5 cấp độ lãnh đạo John Maxwell cách trở thành leader thành công

Bạn đang theo dõi bài viết 5 cấp độ lãnh đạo John Maxwell cách trở thành leader thành công tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Để trở thành một người lãnh đạo thành công, hãy xây dựng các kỹ năng và phẩm chất lãnh đạo, tạo mối quan hệ tốt và phục vụ những người xung quanh bạn. Hãy luôn sẵn lòng học hỏi và phát triển bản thân để trở thành một người lãnh đạo xuất sắc. Bài viết dưới đây chia sẻ về 5 cấp độ lãnh đạo John Maxwell để bạn có thể tham khảo và luyện tập. Cùng vào bài ngay nhé!

I. 5 Cấp độ lãnh đạo John Maxwell là gì?

5 cấp độ lãnh đạo John Maxwell cách trở thành leader thành công

1. Định nghĩa lãnh đạo theo John Maxwell

“Leadership is Influence, nothing more, nothing less.” – John C. Maxwell

John C. Maxwell, người đoạt giải thưởng Horatio Alger năm 2019 và được mệnh danh là chuyên gia lãnh đạo số 1, đồng thời là tác giả của hơn 75 cuốn sách bán chạy nhất về lãnh đạo, đã tóm tắt định nghĩa về lãnh đạo như sau: “Lãnh đạo là sự ảnh hưởng, không hơn, không kém.” Nếu khả năng lãnh đạo là sức ảnh hưởng, bạn có thể tự hỏi: “Làm cách nào để gây ảnh hưởng đến người khác?” Hãy nghĩ về một người nào đó đã có những ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của bạn. Hành vi hoặc lời nói nào có tác động mạnh mẽ đến bạn đến mức khiến bạn trở thành một người tốt hơn? Thế còn ai đó đã ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn thì sao? Họ đã làm mẫu những hành vi hoặc lời nói nào và điều đó có ảnh hưởng gì đến bạn?

2. 5 Cấp độ lãnh đạo của John Maxwell là gì?

5 cấp độ lãnh đạo theo John Maxwell được xếp theo 5 cấp bậc: Position – Permission – Production – People Development – Pinnacle. Được hiểu theo: Chức vụ – Sự cho phép – Định hướng kết quả – Phát triển nhân lực – Đỉnh cao.

Phần tiếp theo của bài viết, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về mô hình 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell.

Tuyển dụng, việc làm Marketing có thể bạn quan tâm:

– Thực tập sinh phòng Marketing (Fresher mảng Digital, Branding, Thiết kế)

– Thực tập sinh phòng Media (Fresher)

– Thực tập sinh Ecommerce Fresher (UI/UX/ Product Design, SEO TMĐT, Business Development)

II. Mô hình 5 cấp độ lãnh đạo của Maxwell

Mô hình 5 cấp độ lãnh đạo của Maxwell

1.Chức vụ (Position)

Cấp độ 1 là điểm khởi đầu của khả năng lãnh đạo. Ở giai đoạn này, mọi người sẽ đi theo bạn. Họ phải làm như vậy vì bạn là ông chủ.

Các nhà lãnh đạo ở cấp độ này không giỏi gây ảnh hưởng đến người khác. Họ chủ yếu hoàn thành công việc thông qua quyền lực vị trí.

Khi bạn bắt đầu công việc quản lý, bạn sẽ có thẩm quyền. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng có thể được bổ nhiệm vào vị trí này. Vì lý do đó, nó không cho bạn biết gì về phẩm chất lãnh đạo của một người.

2. Sự cho phép (Permission)

Sự cho phép là giai đoạn thứ hai mà mọi người sẽ muốn đi theo bạn vì họ muốn. Mọi người ở đây không bị buộc phải theo dõi bạn mà thay vào đó, họ tuân theo như một lựa chọn cá nhân.

Ở Cấp độ 2, mọi người cho phép bạn lãnh đạo họ. Bởi vì họ thích bạn như người lãnh đạo của họ và đánh giá cao sự năng động mà bạn chia sẻ với họ. Ở cấp độ này, bạn nhận ra rằng khả năng lãnh đạo không chỉ là quyền lực. Bạn hiểu tầm quan trọng của các mối quan hệ cá nhân để phát triển sự ảnh hưởng của mình đến người khác.

3. Định hướng kết quả (Production)

Ở giai đoạn này, mọi người sẽ sát cánh bên bạn vì những đóng góp của bạn đã làm cho tổ chức. Khi mọi người muốn đồng hành với bạn vì họ thích bạn, đó là vì những tính cách tốt của người đứng đầu. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa tôn trọng và ngưỡng mộ. Sự ngưỡng mộ thực sự đòi hỏi một điều gì đó hơn thế nữa – đó chính là “kết quả”.

4. Phát triển nhân lực (People development)

Ở cấp độ 4 này, mọi người sẽ theo bạn vì những gì bạn đã làm cho họ. Họ sẽ theo bạn vì lợi ích nói chung, có thể là vì sự nghiệp của họ sẽ tăng khả năng thăng tiến nhờ khả năng lãnh đạo của bạn. Bạn được tiếp cận với những trách nhiệm rộng lớn hơn và thăng tiến lên các cấp lãnh đạo cao hơn.

