Bạn đang theo dõi bài viết 12 câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng, cách trả lời khéo léo tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.
Nhân viên mua hàng là vị trí cực kỳ quan trọng trong quy trình vận hành doanh nghiệp, một nhân viên mua hàng có khả năng làm việc tốt sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh và bền vững qua lợi nhuận mà nhân viên đó đem lại. Vậy làm sao để vượt qua vòng phỏng vấn khó khăn này, đừng lo lắng sau đây mình sẽ mang đến 12 câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng và cách trả lời khéo léo, các bạn cùng theo dõi nhé!
I. Nhân viên thu mua là gì?
Nhân viên thu mua là một loại nhân viên có trách nhiệm thu tiền từ khách hàng và bán hàng cho công ty. Họ thường làm việc trong ngành bán lẻ hoặc bán hàng trực tiếp, và có thể có trách nhiệm đại diện cho công ty đối với khách hàng.
Nhân viên thu mua là một phần không thể thiếu đối với doanh nghiệp, họ đảm bảo nguồn nguyên vật liệu, giúp cho quy trình của công ty không bị gián đoạn. Họ còn là người đảm bảo chất lượng và uy tín của công ty thông qua những sản phẩm thu mua từ đối tác.
II. Công việc hàng ngày của nhân viên mua hàng là gì?
Nhân viên thu mua sẽ liên hệ với đối tác, nhà cung cấp để xem giá cả, vị trí cần vận chuyển, chứng từ sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Từ đó đưa ra những hướng thu mua hợp lý giúp cho doanh nghiệp giảm giá thành và doanh thu.
Bên cạnh đó nhân viên thu mua cũng là người đại diện doanh nghiệp ký kết hợp đồng mua bán, là người lên số liệu thống kê cho từng sản phẩm và đề xuất lên trưởng phòng thu mua.
Tuyển dụng, tìm việc làm nhân viên mua hàng tại Thế Giới Di Động có thể bạn quan tâm:
– Nhân Viên Mua Hàng Phụ Kiện Nhập Khẩu (Nội bộ)
– Chuyên Viên Mua Hàng Nội Bộ
– Nhân viên phân tích dữ liệu & dự báo mua hàng Bách Hóa Xanh
III. Top câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng thông dụng nhất
1. Hãy giới thiệu một chút về bản thân bạn?
Nhà phỏng vấn muốn biết được nhiều hơn thông tin về bạn qua câu hỏi này, đừng quá luyên thuyên về bản thân, thay vào đó hãy nêu ra những ưu điểm, những thành tựu trong quá khứ nhằm khiến nhà tuyển dụng tập trung vào khả năng và cách làm việc của bạn hơn.
2. Bạn đã làm việc tại công ty nào chưa? Tại sao lại nghỉ việc ở đó?
Nếu đã từng làm việc tại một công ty nào đó đừng ngần ngại nói cho họ biết, kinh nghiệm sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao bạn. Và lý do nghỉ việc hãy nói lý do của bạn một cách chân thành và mong muốn tìm được nơi để mình phát triển trong tương lai.
3. Theo bạn, nhân viên thu mua làm công việc gì?
Câu hỏi này nhà tuyển dụng muốn biết rằng bạn đã biết gì về công việc này chưa, hay đã có kinh nghiệm mua hàng ở công ty cũ như thế nào rồi. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, hãy chuẩn bị thật kỹ nêu những hiểu biết của mình về trị trí của mình và mong muốn được hướng dẫn, chỉ dạy nhiều hơn trong tương lai.
4. Kể một số điểm mạnh của bạn giúp ích cho công việc thu mua?
Nhân viên mua hàng là vị trí cần nhiều kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục nhà cung cấp, kỹ năng lập kế hoạch thu mua. Bên cạnh đó nhân viên thu mua cần có tính kiên nhẫn và kỹ lưỡng trong từng bước giao dịch, tránh tình trạng sai sót xảy ra. Vì vậy hãy nêu những ưu điểm của bạn thiên về những kỹ năng hoặc đặc điểm nghề nghiệp nhằm giúp bạn được đánh giá cao hơn trong mắt nhà tuyển dụng.
5. Bạn tìm kiếm nhà cung cấp bằng cách nào?
Hãy nêu ra những cách mà bạn có thể tìm kiếm được nhà cung cấp chất lượng, thông qua website, thông qua mạng xã hội, thông qua những mối liên hệ cũ trong quá khứ. Xây dựng mối liên hệ tốt với những nhà cung cấp sẽ giúp bạn có được nhiều sự lựa chọn và nhiều sản phẩm hơn cho doanh nghiệp.
6. Tiêu chí chọn lựa nhà cung cấp của bạn như thế nào?
Có những tiêu chí ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, vị trí nhà cung cấp, giá cả và tính phổ biến của sản phẩm trên thị trường. Hãy sắp xếp những tiêu chí một cách cẩn trọng, xem xét dựa trên tình hình của công ty bạn phỏng vấn mà đưa ra những ưu tiên khác nhau.
