Market Research là gì? Phân loại 6 bước nghiên cứu thị trường cơ bản

Bạn đang theo dõi bài viết Market Research là gì? Phân loại 6 bước nghiên cứu thị trường cơ bản tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Market Research (Nghiên cứu thị trường) là quá trình thu thập, phân tích và đánh giá thông tin liên quan đến thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh nhằm hiểu rõ hơn về xu hướng, nhu cầu và yêu cầu của thị trường.

I. Market Research là gì?

Market Research là gì? Phân loại 6 bước nghiên cứu thị trường cơ bản

Market Research – Nghiên cứu thị trường (hoặc nghiên cứu tiếp thị) là bất kỳ tập hợp kỹ thuật nào được sử dụng để thu thập thông tin và hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu của công ty, đặc biệt sử dụng trong ngành Marketing tại các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sử dụng mọi data đã được thu thập, đánh giá, phân tích để thiết kế lại sản phẩm tốt hơn, cải thiện trải nghiệm người dùng và xây dựng chiến lược tiếp thị thu hút khách hàng tiềm năng chất lượng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi lượt “click” mua hàng.

Việc làm marketing có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Trade Marketing

– Chuyên viên Marketing Thế Giới Di Động

– Senior Digital Marketing

II. Vai trò của Market Research trong kinh doanh

Vai trò của Market Research trong kinh doanh

1. Hiểu được hành vi người tiêu dùng

Market Research giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tệp khách hàng mục tiêu. Market Research giúp đo lường mức độ hài lòng của khách hàng. Nếu mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ thấp, doanh nghiệp có thể tìm ra nguyên nhân và khắc phục để họ có được trải nghiệm tốt khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty.

2. Thu thập được nguồn dữ liệu

Market Research là một quá trình tìm kiếm chi tiết, có kế hoạch cho tất cả các dữ liệu liên quan được thực hiện bởi một nhà nghiên cứu cho một giả thuyết. Mục đích quan trọng nhất của việc thu thập dữ liệu trong nghiên cứu thị trường là đảm bảo rằng dữ liệu đáng tin cậy được thu thập để phân tích thống kê để các thương hiệu có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu phong phú.

3. Tối ưu hoá chi phí Marketing

Market Research là một bước quan trọng mà tất cả những người làm trong Marketing nên thực hiện để đưa ra quyết định sáng suốt và giúp tối ưu hóa ngân sách cho các chiến dịch và hoạt động truyền thông. Marketer càng có nhiều thông tin về đối tượng và thị trường mục tiêu, thì càng có thể phân bổ ngân sách tiếp thị hiệu quả.

4. Đánh giá được sự hiệu quả của chiến lược tiếp thị

Market Research phục vụ việc quảng cáo – truyền thông bằng cách cung cấp thông tin, dữ liệu có liên quan để marketer đưa ra quyết định dựa trên số liệu đã phân tích. Bản thân việc nghiên cứu market research không đưa ra quyết định, cũng như không đảm bảo thành công. Thay vào đó, nghiên cứu tiếp thị giúp giảm bớt sự không chắc chắn xung quanh các quyết định được đưa ra.

5. Khai phá thị trường và khách hàng

Nghiên cứu thị trường là điều cần thiết để phát triển lòng trung thành thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng. Vì một sản phẩm khó có thể hấp dẫn như nhau đối với mọi người tiêu dùng, nên một chương trình nghiên cứu thị trường mạnh mẽ có thể giúp xác định các phân khúc khách hàng, phân khúc thị trường và nhân khẩu học chính có nhiều khả năng sử dụng một sản phẩm nhất định.

III. Phân biệt giữa Market Research và Marketing Research

Phân biệt giữa Market Research và Marketing Research

Sự khác biệt giữa nghiên cứu thị trường và nghiên cứu tiếp thị có thể dễ dàng nhận thấy dựa trên mục tiêu của cả 2. Marketing Research là tên rộng hơn của hai tên và được sử dụng để chỉ quá trình thu thập, phân tích và báo cáo thông tin để ra quyết định. Market Research đề cập đến việc áp dụng nghiên cứu hoạt động tiếp thị cho một thị trường cụ thể.

– Market Research là nghiên cứu về khách hàng và thị trường, trong khi nghiên cứu tiếp thị (Marketing Research) là nghiên cứu về tất cả các khía cạnh của quảng cáo – truyền thông – tiếp thị.

– Marketing research có phạm vi tiếp cận rộng hơn nhiều vì nó liên quan đến việc nghiên cứu sản phẩm và sở thích của khách hàng, trong khi nghiên cứu thị trường chỉ liên quan đến việc thu thập thông tin thị trường.

– Market Research điều tra sự thành công trên thị trường của một sản phẩm hoặc dịch vụ, trong khi Marketing Research thu thập dữ liệu cho các hoạt động truyền thông – quảng cáo và ra quyết định.

– Market Research tập trung vào việc trả lời các câu hỏi cụ thể, trong khi Marketing Research tổng quát hơn và được sử dụng để giải quyết các thách thức truyền thông khác nhau.

