Có nên làm nhân viên chăm sóc khách hàng không? Yêu cầu và mức lương

Bạn đang theo dõi bài viết Có nên làm nhân viên chăm sóc khách hàng không? Yêu cầu và mức lương tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ rất nhiều. Bên cạnh việc được tìm hiểu nhiều sản phẩm khác nhau. Bạn sẽ được đào tạo các kỹ năng mềm, được trò chuyện với nhiều khách hàng. Và đạt mức lương mình mong muốn. Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu kỹ hơn về việc làm chăm sóc khách hàng và biết được những kinh nghiệm mà công việc mang lại.

Có nên làm nhân viên chăm sóc khách hàng không? Yêu cầu và mức lương

I. Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?

Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?

Nhân viên chăm sóc khách hàng là người tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc cùng khiếu nại của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Phục vụ khách hàng tận tình, hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nhân viên chăm sóc khách hàng tiếp xúc hoặc liên lạc với khách hàng, trước, trong và sau khi mua hàng. Mục đích hướng tới là làm cho khách hàng hài lòng với dịch vụ mà công ty cung cấp.

Có thể nói đây là một trong các bộ phận quyết định để bán được hàng và giữ khách hàng trung thành. Chính vì mức độ quan trọng đó, mà các doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn đều cần tuyển nhân viên chăm sóc khách hàng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy công việc trên các trang tìm việc hoặc vào website của doanh nghiệp mình yêu thích. Có nhiều vị trí khác nhau và bạn có thể chọn địa điểm làm việc.

– Làm trực tiếp tại cửa hàng, chi nhánh bán hàng, trung tâm chăm sóc khách hàng của công ty.

– Bạn cũng có thể chọn làm online. Bạn có thể chỉ phải đến công ty toàn thời gian trong giai đoạn đầu. Khi hiểu công việc, sẽ được linh hoạt chọn thời gian và nơi làm việc.

Việc làm, tuyển dụng chăm sóc khách hàng có thể bạn quan tâm:

– Cộng tác viên Tổng Đài Bảo Hành Điện Máy Xanh

– Nhân viên Tư vấn bán hàng Điện Máy Xanh

– Tổng Đài Chăm Sóc Khách Hàng An Khang

II. Công việc cụ thể của nhân viên chăm sóc khách hàng

Công việc cụ thể của nhân viên chăm sóc khách hàng

Công việc chính của nhân viên chăm sóc khách hàng là giao tiếp với khách hàng, tiếp nhận câu hỏi và khiếu nại của khách hàng về sản phẩm của công ty. Tùy vào các vị mà bạn đảm nhiệm sẽ có các công việc khác nhau. Một là làm bên bộ phận Call Center, bạn sẽ liên lạc và trả lời điện thoại. Hai là bộ phận tổng đài đa kênh Contact Center có thể gọi, nhắn tin, gửi mail cho khách hàng.

Dù dùng nền tảng nào, nhân viên chăm sóc đều tiếp nhận thắc mắc, khiếu nại và cùng với bộ phận tìm các phương án xử lý vấn đề. Sau đó hỗ trợ, giải quyết cho khách hàng.

Bên cạnh đó, nhân viên chăm sóc sẽ quản lý, theo dõi và hỗ trợ những khách hàng thuộc danh sách mình có. Chủ động liên lạc với khách hàng để telesales bán hàng hoặc để thu thập thông tin về trải nghiệm của họ. Từ đó giới thiệu các sản phẩm được cải tiến cho khách hàng. Đồng thời, hỏi thăm sức khỏe, tặng quà cho tri ân khách hàng VIP vào dịp lễ.

Ngoài ra, phải khảo sát sự yêu thích, mức độ hài lòng của khách hàng. Từ đó tìm hướng giải quyết hợp lý, lên các chương trình ưu đãi. Sau đó, phối hợp với bộ phận Marketing truyền thông, bộ phận bán hàng để đạt doanh thu cao hơn.

III. Tại sao bạn nên lựa chọn vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng?

Tại sao bạn nên lựa chọn vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng?

1. Được đào tạo các kỹ năng chuyên môn

Làm công việc chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn rèn luyện bản thân, được đào tạo một cách bài bản các kỹ năng cần thiết. Đừng lo lắng nếu bạn chưa có kinh nghiệm. Để trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng, các công ty luôn có các khóa training các kỹ năng nghiệp vụ để bạn tự tin khi giới thiệu cho khách hàng.

Bạn sẽ được học về sản phẩm, cách so sánh và làm nổi bật sản phẩm. Bên cạnh đó, các buổi học diễn đạt, thuyết phục khách hàng là không thể thiếu. Để khi giới thiệu với khách hàng, bạn sẽ nói những điểm người ta hứng thú mà vẫn đầy đủ tính chất sản phẩm.

2. Có điều kiện phát triển các kỹ năng mềm

Làm công việc chăm sóc khách hàng là một cách hay để bạn cải thiện các kỹ năng hiệu quả và nhanh chóng. Bạn sẽ lắng nghe tốt, tự tìm hiểu, tự tin, trả lời nhanh, đúng vấn đề, rèn luyện tính kiên nhẫn.

