Nghệ thuật thuyết phục khách hàng và những điều bạn cần biết

Bạn đang theo dõi bài viết Nghệ thuật thuyết phục khách hàng và những điều bạn cần biết tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Nếu bạn đang có mục tiêu theo đuổi công việc bán hàng hoặc tư vấn viên, thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin cơ bản về hoạt động thuyết phục khách hàng và nghệ thuật thuyết phục khách hàng. Thông qua bài viết này, bạn sẽ nhận được các cách để tạo ra những câu nói hay để thuyết phục khách hàng. Hãy cùng mình tìm hiểu ngay nhé

Nghệ thuật thuyết phục khách hàng và những điều bạn cần biết

I. Hiểu đúng về nghệ thuật thuyết phục khách hàng

Thuyết phục khách hàng là một công đoạn vô cùng quan trọng trong việc bán hàng, đưa sản phẩm đến gần khách hàng. Thuyết phục khách hàng chủ yếu dựa trên hình thức giao tiếp trực tiếp (giới thiệu sản phẩm, các sự kiện quảng bá) và giao tiếp gián tiếp (quảng cáo truyền hình, quảng cáo trên internet).

Đây là hoạt động được thực hiện bởi những người bán hàng nhằm chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự thông qua khả năng giao tiếp, truyền tải thông tin một cách rõ ràng, hấp dẫn, làm nổi các giá trị mà sản phẩm của mình đem tới cho người mua.

Hiểu đúng về nghệ thuật thuyết phục khách hàng

II. Lợi ích của nghệ thuật thuyết phục khách hàng

Hiện nay, điều giúp sản phẩm của bạn tăng khả năng cạnh tranh không còn chỉ nằm ở các tác dụng, giá trị mà sản phẩm mang lại. Một trong những yếu tố tác động nhiều nhất tới sự quyết định của khách hàng chính là khả năng thuyết phục người mua của nhà cung cấp. Nghệ thuật thuyết phục khách hàng chính là yếu tố tạo ra sự nổi bật đột phá, hấp dẫn của sản phẩm trong mắt người tiêu dùng. Thuyết phục ở đây không chỉ là trình bày các lợi ích của sản phẩm, mà còn là quá trình tạo ra niềm tin, trải nghiệm dịch vụ ở khách hàng. Một nhà cung cấp hay người bán có khả năng thuyết phục điêu luyện sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng, chuyển đổi, ảnh hưởng tới quyết định của người mua và đồng thời tạo lập mạng lưới khách hàng trung thành.

Lợi ích của nghệ thuật thuyết phục khách hàng

Tuyển dụng, việc làm Bán hàng có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Siêu Thị Bách Hóa Xanh (Quầy hàng tươi)

– Nhân viên Siêu Thị Bách Hóa Xanh (Quầy hàng khô)

– Nhân viên Siêu thị Bách Hóa Xanh (Thu ngân)

III. Những cách thuyết phục khách hàng hiệu quả

1. Nói chuyện thật tự nhiên, không phụ thuộc quá nhiều vào kịch bản

Một người thuyết phục giỏi là một người có khả năng truyền đạt suy nghĩ của mình một cách thật tự nhiên và chân thành. Khách hàng khi cần tư vấn sẽ muốn nói chuyện với một người bán hàng “chân thật”, tự nhiên thay vì những câu nói máy móc, rập khuôn theo kịch bản. Khi bạn thuyết phục khách hàng bằng lời văn của mình, bạn sẽ làm tăng lòng tin của khách hàng vào sản phẩm. Khách hàng sẽ dễ cảm thấy chán và nghi ngờ về giá trị, chất lượng sản phẩm khi chỉ nhận được những thông tin tư vấn đã được soạn sẵn.

2. Chú ý hỏi thăm sức khỏe khách hàng

Một cách để thuyết phục khách hàng hiệu quả đó là quan tâm tới sức khỏe của họ. Điều này giúp bạn kéo gần khoảng cách, tạo lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng của mình. Sự quan tâm này cũng giúp tăng trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách hàng, từ đó giúp thuyết phục khách hàng và làm tăng cơ hội họ quay lại với sản phẩm mà bạn cung cấp. Bạn hãy thể hiện sự quan tâm này một cách chân thành và tinh tế, đừng chỉ dùng những câu hỏi máy móc, những lời chúc sáo rỗng, điều này có thể khiến lời hỏi thăm của bạn trở nên phản tác dụng.

3. Giao tiếp bằng tên khách hàng khi trò chuyện

Cách thuyết phục hiệu quả khác là ghi nhớ và gọi tên khách hàng trong các lần trò chuyện. Điều này khiến khách hàng cảm thấy bản thân được quan tâm, trân trọng. Đồng thời, việc xưng hô gọi tên thay vì chỉ với danh xưng chung chung như “anh, chị,…” sẽ làm khăng khít và bền chặt mối quan hệ của bạn với khách hàng của mình. Tuy nhiên, đối với các khách hàng ở các nền văn hóa khác nhau, bạn cần chú ý cách giao tiếp, xưng hô, vai vế với khách hàng của mình theo độ tuổi, tính cách để tránh gây ra sự khó chịu cho khách hàng.

