Quy định về làm ca đêm, tính lương thế nào? Thời gian từ mấy giờ?

Bạn đang theo dõi bài viết Quy định về làm ca đêm, tính lương thế nào? Thời gian từ mấy giờ? tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Làm ca đêm đã không còn là khái niệm xa lạ với đa số người lao động. Dù vậy, quy định và cách tính lương ca đêm vẫn chưa rõ ràng với nhiều người. Cùng theo dõi bài viết sau để tìm hiểu rõ hơn các quy định về làm ca đêm và cách tính lương cụ thể theo quy định của pháp luật nhé!

I. Quy định của pháp luật về làm ca đêm

Quy định về làm ca đêm, tính lương thế nào? Thời gian từ mấy giờ?

Trên thực tế, các doanh nghiệp chủ yếu chia 2 ca làm là ca ngày và ca đêm. Theo pháp luật quy định, thời gian làm ca ngày thường vào khoảng 6 giờ đến 18 giờ, còn ca đêm và quyền lợi của nhân viên ca đêm sẽ rơi vào 22 giờ đêm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

II. Thời gian làm việc đêm được tính như thế nào? Bắt đầu từ mấy giờ?

Bộ luật Lao động năm 2019, Điều 105 có nêu rõ thời gian làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau và nghỉ giữa giờ tối thiểu 45 phút liên tục. Dù vậy, từ năm 2021, thời gian nghỉ giữa giờ khi làm ca đêm chỉ được tính vào thời gian làm việc khi người lao động làm liên tục 6 tiếng trở lên.

Tuyển dụng, việc làm nhân viên kho ca đêm:

– Nhân Viên Ca Đêm siêu thị Bách Hoá Xanh (Hub)

– Nhân viên Kho trung tâm Bách Hóa Xanh online

– Nhân viên Kho kiêm Hỗ Trợ Kỹ Thuật Điện Máy Xanh

III. Cách tính lương nhân viên làm ca đêm

Khi làm ca đêm người lao động sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nên pháp luật quy định lương của lao động ca đêm sẽ cao hơn ca ngày.

Cụ thể, Điều 98 Bộ luật Lao động đề cập đến các nội dung gồm:

– Người làm việc ban đêm được trả thêm ít nhất 30% tiền lương tính theo lương thực trả của ngày làm việc bình thường.

– Mặt khác, người làm thêm giờ vào ban đêm còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo lương của việc làm vào ca ngày, tùy thuộc ca ngày rơi vào ngày bình thường hay dịp cuối tuần hoặc ngày lễ, tết.

Vậy nên, lương của người lao động làm ca đêm được xác định như sau:

– Lương ca đêm của ngày bình thường sẽ bằng lương thực trả của ngày bình thường nhân với 130%.

– Lương làm thêm ca đêm của ngày bình thường được tính bằng lương thực trả của ngày bình thường nhân với 200% (trong trường hợp nhân viên không làm thêm giờ vào ca ngày) hoặc bằng lương thực trả của ngày bình thường nhân với 210% (trong trường hợp nhân viên có làm thêm giờ vào ca ngày).

– Lương làm thêm giờ ca đêm đối với ngày nghỉ hàng tuần sẽ bằng lương thực trả của ngày bình thường nhân với 270%.

– Với các ngày nghỉ lễ, tết, lương làm thêm ca đêm sẽ bằng lương thực trả của ngày bình thường nhân với 390%.

IV. Làm ban đêm được nghỉ giữa ca bao lâu?

Bộ luật lao động năm 2019 quy định, đối với trường hợp làm việc ban đêm, người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút và thời gian nghỉ giữa giờ sẽ được tính vào thời gian làm việc (trường hợp người lao động làm việc liên tục trên 6 tiếng).

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động cũng nên đề ra các quy định về thời gian và thời điểm của các đợt nghỉ ngắn đồng thời bổ sung vào nội quy lao động.

V. Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ có được làm việc ca đêm không?

Bộ luật lao động năm 2019 tại khoản 1 Điều 137 quy định, không cho phép sử dụng người lao động đang mang thai từ tháng thứ 7 (hoặc từ tháng thứ 6 trong trường hợp làm việc ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới), đang nuôi con nhỏ chưa đủ 1 tuổi làm ban đêm, làm thêm giờ và công tác xa, trừ trường hợp có sự đồng ý từ người lao động.

VI. Kinh nghiệm khi làm ca đêm

1. Làm ca đêm có ảnh hưởng gì?

Khi thường xuyên làm việc ban đêm, có thể gây ra tổn hại cho hệ thống tim mạch, ảnh hưởng trao đổi chất, hệ thống tiêu hóa, miễn dịch và cân bằng của nội tiết tố, gây ra những hậu quả khó lường cho sức khỏe.

2. Cách làm ca đêm không buồn ngủ

Sau đây là vài mẹo giúp bạn làm ca đêm không buồn ngủ:

– Uống nhiều nước giúp: khi thiếu nước, cơ thể sẽ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và trì trệ, do đó dễ dẫn đến buồn ngủ. Việc bổ sung nhiều nước sẽ giúp cơ thể trở nên tỉnh táo hơn đồng thời hạn chế các bệnh liên quan đến sỏi thận, tiểu đường,…

– Đảm bảo tốt chất lượng của giấc ngủ ban ngày: việc duy trì chất lượng tốt nhất cho giấc ngủ vào ban ngày có thể giúp nâng cao hiệu suất làm việc vào ban đêm đồng thời hạn chế buồn ngủ.

– Ngoài những cách đã đề cập bên trên, bạn cũng có thể thử vài động tác nhẹ nhàng như xoay vai, giãn cơ bắp chân, cổ tay hoặc thử trò chuyện với đồng nghiệp hay thậm chí là nghe một vài bản nhạc mạnh để kích thích sự tỉnh táo của cơ thể nhé.

3. Làm việc ca đêm nên ăn uống như thế nào?

Với những người lao động ban đêm, nên chú ý bổ sung bữa ăn đêm, đảm bảo cung cấp hợp lý các thực phẩm chứa protein cao và chất xơ. Cụ thể:

– Trước khi vào ca đêm, nên ăn bữa chính với đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt giàu đạm, ít béo và nhiều rau quả tươi. Bạn cũng có thể uống 1 tách cà phê trước khi vào ca để giúp cơ thể tỉnh táo hơn.

– Bữa ăn giữa ca rất quan trọng, tuy nhiên bạn chỉ nên ăn bữa nhỏ với thực phẩm giàu tinh bột, ít đạm và ít béo.

– Sau khi tan làm, bạn nên bổ sung bữa ăn cân đối các chất và ăn no vừa phải để không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

– Sau khi thức dậy vào buổi trưa, bạn nên dùng bữa chính với đầy đủ các nhóm thực phẩm gồm cơm, thịt, cá, rau và trái cây.

Xem thêm:

– 15 mẹo, kinh nghiệm để trúng tuyển phỏng vấn xin việc
(Phần 1)

– 12 câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng, cách trả lời khéo léo

– 11 mẹo xóa tan áp lực công việc văn phòng hiệu quả

Hy vọng bài viết trên cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn đọc về quy định làm ca đêm và cách tính lương ca đêm. Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Quy định về làm ca đêm, tính lương thế nào? Thời gian từ mấy giờ? do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.