Mô hình 4P trong Marketing: 6 bước đổi mới hiệu quả nhất

Bạn đang theo dõi bài viết Mô hình 4P trong Marketing: 6 bước đổi mới hiệu quả nhất tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Mô hình 4P trong marketing là một khung công cụ cơ bản được sử dụng để phân tích và quản lý các yếu tố quan trọng trong việc tiếp cận thị trường và bán hàng. Mô hình này bao gồm 4 yếu tố cốt lõi của marketing, gồm có Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Địa điểm phân phối (Place) và Chiến lược tiếp thị (Promotion). Bằng cách tối ưu hóa các yếu tố này, các doanh nghiệp có thể xây dựng và duy trì một chiến lược marketing hiệu quả.

I. 4P trong Marketing là gì?

Mô hình 4P trong Marketing: 6 bước đổi mới hiệu quả nhất

4P trong Marketing là một “kết hợp tiếp thị” bao gồm bốn yếu tố chính – sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi, tương ứng với Product, Price, Place, Promotion – được sử dụng khi tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ. Mọi doanh nghiệp và Marketer luôn phải cân nhắc 4P khi lập kế hoạch và chiến lược tiếp thị để tiếp thị hiệu quả đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

1. Product

Công việc của bộ phận Marketing là xác định sản phẩm, chất lượng của nó và cách thức giới thiệu sản phẩm đó tới khách hàng, người tiêu dùng.

Xác định sản phẩm cũng là chìa khóa để phân phối nó. Các nhà tiếp thị cần hiểu vòng đời của sản phẩm và người điều hành doanh nghiệp cần có kế hoạch xử lý sản phẩm ở mọi giai đoạn.

2. Price

Giá cả là số tiền mà người tiêu dùng sẵn sàng trả cho một sản phẩm. Các nhà tiếp thị phải liên kết giá với giá trị thực và giá trị cảm nhận của sản phẩm, đồng thời xem xét chi phí cung cấp, chiết khấu theo mùa, giá của đối thủ cạnh tranh và mức tăng giá bán lẻ.

Trong một số trường hợp, những người ra quyết định kinh doanh có thể tăng giá sản phẩm để tạo cho nó vẻ ngoài sang trọng hoặc độc quyền. Hoặc, họ có thể giảm giá để nhiều người tiêu dùng dùng thử hơn.

Các nhà tiếp thị cũng cần xác định thời điểm và liệu việc giảm giá có phù hợp hay không. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá có thể thu hút nhiều khách hàng nhưng cũng có thể tạo ấn tượng rằng sản phẩm không còn được ưa chuộng như trước.

3. Place

Địa điểm là một trong các yếu tố cần cân nhắc xem sản phẩm sẽ “xuất hiện” ở đâu để khách hàng có thể “thấy” dễ dàng. Cách bày trí và sắp xếp, trưng bày sản phẩm trong các cửa hàng truyền thống hoặc trên website, trên sàn thương mại điện tử sao cho khách hàng tiếp cận đến càng nhiều càng tốt.

4. Promotion

Mục tiêu của các chương trình khuyến mãi là tăng doanh số, tăng độ nhận diện thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới, tiếp cận hoặc mở rộng thị trường. Khuyến mãi bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và chiến lược truyền thông tổng thể để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Tìm việc làm, tuyển dụngviệc làm nhân viên marketingcó thể bạn quan tâm:

– Senior Digital Marketing

– Thực tập sinh phòng Marketing (Fresher mảng Digital, Branding, Thiết kế)

Thực tập sinh Ecommerce Fresher

II. Ý nghĩa chiến lược 4P trong Marketing

Ý nghĩa chiến lược 4P trong Marketing

4P trong Marketing là một trong những chiến lược quan trọng trong tiếp thị. Xây dựng đúng 4P giúp Marketer đưa ra chiến lược tiếp thị hiệu quả, tập trung vào tất cả các yếu tố chính liên quan đến sản phẩm, giá cả, hoạt động phân phối và quảng cáo. Để thành công trên thị trường, mỗi công ty cần đảm bảo rằng sản phẩm phải đạt chuẩn về chất lượng và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

III. Ưu nhược điểm mô hình 4P trong Marketing

Ưu nhược điểm mô hình 4P trong Marketing

1. Ưu điểm

– Thuận lợi cho việc lập kế hoạch truyền thông dài hạn

4P trong Marketing yêu cầu phân tích cấp cao trên toàn bộ danh mục truyền thông. Những hiểu biết này giúp cung cấp những hiểu biết sâu sắc về kế hoạch truyền thông dài hạn cho các kênh.

