiệm làm việc có lương liên quan tới 2 hoặc nhiều hơn 8 lĩnh vực thuộc (ISC) CISSP Common Body of Knowledge (CBK). Lượng thời gian cần dành để học cho bài thi sẽ phụ thuộc vào sự chuẩn bị và cách học của bạn. Một số người từng học thi cho biết họ đã dành tổng cộng khoảng 150-160 giờ để chuẩn bị trong những tháng trước kỳ thi. Cũng có người học 6 đến 7 tiếng mỗi ngày trong khoảng ba tuần. Để có thể tham dự kỳ thi chứng chỉ này, bạn phải trả 699 USD, khoảng 16 triệu VND.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công an ninh mạng đang ngày càng tăng cao, việc sở hữu chứng chỉ CISSP sẽ giúp bạn đạt được vị trí cao nhất trong lĩnh vực an ninh mạng. Thu nhập trung bình của các ứng viên có chứng chỉ này là 114293 USD, khoảng 2.6 tỷ VND.

Tìm việc làm, tuyển dụng IT có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên IT HelpDesk (Online)

– Nhân viên IT Siêu thị (IT Helpdesk)

– Nhân viên IT Phân tích nghiệp vụ (BA)

6. Chứng chỉ CRISC – Certified Risk and Information Systems Control

Chứng chỉ CRISC - Certified Risk and Information Systems Control

CRISC (Certified Risk and Information Systems Control) còn được gọi là Chứng chỉ kiểm soát rủi ro và an ninh CNTT. Đây là chứng chỉ do một Hiệp hội kiểm toán và kiểm soát hệ thống thông tin (ISACA) cấp.

Chứng chỉ CRISC giúp nhận diện chiến lược quản lý rủi ro IT trong việc hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh và điều chỉnh chúng sao cho phù hợp với chiến lược Quản lý Rủi ro Doanh nghiệp (ERM). Phân tích và đánh giá rủi ro về IT nhằm xác định khả năng và các tác động lên mục tiêu kinh doanh để cho phép việc ra quyết định dựa trên rủi ro. Tiến hành các tùy chọn và đánh giá tính thuận tiện và hiệu quả nhằm quản lý rủi ro đối với mục tiêu kinh doanh. Tiếp tục giám sát và báo cáo về rủi ro và kiểm soát rủi ro cho các cổ đông liên quan nhằm đảm bảo tính thuận tiện và hiệu quả của chiến lược quản lý rủi ro IT sao cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh.

Điều kiện tiên quyết để thi lấy chứng chỉ là ba năm kinh nghiệm liên quan đến việc xác định và quản lý rủi ro bảo mật. Kỳ thi cấp chứng chỉ này được tổ chức vào tháng 6 và tháng 12 hằng năm. Lệ phí thi cho chứng chỉ này là 575 USD, khoảng 13 triệu VND. Bên cạnh đó, người có chứng chỉ CRISC phải trả phí thường niên bắt buộc trị giá 45 USD (1 triệu VND) cho thành viên của ISACA và 85 USD, khoảng 1.9 triệu VND với những ai không phải là hội viên.

7. Chứng chỉ MCITP – Microsoft Certified IT Professional

Chứng chỉ MCITP - Microsoft Certified IT Professional

MCITP (Microsoft Certified IT Professional) là chứng chỉ chuyên gia CNTT được Microsoft công nhận. Chứng chỉ này sẽ được cấp cho những người đã chứng tỏ được khả năng trong các công việc: Lập trình viên cơ sở dữ liệu, Quản trị cơ sở dữ liệu, Quản trị máy chủ và quản trị hệ thống máy chủ mail. Với chứng chỉ MCITP, bạn có khả năng triển khai các hệ thống lớn, phức tạp cho các doanh nghiệp, công ty, khu công nghiệp, tòa nhà,… lên tới triệu người dùng, cùng các ứng dụng như mail, bảo mật, firewall.

Để có chứng chỉ này, các ứng viên phải trải qua nhiều kỳ thi của Microsoft. Lệ phí thi cho 1 môn thi của Microsoft là 50 USD. Do độ khó của MCITP, những cá nhân hoàn thành chứng chỉ này được đánh giá cao trong ngành CNTT và có nhiều khả năng nhận được các công việc CNTT cao cấp hơn, được trả lương cao hơn.