Để đạt được vị trí lãnh đạo cao hơn, bạn sẽ biết cách giúp đỡ người khác trở thành lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo trong giai đoạn này sẽ có kế hoạch rõ ràng để phát triển con người, kỹ năng, dùng cả thời gian và tiền bạc của người đứng đầu để cải thiện kỹ năng lãnh đạo của người khác.

5. Đỉnh cao (Pinnacle)

Ở giai đoạn này, mọi người sẽ “nghe theo” bạn vì bạn xứng đáng là người đứng đầu và về phẩm chất bạn có. Họ theo bạn vì họ tôn trọng bạn!

Ở cấp độ này, bạn truyền cảm hứng về tinh thần lãnh đạo – bạn dành thời gian đào tạo những nhà quản lý, những người sẽ tự mình đạt được thành công và đào tạo thế hệ tương lai.

III. Lợi ích khi hiểu rõ về 5 cấp độ lãnh đạo

Lợi ích khi hiểu rõ về 5 cấp độ lãnh đạo

Có rất nhiều lợi ích liên quan đến việc phát triển kỹ năng lãnh đạo của bạn. Hiểu rõ về 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell sẽ giúp bạn thành công trong công việc và cả cuộc sống. Khi lên cấp độ leader, trưởng phòng, quản lý, và thậm chí là giám đốc bộ phận sẽ giúp bạn có tăng thu nhập, thăng tiến nhanh trong công việc, có tầm ảnh hưởng nhất định đến nhân sự cấp dưới và cả với các phòng ban khác.

IV. Cách trở thành nhà lãnh đạo thành công

Cách trở thành nhà lãnh đạo thành công

1. Lắng nghe các ý kiến

Luôn lắng nghe góp ý, ý kiến từ các thành viên trong nhóm và người quản lý để có hiểu rõ hơn về kỹ năng mềm mà bạn giỏi và những lĩnh vực cần cải thiện. Đặt câu hỏi cụ thể về hiệu suất trong quá trình làm việc và đảm bảo rằng mọi người biết rằng họ có thể đưa ra những nhận xét tích cực hoặc tiêu cực để dễ theo dõi.

2. Xác định phong cách lãnh đạo của bạn

Có nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau mà bạn có thể nghiên cứu để xác định phong cách nào phù hợp nhất với tính cách của mỗi người. Đôi khi, bạn có thể nhận thấy rằng sự kết hợp nhiều phong cách sẽ mang lại hiệu quả tốt hoặc bạn có thể thử một phong cách khác cho các dự án hoặc quy trình cụ thể. Team làm việc cũng có thể ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo của bạn.

3. Không ngại các cơ hội phát triển

Tìm kiếm cơ hội lãnh đạo có thể giúp bạn rèn luyện và phát triển phong cách của mình. Bổ sung các dự án mà bạn đã thực hiện vào sơ yếu lý lịch – CV – của mình có thể giúp bạn có được công việc phù hợp với khả năng của bản thân hơn. Bạn cũng thử sức chủ trì các cuộc họp nhóm, trình bày dự án với người quản lý, đối tác hoặc tận dụng các cơ hội lãnh đạo khác có sẵn tại nơi làm việc của bạn.

4. Tìm đến một “người thầy”

Người cố vấn là một cá nhân giàu kinh nghiệm có thể giúp bạn luyện tập 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell, họ sẽ là người thường xuyên đưa ra hướng dẫn và lời khuyên về khả năng leadership của bạn.

5. Phát triển kỹ năng lãnh đạo

Hãy cố gắng cải thiện kỹ năng giao tiếp, lắng nghe tích cực và giải quyết vấn đề một cách nhất quán. Hãy trung thực, tự tin, tận tâm với công việc của bạn và truyền cảm hứng cho người khác. Hãy suy nghĩ kỹ về các quyết định của mình, chịu trách nhiệm về mọi sai sót và giao trách nhiệm cho người khác khi cần thiết. Bằng cách đạt được năm cấp độ lãnh đạo, bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo được kính trọng. Bạn cũng có thể gia tăng thành công cho bản thân và công ty.

6. Thích ứng nhanh

Hiện trạng liên tục thay đổi đối với các nhà lãnh đạo, vì vậy điều quan trọng là phải thích ứng để duy trì ở cấp độ Đỉnh cao (Pinnacle). Điều này bao gồm việc điều chỉnh nhanh chóng theo nhu cầu kinh doanh đang thay đổi, nhân sự mới, điều kiện thị trường và nhiều nhu cầu khác. Tiếp tục đánh giá hiệu suất nhân sự để liên tục lên kế hoạch về các chương trình đào tạo, phần mềm hoặc nguồn cung cấp nào cần thiết để thành công và phát triển cá nhân của bạn.

Xem thêm:

– Tháp nhu cầu Maslow? Những ứng dụng trong Marketing thực tế

– DISC là gì? 4 nhóm tính cách DISC trong tuyển dụng và quản trị nhân sự

– 10 kỹ năng lãnh đạo và phẩm chất cần có của nhà lãnh đạo giỏi

Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu hơn về 5 cấp độ lãnh đạo của John Maxwell. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo, bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết 5 cấp độ lãnh đạo John Maxwell cách trở thành leader thành công do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.