– Lên kế hoạch ngân sách tiếp thị tổng thể

Mô hình 4P trong Marketing sẽ phải xem xét một số yếu tố bên ngoài (về đối thủ, thị trường,…) để doanh nghiệp có khởi đầu tốt cho việc lập kế hoạch ngân sách tiếp thị tổng thể ở cấp độ cao.

2. Nhược điểm

– Không thể sử dụng các dữ liệu và thông tin cũ

Model 4P dựa quá nhiều vào các giả định khác nhau về các yếu tố phi tiếp thị và kết hợp truyền thông ở cấp độ kênh, v.v. Vì dữ liệu không khác biệt với dữ liệu lịch sử nên nó có thể không phù hợp cho các dự báo hướng tới tương lai.

– Thiếu thông tin chi tiết

Với thị trường cạnh tranh ngày nay, các nhà tiếp thị cần dữ liệu chính xác về các khía cạnh như hành vi của khách hàng, hiểu biết sâu sắc về tiếp thị đa kênh, phân bổ tiếp thị phù hợp, tác động của tiếp thị sáng tạo trên các kênh,… Mô hình 4P trong Marketing sẽ không thể cung cấp các thông tin này để Marketer phân tích chi tiết.

IV. 6 bước đổi mới hiệu quả thông qua mô hình 4P

6 bước đổi mới hiệu quả thông qua mô hình 4P

1. Xác định rõ Điểm bán hàng độc nhất (USP)

USP là điểm độc đáo giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khác biệt với hàng nghìn doanh nghiệp khác ngoài thị trường. Đó là yếu tố khác biệt khiến khách hàng quay trở lại nhiều lần với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

2. Thấu hiểu nhu cầu khách hàng

Nghiên cứu insight của khách hàng, người tiêu dùng giúp Marketer hiểu rõ hơn lý do và động cơ ra quyết định mua hàng. Hãy thường xuyên thực hiện khảo sát người tiêu dùng để nhận các phản hồi và đánh giá của họ về chất lượng, mong muốn khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thiết kế lại sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu và yêu cầu của khách hàng.

3. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh, còn được gọi là phân tích cạnh tranh, là quá trình xác định các đối thủ cạnh tranh trong ngành và nghiên cứu các chiến lược tiếp thị khác nhau của họ. Bạn có thể sử dụng thông tin này làm điểm so sánh để xác định điểm mạnh và điểm yếu của công ty bạn so với từng đối thủ cạnh tranh.

4. Đánh giá kênh phân phối và địa điểm mua hàng

Thước đo quan trọng nhất về hiệu quả của kênh phân phối và địa điểm cửa hàng là số lượng đơn hàng tạo nên doanh thu của công ty (tỉ lệ chuyển đổi). Tuy nhiên, các số liệu khác cũng rất thú vị vì chúng cho phép đưa ra kết luận về: phạm vi tiếp cận đã đạt được là bao nhiêu, các kênh và địa điểm mua hàng đã tiếp cận được đúng nhóm mục tiêu hay không,…

5. Phát triển chiến lược truyền thông

Sau khi xác định được mô hình 4P của doanh nghiệp, bước quan trọng là phải phát triển đúng chiến lược truyền thông để đẩy mạnh các hoạt động PR cho sản phẩm và truyền đạt đúng thông điệp và ý nghĩa mà doanh nghiệp muốn đưa đến khán giả.

