SEM là gì? Sự khác nhau giữa chiến lược SEO và SEM

Bạn đang theo dõi bài viết SEM là gì? Sự khác nhau giữa chiến lược SEO và SEM tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Với sự phát triển của công nghệ, hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng thay đổi theo. Xu hướng của khách hàng ngày nay thường chọn mua hàng online thay vì đến trực tiếp cửa hàng như trước. Kéo theo đó là các chiến lược quảng bá sản phẩm mới được sinh ra, trong đó có SEM. Vậy SEM là gì? Có gì khác biệt giữa chiến lược SEM và SEO? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

SEM là gì? Sự khác nhau giữa chiến lược SEO và SEM

Có thể bạn chưa biết: SEO Content là gì

I. SEM là gì?

SEM là gì?

1. Định nghĩa về SEM

SEM là từ viết tắt của Search Engine Marketing, dịch sát nghĩa tiếng Việt là “Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm”. Đây là một hình thức Marketing thông qua Internet, nhằm mục đích gia tăng traffic cho website của doanh nghiệp. Và đưa website đó lên top đầu tìm kiếm thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO và quảng cáo tìm kiếm trả tiền – PSA.

2. Thành phần cấu thành SEM

– SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tận dụng các bộ từ khóa hay chủ đề đang có lượt tìm kiếm cao trên các công cụ, Nhằm giúp website của bạn có nhiều content tốt, thông tin hữu ít làm thỏa mãn nhu cầu người dùng. Từ đó, trang web được đánh giá cao và có được thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm mà không cần phải trả phí quảng cáo.

– PSA (Paid Search Optimization): Quảng cáo tìm kiếm trả tiền là hình thức trả phí để tăng lượt truy cập website. Thay vì thông qua SEO, thì bây giờ doanh nghiệp phải trực tiếp trả tiền cho công cụ tìm kiếm. Đây là hình thức giúp website của bạn có lượt truy cập cao trong thời gian ngắn. Bù lại, doanh nghiệp sẽ phải tốn khá nhiều chi phí và độ cạnh tranh cao khi mà các đối thủ khác cũng có thể sử dụng cách này để giành lấy các vị trí dẫn đầu.

Tin tuyển dụng có thể bạn quan tâm – tuyển dụng media, việc làm Marketing:

– Nhân viên SEO

– Nhân viên Content sản phẩm Bách Hóa Xanh

3. Mục tiêu chính của SEM

Mục tiêu chính của SEM là đưa website của doanh nghiệp đạt được các thứ hạng cao. Cũng như giúp cho các thông tin, bài viết,… của website xuất hiện với mật độ dày đặc trên các công cụ tìm kiếm. Hay có được vị trí dẫn đầu khi quảng cáo có trả phí để tăng thêm lượt truy cập cho website. Từ đó đưa doanh nghiệp của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

II. Tầm quan trọng của SEM

Tầm quan trọng của SEM

Ngày nay, người dùng Internet có xu hướng sử dụng các công cụ tìm kiếm để giải quyết các vấn đề như tìm hiểu, học hỏi, mua bán,… Nhằm đáp ứng các nhu cầu đó, các công cụ tìm kiếm như Google phải nỗ lực không ngừng chọn lọc các thông tin tốt và đề xuất các chọn lựa phù hợp với nhu cầu người tìm kiếm. Nhằm khiến người dùng hài lòng khi sử dụng công cụ.

Và thế là SEM được sinh ra để thể hiện tầm quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web hay quảng cáo của bạn. Công cụ này giúp cho website hay những bài viết liên quan có được vị trí trong top 5 kết quả đầu tiên hiển thị cho người dùng. Từ đó mà nhiều người biết tới doanh nghiệp của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm.

IV. Ưu nhược điểm của chiến lược SEM

Ưu nhược điểm của chiến lược SEM

1. Ưu điểm SEM

Ngày nay chỉ với 1 chiếc máy tính hay điện thoại có kết nối Internet, người dùng hoàn toàn có thể mua sắm bất cứ thứ gì tại bất cứ đâu. Thông qua vài từ khóa cơ bản trên các công cụ tìm kiếm, mọi thông tin sản phẩm sẽ được hiển thị với khách hàng.

