Content là gì? Cấu trúc bài viết và nghệ thuật xây dựng Content

Bạn đang theo dõi bài viết Content là gì? Cấu trúc bài viết và nghệ thuật xây dựng Content tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Khi được nhắc đến Marketing hay SEO website, yếu tố quan trọng mà mọi người thường nghĩ đến đó chính là content. Đặc biệt hiện nay, câu nói “Content is King” – có thể áp dụng trong tất cả những lĩnh vực khác nhau và mang lại những kết quả vượt ngoài mong đợi. Trong bài viết sau đây, chúng mình hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về Content cũng như cơ hội việc làm mà nghề nghiệp này mang đến nhé.

Content là gì? Cấu trúc bài viết và nghệ thuật xây dựng Content

I. Tìm hiểu về thuật ngữ Content

1. Content là gì?

Content là các nội dung, thông tin bổ ích, hay những thông điệp ý nghĩa được truyền tải đến cộng đồng, xã hội thuộc nhiều lĩnh vực và được thể hiện dưới mọi hình thức video, báo chí, văn bản, bài hát,… Content hiện nay được dùng để kể một câu chuyện hay quảng cáo sản phẩm dịch vụ. Content được tồn tại dưới 2 phạm trù khác nhau: Content SEO và Content Marketing.

Cả 2 đều chứa nội dung, tuy nhiên Content Marketing là để quảng cáo sản phẩm, có mục đích tiếp thị, thu hút khách hàng để tạo ra giá trị lợi nhuận và tồn tại dưới các dạng: Infographic, Webpage, Podcast, video,… Content SEO – Search Engine Optimization (tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm) mang tính kỹ thuật nhiều hơn, vẫn là truyền tải thông tin đến người dùng nhưng content SEO phải làm cho cả các thuật toán của Google lẫn người đọc đều hiểu nội dung ấy. Từ đó, bài viết có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng và thu hút họ truy cập vào website.

Tin tuyển dụng có thể bạn quan tâm – việc làm Marketing:

Nhân viên SEO & Content SEO (Website TGDĐ/ĐMX/Ava/Topzone/An Khang) – TMĐT

2. Vai trò của Content trong Marketing

Đối với khách hàng, khi cần tìm hiểu về thông tin sản phẩm như công dụng, giải pháp,… họ thường có xu hướng lên mạng tìm kiếm. Vì vậy nếu website doanh nghiệp có thể cung cấp đầy đủ thông tin, ngôn từ thân thiện và diễn đạt dễ hiểu với người dùng sẽ tạo được ấn tượng nhiều hơn. Họ sẽ có thể quay lại trang web của doanh nghiệp nhiều lần, giúp tăng lượng truy cập.

Với việc thường xuyên đăng tải những nội dung có ích cho khách hàng về một lĩnh vực nào đó cho thấy doanh nghiệp là một chuyên gia. Từ đó nâng cao niềm tin của khách hàng dành cho cả thương hiệu lẫn doanh nghiệp. Đồng thời, gia tăng mức độ nhận biết và sử dụng sản phẩm của khách hàng. Họ không phải do dự hay hoài nghi về bất kỳ vấn đề gì khi chọn mua hàng, và điều đó giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc sở hữu những content thu hút còn giúp kích thích sự tương tác với khách hàng. Những bài viết trên mạng xã hội nếu gây được sự thích thú cho người đọc, họ sẽ không ngần ngại để lại phản hồi, và khách hàng cũng thế. Việc dựa vào mạng xã hội xây dựng content để tạo ra sự kết nối sẽ giúp khách hàng hứng thú hơn, không những thế còn có thế kết nối với các doanh nghiệp, mở rộng thị trường.

3. Các loại Content cơ bản cần biết

Do content rất đa dạng nên được phân chia theo 3 mục đích sau:

– Content giải trí: Những loại content này thường rất gần gũi và đời thường với mục đích gây tiếng cười cho mọi người. Đó có thể là một câu chuyện ngắn, hay nói những điều hiển nhiên hoặc thậm chí là những gì diễn ra mọi ngày. Những loại content giải trí thường nhận được nhiều lượt tương tác và lượt chia sẻ, giúp thương hiệu doanh nghiệp lan truyền rộng hơn mà không mất nhiều chi phí.

– Content tiện ích: Doanh nghiệp cần phải đầu tư một cách nghiêm túc vào mục content này do mục đích là giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp. Loại content này cần được trình bày chuyên nghiệp, đảm bảo mang lại những giải pháp hữu ích cho khách hàng. Từ đó khẳng định được thương hiệu.

