Ngành Digital Marketing – Kỹ năng, cơ hội việc làm và trường đào tạo

Bạn đang theo dõi bài viết Ngành Digital Marketing – Kỹ năng, cơ hội việc làm và trường đào tạo tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Với thời đại công nghệ 4.0, xu hướng sống cũng như làm việc nhanh, tiện lợi, đơn giản đã giúp thêm nhiều ngành nghề mới có cơ hội hình thành và phát triển. Có thể kể đến đầu tiên đó là Digital Marketing – một lĩnh vực nhỏ trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng mình tìm hiểu những thông tin thú vị về ngành Digital Marketing. Qua đó có cái nhìn khách quan nhất từ nhiệm vụ, công việc đến cơ hội việc làm của chuyên ngành này nhé!

Ngành Digital Marketing – Kỹ năng, cơ hội việc làm và trường đào tạo

Có thể bạn chưa biết: Marketing là gì

Mục lục

I. Digital Marketing là gì?

1. Định nghĩa nghề nghiệp

Theo Philips Kotler: “Digital Marketing (hay Marketing điện tử) là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.

Từ đó đút kết được rằng, Digital Marketing là phương thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu thông qua một hay nhiều hình thức truyền thông điện tử nhằm tiếp cận và tác động đến nhận thức của khách hàng. Qua đó kích thích hành vi mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng mục tiêu.

Digital Marketing là gì?

Ngoài ra, Digital Marketing còn được xem là một mảng chuyên sâu của Marketing. Vì ngành này yêu cầu kiến thức chuyên môn cao cũng như biết kết hợp nhiều chiến lược Marketing hiệu quả và thách thức khả năng sáng tạo từ các marketer.

Một số chuyên gia tiếp thị còn cho rằng, Digital Marketing là một phương thức tiếp thị hoàn toàn mới. Đòi hỏi việc tiếp cận và thấu hiểu nhu cầu khách hàng cũng phải có sự mới hơn so với tiếp thị truyền thống. Các yếu tố mà Digital Marketing muốn nhấn mạnh đến, đó là: sử dụng các nền tảng kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác tốt với khách hàng mục tiêu.

Tin tuyển dụng có thể bạn quan tâm – tuyển dụng digital marketing:

– Chuyên viên Marketing Thế Giới Di Động

– Marketing Communication

– Nhân viên phát triển nội dung Bách Hoá Xanh

2. Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp, việc thực hiện chiến lược Marketing chính là để tiếp cận đúng khách hàng, đúng nơi và đúng thời điểm. Mặt khác, mạng internet ngày càng được phủ sóng rộng rãi và dần trở nên thiết yếu hơn trong đời sống của mỗi người. Từ đó, dần hình thành được vai trò cũng như tầm quan trọng của Digital Marketing đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đây còn là trợ thủ đắc lực cho sự phát triển và vươn xa của các doanh nghiệp nếu biết cách tận dụng triệt để.

Với Digital Marketing, doanh nghiệp có thể rút ngắn khoảng cách địa lý với khách hàng, dễ dàng tiếp cận đến các khách hàng mục tiêu dù ở bất cứ đâu, tại bất kỳ thời điểm nào. Từ đó giúp đáp ứng kịp thời các nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm được tối đa chi phí trong việc quảng bá cho thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ so với tiếp thị truyền thống. Bởi các chi phí về mặt bằng và nhân công sẽ được giảm xuống mức tối thiểu hay thậm chí là không có.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể cá nhân hóa thông tin liên hệ cho từng khách hàng. Bằng cách tra cứu lịch sử khách hàng, doanh nghiệp có thể phân tích được hành vi mua hàng của các khách hàng mục tiêu. Từ đó phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng. Đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng chiến dịch bán chéo sản phẩm hiệu quả hơn để có thể làm tăng giá trị doanh số bán hàng của mình.

3. Ưu điểm của Digital Marketing

– Tiết kiệm chi phí quảng cáo:

Với Digital Marketing, các doanh nghiệp có thể chạy các chiến dịch truyền thông với chi phí thấp hơn so với các kênh quảng cáo như truyền hình, đài phát thanh,… Doanh nghiệp không phải tốn các chi phí thuê mặt bằng hay bảo trì, mà còn có thể đặt hàng phù hợp với nhu cầu nhằm tiết kiệm chi phí kho bãi.

Digital Marketing là một môi trường cạnh tranh mở dành cho tất cả các doanh nghiệp. Những công cụ tìm kiếm như: Google, Cốc Cốc, Microsoft Edge hay nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Zalo,… đều đưa ra các mức giá linh động giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn lựa phù hợp với ngân sách dự kiến. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có thể điều chỉnh chi phí quảng cáo bất cứ lúc nào.

– Tiếp cận lượng lớn khách hàng mục tiêu:

Hầu hết mỗi khách hàng hiện nay đều sở hữu những thiết bị thông minh như: smartphone, máy tính bảng, laptop,… Những điều này sẽ giúp họ nắm bắt thông tin rất nhanh và không bị thụ động khi chỉ có thể tiếp nhận các thông báo, tin tức từ báo đài như trước.

Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, Internet và các công cụ social media, tốc độ lan truyền tin tức trên mạng xã hội ngày một nhanh chóng và không bị giới hạn. Khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy các thông tin về sản phẩm họ cần trên các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội hay thậm chí là trên website của doanh nghiệp.

Khi đó, khách hàng không chỉ tìm kiếm được hình ảnh sản phẩm, mà còn tìm hiểu được giá cả, nguyên vật liệu, chương trình khuyến mãi, dịch vụ đi kèm,… Ngoài ra, Digital Marketing dựa trên nền tảng công nghệ là Internet, vì vậy việc tiếp cận lượng lớn khách hàng mục tiêu tương đối dễ dù ở bất cứ đâu, bất kỳ thời điểm nào hay thậm chí là bất kỳ đối tượng khách hàng nào.