Từ đó ta đã thấy được tầm quan trọng của hệ thống SEM trong việc giúp các doanh nghiệp chiếm lấy thị phần, tránh “lạc hậu” khi chỉ tập trung phát triển các hình thức Marketing hay kinh doanh truyền thống.

Đồng hành với sự phát triển công nghệ, SEM cũng dần trở thành kênh Marketing hàng đầu giúp thu hút khách hàng đến với website bán hàng của doanh nghiệp. Hơn thế nữa, việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa SEO và PSA sẽ giúp website của bạn nhanh chóng đạt được vị trí cao. Cùng lượt truy cập nhiều, tăng nhanh chóng thay vì phải đợi một khoảng thời gian khá lâu khi chỉ áp dụng SEO.

2. Nhược điểm SEM

– Chi phí cao: Để trang web nhanh chóng thăng tiến thứ hạng trong thời gian ngắn, đồng nghĩa rằng doanh nghiệp phải chi trả thêm rất nhiều chi phí cho hình thức PSA. Số lượt truy cập thông qua số lần nhấp chuột càng nhiều sẽ tỉ lệ thuận với cơ hội bán hàng cao, cùng chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra sẽ càng lớn.

– Mức độ cạnh tranh lớn: Bạn có thể bỏ tiền ra để đầu tư cho chiến lược SEM thì các đối thủ của bạn cũng có thể làm điều tương tự. Điều này, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính cao.

– Dễ bị hiểu lầm là quảng cáo: Vì ai cũng có thể bỏ tiền ra để quảng cáo nên thường phần lớn chúng không chất lượng. Và hệ quả là khiến người dùng e ngại khi truy cập vào các website được công cụ tìm kiếm đề xuất.

V. Công cụ và xu hướng triển khai SEM

Công cụ và xu hướng triển khai SEM

– SEO (Search Engine Optimization): Được xem là thành phần chính của SEM, SEO tận dụng những chủ đề, từ khóa đang được nhiều người quan tâm để bổ sung những nội dung bổ ích cho website của bạn. Từ đó giúp website đạt được thứ hạng cao mà không cần phải trả phí quảng cáo.

– PPC (Pay Per Click): PPC hay trả tiền theo lượt click, là hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp phải trả phí theo từng cú click chuột mà người dùng truy cập vào website của họ, Đương nhiên website của doanh nghiệp trả phí cũng sẽ xuất hiện trong top 5 kết quả tìm kiếm, giúp tiếp cận với rất nhiều khách hàng.

– SEA (Search Engine Advertising): SEA hay quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, là hình thức quảng cáo trả phí phổ biến nhất của SEM. Bởi đây là cách thức quảng cáo trực tiếp trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… giúp dễ dàng tiếp cận người dùng và tăng thứ hạng cho website của doanh nghiệp.

– SMO – Social Media Optimization: SMO hay tối ưu hóa các phương tiện truyền thông xã hội, là việc thực hiện các chiến lược truyền thông, thu hút khách hàng để tăng độ nhận biết thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội. Tạo thói quen cho người dùng thường xuyên truy cập các trang web của doanh nghiệp và chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội khác, giúp tối ưu hóa website.

– SMM – Social Media Marketing: SMM hay tiếp thị qua các mạng xã hội, là hình thức quảng cáo thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… Đây là hình thức rất hiệu quả vì ngày nay mọi người thường liên kết với nhau qua mạng xã hội, với số lượng người dùng khổng lồ cùng mức độ phổ biến rất cao.

– SMA – Social Media Ads: Đây là công cụ giúp tăng lưu lượng truy cập website của doanh nghiệp. Thông qua các chiến lược tiếp thị quảng cáo trên các mạng xã hội, hướng người dùng truy cập thường xuyên vào các website của doanh nghiệp.