– Content cung cấp thông tin: Thường loại content này xuất hiện ở các website doanh nghiệp tồn tại trong những bài đăng về sản phẩm. Loại content này mục đích giúp cung cấp thông tin về sản phẩm và những giải pháp đi kèm. Content cung cấp thông tin rất dễ tiếp cận với khách hàng mục tiêu và thỏa mãn nhu cầu của họ.

II. Những định dạng Content được sử dụng phổ biến

– Dạng bài viết blog: Đây là hình thức sử dụng content đơn giản với mục đích cung cấp thông tin hoặc giải pháp cho khách hàng. Việc SEO tốt bài blog sẽ đem lại kết quả vượt ngoài mong đợi, tăng lượng truy cập website.

– Content Guides: Tồn tại dưới dạng bài viết blog, tuy nhiên content guides được đầu tư nhiều hơn hơn mặt hình ảnh, hiệu ứng sinh động. Định dạng này được thiết lập với mục tiêu thôi thúc hành động của người dùng.

– Content How to: Dạng content này được hình thành dựa trên mô hình AIDA dùng để hướng dẫn cách làm, tương tự như mẹo vặt. Mục tiêu của dạng content này giúp xác định vấn đề và đưa ra giải pháp để từ đó hình thành nên hành động của người dùng.

– Content List: Mục đích của content này là liệt kê về một lĩnh vực nào đó. Vì vậy, dạng content này thường là dạng tổng hợp, danh sách, có thể là tập hợp những điều tốt nhất hoặc được ưa chuộng nhất.

– Videos Content: Người dùng thường có xu hướng xem thông tin hơn là đọc, vì nó tiện và sinh động. Đây là dạng content truyền tải thông điệp, cung cấp thông tin dưới dạng video.

– Images Content: Truyền tải thông điệp và cung cấp thông tin thông qua hình ảnh là định dạng của images content. Dùng hình ảnh minh họa hay đại diện giúp cho người dùng thấy thân thiện và thu hút hơn.

– Content Infographics: Định dạng tập hợp những hình ảnh, văn bản và được biểu thị một cách tối thiểu nhất có thể dưới dạng biểu đồ. Content infographics giúp người dùng dễ dàng nắm được thông tin.

– Content Meme: Người viết thường sẽ dựa vào những xu hướng, họ sẽ chèn văn bản vào những hình ảnh vui nhộn tạo ra sức thu hút với người đọc. Dạng content này thường gặp trên những kênh mạng xã hội.

– User Generated Content: Là dạng content được tạo ra hoàn toàn mới từ người viết. Loại content này đòi hỏi sự sáng tạo của người viết, từ đó giúp tạo nên điểm khác biệt và nổi bật cho doanh nghiệp.

– Content Daily: Đây được xem như tin tức thời sự. Những nội dung, thông tin sẽ được cập nhật vào đúng một khung giờ theo định kỳ. Việc lặp thông tin sẽ giúp tạo thói quen cho người dùng, và chắc chắn rằng họ không bỏ lỡ tin tức nào.

– Email Newsletters: Thông tin sẽ được gửi đến người dùng thông qua email họ đã đăng ký trước đó với doanh nghiệp. Nội dung email thường đề cập đến những lĩnh vực người dùng quan tâm, song song đó cũng có thể là thư giới thiệu những hoạt động mới của doanh nghiệp.

– Press release: Được hiện diện trong phạm vi 1 trang dưới dạng văn bản. Định dạng văn bản này mục đích giới thiệu những sự kiện hay hoạt động mới bên doanh nghiệp.

– Content Product Review: Thường thì nội dung này được bắt gặp nhiều ở các trang mạng xã hội. Mục đích chính là chia sẻ trải nghiệm về sản phẩm, đồng thời giới thiệu và kêu gọi mọi người sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

– Content Interviews: Doanh nghiệp phải lên kịch bản cho định dạng content này. Người được phỏng vấn phải nắm được đầy đủ thông tin thì mới có thể thuyết phục được người xem.

– Livestream: Hình thức tương tác trực tiếp trên mạng xã hội giúp cho người dùng và doanh nghiệp gần gũi hơn. Livestream không những tiết kiệm chi phí một cách tuyệt đối mà còn tăng được mức độ nhận diện doanh nghiệp.