4. Đưa ra lợi thế sản phẩm

Để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp, việc làm nổi bật những lợi thế sản phẩm là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh các yếu tố tiếp thị, quảng cáo, trải nghiệm khách hàng, điều cốt lõi thuyết phục khách hàng chính là giá trị, tiện ích mà sản phẩm mang lại. Do đó, người bán hàng cần chú trọng nhấn mạnh và thể hiện đầy đủ, rõ nét những điểm mạnh của sản phẩm mình đang tiếp thị. Tất cả các yếu tố xoay quanh sản phẩm đó đều có thể trở thành yếu tố mấu chốt khiến khách hàng đồng ý “xuống tiền”, ví dụ như công nghệ tiên tiến, dễ dàng sử dụng, thời gian bảo hành dài, ưu đãi giảm giá, khuyến mãi,…

5. Giữ nhịp trò chuyện một cách đều đặn

Việc mở đầu và dẫn dắt câu chuyện với khách hàng là điều rất quan trọng nhưng không ít người bán hàng vẫn bối rối chưa biết nên thực hiện điều này như thế nào. Bạn hãy kéo dài đoạn hội thoại và khơi gợi hứng thú của khách hàng bằng các câu hỏi mở, khai thác các chủ đề mà khách hàng tỏ ra quan tâm. Thay vì chỉ chăm chú, đi thẳng vào việc bán hàng, bạn hãy bắt chuyện với khách hàng một cách tự nhiên với các câu hỏi xã giao về thời tiết, giao thông, về sức khỏe,… Sau đó, khi khách hàng đã cởi mở hơn, bạn có thể dẫn nhịp trò chuyện tới việc giới thiệu sản phẩm, khi này, chắc chắn khách hàng sẽ sẵn lòng và có hứng thú lắng nghe bạn hơn rất nhiều.

Những cách thuyết phục khách hàng hiệu quả

6. Đề cập tính cách tích cực của khách hàng

Theo các kết quả nghiên cứu, việc đề cập đến những mặt tích cực của khách hàng sẽ làm tăng khả năng bán hàng thành công. Việc nhấn mạnh những điểm mạnh của khách hàng sẽ giúp họ cảm thấy được công nhận, từ đó dễ có thiện cảm cũng như sẵn sàng lắng nghe bạn hơn. Không chỉ vậy, cách này cũng giúp bạn thêm thân thiết với khách hàng, củng cố mối quan hệ với người mua, từ đó giúp bạn bán được hàng và tăng khả năng họ quay lại trong những lần tiếp theo.

7. Thúc đẩy hành động theo cảm xúc

Con người đều mong muốn rằng tất cả các quyết định của bản thân là lý trí và khách quan, tuy nhiên, mọi quyết định trong cuộc sống đều phần nào đó bị ảnh hưởng bởi cảm xúc. Do đó, bạn hãy tập trung vào việc nhấn mạnh các cảm xúc tích cực khách hàng có thể có được khi sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp.

8. Duy trì tâm thế là một đại diện hoặc cố vấn kinh doanh

Thái độ tự tin cùng sự am hiểu, nắm rõ về sản phẩm là một trong những yếu tố củng cố niềm tin của khách hàng với bạn. Người mua sẽ cảm thấy hoài nghi về chất lượng sản phẩm nếu người tư vấn cho mình không thực sự tự tin vào nó. Do đó, hãy bán hàng với tâm thế là một đại diện, một chuyên gia về sản phẩm của mình. Hãy chuẩn bị kỹ càng các kiến thức, thông tin, các rủi ro và cách khắc phục để sẵn sàng tự tin thuyết phục bất kỳ khách hàng khó tính nào.

9. Sử dụng phương pháp đòn bẩy FOMO (Fear of Missing Out Fear)

FOMO (Fear of Missing Out Fear) là cảm giác sợ bị bỏ lỡ. Bạn hãy tận dụng hiện tượng này một cách linh hoạt để khiến khách hàng của mình chủ động mua hàng. Bằng việc nắm rõ nhu cầu cũng như kiểu tính cách khách hàng, bạn hãy nhấn mạnh vào những gì khách hàng sẽ bỏ lỡ nếu không mua sản phẩm của bạn. Cách thuyết phục này đôi khi còn hiệu quả hơn nhiều các kiểu quảng cáo truyền thống khác.

10. Đừng ép buộc khách hàng mà hãy để họ chủ động quyết định

Tip cuối cùng trong nghệ thuật thuyết phục khách hàng là trao quyền cho họ, để khách hàng tự quyết định các bước tiếp theo. Cách thức này giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng, ý kiến của mình là có giá trị và người tư vấn biết cách lắng nghe họ. Tuy nhiên, trao quyền không phải để khách hàng hoàn toàn lèo lái cuộc nói chuyện, bạn cần biết cách dẫn dắt, đưa ra các gợi ý, sau đó là hỏi ý kiến của khách hàng, đồng thời cung cấp các thông tin lợi thế của sản phẩm. Điều này không chỉ giúp bạn thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn thể hiện được thái độ quý trọng, sẵn sàng lắng nghe khách hàng của mình.

Xem thêm:

– Quy trình 9 bước bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu

– Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng và cách trả lời hay

– Những yêu cầu của nhân viên bán hàng cần biết cho người mới bắt đầu

Trên đây là một số tham khảo về nghệ thuật thuyết phục khách hàng cũng như các cách thuyết phục khách hàng hiệu quả. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu hơn về hoạt động thuyết phục khách hàng cũng như các biện pháp thuyết phục khách hàng hiệu quả. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Nghệ thuật thuyết phục khách hàng và những điều bạn cần biết do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.