Thông tin về hợp đồng tài xế và những lưu ý khi ký hợp đồng

Bạn đang theo dõi bài viết Thông tin về hợp đồng tài xế và những lưu ý khi ký hợp đồng tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Hiện nay, dịch vụ tài xế đang ngày càng phát triển. Hợp đồng tài xế ra đời với mục đích là bảo vệ quyền lợi của cả người lao động và người sử dụng lao động. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về hợp đồng tài xế, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về hợp đồng và những lưu ý khi ký kết hợp đồng. Hãy cùng đón đọc nhé!

Thông tin về hợp đồng tài xế và những lưu ý khi ký hợp đồng

I. Khái niệm hợp đồng tài xế

Theo điều 385 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng là “sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự”. Giữa các bên sẽ có thỏa thuận về việc mua bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, cho thuê, mượn tài sản hoặc về việc thực hiện một công việc, theo đó có thể xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự giữa các bên trong hợp đồng.

Hợp đồng tài xế được sử dụng khi dịch vụ thuê tài xế xuất hiện. Hợp đồng này sẽ đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của các bên ký kết, bạn và đơn vị cung cấp cần phải thỏa thuận với nhau bằng hợp đồng.

Khái niệm hợp đồng tài xế

Có hai loại hợp đồng khá phổ biến hiện nay là hợp đồng thuê tài xế lái xe, hợp đồng thuê khoán lái xe. Hai loại hợp đồng này sẽ có những đặc điểm, nội dung khác nhau, tùy theo nhu cầu của các bên tham gia.

Tuyển dụng, tuyển tài xế có thể bạn quan tâm:

– Tài xế Kho Trung Tâm TGDĐ/ĐMX

– Tài xế Giám Đốc

II. Quy định của pháp luật về hợp đồng tài xế

1. Quy định về hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là văn bản thỏa thuận về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động khi tham gia ký kết hợp đồng. Hợp đồng lao động sẽ có một số quy định dưới đây:

+ Hợp đồng lao động phải được ký kết dưới hình thức văn bản và được làm thành 02 bản: người lao động giữ 01 bản và người sử dụng lao động giữ 01 bản.

+ Công việc có thời hạn dưới 03 tháng, chỉ mang tính tạm thời thì các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

+ Hợp đồng lao động cần được trực tiếp giao kết bởi người sử dụng lao động và người lao động trước khi nhận người lao động vào làm việc. Nếu người lao động trong độ tuổi từ 15 đến dưới 18 thì việc giao kết hợp đồng lao động phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của người lao động.

+ Trong trường hợp công việc mang tính mùa vụ, có thời hạn dưới 12 tháng thì nhóm người lao động có thể ủy quyền cho một người lao động trong nhóm để giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản. Trường hợp này hợp đồng lao động có hiệu lực như giao kết với từng người. Hợp đồng lao động do người được ủy quyền giao kết phải kèm theo danh sách và ghi rõ thông tin, gồm: họ tên, tuổi, giới tính, địa chỉ thường trú, nghề nghiệp và chữ ký của từng người lao động.

Quy định của pháp luật về hợp đồng tài xế

2. Nội dung cần có trong hợp đồng

Nội dung của hợp đồng cần cụ thể, chính xác và thực hiện được đúng ý nghĩa của hợp đồng. Theo điều 398 của Bộ Luật dân sự, nội dung cơ bản cần có trong hợp đồng bao gồm:

a) Đối tượng của hợp đồng;

b) Số lượng, chất lượng;

c) Giá, phương thức thanh toán;

d) Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

đ) Quyền, nghĩa vụ của các bên;

e) Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

g) Phương thức giải quyết tranh chấp.

Cụ thể với hợp đồng lái xe, thông tin quan trọng sẽ bao gồm:

a) Họ tên, địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;

b) Họ tên, thông tin (ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác) của người lao động;

c) Công việc và địa điểm làm việc;

d) Thời hạn của hợp đồng lao động;

đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

i) Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;

k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

Trong trường hợp người lao động làm việc có liên quan trực tiếp đến bí mật công việc theo quy định của pháp luật, thì người sử dụng lao động có quyền thỏa thuận bằng văn bản với người lao động về nội dung, thời hạn bảo vệ bí mật, quyền lợi và việc bồi thường trong trường hợp người lao động vi phạm.

Khi người lao động ký kết hợp đồng lái xe trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp thì tùy theo loại công việc mà hai bên có thể giảm một số nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động và thỏa thuận bổ sung nội dung về phương thức giải quyết trong trường hợp thực hiện hợp đồng chịu ảnh hưởng của thiên tai, hoả hoạn, thời tiết,…

III. Mẫu hợp đồng tài xế chuẩn nhất hiện nay

– Mẫu hợp đồng tài xế 1

– Mẫu hợp đồng tài xế 2

Mẫu hợp đồng tài xế chuẩn nhất hiện nay

IV. Những lưu ý khi ký hợp đồng tài xế

1.Xác nhận lại thông tin trong hợp đồng

Để đảm bảo quyền lợi thì mỗi bên cần xác nhận lại thông tin trong hợp đồng. Các thông tin trước đó (tên, địa chỉ, mã số thuế,…) đã phải đảm bảo độ chính xác, rõ ràng. Có như vậy, các mâu thuẫn, rủi ro nếu xảy ra trong quá trình sử dụng dịch vụ thì mới có căn cứ để giải quyết.

2.Trách nhiệm và quyền lợi phải rõ ràng

Đây là lưu ý mà hai bên phải quy định rõ ràng. Những trách nhiệm liên quan như: ưu đãi được hưởng của bên thuê xe (bốc xếp hàng, đóng gói hàng, chi phí thuê xe,…) hay phí đền bù thiệt hại nếu làm xe bị hư hỏng hay giữ xe quá lâu,…. đều phải được ghi rõ ràng để mỗi bên đều có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Những lưu ý khi ký hợp đồng tài xế

3.Thông tin cụ thể loại hàng hóa

Những thông tin về hàng hóa cần lưu ý sẽ bao gồm tính chất, loại hình của chúng. Đặc điểm hàng hóa vận chuyển cần được xác định rõ ràng và ghi trong hợp đồng, phòng trừ trường hợp ảnh hưởng đến chất lượng của hàng dễ vỡ hay thậm chí vận chuyển hàng cấm.

4.Thỏa thuận giá

Việc thỏa thuận giá sẽ tránh những tình trạng phát sinh, những khoản phí không hợp lý, không rõ ràng, chẳng hạn như: phí bồi dưỡng tài xế, phí đường bộ, chi phí sửa chữa xe, tiền xăng dầu,… Nếu hai bên chấp nhận những khoản phụ phí thì hợp đồng phải thỏa thuận rõ ràng hai bên sẽ chịu các khoản phí này như thế nào và dịch vụ trọn gói là bao nhiêu.

Xem thêm:

– Hợp đồng 68 đối với bảo vệ là gì? Những quy định cần phải biết

– Những lưu ý khi ký kết hợp đồng thuê bằng dược sĩ

– Hợp đồng thương mại điện tử là gì? Đặc điểm và giá trị pháp lý

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về hợp đồng tài xế. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Thông tin về hợp đồng tài xế và những lưu ý khi ký hợp đồng do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.