8. Chứng chỉ MCTS – Microsoft Certified Technology Specialist

Chứng chỉ MCTS - Microsoft Certified Technology Specialist

MCITP (Microsoft Certified IT Professional) là chứng chỉ chuyên gia CNTT được Microsoft công nhận. Chứng chỉ MCTS được thiết kế để truyền đạt các kỹ năng và kiến thức về một nền tảng công nghệ của Microsoft. MCTS gồm rất nhiều chứng chỉ cho từng kỹ năng công nghệ riêng biệt. Ví dụ, có thể bạn không dành được chứng chỉ MCTS về SQL Server 2008 nhưng bạn vẫn có thể có được chứng chỉ MCTS về tạo cơ sở dữ liệu (MCTS: SQL Server 2008, Database Development), về quản trị máy chủ (MCTS: SQL Server 2008, Implementation and Maintenance).

Giống như Chứng chỉ MCITP, MCTS cũng phải trải qua nhiều môn thi với lệ phí thi cho 1 môn là $50. Chứng chỉ MCTS sẽ khẳng định kiến thức sâu rộng của bạn đối với những kĩ thuật đặc biệt của Microsoft. Đạt được chứng chỉ MCTS, bạn sẽ có khả năng xây dựng, triển khai, phát hiện và giải quyết các sự cố liên quan đến công nghệ của Microsoft. Vì vậy, đối với các nhà tuyển dụng, sở hữu chứng chỉ MCTS trong hồ sơ cá nhân sẽ là một điểm cộng đáng chú ý.

9. Chứng chỉ MCPD – Microsoft Certified Professional Developer

Chứng chỉ MCPD - Microsoft Certified Professional Developer

MCPD – (Microsoft Certified Professional Developer) là chứng chỉ đánh giá khả năng của một lập trình viên trong việc xây dựng và duy trì các giải pháp phần mềm sử dụng công cụ Visual Studio 2008 và Microsoft .NET Framework 3.5. Chứng chỉ này được Microsoft công nhận.

Nếu bạn đang dùng Microsoft Visual Studio 2005 để phát triển ứng dụng trên nền .NET Framework 2.0 thì chứng chỉ MCPD sẽ giúp bạn một cách hiệu quả và chính xác có được các kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt công việc của mình.

Chứng chỉ MCPD gồm ba cấp độ: Windows Developer 3.5, ASP.NET Developer 3.5, và Enterprise Applications Developer 3.5. Mỗi cấp độ là một kì thi, riêng cấp độ Enterprise Applications Developer 3.5 cần tới hai kỳ thi. Nếu bạn đang dùng Microsoft Visual Studio 2005 để phát triển ứng dụng trên nền .NET Framework 2.0 thì chứng chỉ MCPD sẽ giúp bạn một cách hiệu quả và chính xác có được các kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt công việc của mình.

10. Chứng chỉ MCSE và MCSA

Chứng chỉ MCSE và MCSA

Chứng chỉ kỹ sư hệ thống Microsoft (Microsoft Certified Systems Engineer – MCSE) và quản trị hệ thống Microsoft (Microsoft Certified Systems Administrator – MCSA) đều là những chứng chỉ về CNTT do Microsoft công nhận. MCSE là chứng chỉ được cấp cho những người có thể thiết kế, thực hiện và quản trị các ứng dụng dựa trên Microsoft 2000 Windows Server và các nền tảng máy chủ Windows khác. Trong khi đó, MCSA cấp cho những người có khả năng quản lý và xử lý các môi trường mạng trên nền tảng hệ điều hành Windows.

Để đạt được chứng chỉ MCSE, ứng viên phải trải qua 7 kỳ thi về hệ thống mạng, hệ điều hành máy khách và thiết kế. Đối với MCSA, ứng viên sẽ phải trải qua hai kỳ thi về hệ thống mạng, một kỳ thi về hệ điều hành máy khách và một kỳ thi lựa chọn để có MCSA.

