Bạn đang theo dõi bài viết Quy trình 9 bước bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.
Những người mới bắt đầu công việc bán hàng thường gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp tư vấn với khách hàng. Bạn không cần lo lắng vì công việc này ở mức độ tương đối với người mới bắt đầu. Tham khảo bài viết dưới đây để biết quy trình 9 bước bán hàng hiệu quả nhé!
I. Bước 1: Chào đón khách hàng
Khách hàng sẽ có ấn tượng với bạn vào lần đầu tiên gặp mặt nên bạn cần đón một cách chu đáo, để tạo lại ấn tượng tốt. Khi khách hàng được chào đón, được tôn trọng họ sẽ cảm thấy được sự nhiệt tình trong cách bán hàng và những điều bạn tư vấn sẽ được tiếp nhận dễ dàng hơn.
II. Bước 2: Quan sát hành động của khách hàng
Không nên đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. Vẻ bề ngoài không đại diện cho tính cách và hành động, bạn phải tôn trọng mọi khách hàng dù họ có mua hàng hay không. Có thể lần này họ chưa có nhu cầu nhưng trong tương lai chúng ta không biết trước được. Nhiệm vụ của một nhân viên bán hàng là tiếp thị sản phẩm, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng chứ không phải dùng vẻ bề ngoài để phán xét họ.
Tìm việc làm, tuyển dụng Bán hàng/Thu ngân/Kỹ thuật/Kho siêu thị có thể bạn quan tâm:
– Nhân viên Tư Vấn Bán Hàng Thế Giới Di Động
– Nhân viên Tư Vấn Bán Hàng Điện Máy Xanh
– Nhân viên bán hàng siêu thị AVAKids
III. Bước 3: Tiếp cận khách hàng
Trong quá trình quan sát khách hàng, bạn cần có thời gian trò chuyện và tiếp cận họ. Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng là những kỹ năng quan trọng nhất. Vậy làm cách nào để có trọn niềm tin và hiểu được tâm lý người tiêu dùng? Hãy dùng sự quan tâm để khiến họ mở lòng. Thay vì ép buộc người tiêu dùng mua hàng, hãy lắng nghe và thấu hiểu họ cần gì, muốn gì.
IV. Bước 4: Đặt câu hỏi để thu thập thông tin khách hàng
Với những người xa lạ, thông thường họ sẽ rất khó để mở lòng giao tiếp với người khác. Vậy nên, là một nhân viên bán hàng bạn phải biết cách đặt câu hỏi để khách hàng chủ động nói ra. Cách để hiểu người khác hơn là đặt câu hỏi cho họ, bạn nên đặt những câu hỏi mở để khách hàng có thể tương tác nhiều hơn. Bên cạnh đó cũng hãy kể những kinh nghiệm của bạn liên quan đến câu hỏi bạn đặt cho khách hàng. VD: Em đã tư vấn cho một chị kia có dáng giống như chị và khi chị đó mặc lên bộ đồ này thì dáng người của chị đó được tôn lên. Hãy chủ động để khách hàng thấy được sự quan tâm và mở lòng với bạn.
V. Bước 5: Lắng nghe khách hàng
Nhân viên bán hàng cần biết lắng nghe sở thích, nhu cầu của khách hàng sau đó tư vấn cho họ sản phẩm phù hợp. Lắng nghe cũng là một kỹ năng bạn cần trau dồi, vì nghe bạn cần tiếp nhận và phân tích thông tin sau đó mới đưa ra phản hồi đến khách hàng.
VI. Bước 6: Giới thiệu sản phẩm
Sau trò chuyện và lắng nghe những sở thích của khách hàng, bạn hãy lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Hãy khéo léo đưa ra những công dụng, những điểm nổi bật của sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm. Kỹ năng tư vấn bán hàng của bạn sẽ được thể hiện rõ nhất ở bước này, nên nhớ rằng khách hàng chỉ mua sản phẩm khi họ thấy được giá trị của nó mang lại nên hãy đặt lợi ích của khách hàng lên trên, lúc đó bạn sẽ dễ dàng đồng cảm và tư vấn cho khách hàng hơn.
VII. Bước 7: Đưa ra phản hồi chân thành
Khách hàng sẽ trải nghiệm sản phẩm và sẽ quay lại nếu như đúng với những gì bạn giới thiệu nên việc đưa ra phản hồi một cách chân thành sẽ giúp bạn lấy được niềm tin nơi khách hàng. Nếu thấy sản phẩm đó chưa phù hợp với khách thì đừng ngần ngại đưa ra những góp ý cho họ để họ tự đưa ra quyết định cho mình. Nếu họ còn ngập ngừng vì giá cao hơn so với mức trung bình thì hãy đưa ra những lý do thuyết phục khách và những nhãn hiệu cùng với chế độ bảo hành sản phẩm sẽ là lý do hợp lý nhất mà bạn đưa ra.
VIII. Bước 8: Đề xuất thêm sản phẩm thích hợp
Sau khi đưa ra những sản phẩm mà khách hàng chưa thấy phù hợp, đừng ngần ngại đưa ra những sản phẩm khác, đôi khi thứ bạn thích chưa phải là thứ khách hàng thích. Nên cứ đưa ra nhiều phương án để khách hàng lựa chọn một cách dễ dàng hơn. Cũng đừng quên đưa ra những sản phẩm đang giảm giá, khách hàng sẽ chú ý vào những ưu đãi hơn vì nó sẽ mang lại lợi ích đầu tiên cho họ.
IX. Bước 9: Chào tạm biệt và cảm ơn khách hàng
Nguyên tắc của ngành dịch vụ là mang sự hài lòng đến cho khách hàng, dù họ có mua sản phẩm của bạn hay không thì bạn vẫn nên chào tạm biệt họ một cách lịch sự. Điều bạn quan tâm là sự hài lòng của khách hàng, bạn sẽ nhận được nhiều đánh giá tốt và lời giới thiệu từ họ với những người xung quanh.
Xem thêm:
– Tiền hoa hồng là gì? Cách tính hoa hồng cho nhân viên bán hàng
– Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng và cách trả lời hay
– Cách viết mục tiêu nghề nghiệp bán hàng trong CV thu hút nhất
Hy vọng bài viết này đem lại cho bạn những thông tin hữu ích về quy trình 9 bước bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu. Cảm ơn bạn đã theo dõi, nếu thấy hay hãy chia sẻ cho người thân, bạn bè cùng đọc. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Quy trình 9 bước bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.