– Content Ebooks: Dạng content này giúp cho người dùng có thêm nhiều thông tin hữu ích từ doanh nghiệp. Góp phần làm tăng mức độ tin tưởng của người dùng và dễ dàng nhận diện thương hiệu.

– Case Studies: Người viết sẽ đặt ra nhiều tình huống thực tế trong đời sống thường ngày sao cho phù hợp với kiến thức cần cung cấp. Từ đó, người đọc có thể áp dụng được những kiến thức mà người viết truyền đạt một cách dễ dàng, đáp ứng nhu cầu người dùng.

III. Cấu trúc một bài viết Content chuẩn SEO

– Tiêu đề bài viết (Title và SEO Title): Những gì chạm đến mắt người đọc đầu tiên sẽ quyết định được họ có vào đọc hết bài viết hay không. Tiêu đề hay và thu hút sẽ kích thích sự tò mò của người đọc, dẫn họ vào website của doanh nghiệp. Tiêu đề phải đảm bảo được chứa từ khóa người dùng mong muốn, ngắn gọn, xúc tích và gây được sự tò mò.

– Đoạn mô tả (Meta description): Thường sẽ là đoạn văn ngắn chứa 170 ký tự. Meta description xuất hiện cùng với tiêu đề bài viết trên trang Google, quan trọng không kém. Phần meta phải tóm gọn được những ý chính được nêu trong bài giúp người đọc tham khảo xem nội dung có đúng những gì họ đang cần hay không.

– Đoạn mở bài (Sapo): Bắt đầu bài viết bằng việc đặt ra vấn đề với người đọc, có thể dựa trên những cái nhìn khách quan. Từ đó, dùng những câu từ dẫn dắt sẽ giúp cho người đọc cuốn theo mạch bài viết dễ dàng.

– Các đề mục trong bài viết (Heading): Các đề mục được chia theo thứ tự, lớn nhất là Heading 1, tiếp đến là Heading 2, Heading 3,… Việc đặt heading giúp cho người đọc đỡ nhàm chán khi chỉ thấy toàn chữ và chữ đồng thời giúp người viết phân bổ được các mục kiến thức dễ dàng hơn.

– Thân bài (Text và Multimedia): Trong mỗi phần Heading sẽ chứa nội dung ở đó. Để tránh trường hợp nhiều chữ khiến người đọc bị rối mắt thì mỗi Heading không nên chứa quá 300 từ và nên phân chia thành nhiều đoạn. Điều này giúp kiến thức được tiếp thu dễ dàng.

– Mật độ từ khóa (Keyword Density): Bài viết chuẩn SEO cần phải cho người dùng và cả Google đều hiểu. Mật độ xuất hiện của từ khóa dao động tùy vào lượng từ có trong bài, nhưng mật độ tốt nhất từ 2 – 5%. Bạn nên nhớ, bài viết là cho người dùng đọc nên đừng làm nó trở nên quá khuôn khổ, họ sẽ khó tiếp nhận được thông tin.

– Liên kết (Internal Link và External link): Trong bài sẽ xuất hiện 2 loại đường dẫn là Internal Link – liên kết nội bộ giúp dẫn đến nội dung tương tự trong cùng một website của doanh nghiệp. Bên cạnh đó là External link – liên kết ngoài giúp bổ trợ cho một website khác. Tuy nhiên việc này khá nguy hiểm trong trường hợp website đó cung cấp thông tin không tốt, website của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng một phần.

IV. Các bước xây dựng bài viết Content chuyên nghiệp

1. Xây dựng kế hoạch Content tổng thể

Bất kỳ việc đầu tư nào cũng cần có mục cụ thể để từ đó xây dựng kế hoạch cho hợp lý. Trong phần xây dựng kế hoạch, bạn phải biết rõ được chủ đề, nội dung và mục tiêu cho từng phần cũng như mục tiêu cuối cùng. Để khi thực hiện kế hoạch có thể dựa vào đó mà theo dõi, chỉnh sửa.

2. Lên khung nội dung cho Content

Việc lên khung nội dung cho bài viết là bắt buộc, đây được xem là kỹ năng cần thiết. Khung nội dung giúp người viết có hình dung bức tranh toàn bài một cách cụ thể. Điều này giúp hạn chế được tình trạng bí ý tưởng, lan man, lặp ý trong quá trình viết.