7. Bạn mong muốn nhận được điều gì ở công ty chúng tôi?
Đó cũng là lý do mà bạn muốn gia nhập công ty, đừng ngần ngại nói những lý do của bạn cho người phỏng vấn biết và kèm theo đó là mong muốn được phát triển cùng với sự phát triền của công ty. Nhà tuyển dụng sẽ đám giá cao sự chân thật và nhiệt tình của bạn đối với công việc.
8. Hãy kể về tình huống bạn gặp khó khăn và cách bạn giải quyết nó như thế nào?
Cách bạn giải quyết vấn đề cho thấy được khả năng xử lý tình huống của bạn, hãy nêu ra một vài vấn đề mà bạn đã gặp trong quá khứ và cách bạn giải quyết nó. Điều này không những cho thấy kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn, còn cho thấy bạn là một nhân viên mua hàng có nhiều kinh nghiệm.
9. Nhà cung cấp giao hàng không đúng mẫu mã, bạn giải quyết thế nào?
Đây là câu hỏi thực tế nhằm đánh giá khả năng của bạn. Hãy suy nghĩ hướng giải quyết, đừng vội vàng đưa ra quyết định và hướng giải quyết ngay lập tức vì điều đó sẽ không khiến bạn có thiện cảm với nhà tuyển dụng. Bạn hãy bình tĩnh trả lời câu hỏi, nhưng nếu bạn đã có kinh nghiêm giải quyết tình huống này một cách nhanh chóng thì đừng ngại nói cho nhà tuyển dụng biết cách mà bạn đã giải quyết.
10. Trường hợp nhà cung cấp không có khả năng đáp ứng mong muốn của bạn, bạn sẽ xử lý như thế nào?
Hãy đưa ra nhiều hướng giải quyết cho tình huống này, thương thảo lại với nhà cung cấp hoặc tìm nhà cung cấp đáp ứng được những mong muốn của bạn. Miến rằng bạn có thể đưa ra lý do hợp lý cho quyết định của bạn và thuyết phục được nhà phỏng vấn về quyết định của mình.
11. Làm sao bạn biết được giá sản phẩm của nhà cung cấp hợp lý hay không?
Trước khi mua hàng của một nhà cung cấp nào, bạn cần tìm hiểu và so sánh sản phẩm đó với những sản phẩm của nhà cung cấp nhằm đánh giá mức độ và giá thành của sản phẩm. Nhà tuyển dụng muốn xem bạn có khả năng tìm hiểu và đánh giá không, nên hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi mua sản phẩm của bất cứ nhà cung cấp nào.
12. Dự án nào sẽ cần có hợp đồng mua hàng?
Hầu như tất cả những dự án mua hàng đều cần có hợp đồng mua hàng, nó sẽ là ràng buộc cho cả 2 bên khiến cho bạn dễ dàng giải quyết hơn khi gặp sự cố.
IV. Những lưu ý khi tham gia phỏng vấn nhân viên thu mua
1. Chuẩn bị kiến thức và câu trả lời cho câu hỏi phỏng vấn
Nhân viên mua hàng cần có hiểu biết sâu về nhiều mặt hàng vì vậy bạn cần chuẩn bị thật kỹ kiến thức về những sản phẩm mà công ty bạn sẽ phỏng vấn, bên cạnh đó việc chuẩn bị kỹ cho kiến thức còn giúp bạn tự tin hơn trong lúc phỏng vấn và sẽ có những câu trả lời hợp lý hơn.
2. Tìm hiểu các thông tin về công ty, vị trí ứng tuyển
Một điều không thể thiếu đối với một nhân viên dù ở bất kỳ vị trí nào thì việc tìm hiểu về công ty cũng như vị trí phỏng vấn là bước đầu đánh giá sự nhiệt huyết của bạn trong công việc.
3. Thể hiện sự quyết tâm, gắn bó dài lâu với công việc
Đối với công ty, nhân sự có khả năng làm việc tốt là một trong những điều cần thiết giúp công ty đó phát triển. Nên bên cạnh việc hiểu biết về kinh nghiệm, bạn cần cho thấy thiện ý của mình trong quyết tâm gắn bó lâu dài với công ty.
4. Chuẩn bị trước các câu hỏi để hỏi nhà tuyển dụng
Bạn cần chuẩn bị trước những thắc mắc để hỏi nhà tuyển dụng nhằm đánh giá thật kỹ vị trí bạn sẽ làm và công việc trong tương lai bạn làm gì. Tránh gây khuất mắc cho 2 bên để sau này khó giải quyết.
Xem thêm:
– Cách giới thiệu bản thân ấn tượng với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
– 50+ câu hỏi hay nhất bạn nên hỏi nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
– Cách deal lương khi phỏng vấn với nhà tuyển dụng khéo léo, hiệu quả
Hy vọng bài viết này đem lại cho bạn những thông tin hữu ích về 12 câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng, cách trả lời khéo léo. Cảm ơn bạn đã theo dõi, nếu thấy hay hãy chia sẻ cho người thân, bạn bè cùng đọc. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết 12 câu hỏi phỏng vấn nhân viên mua hàng, cách trả lời khéo léo do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.