IT Helpdesk là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành IT Helpdesk

Bạn đang theo dõi bài viết IT Helpdesk là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành IT Helpdesk tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Hiện nay, IT Helpdesk đã dần trở nên quen thuộc với các kỹ sư và lập trình viên công nghệ. Tuy nhiên với những người mới tìm hiểu hoặc làm việc ngoài ngành IT, thì vị trí công việc này vẫn là một khái niệm mới lạ. Trong bài viết hôm nay, chúng mình sẽ cùng tìm hiểu về vị trí IT Helpdesk trong ngành IT là gì, cũng như các công việc chính và cơ hội nghề nghiệp của nó trong tương lai nhé!

IT Helpdesk là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành IT Helpdesk

I. IT Helpdesk là gì?

IT Helpdesk là gì?

IT Helpdesk là một đội ngũ nhân viên thuộc bộ phận hỗ trợ cho người dùng và doanh nghiệp xử lý các vấn đề về kỹ thuật, hoặc các dịch vụ công nghệ thông tin khác. Có thể nói, IT Helpdesk là một vị trí làm việc tuyệt vời để bạn có thể làm quen và học hỏi kinh nghiệm trước khi bắt đầu dấn thân vào ngành IT. Hiện nay, công việc này được ngày càng nhiều các bạn trẻ ngành Công Nghệ Thông Tin quan tâm.

Tìm việc làm, tuyển dụng IT Helpdesk có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên IT HelpDesk (Online)

– Nhân viên IT Phân tích nghiệp vụ (BA)

II. Công việc của nhân viên IT Helpdesk

Công việc của nhân viên IT Helpdesk

Công việc chính của IT Helpdesk là hỗ trợ hệ thống máy các doanh nghiệp hoạt động mượt mà và hiệu quả hơn. Một số công việc cụ thể mà nhân viên IT Helpdesk phải đảm nhận như:

– Hỗ trợ khách hàng gặp sự cố kỹ thuật thông qua điện thoại hoặc email.

– Trao đổi với khách hàng về sự cố và đưa ra phương pháp giải quyết sự cố.

– Đưa ra giải pháp hiệu quả và trình bày giải pháp đó.

– Theo dõi và ghi lại tiến độ công việc, chất lượng máy để cập nhật các vấn đề cần xử lý.

– Tiếp nhận những phản hồi từ khách hàng.

– Back-up dữ liệu, cập nhật và duy trì network.

– Các công việc liên quan đến bảo hành máy.

– Đề xuất, cải tiến các phương pháp mới trong tương lai.

III. Yêu cầu để trở thành IT Helpdesk

Yêu cầu để trở thành IT Helpdesk

1. Trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn

Trong vai trò là nhân viên IT Helpdesk, bạn phải trực tiếp làm việc và trao đổi với khách hàng để ghi nhận lại các sự cố trong quá trình vận hành. Bằng những kiến thức mình có được, bạn sẽ hướng dẫn cách khắc phục hoặc đề xuất các phương pháp giải quyết tối ưu nhất. Vì thế nên, yêu cầu tối thiểu của một IT Helpdesk chính là cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản và liên quan đến ngành IT để có thể kịp thời xử lý các sự cố kỹ thuật mà khách hàng gặp phải.

2. Học hỏi và phát triển các kỹ năng mềm

– Kỹ năng giao tiếp: Công việc mỗi ngày phải tương tác với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp. Nhất là khi tư vấn cho khách hàng và giải quyết vấn đề, cần trình bày rõ ràng và dễ hiểu để có thể hỗ trợ và hướng dẫn từ xa cho khách hàng. Thế nên để trở thành IT Helpdesk giỏi, bạn cần phải trau dồi kỹ năng giao tiếp thật tốt.

– Kỹ năng phân tích logic: Để giải quyết một vấn đề, bạn cần tìm hiểu và phân tích các chi tiết để tìm ra nguyên nhân. Việc thu nhận những thông tin chính xác để phân tích vấn đề, tìm ra phương pháp giải quyết tối ưu nhất, giúp khách hàng cảm thấy hài lòng với sự phục vụ của doanh nghiệp.

– Tư duy sáng tạo: Việc tìm tòi những phương pháp giải quyết, xử lý vấn đề nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả là điều cần thiết để công việc đạt được kết quả cao hơn.