Bạn phải nói chuyện với nhiều khách hàng, phải lắng nghe và hiểu nhanh các vấn đề, trò chuyện cùng khách hàng. Tìm hiểu những vấn đề sở thích hay một phần cuộc sống cá nhân, sự nghiệp của khách hàng. Từ đó, bạn có thể giới thiệu sản phẩm phù hợp. Hay việc phải nghe lời phàn nàn từ những vị khách hàng khó tính, bạn sẽ học được cách bình tĩnh trước mọi tình huống.

3. Yêu cầu về bằng cấp không cao

Công việc chăm sóc khách hàng không yêu cầu bằng cấp quá cao. Bạn chỉ cần kiến thức phổ thông thì có thể dễ dàng đi ứng tuyển. Nhiều doanh nghiệp chỉ yêu cầu bạn tốt nghiệp cấp 3, trung cấp. Bạn sẽ được training và ứng dụng vào thực tiễn nhanh chóng. Khi có điều kiện, bạn sẽ được học các lớp học viết bài, giao tiếp. Hay sẽ được bổ sung kiến thức bán hàng, hiểu tâm lý khách hàng.

Đây là công việc phù hợp với nhiều người, đặc biệt là các bạn đang còn là sinh viên. Trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ giúp các bạn tự tin và tìm hiểu nhiều kiến thức sâu rộng.

4. Địa điểm làm việc đa dạng

Ngày nay công nghệ phát triển nên việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Nên nhân viên chăm sóc khách hàng không cần thiết phải lên văn phòng công ty. Bạn hoàn toàn có thể làm việc ở nhà. Có nhiều doanh nghiệp tuyển nhân viên chăm sóc khách hàng online. Bạn hãy tìm hiểu trên các website tìm việc, có thể đăng ký nhân viên trả lời điện thoại, tin nhắn hay nhân viên hỗ trợ chốt đơn hàng.

Bạn có thể làm toàn thời gian, bán thời gian theo ca. Công việc chăm sóc khách hàng rất phù hợp với tất cả mọi người, kể cả những người đang ở xa công ty, không có xe, freelancer.

5. Có cơ hội tiếp xúc với công nghệ

Làm nhân viên chăm sóc khách hàng giúp bạn tiếp xúc với các nền tảng hỗ trợ trực tuyến khác nhau. Từ kênh tiếp nhận cuộc gọi như Call Center đến tổng đài đa kênh Contact Center. Bạn sẽ quen với việc trò chuyện nhiều qua điện thoại, qua mail, video call, tìm kiếm và phân tích thông tin dữ liệu, đánh máy, sử dụng phần mềm ghi chép cuộc gọi, theo dõi lịch sử tìm kiếm, đặt đơn của khách hàng. Từ đó, bạn hình thành nên phong cách làm việc chuyên nghiệp và có hệ thống.

6. Rèn luyện khả năng kiên nhẫn của bản thân

Nhân viên chăm sóc khách hàng đôi khi phải ngồi nghe khách hàng phàn nàn hàng tiếng đồng hồ. Nhưng vẫn phải giữ bình tĩnh và luôn giữ thái độ tốt đối với khách hàng. Chỉ cần bạn thay đổi tông giọng, thở dài thì khách hàng cũng sẽ nhận ra và càng tỏ thái độ gây gắt với sản phẩm của mình. Họ sẽ đánh giá kém chất lượng dịch vụ và sản phẩm của công ty bạn.

Vì vậy, dù trong bất kỳ tình huống nào, bạn cũng cần phải luôn vui vẻ, bình tĩnh và nhiệt tình giúp đỡ khách hàng. Kiên nhẫn lắng nghe để hiểu rõ vấn đề và trả lời khách hàng. Nếu đối diện khách hàng, có bị khuất tầm mắt hay không thì bạn cũng không nên thay đổi quá nhanh. Đừng bao giờ tức giận, đừng nắm chặt nắm tay mà hãy thả lỏng, để trong trạng thái tự nhiên.

7. Rèn khả năng chịu đựng áp lực

Trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng, bạn sẽ quen dần với những áp lực. Không phải là áp lực doanh số, hay các con số tài chính mà là sự thay đổi và đối diện với nhiều vấn đề khó từ khách hàng. Bạn phải giải quyết nhiều vấn đề rắc rối, cùng lúc nghe các cuộc điện thoại từ khách hàng khác.

Một mẹo dành cho bạn là bạn phải luôn tập trung, lắng nghe và viết lại các khiếu nại. Trong lúc có thời gian, tìm hiểu vấn đề, nếu được thì hãy hỏi đồng nghiệp. Tốt nhất bạn ghi lại các cụm từ cốt lõi với mỗi tình hình. Như vậy, bạn sẽ giải quyết vấn đề ổn thỏa. Dần dần, bạn sẽ tập làm quen và chịu được áp lực công việc.

8. Trở nên linh hoạt hơn trong quá trong việc tương tác với khách

Nghề chăm sóc khách hàng phải đặt khách hàng làm thượng đế. Với các yêu cầu của khách hàng, phải chọn cách xử lý khéo cho phù hợp cả bên công ty và khách hàng. Với quá nhiều yêu cầu khác nhau của đa dạng đối tượng khách hàng, công việc sẽ rèn cho bạn sự linh hoạt và nhạy bén.