– Tìm hiểu sâu hơn nhu cầu khách hàng:

Với Marketing truyền thống, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp cận một lượng khách hàng khá lớn. Tuy nhiên, khả năng lượng khách này được phân nhóm lại không cao. Riêng với Digital Marketing, ưu điểm lớn nhất chính là khả năng phân nhóm đối tượng khách hàng có tính chính xác cao.

Các thông tin cơ bản của khách hàng như: giới tính, độ tuổi, ngành nghề, thu nhập, hành vi mua sắm,… đều có thể được thống kê lại. Đây sẽ là cơ sở giúp cho việc phân tích thị trường, phân tích nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trở nên dễ dàng, chính xác và thuận tiện hơn. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định các mục tiêu muốn hướng tới và xây dựng được các chiến lược Digital Marketing tiết kiệm chi phí cũng như tối ưu nhất.

– Dễ dàng đo lường hiệu quả:

Digital Marketing cung cấp cho bạn hệ thống công cụ phân tích kỹ thuật số (digital analytics tools) cho phép thống kê, đo lường hiệu quả của chiến dịch đang thực hiện. Tuy độ chính xác chưa thể đạt đến 100% nhưng cũng mang tính tương đối và có thể tham khảo được.

Bằng các công cụ đo lường, bạn có thể xác định được mức độ quan tâm của khách hàng thông qua các chỉ số về lượt truy cập trang web, lượt tương tác bài viết, xem video, lượt nhấp, lượt chia sẻ,… và các chi phí tương ứng. Dựa vào các số liệu, bạn sẽ có thể đưa ra những điều chỉnh phù hợp để chiến dịch đi đúng hướng và mang lại được hiệu quả.

Mặt khác, Digital Marketing sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu trong thời gian thực, bạn hoàn toàn có thể ước tính được ROI thông qua các chỉ số báo cáo chi tiết vào mọi thời điểm bạn kiểm tra.

– Tăng mức độ nhận diện thương hiệu:

Nhờ vào sự liên kết chặt chẽ của hệ thống công cụ tìm kiếm và mạng lưới social media đã làm tăng độ bao phủ cho thông điệp mà doanh nghiệp cần truyền tải. Thông qua đó mà các sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ được nhiều người biết đến và dần trở nên quen thuộc hơn với khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện thương hiệu và xây dựng hình ảnh trong lòng khách hàng.

– Tăng doanh thu bán hàng:

Khi thực hiện Digital Marketing hiệu quả sẽ dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao, nhờ đó mang lại nhiều yếu tố có lợi cho doanh nghiệp về mặt doanh thu. Với kỳ vọng tăng trưởng doanh thu tốt hơn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cơ hội mở rộng tệp khách hàng cũng như tăng doanh thu bán hàng của mình thông qua Digital Marketing.

4. Phân biệt với Marketing Online

Digital Marketing và Marketing Online đều là những hình thức tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số. Tuy nhiên vẫn tồn tại những điểm vô cùng khác biệt giữa hai thuật ngữ này từ đặc điểm, phương thức hoạt động đến mục đích sử dụng.

Cụ thể như với Marketing Online, nhờ sự hỗ trợ của các công cụ nên khả năng đo lường rất hiệu quả và dễ dàng. Khi sử dụng Marketing Online, doanh nghiệp có thể biết được bao nhiêu người tương tác, truy cập vào trang của mình. Tuy nhiên, việc đo lường này không chính xác tuyệt đối.

Bên cạnh đó, Marketing Online phụ thuộc khá nhiều vào Internet, nếu không có Internet thì không thể sử dụng được. Điểm đặc biệt của hình thức này, chính là quá trình bán hàng và thanh toán diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Mặc khác, với Digital Marketing việc đo lường có phần tương đối khó hơn, không thể biết được những ai đã nhận tin nhắn hay khách hàng khi bấm vào có mua hay không. Hình thức này còn phụ thuộc nhiều vào cơ sở hạ tầng như: sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại,… Tuy nhiên, Digital Marketing giúp doanh nghiệp tăng cường nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng một cách hiệu quả nhất.