11. Chứng chỉ Microsoft MCSD: App Builder

Chứng chỉ Microsoft MCSD: App Builder

Microsoft MCSD: App Builder hay còn gọi là Microsoft Certified Solution Developer. Đây là chứng chỉ của Microsoft trong việc thiết kế và phát triển các ứng dụng kinh doanh sử dụng bộ công cụ và công nghệ của Microsoft. Chứng chỉ MCSD: App Builder mới sẽ cung cấp cho bạn cách tạo và triển khai các ứng dụng web hiện đại cũng như phát triển các kỹ năng để xây dựng và triển khai ứng dụng, bảo mật và trải nghiệm người dùng hợp xu hướng.

Chứng chỉ MCSD giúp chứng minh khả năng cũng như mức độ hiểu biết của từng các nhân đối với công nghệ và ứng dụng của Microsoft, đồng thời phản ánh được từng vai trò công việc và trách nhiệm cụ thể của cá nhân đó thông qua chứng chỉ mà họ đạt được. Từ đó hỗ trợ đắc lực cho cơ hội việc làm của ứng viên.

Từ tháng 01/2021, chứng chỉ MCSD (Microsoft Certified Solutions Developer) của Microsoft sẽ chính thức ngừng cấp mới. Thay vào đó là các chứng chỉ mới dựa trên các giải pháp đám mây (Cloud). Đối với những chứng chỉ MCSD đã đạt được thì vẫn sẽ được giữ lại trong transcript của thí sinh sau ngày hết hạn. Sau 2 năm kể từ ngày hết hạn, trạng thái của chứng chỉ là “Active”, hết 2 năm thì các chứng chỉ này sẽ chuyển trạng thái thành “Inactive”.

12. Chứng chỉ Google Certified Professional Cloud Architect

Chứng chỉ Google Certified Professional Cloud Architect

Google Certified Professional Cloud Architect là Chứng nhận Kiến trúc sư Đám mây Chuyên nghiệp do Google chứng nhận. Đây là chứng chỉ chuyên về giải pháp tổng thể trên Google Cloud.

Chứng nhận này sẽ đưa bạn đến với kiến ​​trúc hệ thống của nền tảng đám mây và trở thành chuyên gia trong các lựa chọn vi mô của hệ thống chung. Giúp nâng cao và nhấn mạnh khả năng thiết kế giải pháp Cloud đảm bảo tính bảo mật, tuân thủ cũng như phân tích quá trình kinh doanh.

Để đạt được chứng chỉ này, bạn phải có kiến thức tổng quan về hạ tầng Cloud lẫn On-premise, network, security, chi phí… để đưa ra những giải pháp tối ưu cùng những thiết kế hệ thống phù hợp với từng use case cụ thể. Phí đăng ký thi cho chứng chỉ này là 200 USD, tương ứng với 5 triệu VNĐ.

Những chứng chỉ của Google luôn mang lại lợi thế và sức hút lớn trong CV đối với các ứng viên trong lĩnh vực IT. Cùng với đó, kỹ năng về Cloud hay điện toán đám mây đang ngày càng được chú trọng và phát triển, đặc biệt là tại các công ty lớn. Do vậy việc sở hữu chứng chỉ Google Certified Professional Cloud Architect sẽ giúp bạn tăng cơ hội được tuyển dụng tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

13. Chứng chỉ Security+

Tổng hợp 20 chứng chỉ IT quan trọng nhất trong ngành CNTT

Security+ là chứng chỉ về lĩnh vực bảo mật trong IT do CompTIA cấp. Đây là chứng chỉ giúp đánh giá trung lập cho những người trong lĩnh vực IT muốn khẳng định sự thành thạo các kiến thức căn bản về bảo mật.

CompTIA Security+ là chứng chỉ bảo mật đầu tiên mà các chuyên gia IT nên đạt được. Nó thiết lập kiến ​​thức cốt lõi cần thiết cho bất kỳ vai trò an ninh mạng nào và cung cấp bàn đạp cho các công việc an ninh mạng cấp trung gian. Sau khi đạt được chứng chỉ, các ứng viên sẽ có các kỹ năng quan trọng trong vấn đề bảo mật của IT.