– Khả năng xử lý sự cố: Như đã nói nhiệm vụ chính của IT Helpdesk là hỗ trợ người dùng xử lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến máy tính, phần mềm,… Chính vì thế, để thực hiện được công việc này bạn phải trau dồi và phát triển thêm kỹ năng xử lý sự cố.

– Khả năng ngoại ngữ (tiếng Anh): Những kiến thức công nghệ hiện nay phần lớn từ tiếng Anh. Vì vậy việc trau dồi ngoại ngữ giúp bạn dễ dàng tiếp cận được với kiến thức và nền tảng công nghệ quốc tế, nâng cao trình độ của bản thân. Điều này sẽ tạo tiền đề phát triển và thăng tiến sự nghiệp của bạn trong tương lai.

– Linh hoạt giữa làm việc nhóm và độc lập: Khi khách hàng gặp các sự cố và cần được giúp đỡ, bạn sẽ là người tiếp nhận cũng như giải quyết vấn đề đó. Song có những lỗi vượt quá khả năng hỗ trợ của bạn, lúc này cần phải nhanh chóng chuyển thông tin khách hàng đến cho bộ phận (hoặc nhóm dự án) liên quan để đưa ra phương hướng xử lý và khắc phục kịp thời. Vì thế nên trong vị trí nhân viên IT Helpdesk, bạn phải linh hoạt giữa làm việc nhóm và cá nhân để hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể.

3. Rèn luyện thái độ làm việc

Trong bất kì ngành nghề nào, thái độ làm việc nói lên tất cả. Với vị trí của một IT Helpdesk, tinh thần học hỏi và sẵn sàng tiếp nhận sẽ rất cần thiết. Sẵn sàng học hỏi, chấp nhận những lời phê bình mang tính xây dựng từ đồng nghiệp và cấp trên. Bên cạnh đó, bạn phải thật kiên nhẫn để tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố nhằm giúp đề xuất phương án giải quyết hiệu quả nhất. Vì phải làm việc trực tiếp với khách hàng, thế nên bạn cần kiên nhẫn và khéo léo giao tiếp, giải đáp thắc mắc để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ.

IV. Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên IT Helpdesk

Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên IT Helpdesk

Trong thực tế, nhiều công ty thuộc lĩnh vực công nghệ đều mong muốn xây dựng được mạng lưới khách hàng trung thành. Vì thế nên, họ luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT Helpdesk có trình độ và kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Cũng vì lẽ đó mà mức thu nhập ngành IT Helpdesk được đánh giá là khá hấp dẫn. Tuy nhiên, mức lương cụ thể mỗi người nhận được cũng sẽ dao động tùy vào vị trí, trách nhiệm và công ty khác nhau.

Ngoài ra, con đường phát triển của nhân viên IT Helpdesk có thể xem là rộng mở. Tùy vào mức độ học hỏi, kinh nghiệm làm việc, năng lực mà có thể thăng tiến đến các vị trí như:

– IT Helpdesk Team Leader: dành cho người đủ kinh nghiệm, nắm vững kiến thức cùng với khả năng lãnh đạo nhóm.

– Server Administrator: ở vị trí này, các kiến thức nền và các kiến thức về hệ điều hành Linux, Unix,… sẽ trở nên quan trọng hơn.

– Network And System Administrator: cần học hỏi thêm các kiến thức nâng cao, cùng với những kiến thức network như CCNA, CCNP,…

– Database Administrator: có rất nhiều nhân viên IT Helpdesk đã đến vị trí này, thế nên bạn hoàn toàn có thể phát triển và thăng tiến nếu không ngừng trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn.

– IT Manager, IT Project Manager: Ở vị trí càng cao càng cần nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Với vị trí IT Helpdesk cơ hội đến với IT Manager, IT Project Manager không phải quá xa.

Xem thêm:

>> Cách viết mục tiêu nghề nghiệp IT trong CV chuẩn và ấn tượng

>> IT là gì? Các yêu cầu và cơ hội việc làm của ngành IT

>> Tuyển tập bài test và bộ câu hỏi phỏng vấn IT thường gặp

Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn thêm nhiều thông tin bổ ích về vị trí IT Helpdesk trong ngành IT. Nếu thấy bài viết hay, đừng ngần ngại hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân nhé!

Nguồn tham khảo:

//en.wikipedia.org/wiki/Help_desk

//www.techopedia.com/definition/353/help-desk

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết IT Helpdesk là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành IT Helpdesk do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.