3. Chọn tiêu đề cho bài viết

Dựa vào khung nội dung đã được lập ra, chọn cho bài viết một tiêu đề thu hút người đọc. Để làm tốt điều này, người viết phải tìm hiểu, phân tích xu hướng tìm kiếm của người đọc và những từ ngữ nào sẽ thuộc nhóm thu hút, gây sự tò mò cho người đọc. Tất nhiên, tiêu đề cần đảm bảo ngắn gọn nhưng đủ ý.

4. Tổng hợp và chọn lọc thông tin giá trị

Để có được bài viết hay, người viết phải đi thu thập thông tin từ nhiều nguồn, tìm hiểu về những thông tin gốc và thông tin liên quan mà người đọc thường quân tâm. Từ đó chắt lọc và tổng hợp lại, biến nó trở thành bài viết của chính mình, như vậy sẽ tổng hợp được nhiều thông tin yêu thích cho người đọc.

5. Kiểm tra nội dung đã viết

Sau khi đã viết hoàn thành những nội dung cần truyền tải, người viết phải kiểm tra lại nhiều lần để chắc chắn rằng nội dung đã đầy đủ và liền mạch. Bên cạnh đó, cần kiểm tra mức độ hợp lý cách ngắt câu, ngắt đoạn. Việc kiểm tra nên được thực hiện 2 – 3 lần để có được sự hoàn chỉnh cho bài viết.

6. Tối ưu các yếu tố SEO

Những yếu tố SEO trong bài viết bao gồm lỗi chính tả, heading, các liên kết trong bài, meta description và tiêu đề. Cần kiểm tra và phân tích kỹ càng về mức độ phân bổ từ khóa trong bài. Bên cạnh đó, tiêu đề đã có thể thu hút và gây sự tò mò cho người đọc hay chưa vì tiêu đề hấp dẫn sẽ có thể thu hút được người đọc.

7. Đánh giá độ hiệu quả của Content

Sau khi đã hoàn thành xong các bước, lúc này bạn có thể xuất bản bài viết lên website hoặc các trang mạng xã hội. Song song đó, đặt ra mục tiêu, thang điểm cho bài viết dựa trên việc theo dõi những nhận xét và đóng góp từ người đọc.

8. Tiếp tục tối ưu Content chất lượng

Thường xuyên xem xét lại những lỗi đã mắc phải nhằm cải thiện lại chất lượng tốt hơn từng ngày. Như vậy, content của bạn sẽ ngày càng đạt hiệu quả cao hơn và dễ dàng leo lên top tìm kiếm hơn đấy!

V. Những điểm cần chú ý trong bài viết Content

Để có một bài content đạt hiệu quả, cần phải lưu ý tránh việc mắc lỗi chính tả. Lỗi chính tả ở đây bao gồm lỗi về nghĩa và dấu câu. Khi khách hàng hay đọc giả bắt gặp được lỗi chính tả, họ sẽ có đánh giá không chuyên nghiệp dành cho website và người viết, gây nên ấn tượng xấu. Bên cạnh đó, lỗi chính tả xuất hiện trong bài sẽ làm ngắt quãng mạch văn của bài cũng như mạch cảm xúc của người đọc, họ sẽ không thể đọc đến hết bài viết.

Đối với cấu trúc bài viết, cần chia nhỏ ra nhiều phần và sắp xếp hợp lý để diễn đạt được những ý trọn vẹn. Việc chia nhỏ nhiều phần khác nhau sẽ tạo ra được điểm nhấn trong bài, người đọc dễ dàng tổng hợp lại thông tin, và đặc biệt những nhóm khách hàng mục tiêu sẽ dễ tiếp cận hơn. Việc phân bổ hình ảnh cũng thế, cần rải đều trong bài để tránh được trạng thái chán nản khi đọc bài.

Xem thêm:

Cách viết CV xin thực tập cho tất cả các ngành chuyên nghiệp, tạo ấn tượng mạnh

Lập trình viên là gì? Tố chất để trở thành lập trình viên thành công

Kỹ sư phần mềm là gì? Công việc, cơ hội phát triển của kỹ sư phần mềm

Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin về content một cách đầy đủ. Đừng quên chia sẻ bài viết và nếu có nhận xét hay ý kiến góp ý, hãy để lại dưới bình luận giúp mình nhé!

Nguồn tham khảo:

//landingi.com/blog/what-is-content-definition/

//en.wikipedia.org/wiki/Content_(media)

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Content là gì? Cấu trúc bài viết và nghệ thuật xây dựng Content do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.