Bạn đang theo dõi bài viết Mô tả công việc nhân viên bán hàng và mức lương hiện nay tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.
Cùng với sự gia tăng của số lượng cửa hàng, điểm kinh doanh, bán lẻ,… là nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng ngày một tăng cao. Công việc tưởng như đơn giản nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu về nó? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những mô tả cùng mức lương nhân viên bán hàng hiện nay. Hãy cùng theo dõi nhé!
I. Nhân viên bán hàng là gì?
Khi bước chân vào một cửa hàng hay showroom, người đầu tiên bạn gặp không phải giám đốc hay quản lý mà chính là nhân viên bán hàng. Họ là người có trách nhiệm đón tiếp khách hàng, tư vấn nhằm chào bán sản phẩm. Hơn thế, với những khách hàng khó tính, nhân viên tư vấn bán hàng còn phải giao tiếp khéo léo và thuyết phục làm sao để họ đồng ý mua sản phẩm.
II. Vai trò của nhân viên bán hàng
Nhân viên bán hàng đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình nâng cao doanh thu và phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị cung ứng sản phẩm/ dịch vụ. Bởi lẽ, họ là chiếc cầu nối gắn kết khách hàng với công ty. Qua quá trình tiếp cận và tìm hiểu, nhân viên bán hàng sẽ định hình được nhu cầu của khách hàng. Tiếp đó, họ sẽ chịu trách nhiệm cung cấp những thông tin chi tiết, cụ thể về những vấn đề liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ mà khách hàng đang quan tâm cũng như thực hiện các giao dịch để kết thúc các thỏa thuận mua hàng.
Có thể nói, nhân viên bán hàng là người trực tiếp tạo ra lợi nhuận cho công ty. Nhận thức được tầm quan trọng của vị trí này, nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại đầu tư kinh phí cho việc tuyển chọn, huấn luyện và duy trì lực lượng bán hàng.
Xem thêm:Doanh thu là gì? Cách tính doanh thu chuẩn cho bán hàng
III. Mô tả công việc của nhân viên bán hàng
Nhân viên bán hàng sẽ làm việc trực tiếp tại cửa hàng và chịu sự quản lý của cửa hàng trưởng. Tùy vào quy mô hoạt động của đơn vị, số lượng và cường độ làm việc của nhân viên bán hàng sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, họ vẫn sẽ phải hoàn thành một số những công việc chung theo ngày/ theo tháng như sau:
Công việc theo ngày:
– Tiếp nhận sản phẩm từ bộ phận kho.
– Kiểm tra chất lượng sản phẩm: tình trạng đóng gói, hạn sử dụng,…
– Lập biên bản giao/ nhận sản phẩm cẩn thận, đầy đủ các thông tin: số lượng hàng hóa, tình trạng hàng,…
– Nắm bắt được toàn bộ các thông tin về hàng hóa như: nguồn gốc, màu sắc, chất liệu, kiểu dáng, cách sử dụng,…
– Sắp xếp hàng hóa lên kệ sao cho gọn gàng, đẹp mắt, tạo sức hút đối với khách hàng; bổ sung các sản phẩm đã bán hết, còn thiếu trên các kệ hàng.
– Bảo quản hàng hóa một cách phù hợp, giảm thiểu tối đa tình trạng hỏng/ mất.
– Đón tiếp khách hàng; dựa trên nhu cầu của khách hàng, tư vấn cho họ những sản phẩm phù hợp.
– Xử lý, giải quyết các yêu cầu, ý kiến phản hồi hay khiếu nại từ khách hàng.
– Báo cáo với cấp trên những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn để tìm ra phương án giải quyết.
Công việc theo tháng:
– Thống kê số lượng hàng tồn, tốc độ bán của từng mặt hàng và tạo báo cáo đề xuất các đơn hàng chuyển cho cửa hàng trưởng để gửi lên công ty để họ xem xét và cung cấp hàng hóa cần thiết.
– Tham gia các hoạt động quảng bá sản phẩm, gia tăng mức độ tiếp cận của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ mà công ty đang cung cấp.