Bài thi CompTIA Security + có không quá 90 câu hỏi và có 90 phút để hoàn thành. Sau khi hoàn thành bài kiểm tra, bạn sẽ được yêu cầu điền vào một số thông tin khảo sát tùy chọn về phương pháp học tập của bạn và lý do bạn quyết định được chứng nhận. Phần này sẽ bao gồm khoảng 12 câu hỏi trắc nghiệm. Chứng chỉ Security+ có giá trị trong 3 năm. Nếu bạn không duy trì nó, bạn sẽ phải thực hiện lại bài kiểm tra. CompTIA khuyến khích nên có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trong việc quản trị IT ( đặc biệt là bảo mật) và chứng chỉ Network+ trước khi bắt đầu kỳ thi Security+. Lệ phí thi là 302 USD, tương đương khoảng 7.550.000 VNĐ.

Vì Security+ được quốc tế công nhận và không dành riêng cho một sản phẩm bảo mật nhất định, việc có chứng chỉ bảo mật cơ bản này cho phép bạn có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn, bao gồm cả những cơ hội ở nước ngoài. Bản thân kỳ thi là thực hành và dựa trên hiệu suất, giúp kiến thức và kỹ năng đã học trở nên thực tế hơn và có thể áp dụng vào công việc của bạn.

14. Chứng chỉ A+

Chứng chỉ A+

Chứng chỉ A+ của CompTIA là chứng chỉ dành cho các chuyên gia hỗ trợ, kỹ thuật viên dịch vụ hiện trường, nhà phân tích hỗ trợ máy tính và hỗ trợ help desk.

Người đạt được chứng chỉ A+ có thể đảm đương những công việc của một kỹ thuật viên máy tính thông thường (PC Technician, Field Technician) hoặc nhân viên hỗ trợ kỹ thuật (Desktop Support Technician, PC Support Specialist) hoặc chuyên biệt hơn, như xác nhận khả năng của “nhân viên hỗ trợ kỹ thuật từ xa” (Remote Support Technician) hay làm việc tại các Call Center hoặc thường xuyên phải hướng dẫn kỹ thuật qua điện thoại.

Để có chứng chỉ này, ứng viên phải trải qua nhiều kỳ thi, qua các bài kiểm tra kiến thức chuyên môn như hỗ trợ từ xa hay kỹ thuật viên CNTT. Bên cạnh đó chứng chỉ cũng yêu cầu 9 đến 12 tháng kinh nghiệm thực hành trong lĩnh vực IT. Chứng chỉ A+ có giá trị mãi mãi, vì thế bạn không cần lo ngại việc phải tham gia để kiểm tra và lấy chứng chỉ lại sau một khoảng thời gian nhất định. Chi phí cho mỗi bài kiểm tra của A+ là 239 USD, khoảng 5.975.000 VNĐ.

Có thêm chứng chỉ A+ của CompTIA trong sơ yếu lý lịch là cách thể hiện cho những người tuyển dụng biết rằng bạn là người có kinh nghiệm hỗ trợ các hệ thống máy tính. Khi cần cài đặt máy tính, chẩn đoán các vấn đề, bảo trì, xử lý trục trặc mạng hay máy tính, các tổ chức muốn tìm những kỹ thuật viên có chứng chỉ A+ hơn là những người không có chứng chỉ này.

15. Chứng chỉ Linux+

Chứng chỉ Linux+

Linux+ là chứng chỉ của CompTIA. Đây là chứng chỉ quen thuộc và là nền tảng cho nhiều ngành nghề, nơi Linux là một kỹ năng cần thiết và là cơ sở quản trị hệ thống mạng cũng như tạo tiền đề phát triển LAMP trở thành một kỹ năng cần thiết cho hàng ngàn kỹ sư phát triển web.

Chứng chỉ Linux+ sẽ giúp cho người học có thêm những kiến thức trong lĩnh vực và nền tảng như: Cấu hình phần cứng hệ thống, Vận hành & Bảo trì Hệ thống, Bảo mật hệ thống, Khắc phục sự cố và chẩn đoán Linux,…

Chứng chỉ này được thiết kế dành cho những người có ít nhất 6-12 tháng hoạt động trên môi trường Linux, có kiến thức cơ bản về vận hành máy chủ và máy khách trên nền tảng hệ điều hành nguồn mở này. Linux+ còn yêu cầu người học nên có kinh nghiệp đối với CompTIA A+, CompTIA Network+ và 12 tháng kinh nghiệm quản trị Linux. Chi phí thi chứng chỉ này là 348 USD, tương đương 8.700.000 VNĐ.