6. Kết hợp các yếu tố “P”

Xem xét sự phù hợp và tương quan giữa các yếu tố: Đánh giá các yếu tố trong 4P có phù hợp và tương quan với nhau không. Ví dụ, sản phẩm có phù hợp với giá cả và mục tiêu thị trường không, hoặc chiến lược giá cả có tương thích với các kênh phân phối và chiến dịch quảng cáo không.

Đảm bảo sự nhất quán và đồng nhất: đánh giá các yếu tố trong 4P có vẽ lên hoàn chỉnh một hình ảnh nhất quán và đồng nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ không. Ví dụ, thông tin và thông điệp quảng cáo phải phù hợp với tính năng và lợi ích của sản phẩm, cùng với giá cả và vị trí bán hàng phải phản ánh giá trị của sản phẩm.

Đánh giá hiệu quả và hiệu suất: Xem xét các chỉ số kinh doanh như doanh số, lợi nhuận, tỷ lệ chuyển đổi, hoặc phản hồi từ khách hàng để đánh giá hiệu quả của mô hình 4P trong Marketing.

V. Ví dụ về Marketing 4P trong thực tế

Ví dụ về Marketing 4P trong thực tế

Apple

Product (Sản phẩm): Apple tập trung vào việc phát triển các sản phẩm công nghệ đột phá như iPhone, iPad, Macbook và Apple Watch. Sản phẩm của Apple được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá là có thiết kế đẹp, nhiều tính năng hiện đại và có hệ điều hành luôn hoạt động với hiệu suất cao.

Price (Giá cả): Apple xây dựng một hình ảnh thương hiệu cao cấp và áp dụng chiến lược giá cả cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này tạo ra sự tò mò của khách hàng về chất lượng và độc đáo của sản phẩm.

Place (Địa điểm): Apple xây dựng một mạng lưới phân phối toàn cầu, bao gồm cả cửa hàng bán lẻ Apple Store và các đối tác phân phối. Họ tạo ra một trải nghiệm mua hàng độc đáo và tập trung vào việc đặt sản phẩm của mình ở các vị trí chiến lược.

Promotion (Khuyến mãi): Apple không quá tập trung vào chương trình giảm giá, vì sản phẩm của họ chỉ dành cho khách hàng phân khúc cao cấp. Chương trình khuyến mãi sẽ làm giảm đi giá trị thương hiệu và sự khác biệt trong sản phẩm dòng cao cấp.

Coca-Cola

Product (Sản phẩm): Coca-Cola tập trung vào sản phẩm nước giải khát có gas. Sản phẩm chủ đạo là Coca-Cola Classic, nhưng họ cũng có nhiều dòng sản phẩm khác như Coca-Cola Zero và Diet Coke để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Price (Giá cả): Coca-Cola sử dụng một chiến lược giá cả phổ biến, đảm bảo rằng sản phẩm có giá phải chăng (khách hàng đều mua được) và cạnh tranh với các thương hiệu khác trong ngành.

Place (Địa điểm): Coca-Cola có một mạng lưới phân phối rộng khắp và sản phẩm của họ có mặt ở hầu hết các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng và quầy bar trên toàn thế giới.

Promotion (Khuyến mãi): các chương trình khuyến mãi của Coca-Cola nhằm tạo sự hấp dẫn và tạo động lực thúc đẩy mức tiêu thụ sản phẩm của khách hàng, đồng thời tăng cường nhận diện thương hiệu qua các sản phẩm quà tặng có in logo thương hiệu. Các chương trình này thường tập trung vào việc tặng quà, giảm giá và tạo trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Xem thêm:

– Top 70+ thuật ngữ marketing thông dụng mà marketer cần biết

– Cách viết mục tiêu nghề nghiệp Marketing ấn tượng trong CV xin việc

– Marketing Mix là gì? Giải mã 4P trong chiến lược Marketing Mix

Hy vọng bài viết mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn, hãy bình luận và chia sẻ bài viết để mọi người cũng hiểu rõ hơn về mô hình 4P trong Marketing. Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết sau!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Mô hình 4P trong Marketing: 6 bước đổi mới hiệu quả nhất do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.