II. Mô tả công việc Digital Marketing

1. Nghiên cứu và phân tích Để có được kết quả tốt nhất mọi doanh nghiệp đều cần mở đầu kế hoạch Digital Marketing bằng công việc phân tích. Bạn cần phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng, xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng để từ đó phân tích những hành vi, nhu cầu, thị hiếu cụ thể của họ. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét việc phân tích đối thủ cạnh tranh chính. 2. Xây dựng chân dung khách hàng Nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, ghi lại các thông tin về nhân khẩu học như: giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập (nếu có), tình trạng hôn nhân,... Bên cạnh đó bạn cũng có thể đào sâu nghiên cứu về hành vi, sở thích của khách hàng tiềm năng để có thể phác họa rõ nhất chân dung khách hàng tiềm năng. 3. Xác định mục tiêu của kế hoạch Để có một chiến lược phát triển đúng đắn, hiệu quả thì việc xác định mục tiêu kế hoạch là điều cần phải có. Khi xác định đúng mục tiêu thì công ty mới có những định hướng cụ thể để phấn đấu đạt được kết quả như kỳ vọng. Dưới đây là một số mục tiêu nằm trong kế hoạch Digital Marketing, bao gồm: - Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet. - Thu thập dữ liệu khách hàng và khách hàng tiềm năng. - Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành. - Doanh thu từ Internet kỳ vọng. 4. Kiểm tra các chiến lược hiện tại Sử dụng mô hình Paid, Owned, Earned để kiểm tra các chiến lược hiện tại nhằm kịp thời phát hiện những vấn đề có thể tác động và làm giảm hiệu quả của chiến lược Digital Marketing. - Paid Media (truyền thông trả phí): Bao gồm các công cụ truyền thông mà doanh nghiệp phải trả một khoản tiền để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Khoản chi này thường được gọi là chi phí media, phát sinh trong trường hợp doanh nghiệp muốn thuê các loại dịch vụ khác để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Với mô hình này, bạn cần kiểm tra xem các kênh quảng cáo trả phí hiện tại đang tạo ra những kết quả gì, các kết quả đó có giúp đạt được mục tiêu đã đề ra không. - Owned Media (truyền thông sở hữu): Là tập hợp tất cả các công cụ, trang mạng xã hội thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp như: website, fanpage, blog,... Với mô hình này, bạn cần kiểm tra các kênh truyền thông hiện có của mình xem nó đã và đang tác động đến việc xuất hiện của doanh nghiệp trên Internet như thế nào. - Earned Media (truyền thông lan truyền): Đây được xem là kênh tạo ra các khách hàng thân thiết, trung thành của doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, Earned Media là kết quả của sự kết hợp ăn ý giữa bộ đôi kênh trả phí và kênh sở hữu. Từ đó, đối tượng khách hàng của chiến lược Marketing mới được biết tới và khi khách hàng tự tạo ra những thảo luận về nó, Earned Media được hình thành. Với mô hình này, bạn cần thống kê xem có bao nhiêu thông tin trên truyền thông và Internet đang chia sẻ nội dung có liên quan đến thương hiệu của bạn. 5. Chọn công cụ và loại hình phù hợp Bạn cần xem xét đâu là công cụ và loại hình phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, công cụ nào sẽ có tác động hiệu quả và tập trung vào những công cụ đó để có thể tận dụng tối đa nhất. Dưới đây là một số công cụ có thể mang đến hiệu quả cho chiến lược Digital Marketing: - SEO - Social Media Marketing: là việc sử dụng các nền tảng social media để tiếp cận các khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu, thúc đẩy lượng truy cập và tăng doanh số bán hàng. - Quảng cáo Google (Google Ads): Là hoạt động quảng cáo trực tuyến của Google. Thông qua nó, bạn có thể tạo quảng cáo trực tuyến để tiếp cận đến các khách hàng mục tiêu hay những đối tượng quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. - Email Marketing: Là hoạt động sử dụng email (thư điện tử) có nội dung về quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến tệp khách hàng mong muốn. Với mỗi email được gửi đến các khách hàng tiềm năng được xem là Email Marketing. - Banner: Là các ấn phẩm truyền thông với mục đích quảng bá về sự kiện, sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh của doanh nghiệp,... Các kiểu banner phổ biến bao gồm: banner biển hiệu cửa hàng và banner quảng cáo online. - Mobile Marketing: Là hoạt động sử dụng hình ảnh, nội dung, video truyền tải thông điệp qua các thiết bị di động như: điện thoại, máy tính bảng,... với mục đích tiếp thị. Thông tin sản phẩm, dịch vụ sẽ được gửi trực tiếp đến khách hàng một cách đầy đủ và nhanh chóng. 6. Thiết lập ngân sách cho từng kênh Xác định mức ngân sách tối đa có thể chi tiêu và các chi phí khác cho từng kênh tương ứng. Bên cạnh đó, bạn còn cần xác định tổng chi phí sẽ phải trả cho các bộ phận liên quan trong quá trình thực hiện chiến dịch Digital Marketing. 7. Lập kế hoạch Digital Marketing chi tiết Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể, bạn cần lên kế hoạch thực hiện chiến lược Digital Marketing. Kế hoạch càng chi tiết sẽ càng dễ dàng theo dõi và quản lý, cho ra được hiệu quả càng cao. Các tiêu chí bạn cần xác định rõ ràng trong kế hoạch bao gồm: - Thông điệp và đối tượng tiếp nhận quảng cáo. - Ngân sách. - Thời gian chạy chiến dịch. - Hiệu quả mong muốn thu được sau chiến dịch. - Những rủi ro có thể gặp. 8. Sáng tạo nội dung mới lạ, đa kênh Thu hút thêm nhiều lượng khách hàng bằng cách sáng tạo thêm nhiều các content của bạn trở nên mới lạ và thú vị hơn trong tương lai. Tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng về những gì mà họ tìm kiếm như: bài viết, video, ảnh,... Từ đó, xây dựng kế hoạch content phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện chiến lược Digital Marketing của bạn. 9. Tối ưu hóa cho thiết bị di động Khi các nội dung trong chiến lược Digital Marketing có sự tích hợp và thân thiện với giao diện mobile. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng được mạng lưới bao phủ và sở hữu một lượng khách hàng tương đối lớn. Bên cạnh đó, giao diện mobile có sự ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển website, trải nghiệm người dùng, cách phát triển nội dung và hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, việc tối ưu hóa cho thiết bị di động là điều cần thiết. 10. Đo lường và điều chỉnh cho hiệu quả Một trong những ưu thế vượt trội của Digital Marketing so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường chính xác và hiệu quả dựa trên những con số thống kê cụ thể. Nhờ khả năng đo lường này mà bạn có thể có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện để đạt được kết quả tối ưu nhất. Dưới đây là một số các chỉ số cần quan tâm khi đánh giá tính hiệu quả của chiến lược Digital Marketing: - ROI là chỉ số cho doanh nghiệp biết được tỷ lệ của doanh thu bán hàng tạo ra từ chiến dịch Digital Marketing so với ngân sách mà doanh nghiệp đã chi cho chiến dịch đó. Được tính bằng công thức: ROI = Doanh thu bán hàng / Ngân sách đã chi. - CPW là chi phí cho mỗi đơn hàng mà doanh nghiệp phải bỏ ra. Được tính bằng công thức: CPW = Ngân sách đã chi / Số đơn hàng. - CPL (chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng) là chỉ số giúp đo lường hiệu quả của chiến lược Digital Marketing, tập trung vào lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp thu được từ các chiến dịch này. - Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một trong những chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của chiến lược Digital Marketing. Hiểu đơn giản, nó phản ánh tỷ lệ hoàn thành một mục tiêu của hoạt động Digital Marketing. - Incremental Sales hiểu đơn giản là lượng doanh thu tăng dần. Chỉ số này cho thấy các hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp có mang lại hiệu quả hay không, tác động như thế nào đến doanh số của doanh nghiệp.