Mặc dù hiện tại, Microsoft đang chiếm ưu thế hơn so với Linux. Nhưng Linux vẫn tiếp tục phát triển và là nền tảng quan trọng trong một số lĩnh vực cụ thể. Bởi vậy, những người có kiến thức Linux muốn được công nhận nên có chứng chỉ Linux+ của CompTIA. Điều này sẽ giúp họ có được sự chú ý trong việc ứng tuyển trong lĩnh vực IT.

16. Chứng chỉ PMP – Project Management Professional

Chứng chỉ PMP - Project Management Professional

PMP là viết tắt của Project Management Professional. Đây là chứng chỉ dành cho chuyên gia quản lý dự án do Viện quản lý dự án (Project Management Institute) đưa ra và công nhận từ năm 1984.

PMP mang lợi ích lớn trong việc phục vụ cho chính công việc của những người làm dự án, kể cả ở vị trí quản lý như Project Management Office staff, Project Manager hay ở vị trí là một thành viên bình thường. Người PM có thể áp dụng khung (framework) trong PMP vào việc điều hành dự án, thay đổi những cách làm không hiệu quả, nâng cao khả năng thành công của dự án. Các thành viên dự án cũng có thể dùng kiến thức PMP để hiểu được các thuật ngữ, nắm được quy trình, process trong phát triển dự án, hỗ trợ PM quản lý dự án…

Điều kiện để có thể tham gia kỳ thi cho chứng chỉ này cũng khá khó khăn khi bạn phải đạt trình độ học vấn Tốt nghiệp Trung học/Cao đẳng: yêu cầu tối thiểu 5 năm kinh nghiệm quản lý dự án ~ tương đương 7500 giờ làm việc. Nếu bạn đạt trình độ Tốt nghiệp Đại học: yêu cầu tối thiểu 3 năm kinh nghiệm quản lý dự án ~ tương đương 4500 giờ làm việc thực tế. Ngoài ra 2 đối tượng trên phải tham gia 35 giờ học về quản lý dự án. Bài thi PMP diễn ra trong 230 phút. Lệ phí thi đối với ứng viên thi chính thức là 405 USD (10.125.000 VNĐ) khi là thành viên của PMI và 555 USD (13.875.000 VNĐ) đối với người không phải thành viên.

Việc sở hữu PMP không chỉ dừng lại ở việc chứng minh năng lực mà còn là cơ hội cho con đường thăng tiến trong sự nghiệp. Theo nghiên cứu lương hàng năm của PMI, người sở hữu PMP có thu nhập trung bình cao hơn 25% so với người chưa có chứng chỉ.

17. Chứng chỉ ITIL – Information Technology Infrastructure Library

Chứng chỉ ITIL - Information Technology Infrastructure Library

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một framework tổng hợp được nhiều doanh nghiệp sử dụng để xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ CNTT (IT Service Management). Chứng chỉ ITIL được phát triển bởi CCTA (hiện tại được đổi tên thành OGC) – một tổ chức độc lập của Vương quốc Anh.

ITIL giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng, tối ưu hóa chi phí hoạt động trong lĩnh vực IT, nâng cao hình ảnh bộ phận IT giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh, framework mô tả quy trình cần có trong dịch vụ IT, hướng dẫn triển khai, kỹ năng cần có, định nghĩa từng vai trò và trách nhiệm của người tham gia cung cấp dịch vụ.

Hệ thống chứng chỉ ITIL bao gồm các chứng chỉ ITIL từ căn bản (Foundation) đến chuyên gia (Expert). Lệ phí thi dao động từ khoảng 150 USD đến 500 USD ( 3.750.000 – 12.500.000 VNĐ). Mặc dù bạn có thể tự học cho kỳ thi ITIL, các khóa học được khuyến khích và lệ phí cho các khóa học, cho dù hoàn thành trực tuyến hay tại lớp, thay đổi theo vị trí và viện. Đào tạo có thể dao động từ 500 USD (12.500.000) cho một khóa học trực tuyến đến hơn 1.000 USD (khoảng 22 triệu VND) cho hướng dẫn trong lớp học chuyên sâu. Chương trình đào tạo có thể bao gồm hoặc không bao gồm phí đăng ký thi.