IV. Mức lương và quyền lợi nhân viên bán hàng
Dù nền kinh tế phải chịu tác động của đại dịch Covid nhưng mức lương của nhân viên bán hàng vẫn được duy trì ở mức ổn định. Thu nhập hàng tháng của nhân viên bán hàng sẽ được tính theo một công thức chung: lương cứng + thưởng. Với nhân viên đã có kinh nghiệm sẽ có mức lương cứng từ 6-7 triệu đồng + doanh số. Chuyên viên hay quản lý cửa hàng sẽ có lương cơ bản từ 10 triệu đồng. Còn với người chưa có kinh nghiệm, mức lương cơ bản sẽ khoảng từ 3-4 triệu đồng + doanh số. Mức lương trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức lương thực tế sẽ còn phụ thuộc vào: quy mô doanh nghiệp, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc,…
Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng chính thức còn được đảm bảo đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật cùng các chính sách đãi ngộ, quyền lợi theo quy định của đơn vị đang làm việc. Nhân viên bán hàng có thể xoay ca làm việc linh hoạt, không phải chịu sự gò bó về mặt thời gian như những công việc làm theo giờ hành chính. Đối với những nhân viên có trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc được giao, mức thưởng tết có thể lên tới 3 tháng thu nhập (theo báo cáo của chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh). Ngoài ra, công việc còn nhiều chính sách đãi ngộ hấp dẫn khác, bạn có thể tham khảo thêm thông trên trang tìm việc làm của Thế Giới Di Động để có cái nhìn toàn diện hơn về công việc nhân viên bán hàng nhé!
Tìm việc làm, Tuyển dụng thu ngân siêu thị có thể bạn quan tâm:
– Nhân viên Tư vấn bán hàng Thế Giới Di Động
– Tìm việc làm bán thời gian
V. Để trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc
1. Cần có kỹ năng bán hàng
Hiểu theo cách đơn giản, kỹ năng bán hàng là cách thức giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm/ dịch vụ của công ty một cách nhanh nhất. Đồng thời, kỹ năng này còn được thể hiện ở cách bạn đưa ra được những thông tin về sản phẩm, những hiệu quả mà sản phẩm/dịch vụ đem lại. Đây được coi là yêu cầu tiên quyết cho việc trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc bởi nếu không có kỹ năng này, bạn không thể thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn.
2. Am hiểu về sản phẩm/dịch vụ
Trước khi có thể tư vấn cho khách hàng, bạn cần nắm rõ về các sản phẩm/ dịch vụ của công ty. Việc am hiểu về hàng hóa có thể giúp bạn tư vấn được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Bạn có thể bổ sung thông tin về sản phẩm qua các kênh: thông tin nhà sản xuất in trên bao bì, các bài viết giới thiệu sản phẩm của công ty,…
3. Trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp
Là một nhân viên bán hàng thì nhất định bạn phải trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp. Bởi lẽ, khi sở hữu kỹ năng này, bạn có thể truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu đến khách hàng cũng như hiểu được những nhu cầu của khách, từ đó giúp bạn tư vấn được sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, nhân viên bán hàng còn có công việc là hỗ trợ, giải quyết những khiếu nại từ phía khách hàng. Nên nếu khả năng giao tiếp không tốt, bạn sẽ không thể giải quyết các vấn đề này một cách thấu đáo, làm giảm sự uy tín của công ty.
4. Biết cách lắng nghe khách hàng
Để có thể tư vấn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp, nhân viên bán hàng cần có kỹ năng lắng nghe những nhu cầu của khách. Thái độ tích cực, luôn sẵn sàng lắng nghe của bạn có thể làm gia tăng sự hài lòng khách hàng. Bởi lẽ, bạn cho họ cảm giác họ được quan tâm. Không những vậy, trong việc giải quyết khiếu nại, khả năng lắng nghe và tính kiên nhẫn có thể giúp bạn phân tích kỹ lưỡng và xử lý ổn thỏa các vấn đề.
5. Khéo léo trong đàm phán, thuyết phục
Để có thể mang lại cảm giác dễ chịu khi thỏa hiệp mua hàng của khách nhưng vẫn đảm bảo được lợi ích kinh doanh, bạn cần có kỹ năng đàm phánkhéo léo trong việcthuyết phục. Kỹ năng này là sự kết hợp hoàn hảo giữa tư duy nhạy bén, tính nhẫn nại và sự am hiểu về sản phẩm. Bạn có thể trau dồi, đúc rút kinh nghiệm sau những lần giao tiếp với khách hàng của bản thân cũng như của đồng nghiệp.
6. Linh hoạt trong ứng xử với khách hàng (cả trong khi tư vấn, giải quyết các khiếu nại hay chính sách ưu đãi cho khách)
Nhân viên bán hàng xuất sắc là người có sự linh hoạt trong cách ứng xử với mỗi đối tượng khách hàng, sẽ không sử dụng một kịch bản bán hàng chung cho tất cả khách hàng. Khi tư vấn, để tạo ra doanh số, bạn cần có thái độ mềm mỏng, thuận theo những yêu cầu của khách hàng. Còn khi giải quyết các khiếu nại hay những chính sách ưu đãi cho khách thì thái độ cứng rắn là điều cần thiết, để tránh việc sự đòi hỏi thái quá từ khách hàng gây thiệt hại cho công ty.