1. Nghiên cứu và phân tích

Để có được kết quả tốt nhất mọi doanh nghiệp đều cần mở đầu kế hoạch Digital Marketing bằng công việc phân tích. Bạn cần phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng, xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng để từ đó phân tích những hành vi, nhu cầu, thị hiếu cụ thể của họ. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét việc phân tích đối thủ cạnh tranh chính.

2. Xây dựng chân dung khách hàng

Nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, ghi lại các thông tin về nhân khẩu học như: giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập (nếu có), tình trạng hôn nhân,… Bên cạnh đó bạn cũng có thể đào sâu nghiên cứu về hành vi, sở thích của khách hàng tiềm năng để có thể phác họa rõ nhất chân dung khách hàng tiềm năng.

3. Xác định mục tiêu của kế hoạch

Để có một chiến lược phát triển đúng đắn, hiệu quả thì việc xác định mục tiêu kế hoạch là điều cần phải có. Khi xác định đúng mục tiêu thì công ty mới có những định hướng cụ thể để phấn đấu đạt được kết quả như kỳ vọng. Dưới đây là một số mục tiêu nằm trong kế hoạch Digital Marketing, bao gồm:
– Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet.
– Thu thập dữ liệu khách hàng và khách hàng tiềm năng.
– Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành.
– Doanh thu từ Internet kỳ vọng.

4. Kiểm tra các chiến lược hiện tại

Sử dụng mô hình Paid, Owned, Earned để kiểm tra các chiến lược hiện tại nhằm kịp thời phát hiện những vấn đề có thể tác động và làm giảm hiệu quả của chiến lược Digital Marketing.
– Paid Media (truyền thông trả phí): Bao gồm các công cụ truyền thông mà doanh nghiệp phải trả một khoản tiền để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Khoản chi này thường được gọi là chi phí media, phát sinh trong trường hợp doanh nghiệp muốn thuê các loại dịch vụ khác để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Với mô hình này, bạn cần kiểm tra xem các kênh quảng cáo trả phí hiện tại đang tạo ra những kết quả gì, các kết quả đó có giúp đạt được mục tiêu đã đề ra không.
– Owned Media (truyền thông sở hữu): Là tập hợp tất cả các công cụ, trang mạng xã hội thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp như: website, fanpage, blog,… Với mô hình này, bạn cần kiểm tra các kênh truyền thông hiện có của mình xem nó đã và đang tác động đến việc xuất hiện của doanh nghiệp trên Internet như thế nào.
Earned Media (truyền thông lan truyền): Đây được xem là kênh tạo ra các khách hàng thân thiết, trung thành của doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, Earned Media là kết quả của sự kết hợp ăn ý giữa bộ đôi kênh trả phí và kênh sở hữu. Từ đó, đối tượng khách hàng của chiến lược Marketing mới được biết tới và khi khách hàng tự tạo ra những thảo luận về nó, Earned Media được hình thành. Với mô hình này, bạn cần thống kê xem có bao nhiêu thông tin trên truyền thông và Internet đang chia sẻ nội dung có liên quan đến thương hiệu của bạn.

5. Chọn công cụ và loại hình phù hợp

Bạn cần xem xét đâu là công cụ và loại hình phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, công cụ nào sẽ có tác động hiệu quả và tập trung vào những công cụ đó để có thể tận dụng tối đa nhất. Dưới đây là một số công cụ có thể mang đến hiệu quả cho chiến lược Digital Marketing:
– SEO
– Social Media Marketing: là việc sử dụng các nền tảng social media để tiếp cận các khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu, thúc đẩy lượng truy cập và tăng doanh số bán hàng.
– Quảng cáo Google (Google Ads): Là hoạt động quảng cáo trực tuyến của Google. Thông qua nó, bạn có thể tạo quảng cáo trực tuyến để tiếp cận đến các khách hàng mục tiêu hay những đối tượng quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
– Email Marketing: Là hoạt động sử dụng email (thư điện tử) có nội dung về quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến tệp khách hàng mong muốn. Với mỗi email được gửi đến các khách hàng tiềm năng được xem là Email Marketing.
– Banner: Là các ấn phẩm truyền thông với mục đích quảng bá về sự kiện, sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh của doanh nghiệp,… Các kiểu banner phổ biến bao gồm: banner biển hiệu cửa hàng và banner quảng cáo online.
– Mobile Marketing: Là hoạt động sử dụng hình ảnh, nội dung, video truyền tải thông điệp qua các thiết bị di động như: điện thoại, máy tính bảng,… với mục đích tiếp thị. Thông tin sản phẩm, dịch vụ sẽ được gửi trực tiếp đến khách hàng một cách đầy đủ và nhanh chóng.

6. Thiết lập ngân sách cho từng kênh

Xác định mức ngân sách tối đa có thể chi tiêu và các chi phí khác cho từng kênh tương ứng. Bên cạnh đó, bạn còn cần xác định tổng chi phí sẽ phải trả cho các bộ phận liên quan trong quá trình thực hiện chiến dịch Digital Marketing.

7. Lập kế hoạch Digital Marketing chi tiết

Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể, bạn cần lên kế hoạch thực hiện chiến lược Digital Marketing. Kế hoạch càng chi tiết sẽ càng dễ dàng theo dõi và quản lý, cho ra được hiệu quả càng cao. Các tiêu chí bạn cần xác định rõ ràng trong kế hoạch bao gồm:
– Thông điệp và đối tượng tiếp nhận quảng cáo.
– Ngân sách.
– Thời gian chạy chiến dịch.
– Hiệu quả mong muốn thu được sau chiến dịch.
– Những rủi ro có thể gặp.