IV. 2 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

2 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

1. Primary Research (Nghiên cứu sơ cấp)

Nghiên cứu thị trường sơ cấp là nghiên cứu do chính doanh nghiệp thực hiện để hiểu rõ mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng phù hợp với mô tả về thị trường mục tiêu. Quá trình này bao gồm việc tiếp cận nguồn với thị trường và đặt câu hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nghiên cứu sơ cấp được thực hiện thông qua các phương pháp phỏng vấn khác nhau: trực tiếp, gọi điện thoại, nhóm tập trung và khảo sát trực tuyến.

2. Secondary Research (Nghiên cứu thị trường thứ cấp)

Nghiên cứu thị trường thứ cấp là thông tin đã được thu thập cho các mục đích khác nhưng vẫn có thể có giá trị đối với doanh nghiệp. Khi tiến hành nghiên cứu thứ cấp, điều quan trọng là phải kiểm tra tính chính xác của data. Phải đảm bảo mọi thông tin thu thập đều đến từ một nguồn đáng tin cậy và hợp lệ, thì lúc này nghiên cứu thị trường thứ cấp mới đem lại giá trị cho market research.

V. Phân loại 6 bước nghiên cứu thị trường cơ bản

Phân loại 6 bước nghiên cứu thị trường cơ bản

Bước 1: Xác định mục tiêu

Quá trình nghiên cứu thị trường bắt đầu bằng cách xác định câu hỏi hoặc vấn đề nghiên cứu của bạn và xác định mục tiêu, chân dung khách hàng. Hãy coi câu hỏi nghiên cứu của bạn là một mục tiêu SMART (cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn) để đào sâu nghiên cứu về thị trường và khách hàng.

Bước 2: Chọn tập mẫu khách hàng cần thu thập thông tin (Sample)

Kích thước mẫu bạn cần sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc bạn đang thực hiện so sánh, khám phá các vấn đề hoặc thông tin chi tiết hay ước tính mức độ phổ biến của một thuộc tính trong tập hợp khách hàng.

Bước 3: Chuẩn bị câu hỏi khảo sát

Các câu hỏi phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, rõ ràng nội dung, để khách hàng có thể trả lời đúng trọng tâm.

Những câu hỏi chia thành các dạng như sau: về nhân khẩu học (giới tính, tuổi tác, khu vực sinh sống,…), hành vi tiêu dùng/thói quen mua sắm, yếu tố nào của sản phẩm/dịch vụ khiến khách hàng hài lòng,…

Bước 4: Thuyết phục khách hàng tham gia bài nghiên cứu

Để thuyết phục khách hàng tham gia bài nghiên cứu, doanh nghiệp có thể sử dụng các lý do sau đây:

– Ý nghĩa của bài đánh giá khảo sát: giải thích cho khách hàng về ý nghĩa và mục tiêu của nghiên cứu. Cho biết rằng đó là một cơ hội để họ góp phần vào việc cải thiện sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm của họ, và ý kiến của họ có thể đóng góp vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

– Lợi ích cá nhân: đề cập đến lợi ích mà khách hàng có thể nhận được bằng việc tham gia nghiên cứu. Ví dụ, có thể đề cập đến việc nhận được phần thưởng, phiếu quà tặng, hoặc thông tin mới và hữu ích liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ quan tâm.

Bước 5: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể tham khảo bằng cách trả lời các câu hỏi sau để biết đối thủ của mình đang làm gì để tiếp cận đến khách hàng:

– Ai là đối thủ cạnh tranh chính của bạn trong ngành/nhóm sản phẩm của bạn?

– Bạn đánh giá đối thủ cạnh tranh như thế nào về quy mô, thị phần và tầm ảnh hưởng?

– Đối thủ cạnh tranh có những ưu điểm nào so với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn? (Ví dụ: giá cả, chất lượng, dịch vụ, khả năng tiếp cận thị trường, thương hiệu, v.v.)

– Đối thủ cạnh tranh có những điểm yếu nào? (Ví dụ: hạn chế trong sản phẩm hoặc dịch vụ, vấn đề về quy trình hoặc chất lượng, v.v.)

– Nhận xét về chiến lược tiếp thị và quảng cáo của đối thủ cạnh tranh? (Ví dụ: kênh tiếp thị, thông điệp, hình ảnh thương hiệu, v.v.)

– Phản hồi của khách hàng đối với đối thủ cạnh tranh? (Ví dụ: đánh giá, đánh giá sản phẩm, phản hồi trên mạng xã hội, v.v.)

Bước 6: Tổng kết và thuyết trình bài nghiên cứu thị trường

Sau khi có được các thông tin, dữ liệu, bạn cần hệ thống một cách khoa học để trình bày với cấp trên. Đưa ra được đánh giá khách quan dựa trên data để biết sản phẩm/dịch vụ của mình đang cần cải thiện điểm nào, có những “trend” nào đang hot trên thị trường,…

Xem thêm:

– Ngành Digital Marketing – Kỹ năng, cơ hội việc làm và trường đào tạo

– Quản trị Marketing là gì? Những điều cần lưu ý cho người quản trị

– Trade Marketing là gì? Cơ hội nghề nghiệp của Trade Marketer

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm thông tin về market research là gì. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho người thân nếu bạn thấy nội dung bổ ích nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Market Research là gì? Phân loại 6 bước nghiên cứu thị trường cơ bản do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.