Chứng chỉ ITIL rất cần thiết để có thể được vào làm tại một số doanh nghiệp đầu tư FDI vào Việt Nam. Lý do là vì hệ thống dịch vụ CNTT của những công ty lớn được xây dựng theo giá trị thực tiễn của ITIL và đạt mức tăng trưởng nhất định. Các tập đoàn lớn trong nước cũng dần triển khai nâng cao năng lực đội ngũ với ITIL như VNPT, EVN, PVN, bộ Tài Chính hay Kho bạc Nhà nước.

18. Chứng chỉ VCP – VMware Certified Professional

Chứng chỉ VCP - VMware Certified Professional

VCP -VMware Certified Professional là chứng nhận kỹ năng và chuyên môn về kỹ thuật ảo hóa trung tâm dữ liệu. Chứng chỉ này do công ty VMware phát triển và cung cấp. Chứng chỉ VCP là sự kết hợp giữa mạng data center truyền thống và quản lý đám mây.

Chứng chỉ VCP có thể giúp cho người học đạt được những kiến thức về lĩnh vực IT như: Có thể cài đặt, cấu hình, nâng cấp & Server vCenter an toàn và VMware ESXi. Có thể xác định Kiến trúc và giải pháp vSphere. Có thể cấu hình vNetwork Standard và chuyển mạch phân tán. Có thể xác định và cấu hình cài đặt VLAN, VSS và Policies VDS. Có thể lập kế hoạch, triển khai và cấu hình Shared Storage và Virtual Appliance Storage (SVA) cho vSphere. Có thể tạo, triển khai và quản lý các máy ảo, Templates và vApps. Có thể di chuyển các máy ảo, và sao lưu/ khôi phục các máy ảo sử dụng VMware Data Recovery. Có thể thực hiện xử lý sự cố cơ bản cho Mạng vSphere, lưu trữ và máy chủ ESXi. Có thể giám sát việc thực hiện và quản lý vSphere vCenter Server

Để đạt được chứng chỉ này, các ứng viên cần tối thiểu sáu tháng kinh nghiệm với các công nghệ về cơ sở hạ tầng VMware và nắm vững kiến thức Domain Name System (DNS), định tuyến và kỹ thuật kết nối cơ sở dữ liệu, biết triển khai cấu hình, quản lý và quy mô các môi trường VMware vSphere. Kỳ thi VCP bao gồm 85 câu hỏi và một bài khảo sát ngắn trước kỳ thi bao gồm tám câu hỏi. Các thí sinh có 90 phút để hoàn thành bài thi. Kỳ thi VCP được chấm theo thang điểm 100-500; điểm đậu là 300. Lệ phí thi là 225 USD, khoảng 5.625.000 VNĐ.

Chứng chỉ VCP có thể làm tăng sự chú ý của nhà tuyển dụng đối với ứng viên. Hầu hết các công ty sử dụng phần mềm ảo hóa VMware đều muốn các kỹ thuật viên và quản trị viên của họ có được chứng chỉ này, vì đây là một cách dễ dàng để xác minh khả năng của nhân viên và chứng minh những khả năng đó với khách hàng. Hầu hết các cá nhân được VCP chứng nhận đều tìm được việc làm với tư cách là quản trị viên hệ thống, quản lý CNTT hoặc kỹ sư hệ thống.

19. Chứng chỉ AWS Certified Cloud Practitioner

Chứng chỉ AWS Certified Cloud Practitioner

AWS Certified Cloud Practitioner là chứng chỉ về kỹ năng đám mây của công ty Amazon. Chứng chỉ dành cho những cá nhân có kiến thức và kĩ năng cần thiết để chứng minh việc hiểu tổng thể về AWS Cloud, độc lập với các vai trò kỹ thuật cụ thể được chứng nhận bởi các chứng chỉ khác.