8. Sáng tạo nội dung mới lạ, đa kênh

Thu hút thêm nhiều lượng khách hàng bằng cách sáng tạo thêm nhiều các content của bạn trở nên mới lạ và thú vị hơn trong tương lai. Tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng về những gì mà họ tìm kiếm như: bài viết, video, ảnh,…
Từ đó, xây dựng kế hoạch content phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện chiến lược Digital Marketing của bạn.

9. Tối ưu hóa cho thiết bị di động

Khi các nội dung trong chiến lược Digital Marketing có sự tích hợp và thân thiện với giao diện mobile. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng được mạng lưới bao phủ và sở hữu một lượng khách hàng tương đối lớn.
Bên cạnh đó, giao diện mobile có sự ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển website, trải nghiệm người dùng, cách phát triển nội dung và hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, việc tối ưu hóa cho thiết bị di động là điều cần thiết.

10. Đo lường và điều chỉnh cho hiệu quả

Một trong những ưu thế vượt trội của Digital Marketing so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường chính xác và hiệu quả dựa trên những con số thống kê cụ thể. Nhờ khả năng đo lường này mà bạn có thể có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện để đạt được kết quả tối ưu nhất.
Dưới đây là một số các chỉ số cần quan tâm khi đánh giá tính hiệu quả của chiến lược Digital Marketing:
– ROI là chỉ số cho doanh nghiệp biết được tỷ lệ của doanh thu bán hàng tạo ra từ chiến dịch Digital Marketing so với ngân sách mà doanh nghiệp đã chi cho chiến dịch đó. Được tính bằng công thức: ROI = Doanh thu bán hàng / Ngân sách đã chi.
– CPW là chi phí cho mỗi đơn hàng mà doanh nghiệp phải bỏ ra. Được tính bằng công thức: CPW = Ngân sách đã chi / Số đơn hàng.
– CPL (chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng) là chỉ số giúp đo lường hiệu quả của chiến lược Digital Marketing, tập trung vào lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp thu được từ các chiến dịch này.
– Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một trong những chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của chiến lược Digital Marketing. Hiểu đơn giản, nó phản ánh tỷ lệ hoàn thành một mục tiêu của hoạt động Digital Marketing.
– Incremental Sales hiểu đơn giản là lượng doanh thu tăng dần. Chỉ số này cho thấy các hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp có mang lại hiệu quả hay không, tác động như thế nào đến doanh số của doanh nghiệp.

III. Các loại hình Digital Marketing phổ biến hiện nay

Các loại hình Digital Marketing phổ biến hiện nay

1. Search Engine optimization (SEO)

Đây là quá trình tối ưu hóa các website nhằm mục đích đạt được thứ hạng cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Các kênh như trang web, đồ họa thông tin hay blog sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động SEO này.

– SEO trên trang web (SEO Onpage): Doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào các nội dung trên trang web. Dựa vào quá trình nghiên cứu lượng tìm kiếm, từ khóa,… để đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi của người đọc. Bên cạnh đó, việc làm SEO cũng giúp cho các từ khóa có thể nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

– SEO bên ngoài trang (SEO Offpage): Khi thực hiện hoạt động này, các liên kết ngược hay số lượng các nhà xuất bản liên kết sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web. Từ việc kết nối các nhà xuất bản, viết các bài đăng của khách thì sẽ tạo được sự chú ý ở bên ngoài.

– SEO kỹ thuật (SEO technical): Hoạt động này chủ yếu sẽ tập trung vào các phần phụ trợ của trang web cùng các trang đã được mã hóa. Cụ thể hơn là những hoạt động dạng nén hình ảnh, tối ưu hóa dữ liệu cấu trúc, các tệp CSS,… sẽ có thể giúp cho website có tốc độ tải trang nhanh hơn.

2. Search Engine Marketing (SEM)

Search Engine Marketing (SEM) có thể được dịch là Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm. Đây là một quá trình nhằm giúp website gia tăng lượng truy cập nhờ vào các hoạt động trên công cụ tìm kiếm. Khi đó, SEM bao gồm cả SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (Paid Search Advertising – quảng cáo tìm kiếm trả tiền).

3. Content Marketing

Content Marketing là một hình thức tiếp thị nội dung thông qua cách kể chuyện và chia sẻ các thông tin hữu ích để tăng nhận thức về thương hiệu. Một số chiến lược Content Marketing phổ biến bao gồm:

– Viết Blog: Đăng tải các bài viết trên blog của doanh nghiệp giúp bạn thu hút được nhiều lưu lượng truy cập mà không phải trả tiền. Thông thường phương pháp này sẽ kết hợp với tối ưu SEO để tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất có thể.

– Video, Podcast: Sản xuất video và podcast giúp quảng bá kiến thức và hình ảnh thương hiệu của bạn rất tốt đối với công chúng mục tiêu.

– Infographic: Là dạng nội dung trực quan có khả năng thu hút người xem rất tốt. Bạn có thể thấy trên thế giới có cả mạng xã hội chia sẻ về infographic như Pinterest.

– Ebook và Whitepapers: Là dạng nội dung dài chứa đựng rất nhiều thông tin hữu ích. Thông thường các chủ website sẽ tạo ra các loại nội dung này với mục đích thu thập thông tin liên hệ của người đọc, để từ đó chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

4. Social Media Marketing (tiếp thị truyền thông xã hội)

Đây là quá trình tạo nội dung phù hợp cho từng nền tảng truyền thông xã hội để thúc đẩy sự tương tác và quảng bá doanh nghiệp của bạn. Social Media Marketing là tất cả sự kết nối với khán giả hoặc khách hàng của bạn để giúp họ hiểu thương hiệu của bạn hơn. Nó vô cùng có lợi cho sự phát triển kinh doanh của bạn.

5. Pay Per Click (PPC)

Pay Per Click (PPC) là mô hình quảng bá trên Internet, giúp thúc đẩy lượng truy cập đến trang web của bạn bằng cách trả tiền cho nhà quảng cáo mỗi khi quảng cáo của bạn được nhấp vào. Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google Ads, cho phép bạn trả tiền để hiển thị ở các vị trí hàng đầu trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google với mức giá thầu PPC vào các liên kết bạn đặt.

6. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay Tiếp thị liên kết là quá trình mà đơn vị liên kết kiếm được hoa hồng cho việc tiếp thị sản phẩm của người khác hoặc của công ty. Đơn vị liên kết chỉ cần tìm kiếm một sản phẩm mà họ thích, sau đó quảng bá sản phẩm đó và kiếm một phần lợi nhuận từ mỗi lần bán hàng mà họ thực hiện. Việc bán hàng được theo dõi thông qua các liên kết liên kết từ trang web này sang trang web khác

7. Native Advertising (quảng cáo tự nhiên)

Native Advertising là việc sử dụng các quảng cáo có trả tiền phù hợp với giao diện và chức năng của định dạng phương tiện mà chúng xuất hiện. Native Advertising thường được tìm thấy trong nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội hoặc dưới dạng nội dung được đề xuất trên trang web.

Không giống với quảng cáo hiển thị hình ảnh hay quảng cáo biểu ngữ, quảng cáo tự nhiên không thực sự giống như một quảng cáo. Dạng quảng cáo này trông giống như một phần biên tập của trang. Điểm mấu chốt của quảng cáo tự nhiên là nó không gây gián đoạn, giúp cho người đọc tiếp xúc với nội dung quảng cáo mà không cảm thấy khó chịu và cảm giác đây không phải bài quảng cáo.

8. Marketing Automation

Marketing Automation còn được gọi là tự động hóa tiếp thị, là tất cả việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các hoạt động tiếp thị. Nhiều bộ phận tiếp thị tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại như tiếp thị qua email, đăng bài trên mạng xã hội và thậm chí là các chiến dịch quảng cáo – không chỉ vì mục đích hiệu quả mà còn để họ có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng của mình. Công nghệ tự động hóa tiếp thị làm cho những nhiệm vụ này trở nên dễ dàng hơn.

9. Email Marketing

Khách hàng mục tiêu có đặc điểm thường xuyên sử dụng email, khi đó việc sử dụng hình thức này rất dễ triển khai và không tốn kém nhiều chi phí. Bên cạnh đó giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thông thường Email có thể được sử dụng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, quảng bá sự kiện,… Mục đích chính khi sử dụng Email Marketing là hướng khách hàng đến trang web của doanh nghiệp.

10. Online PR (Online Publish Relations)

Online PR là công việc quan hệ công chúng của các nhà truyền thông thông qua các kênh truyền thông trực tuyến sẵn có. Ngoài các trang trực tuyến của phương tiện truyền thông cổ điển như báo điện tử, trang tin điện tử, các kênh này bao gồm phương tiện truyền thông xã hội, blog và website.

Đôi khi, hình thức Online PR được biết đến dưới hình thức kết hợp với người nổi tiếng hoặc những người có ảnh hưởng để truyền thông thông tin tới đối tượng mục tiêu có thể là người hâm mộ, hoặc người theo dõi của họ.

11. Inbound Marketing

Inbound Marketing là quá trình giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy công ty của bạn. Điều này thường xảy ra trước khi khách hàng thậm chí đã sẵn sàng mua hàng, nhưng việc được khách hàng biết tới sớm có thể khiến họ yêu thích thương hiệu và cuối cùng trở thành khách hàng tiềm năng và mang lại doanh thu.

Inbound Marketing là một chiến lược sử dụng nhiều hình thức tiếp thị kép – tiếp thị nội dung, blog, sự kiện, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), truyền thông xã hội,… để tạo nhận thức về thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

12. Sponsored Content

Sponsored Content còn được gọi là Nội dung được tài trợ, là một hình thức quảng cáo do nhà xuất bản hay những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, xuất bản các bài đăng hoặc ảnh, video liên quan đến công ty trên phương tiện truyền thông xã hội. Doanh nghiệp sẽ trả tiền để tạo và quảng bá nội dung thảo luận về thương hiệu, dịch vụ của doanh nghiệp theo một cách nào đó.

IV. Kỹ năng cần có của nhân viên Digital Marketing

Kỹ năng cần có của nhân viên Digital Marketing

– Kiến thức về SEO: Đây là một trong những kiến thức quan trọng thường được đề cập đến đầu tiên khi nhắc đến kỹ năng của người làm Digital Marketing. Bạn cần nắm được những nguyên lý cơ bản, tầm quan trọng của SEO và các chiến lược triển khai SEO. Khi hiểu rõ được các hoạt động, bạn hoàn toàn có thể tự triển khai hoặc thành lập nhóm triển khai để thực hiện chiến dịch. Nhiều công ty hiện nay đã dành nhiều sự quan tâm hơn cho bộ phận Marketing. Họ cần những nhân viên SEO nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến và có khả năng để đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với khách hàng và quảng bá thương hiệu.

– Content Marketing: Để thu hút được nhiều khách hàng, bạn cần biết cách truyền tải nội dung cũng như hiểu được các khía cạnh của nội dung để có thể truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. Thông qua những nội dung được đề cập, các khách hàng có thể hiểu hơn về doanh nghiệp của bạn, có một sự quan tâm nhất định và phần nào giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

– Biết thiết kế cơ bản: Hầu như các chiến dịch quảng cáo dễ thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng khi chúng đi kèm với hình ảnh. Hình ảnh càng hấp dẫn, truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng tiềm năng thì mẫu quảng cáo càng mang lại hiệu quả. Bạn không cần phải có kỹ năng thiết kế toàn diện để tự tay thiết kế các mẫu banner, video,… nhưng bạn cần nắm các kiến thức về một số nguyên tắc thiết kế cơ bản. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hiển thị thông điệp và nội dung phù hợp với khách hàng của mình.