7. Tích lũy kiến thức về dịch vụ khách hàng
Việc tích lũy kiến thức về dịch vụ khách hàng không bao giờ là thừa kể cả khi bạn đã là một nhân viên bán hàng giỏi. Để có thể nâng cao kiến thức, bạn cần dành một khoảng thời gian nhất định hàng ngày để đọc và tìm kiếm những tài liệu liên quan đến kỹ năng bán hàng qua các kênh thông tin như sách, blog, website,… Hơn thế, việc này cũng giúp bạn nắm bắt được những xu hướng của thị trường, điều bạn rất cần trong quá trình tư vấn.
8. Chăm chỉ, kiên nhẫn và khéo léo
Không chỉ riêng lĩnh vực bán hàng, mọi công việc khác đều cần những nhân viên chăm chỉ, kiên nhẫn và khéo lẽo. Việc kiên nhẫn lắng nghe những nhu cầu của khách, khéo léo tư vấn để làm hài lòng khách hàng sẽ giúp bạn góp phần cải thiện doanh số cho công ty. Không những vậy, tính kiên nhẫn cùng sự khéo léo cũng rất cần thiết trong việc giải quyết khiếu nại. Điều này sẽ giúp bạn giải quyết ổn thỏa các vấn đề gặp phải. Nếu chăm chỉ hoàn thành chỉ tiêu công việc theo từng ngày, từng tháng, cơ hội thăng tiến của bạn là rất lớn.
9. Chăm chút cho ngoại hình ưa nhìn
Là người đại diện cho công ty, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng nên việc có ngoại hình ưa nhìn là một tiêu chí để bạn trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc. Bạn không cần quá xinh đẹp hay chải chuốt màu mè, mặc bộ đồng phục cùng kiểu tóc gọn gàng cũng đã khiến khách hàng có thiện cảm với bạn.
10. Có thể giao tiếp bằng tiếng Anh là điểm cộng
Việc tiếp xúc với khách hàng ngoại quốc đã không còn xa lạ với công việc bán hàng hiện nay. Doanh nghiệp cũng không muốn đối tượng khách hàng của mình chỉ dừng lại ở khách nội địa mà còn hướng tới khách ngoại quốc. Nên việc nhân viên bán hàng có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh sẽ trở thành một lợi thế khi ứng tuyển. Để có thể tư vấn sản phẩm cho khách ngoại quốc, bạn cần có khả năng ngoại ngữ ở mức cơ bản, hiểu những yêu cầu của họ và có thể tư vấn những sản phẩm phù hợp.
VI. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng hiện nay
Nhu cầu thị trường việc làm nhân viên bán hàng đang ngày càng gia tăng, ngoài việc bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, bạn có thể bán hàng online ngay tại nhà. Một điểm linh động nữa của ngành nghề này là bạn có thể ứng tuyển vào vị trí bán hàng ở bất cứ lĩnh vực nào bạn mong muốn. Dù không có kinh nghiệm nhưng các doanh nghiệp vẫn sẽ sẵn sàng đào tạo bạn từ đầu.
Tuy môi trường làm việc tư nhân với mức lương và nhiều chế độ hấp dẫn nhưng yêu cầu của nhà tuyển dụng với việc tuyển nhân viên bán hàng cũng không quá khắt khe. Chỉ cần bạn đáp ứng được những yêu cầu của một nhân viên bán hàng giỏi được nêu ở trên, cơ hội làm việc tại các công ty tốt đã rất rộng mở cho bạn. Nếu bạn mong muốn tìm việc làm nhân viên bán hàng toàn tại các công ty tốt, hãy tham khảo việc làm tại các công ty như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh,… Các đơn vị này không chỉ có mức lương, chính sách đãi ngộ hấp dẫn mà còn luôn tạo điều kiện để nhân viên được phát triển.
Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc nếu bạn chứng minh được sự chuyên nghiệp cùng khả năng có thể mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp thì lộ trình thăng tiến của bạn rất rõ ràng. Khi bạn thể hiện được sự nỗ lực không ngừng, bạn sẽ được cân nhắc trở thành quản lý của đơn vị. Các doanh nghiệp hiện nay rất chú trọng tới việc tạo mối quan hệ gắn bó thân thiết và giữ chân người tài nên họ sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ những nhân viên đã có sự gắn bó phát triển.
Xem thêm:
– Công việc và nghiệp vụ cơ bản của kế toán bán hàng trong doanh nghiệp
– Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng và cách trả lời hay
– Cách viết mục tiêu nghề nghiệp bán hàng trong CV thu hút nhất
Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về công việc nhân viên bán hàng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Mô tả công việc nhân viên bán hàng và mức lương hiện nay do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.