Chứng chỉ VCP có thể giúp cho người học đạt được những kiến thức về lĩnh vực như: Đưa ra định nghĩa về AWS Cloud và cơ sở hạ tầng chung cơ bản, Mô tả các nguyên tắc kiến trúc cơ bản của AWS Cloud, Mô tả giá trị của AWS Cloud, Mô tả các dịch vụ chính trên nền tảng AWS và các trường hợp sử dụng phổ biến (ví dụ: điện toán và phân tích), Mô tả các khía cạnh cơ bản về bảo mật và tuân thủ của nền tảng AWS và mô hình bảo mật được chia sẻ, Xác định các mô hình thanh toán, quản lý tài khoản và định giá Xác định các nguồn tài liệu hướng dẫn hoặc hỗ trợ kỹ thuật (ví dụ: báo cáo nghiên cứu chuyên sâu hoặc phiếu hỗ trợ), Mô tả các đặc điểm cơ bản/cốt lõi của việc triển khai và vận hành trên AWS Cloud.

AWS Certified Cloud Practitioner dành cho bất kỳ ai có kiến thức cơ bản về nền tảng AWS. Tuy nhiên, trước khi tham gia kỳ thi, bạn nên có: Sáu tháng làm việc với Đám mây AWS, Hiểu biết cơ bản về các dịch vụ CNTT và cách sử dụng những dịch vụ đó trên nền tảng Đám mây AWS, Kiến thức về các dịch vụ AWS cốt lõi và các trường hợp sử dụng, mô hình thanh toán và định giá, các khái niệm bảo mật và cách đám mây tác động đến doanh nghiệp của bạn. Thời gian hoàn thành bài thi là 90 phút và chi phí thi là 100 USD, tương đương 2.500.000 VNĐ.

Đối với các chuyên gia CNTT, những lợi ích chính của việc đạt được Chứng chỉ AWS Certified Cloud Practitioner là: Xác thực hoặc có được hiểu biết về điện toán đám mây, nhanh chóng đạt được công việc được trả lương cao hơn, giúp tiết kiệm chi phí với giá trị cao.

20. Chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect – Associate

Chứng chỉ AWS Certified Solutions Architect - Associate

AWS Certified Solutions Architect – Associate là một trong những chứng chỉ điện toán đám mây phổ biến nhất của Amazon mà bạn có thể đạt được. AWS Certified Solutions Architect – Associate được dùng rộng rãi trong các công ty ở mọi quy mô lớn và nhỏ.

Chứng chỉ này tập trung vào khả năng thiết kế và triển khai các hệ thống có thể mở rộng trên AWS với trọng tâm là giữ cho nó hiệu quả về chi phí mà không mất đi tính bảo mật, chất lượng và độ tin cậy.

Certified Solutions Architect – Associate dành cho bất kỳ ai có kiến thức cơ bản về nền tảng AWS. Tuy nhiên, trước khi tham gia kỳ thi, bạn nên có: Một năm kinh nghiệm thực tế sử dụng công nghệ AWS. Kinh nghiệm triển khai, quản lý và vận hành khối lượng công việc trên AWS. Quen thuộc với việc sử dụng cả Bảng điều khiển quản lý AWS và Giao diện dòng lệnh (CLI) AWS. Am hiểu Khung kiến trúc tối ưu AWS, liên kết mạng AWS, các dịch vụ bảo mật và cơ sở hạ tầng toàn cầu của AWS. Khả năng xác định những dịch vụ AWS nào đáp ứng một yêu cầu kỹ thuật nhất định và để xác định các yêu cầu kỹ thuật cho một ứng dụng dựa trên AWS. Thời gian để hoàn thành bài thi là 130 phút với chi phí là 150 USD, khoảng 3.750.000 VNĐ.

Trong số những chứng chỉ AWS của Amazon về lĩnh vực IT thì AWS Certified Solutions Architect là một trong những chứng chỉ điện toán đám mây phổ biến nhất mà bạn có thể đạt được. Thu nhập bình quân hằng năm của các IT sở hữu chứng chỉ này theo PayScale là 113.000 USD (khoảng hơn 2,8 tỷ VND).

Xem thêm:

– Tuyển tập bài test và bộ câu hỏi phỏng vấn IT thường gặp

– Cách viết CV xin việc ngành IT, CNTT đơn giản mà chuẩn nhất

– Lương nhân viên IT có cao không? Cách để tăng thu nhập với nghề IT

Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin tổng quan về 20 chứng chỉ IT quan trọng nhất trong ngành CNTT. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết! Và đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Tổng hợp 20 chứng chỉ IT quan trọng nhất trong ngành CNTT do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.