Đôi khi bạn thấy khó để làm vừa lòng khách hàng, hãy luôn lưu lại các tình huống của khách, số điện thoại để liên lạc trả lời sau. Bạn có thể nghe kinh nghiệm của các đồng nghiệp, của bạn bè. Từ đó lựa chọn cách xử lý phù hợp.

9. Cải thiện khả năng giao tiếp, ngôn ngữ

Công việc chăm sóc khách hàng cho bạn môi trường để thỏa mái trò chuyện cùng người khác. Dù là qua lời nói hay viết email, bạn sẽ được có thói quen nói và viết nhanh hơn, hoàn thiện bản thân hơn. Đặc biệt, bộ phận chăm sóc khách hàng luôn được ưu tiên được đào tạo về kỹ năng giao tiếp và viết lách. Bởi vì, đây được xem là bộ mặt của công ty, bạn luôn được đào tạo để tránh sai sót trong việc tư vấn cho khách hàng.

Đây cũng là môi trường tốt giúp bạn nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, nếu bạn chọn công việc bằng tiếng Anh, tiếng Trung, Nhật hay Hàn. Mức lương đối với vị trí này luôn cao hơn rất nhiều so với chăm sóc khách hàng không dùng ngoại ngữ.

10. Cải thiện “tâm” với nghề

Khi làm nghề gì thì bạn cũng sẽ đặt chữ “tâm” vào. Đặt biệt đối với nghề chăm sóc khách hàng. Bất kể lúc nào, khi nào, bạn hãy luôn thật tâm muốn tư vấn cho khách hàng, và muốn cùng họ giải quyết vấn đề. Hãy luôn mỉm cười với khách hàng, dù qua điện thoại. Nếu bạn có thái độ bực bội, nó sẽ thể hiện ra lời nói và cả cách thở của mình. Vì vậy, hãy nở nụ cười khi nghe điện thoại, hay nhắn tin tư vấn cho khách hàng.

11. Cải thiện khả năng thấu hiểu khách hàng

Làm nhân viên chăm sóc khách hàng, bạn sẽ phải tương tác với vô số khách hàng khác nhau từ độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Thế nên về lâu dài, bạn học hỏi được những thông tin bổ ích và hiểu được tâm lý nhiều đối tượng khách hàng.

IV. Cơ hội trong nghề chăm sóc khách hàng

Cơ hội trong nghề chăm sóc khách hàng

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng đang rất cao ở nước ta. Bất kỳ doanh nghiệp nào, cũng luôn chú trọng bộ phận dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bởi vì đây là bộ phận kết nối, liên lạc và hỗ trợ khách hàng, góp phần vào sự thành công của công ty.

Vậy nên, cơ hội nghề nghiệp, tiềm năng phát triển, thăng tiến và tăng thu nhập sẽ rất cao. Từ nhân viên, lên vị trí Trưởng nhóm, Phó quản lý chăm sóc khóc hàng, Trưởng quản lý chăm sóc khách hàng, Trưởng bộ phận dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Ngày nay các nền tảng công nghệ hỗ trợ dịch vụ chăm sóc khách hàng đang vô cùng phát triển. Bạn cần am hiểu về công nghệ, bổ sung các kiến thức phân tích dữ liệu từ lịch sử tìm kiếm của khách hàng. Như vậy, bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến.

V. Mức lương của vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng hiện nay

Mức lương của vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng hiện nay

Hiện tại, mức lương công việc chăm sóc khách hàng dao động từ 7 đến 15 triệu đồng. Tùy thuộc vào các yêu cầu công việc mà mức lương có thể cao hơn. Với những bạn mới vào nghề, mức lương đạt tầm 7 triệu đồng. Con số này có thể khác nhau với các bạn có tự tin, có kỹ năng mềm, làm việc với thái độ tốt, có thể là 8 – 8.5 triệu đồng.

Khi làm có kinh nghiệm 1 – 2 năm, lương tăng nhanh nếu bạn làm tốt. Lên các cấp bậc đội trưởng hay nhóm trưởng, mức lương ở khoảng 10 đến trên 15 triệu đồng. Ngoài lương cơ bản, bạn sẽ được các khoản phụ cấp, thưởng khi vượt KPI.

Xem thêm:

– Cách viết CV chăm sóc khách hàng hàng ấn tượng, ghi điểm với nhà tuyển dụng

– Mẫu mục tiêu nghề nghiệp chăm sóc khách hàng thu hút nhà tuyển dụng

– Xây dựng sơ đồ quy trình chăm sóc khách hàng, hiệu quả

Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu thêm về công việc chăm sóc khách hàng, để có thể lựa chọn một công việc phù hợp. Đừng ngần ngại chia sẻ cho bạn bè cùng đọc nếu bạn thấy hay. Cảm ơn vì đã theo dõi và hẹn gặp lại trong nhiều bài viết thú vị khác nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Có nên làm nhân viên chăm sóc khách hàng không? Yêu cầu và mức lương do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.