– Tư duy thiết kế (Design Thinking): Đây là chìa khóa để tạo ra những trải nghiệm người dùng xuất sắc trên nền tảng Digital. Tư duy thiết kế vô cùng quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp thấu hiểu tâm lý và hành vi người dùng. Từ đó tạo ra được những sản phẩm tốt hơn, có thể xây dựng các trang web, các chiến dịch Marketing đơn giản nhưng hiệu quả. Thế nên, bạn cần có cái nhìn tổng quan hơn về những việc bạn đang thực hiện và có thể dự đoán trước những vấn đề có thể xảy ra. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đề xuất những phương án cải thiện dựa trên những phán đoán của mình và đảm bảo rằng ý tưởng của bạn là khả thi.

– Đọc hiểu và phân tích dữ liệu: Việc đọc hiểu và phân tích dữ liệu không chỉ giúp bạn nắm được những số liệu quan trọng, biết phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh. Mà còn giúp bạn rèn luyện được khả năng dự đoán được những vấn đề có thể xảy ra và tìm ra giải pháp tốt hơn để cải thiện chiến lược Marketing. Bạn có thể sử dụng Google Analytics – là công cụ phổ biến và quan trọng của Digital Marketing – để có thể phân tích dữ liệu dễ dàng và nhanh chóng hơn. Google Analytics và các báo cáo từ các công cụ quảng cáo chứa những thông tin vô cùng quan trọng. Bạn cần hiểu và nắm rõ được các chỉ số trong báo cáo để đưa ra các giải pháp tối ưu nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và thu hút thêm nhiều lưu lượng truy cập.

– Yêu thích và tìm tòi công nghệ mới: Trong thời đại số như hiện nay, công nghệ có sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Bạn cần phải có khả năng thích ứng với sự thay đổi của công nghệ và đảm bảo rằng bạn có kiến thức căn bản về bảo mật và hệ thống quản lý nội dung (CMS). Bên cạnh đó việc yêu thích và tìm tòi công nghệ mới cũng góp phần ảnh hưởng đến năng lực làm việc, cũng như tinh thần học hỏi cái mới của bạn.

V. Mức lương và cơ hội nghề nghiệp Digital Marketing

Mức lương và cơ hội nghề nghiệp Digital Marketing

Trong thời đại công nghiệp 4.0, ngành Digital Marketing đang có những chuyển biến mạnh mẽ với các nền tảng kỹ thuật số được ứng dụng và kết hợp cùng các công nghệ mới nhất. Vậy nên, đây là ngành mà các nhà tuyển dụng săn đón nhân sự hơn bao giờ hết. Điều này giúp cho cơ hội nghề nghiệp đối với sinh viên chuyên ngành Digital Marketing rất đa dạng và rộng mở.

Mức lương của Digital Marketing cao hơn nhiều so với các công việc văn phòng khác. Thường được tính tùy theo vị trí làm việc, nơi làm việc, chức vụ bạn đảm nhiệm cũng như KPI mà bạn đạt được.

Đối với ngành Digital Marketing, bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở rất nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau, bao gồm:

– Nhân viên SEO: chịu trách nhiệm về các hoạt động lập kế hoạch, thực hiện và quản lý chiến lược SEO của công ty. Bên cạnh đó còn phụ trách các nhiệm vụ khác như: Marketing cho website, phân tích trang web, hoạch định chiến lược nội dung, xây dựng liên kết và triển khai chiến lược từ khóa giúp tăng vị trí hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.

– Nhân viên Content Marketing/Copywriter: Là người tạo ra những bài viết có nội dung sáng tạo để có thể tiến hành Marketing hướng tới khách hàng, độc giả. Hướng tới những giá trị lợi ích thông qua các thông tin mà họ truyền tải đến khách hàng, độc giả. Có thể áp dụng công việc Content Marketing để làm SEO, nhân viên chạy quảng cáo, nhận dự án các website công ty để SEO lên top Google,…

– Nhân viên Digital Marketing: là người làm các công việc có liên quan đến Digital. Nhiệm vụ của họ là thông qua việc sử dụng các kênh Digital để tạo ra xu hướng dẫn đầu và xây dựng nhận diện thương hiệu. Nhân viên Digital Marketing sẽ sử dụng các công cụ đo lường để tìm ra nhược điểm và đề xuất phương án cải thiện hiệu suất trên các kênh này. Tùy vào mô hình hoạt động của công ty, họ có thể chịu trách nhiệm cho toàn bộ chiến lược Digital của doanh nghiệp hoặc chỉ tập trung vào một vấn đề cần giải quyết.

– Chuyên gia nội dung (Content Marketing Specialist): Có nhiệm vụ sáng tạo nội dung và lên kế hoạch, hay có thể là cả chiến lược để đảm bảo lượng traffic và thứ hạng hiển thị trên Google của thương hiệu tăng lên. Những nội dung cần có là dạng hình ảnh, video, blog hay social media. Bên cạnh đó, Content Marketing Specialist còn có thể kết hợp với SEO Manager để đưa ra bộ từ khóa hiệu quả nhất cho bộ phận Content.

– Người quản lý truyền thông xã hội (Social Media Manager): Nhiệm vụ của họ là tập trung vào lên lịch, tạo các bài đăng và giám sát chúng trên các phương tiện truyền thông nhằm mục đích thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng, người đọc. Ngoài ra việc triển khai nội dung trên các phương tiện truyền thông cũng góp phần cải thiện chiến lược SEO cho trang web, từ đó có thể gia tăng tỷ lệ bán hàng với những chiến dịch quảng cáo.

– Điều phối viên tự động hóa (Marketing Automation Coordinator): Là công việc có xu hướng tập trung vào công nghệ nhiều hơn. Chủ yếu làm việc và tương tác với những phần mềm tốt nhất để nghiên cứu, từ đó xác định và phân tích các hành vi của khách hàng. Vị trí công việc này cũng sẽ tham gia vào quá trình đo lường và thống kê khi theo dõi hiệu suất của các chiến dịch Marketing.

