Mỗi giây trôi qua không bao giờ lấy lại được, vì vậy trước khi làm việc gì bạn nên có kế hoạch cụ thể để quản lý thời gian một cách khoa học nhất, tránh bị lãng phí thời gian một cách vô bổ. Tuy nhiên nhiều người vẫn phải lo rượt đuổi thời gian do không biết tận dụng, sắp xếp công việc và cuộc sống thế nào cho phù hợp nhất. Vậy thời gian quan trọng thế nào và làm sao để có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là cách quản lý thời gian khoa học nhất. Khi có mục tiêu rõ ràng bạn sẽ biết mình cần làm gì để đạt được mục tiêu đó. Trước tiên, bạn cần lên lịch trình cụ thể trong thời gian bao lâu phải triển khai xong mục tiêu. Khi đó bạn sẽ làm chủ được thời gian và không để thời gian trôi đi một cách lãng phí.

Liệt kê những công việc cần phải làm

Liệt kê ra danh sách những việc cần phải làm trong ngày, trong tuần và trong tháng. Việc này sẽ giúp bạn thuận tiện quản lý được quỹ thời gian quý giá của mình. Bạn sẽ biết mình cần phải làm gì vào giờ nào. Như vậy bạn sẽ không phải mất thời gian nhớ xem mình phải làm gì trong ngày ngày hôm nay hoặc việc gì tiếp theo sau khi triển khai xong xong việc làm nào đó.

Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Sau khi liệt kê những việc làm cần làm, bạn hãy dành chút thời gian kiểm tra lại xem việc làm nào quan trọng cần phải làm trước, việc làm nào hoàn toàn có thể để lại sau. Những việc làm quan trọng bạn hãy lưu lại và làm ngay để bảo vệ việc làm được triển khai xong đúng thời gian, sau đó hãy liên tục làm những việc làm còn lại.

Việc sắp xếp kiểu này giúp bạn không phải hấp tấp vội vàng hay stress vì lỡ quên những việc quan trọng mà vẫn bảo vệ những việc làm khác vẫn được xử lý đúng thời hạn.

Tổng kết lại công việc

Trước khi kết thúc một ngày làm việc, bạn nên tổng kết lại việc làm vào cuối ngày để xem bạn đã làm được những gì và chưa làm được gì, bạn đã mất bao nhiêu thời gian cho những việc làm đó và có thật sự hiệu suất cao hay không. Quỹ thời gian bạn dành cho những việc làm đó đã thật sự khoa học chưa. Nếu có chỗ nào chưa hài hòa và hợp lý hãy tìm ra nguyên do và khắc phục. Để những lần sau sẽ rút ngắn được thời gian vàng ngọc để dành cho việc khác.

Xem thêm: Công nghệ thấu hiểu bản thân

Tính kỷ luật và thói quen

Để sử dụng thời gian một cách khoa học bạn cũng phải tập cho mình tính kỷ luật và những thói quen tiết kiệm chi phí thời gian. Hãy đặt ra cho bản thân những quy tắc riêng và làm theo những quy tắc đó. Có thể thời gian đầu bạn cảm thấy khó khăn vất vả, nản chí nhưng hãy tập từ từ, bạn sẽ quen. Khi đó mọi thứ sẽ được theo ý và chắc như đinh bạn sẽ thấy rằng bạn có nhiều thời gian hơn cho đời sống cũng như việc làm, sẽ kết thúc thực trạng ngày nào cũng hấp tấp vội vàng lo chạy đua với thời gian nhưng mọi thứ lại không được suôn sẻ.

Tập trung

Tập trung là cách rất tốt để bạn không tiêu tốn lãng phí thời gian. Khi làm việc gì đó, bạn hãy tập trung vào công sức của con người và trí tuệ cho việc làm. Điều đó không chỉ đem lại hiệu quả cao mà còn giúp bạn tiết kiệm ngân sách và chi phí. Bởi khi tập trung chuyên sâu bạn sẽ nhanh gọn triển khai xong việc làm và có thời gian cho việc khác.

Lên thời gian cụ thể cho công việc

Để tiết kiệm ngân sách và chi phí thời gian. Bạn nên lên thời gian cụ thể cho từng việc làm như:

  • Xác định thời gian khởi đầu
  • Thời gian cho từng bước triển khai
  • Thời gian kết thúc và tổng thời gian để hoàn thành xong việc làm đó là bao lâu

Khi đó bạn sẽ có một bảng kế hoạch chi tiết và thời gian cụ thể. Không sợ bị ảnh hưởng bởi những việc làm không cần thiết và tiết kiệm khoảng thời gian quý giá.

Sắp xếp nơi làm việc khoa học

Sắp xếp nơi làm việc khoa học giúp bạn không mất thời gian tìm kiếm những hồ sơ, tài liệu thiết yếu khi cần. Một nơi làm việc lộn xộn với đống tài liệu mới – cũ, quan trọng – không quan trọng không chỉ khiến bạn cảm thấy rối mắt mà nó còn làm mất nhiều thời gian khi bạn cần tìm một loại tài liệu gì đó. Vì vậy hãy sắp xếp ngăn nắp và khoa học cho nơi làm việc. Khi đó bạn sẽ có thêm thời gian để không phải lãng phí cho những việc làm vô bổ.

Khi bạn là người có mục tiêu, biết sắp xếp công việc một cách khoa học. Bạn sẽ cảm thấy quỹ thời gian như được nới rộng hơn. Vì vậy, ngay bây giờ bạn hãy tự kiểm lại bản thân một cách nghiêm khắc để xem mình đã quản lý thời gian như thế nào, có hiệu quả hay không, đã bị lãng phí thời gian vì những lý do gì… Khi đó bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để không đánh mất thời gian vàng ngọc nữa.

Xem thêm: 20 kỹ năng sống cơ bản – Ai cũng cần biết

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *