Bạn đang theo dõi bài viết Top 5 điều cần biết khi trở thành nhân viên thời vụ tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.
Việc làm thời vụ hiện là công việc phổ biến, được rất nhiều người lựa chọn. Bởi vì công việc này không đòi hỏi quá khắt khe về trình độ học vấn. Vậy nhân viên thời vụ sẽ làm những công việc gì? Ưu và nhược điểm khi làm nhân viên thời vụ là gì? Cùng nhau tìm hiểu ngay nhé.
I. Tổng quan về vị trí nhân viên thời vụ
1. Nhân viên thời vụ là gì?
Nhân viên thời vụ là người làm việc trong một khoảng thời gian ngắn, cụ thể là dưới 12 tháng. Khi các doanh nghiệp đang bị chậm tiến độ làm việc hay cần sản xuất một lượng hàng lớn trong thời gian ngắn, thì họ sẽ thuê nhân viên thời vụ để giúp họ giải quyết công việc này.
Hiện nay, công việc thời vụ đã không còn quá xa lạ với người lao động, đặc biệt là với các bạn trẻ. Họ có thể kiếm thêm thu nhập trong khoảng thời gian ngắn bằng cách làm nhân viên thời vụ cho các nhà máy, xí nghiệp.
Tìm việc làm, tuyển dụng nhân viên thời vụ có thể bạn quan tâm:
– Cộng Tác Viên Giao Hàng Lắp Đặt Điện Máy Xanh
– Cộng tác viên Tổng Đài Chăm Sóc Khách Hàng Tận Tâm
– Cộng tác viên Giao hàng Shipper Bách Hóa Xanh online
2. Công việc của nhân viên thời vụ
Nhân viên phục vụ: các nhà hàng tổ chức tiệc cưới, sự kiện thường sẽ rất cần nhân viên thời vụ. Đặc biệt là vào những dịp lễ Tết, các quán ăn cũng cần nhiều nhân viên thời vụ để chia bớt công việc với nhân viên chính thức.
Nhân viên bán hàng: lĩnh vực kinh doanh, buôn bán các sản phẩm, dịch vụ cũng cần nguồn nhân lực nhân viên thời vụ vào những ngày cuối tuần, lễ Tết,…
Cộng tác viên viết bài: các công ty lớn, các tòa soạn, báo chí cũng cần số lượng lớn các bạn cộng tác viên chạy sự kiện, viết bài. Dù không có kinh nghiệm những các bạn vẫn có thể trở thành cộng tác viên.
II. Ai thích hợp làm công việc nhân viên thời vụ?
Bởi vì vị trí nhân viên thời vụ thường làm những việc đơn giản, các doanh nghiệp cũng không có yêu cầu quá cao về trình độ học vấn. Do đó ai cũng có thể ứng tuyển vào vị trí này. Thông thường những người thường ứng tuyển làm nhân viên thời vụ sẽ là:
– Sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh rỗi hay vào các dịp lễ Tết.
– Những người chỉ có bằng tốt nghiệp cấp 3 và chưa thể tìm kiếm được một công việc ổn định.
– Những người có nhiều thời gian rảnh, họ có thể sắp xếp và cân bằng được giữa công việc thời vụ và công việc chính.
III. Ưu và nhược điểm khi làm nhân viên thời vụ
Ưu điểm:
– Tăng nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống của bản thân và gia đình.
– Tránh lãng phí thời gian khi có quá nhiều thời gian rảnh rỗi.
– Có thêm cơ hội được trải nghiệm một môi trường làm việc mới, một công việc mới
– Tạo điều kiện để bản thân có thể phát triển thêm nhiều kỹ năng mới.
Nhược điểm:
– Năng suất làm việc sẽ quyết định đến thu nhập hàng tháng. Nếu năng suất làm việc cao thì thu nhập cũng sẽ cao, còn năng suất làm việc thấp thì thu nhập cũng sẽ thấp.
– Công việc được làm trong khoảng thời gian ngắn, do đó kinh nghiệm làm việc cũng sẽ ít hơn so với nhân viên chính thức.
– Các công việc thường được giải quyết trong thời gian khá ngắn, vì vậy đôi lúc sẽ gây ra nhiều áp lực cho nhân viên thời vụ.
IV. Những điều cần biết khi làm nhân viên thời vụ
Khi nhân viên thời vụ, các bạn cần nên lưu ý một vài điều sau đây để không làm mất quyền lợi của bản thân mình.
1. Điều kiện hợp đồng lao động
Thời gian làm việc dưới 12 tháng thì cần phải ký kết hợp đồng thời vụ. Trong hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên, cần phải liệt kê rõ thời gian làm việc, cũng như là mức lương người lao động sẽ được hưởng.
Đối với trường hợp làm việc trên 12 tháng, thì tuyệt đối không được ký hợp đồng thời vụ. Tuy nhiên đối với các trường hợp như người lao động đang trong giai đoạn nghỉ thai sản, đi nghĩa vụ hay bị bệnh thì sẽ được ngoại lệ.
2. Thời hạn hợp đồng
Khi thời gian làm việc thời vụ dưới 3 tháng thì có thể không cần sử dụng văn bản để ký hợp đồng. Mà thay vào đó là có thể trao đổi trực tiếp bằng lời nói. Còn trên 3 tháng thì phải ký kết bằng văn bản rõ ràng.
Nếu hợp đồng hết hạn sau 30 ngày và muốn tiếp tục làm việc, người lao động cần phải ký hợp đồng mới. Còn nếu sau 30 ngày mà vẫn không ký hợp đồng mới, thì bản hợp đồng cũ sẽ có thời hạn không xác định. Có thể ký hợp đồng nhiều lần, tuy nhiên không được vượt quá 12 tháng.
3. Chính sách bảo hiểm xã hội
Những đối tượng thuộc nhóm người làm thời vụ có thời hạn dưới 12 tháng hay có hợp đồng thời hạn không xác định. Theo quy định của nhà nước, thì những đối tượng này đều bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội.
4. Nội dung cần lưu ý trong hợp đồng
Khi ký kết hợp đồng thời vụ, người lao động cần phải chú ý đến các thông tin sau:
– Thông tin của người sử dụng lao động (họ tên, năm sinh, địa chỉ, số CMND)
– Thông tin của người lao động (họ tên, năm sinh, địa chỉ nơi sinh sống và làm việc, số CMND)
– Thời hạn của hợp đồng
– Mức lương
– Phúc lợi (thời gian nghỉ, chế độ đãi ngộ, lương thưởng, bảo hiểm,…)
5. Quy định về chấm dứt hợp đồng
Người lao động có thể chấm dứt hợp đồng thời vụ một cách dễ dàng, chỉ cần báo trước ít nhất 3 ngày. Hay người lao động tự nghỉ việc hay nghỉ liên tục 5 ngày không quay lại làm thì hợp đồng cũng coi như được chấm dứt.
Xem thêm:
– Cộng tác viên (CTV) là gì? Các công việc và kỹ năng cần có của CTV
– Cách rèn luyện và cải thiện kỹ năng giao tiếp khéo léo, hiệu quả
– 22 kỹ năng cần có trong CV giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng
Bài viết trên đã chia sẻ về nhân viên thời vụ là gì, cũng như là những điều cần biết khi trở thành nhân viên thời vụ. Hy vọng những nội dung được cung cấp trong bài viết có thể hữu ích đối với các bạn. Hãy chia sẻ bài viết cho bạn bè mình cùng biết nếu như các bạn cảm thấy hay nhé!
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Top 5 điều cần biết khi trở thành nhân viên thời vụ do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.