– Quản lý Digital Marketing (Digital Marketing Manager): Đảm nhận nhiệm vụ giám sát việc phát triển chiến lược nội dung và toàn bộ chiến dịch Marketing. Đây là công việc có liên quan đến tăng độ nhận diện thương hiệu và điều hướng traffic để thu hút thêm nhiều những khách hàng mới. Bên cạnh đó, Digital Marketing Manager còn phải liên tục cập nhật các yếu tố công nghệ để tối ưu hóa chiến dịch, phân tích các công việc Marketing đã thực hiện để theo dõi, đánh giá kết quả chiến dịch Digital Marketing.

– Quản lý SEO (SEO Manager): Sử dụng các kỹ năng của một chuyên gia SEO để định hướng và cải thiện nội dung cho doanh nghiệp trên các nền tảng kỹ thuật số. Nhiệm vụ của vị trí này là định hướng những người sáng tạo nội dung giúp nhắm đúng mục tiêu và insight khách hàng. Từ đó làm cho vị trí hiển thị của doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm Google và các phương tiện truyền thông sẽ được cải thiện và nâng cao.

VI. Một số câu hỏi phổ biến về ngành Digital Marketing

– Làm digital marketing có cần học chuyên ngành marketing không?

Tất cả các kiến thức về website, SEO, lên kế hoạch Marketing, đo lường hiệu suất hoạt động đều có thể học hỏi qua các nguồn trên mạng, quá trình học tập. Do đó, nếu như bạn không học chuyên ngành Marketing những bạn chịu đầu tư thời gian và công sức để học hỏi thì vẫn có thể làm Digital Marketing.Một số câu hỏi phổ biến về ngành Digital Marketing

– Học marketing mảng digital nên bắt đầu từ đâu?

Có thể nói, Digital Marketing là một mảng kiến thức rất rộng. Vì vậy bạn cần tìm hiểu thật kỹ về các hoạt động của từng kênh khác nhau. Từ đó tìm ra mảng mà mình cảm thấy thích và thức sự phù hợp để tập trung vào đó.

– Lựa chọn tập trung vào một mảng hay biết hết tất cả các mảng?

Bạn hãy lựa chọn tập trung vào một mảng và sau đó trở thành chuyên gia trong mảng đó. Khi đã thành thạo và chuyên sâu về kênh đó, bạn có thể học hỏi thêm những kênh khác. Việc này sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn trong mắt của nhà tuyển dụng.

VII. Trường đào tạo chuyên ngành Digital Marketing

1. Trường Đại học FPT

Trường Đại học FPT là cái tên không thể bỏ qua trong danh sách các trường đào tạo ngành Digital Marketing chất lượng hàng đầu hiện nay. Điểm khác biệt làm nên thương hiệu và chất lượng giảng dạy của trường chính là chương trình đào tạo chuyên sâu từ kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho đến các kỹ năng mềm, được thiết kế song hành với nhu cầu liên tục thay đổi của thị trường trong và ngoài nước.

Sinh viên theo học ngành Digital Marketing tại trường sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về kinh doanh dựa trên mạng lưới Internet, từ đó xây dựng được chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh. Đây cũng là môi trường học tập vô cùng lý tưởng dành cho sinh viên nhằm hoàn thiện bản thân, mở ra nhiều cơ hội việc làm trong tương lai.

Trường Đại học FPT

2. Trường Đại học RMIT

Trường Đại học RMIT Việt Nam là chi nhánh tại châu Á của Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne tại Australia. Với chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, nên dù học phí khá đắt đỏ nhưng RMIT vẫn luôn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của sinh viên. Môi trường học tập tại RMIT khuyến khích nhận thức văn hóa, tư duy phản biện, sự thử nghiệm và óc sáng tạo.

Với ngành Digital Marketing bạn sẽ có cơ hội học tập, rèn luyện kỹ năng và trải nghiệm trực tiếp với các dự án Marketing thực tế. Bên cạnh đó, sinh viên cũng sẽ được trau dồi các kiến thức thực tiễn về tất cả các khía cạnh của ngành Marketing Online như: SEO, SEM, Google Ads, Facebook Ads,…

Trường Đại học RMIT

3. Trường Đại học Tài chính Marketing

Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM) là một trong những ngôi trường dẫn đầu về lĩnh vực đào tạo ngành Marketing. Chương trình đào tạo của trường có sự tham khảo cả trong và ngoài nước.

Sinh viên vừa được trang bị các kiến thức cơ bản về Marketing, vừa được trang bị kiến thức ngoại ngữ chuyên môn của ngành quản trị Marketing. Hiện nay, trường đang đào tạo ngành Marketing với 3 chuyên ngành là: Quản trị Marketing, Quản trị Thương hiệu, Truyền thông Marketing.

Trường Đại học Tài chính Marketing

4. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) là môi trường giáo dục bậc Đại học, Cao học uy tín. Vì vậy tính tới thời điểm hiện tại, trường được nhiều sinh viên yêu thích và theo học dù có điểm chuẩn đầu vào khá cao. Trường đã thành lập khoa Marketing với lịch sử hình thành và phát triển đặc biệt, đây cũng là đơn vị đào tạo Marketing đi đầu trong các khối ngành tài chính, kinh tế.

Sinh viên theo học ngành Digital Marketing sẽ được cung cấp đầy đủ các kiến thức liên quan và rèn luyện các kỹ năng chuyên môn như: nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược Marketing Online, xây dựng thương hiệu, phân tích sản phẩm,…

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Xem thêm:

– Các câu hỏi phỏng vấn nhân viên Digital Marketing thường gặp

Cách viết CV Digital Marketing hay, giúp thu hút nhà tuyển dụng

– Cách viết mục tiêu nghề nghiệp Marketing ấn tượng trong CV xin việc

Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin thú vị và hữu ích về ngành Digital Marketing. Chúc bạn thành công hơn nữa trong công việc, và đừng quên chia sẻ nếu bạn thấy bài viết này hay nhé!

Nguồn tham khảo: //vi.wikipedia.org/wiki/Digital_Marketing

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Ngành Digital Marketing – Kỹ năng, cơ hội việc làm và trường đào tạo do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.