– VSM – Video Search Marketing: VSM hay tối ưu hóa các video trên web tìm kiếm, là hình thức quảng cáo thông qua video xu hướng người dùng thường thích xem những đoạn clip ngắn hơn là phải đọc nhiều nội dung. Chính vì thế đây là cách thức rất dễ thực hiện, bạn chỉ cần đăng thật nhiều video thú vị thông qua các nền tảng nổi tiếng như Youtube, Tik Tok, Facebook,… là có thể thu hút người dùng.

VI. Kiến thức cơ bản về SEM dành cho người mới

Kiến thức cơ bản về SEM dành cho người mới

1. Nền tảng SEM

Nền tảng SEM chính là các công cụ tìm kiếm, nơi mà các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận người dùng nhất khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm. Có 2 nền tảng SEM phổ biến nhất là Google và Bing. Trong đó:

– Google là nền tảng được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Mỗi ngày có đến hàng tỷ lượt tìm kiếm thông tin trên thanh công cụ Google. Thế nên, đây sẽ là công cụ tìm kiếm hiệu quả giúp bạn tiếp cận được lượng lớn người dùng.

– Theo thống kế của Bing, họ sở hữu hơn 3 triệu người dùng mà Google không thể tiếp cận được thông qua các đối tác như Yahoo và MSN. Nhờ vậy, Bing có thể giúp bạn tiếp cận thêm nhiều khách hàng – những người không sử dụng Google.

2. Các loại từ khóa SEM

Từ khóa SEM là các thuật ngữ, cụm từ mục tiêu mà bạn sẽ sử dụng hoặc hướng đến trong chiến dịch tối ưu hóa website của mình. Khi người dùng tìm kiếm những từ khóa đó, họ sẽ thấy quảng cáo của bạn. Ví dụ: nếu chiến dịch của bạn nhắm mục tiêu cụm từ “điện thoại”, thì quảng cáo của bạn có thể hiển thị khi người dùng tìm kiếm cụm từ đó.

Có bốn loại từ khóa bạn có thể sử dụng trong các chiến dịch SEM của mình, bao gồm:

– Nhóm từ khóa đối sánh rộng: Là các biến thể của một cụm từ khóa bao gồm các cụm từ tương tự, dạng số ít hoặc số nhiều, lỗi chính tả, từ gốc hoặc từ đồng nghĩa của thuật ngữ mục tiêu. Ví dụ từ khóa đối sánh rộng của cụm từ trợ lý ảo sẽ là trợ lý trực tuyến, nhóm ảo,…

– Nhóm từ khóa đối sánh theo cụm từ: Là sự kết hợp giữa từ khóa chính với các từ phụ nghĩa đứng trước hoặc sau từ khóa đó. Ví dụ khi đánh vào mục tiêu trợ lý ảo từ khóa đối sánh cụm từ của nó sẽ là trợ lý ảo tốt nhất, tìm trợ lý ảo, thuê trợ lý ảo,…

– Nhóm từ khóa kết hợp chính xác: Là các từ có liên quan nhất đến cụm từ mục tiêu bao gồm lỗi chính tả, dạng số ít hoặc số nhiều, từ gốc, từ viết tắt, các từ được sắp xếp lại, diễn giải hoặc các từ có liên quan chặt chẽ với cùng mục đích tìm kiếm của cụm từ đối sánh chính xác. Ví dụ: khi nhắm mục tiêu trợ lý ảo từ khóa đối sánh chính xác là trợ giúp ảo, trợ lý ảo,…

– Nhóm từ khóa phủ định: Là các biến thể của từ khóa đối sánh rộng, đối sánh cụm từ và đối sánh chính xác mà bạn không muốn sử dụng trong chiến dịch của mình. Các cụm từ này có thể liên quan về mặt ngữ nghĩa với từ khóa của bạn nhưng không liên quan đến mục đích tìm kiếm của cụm từ mục tiêu.

Ví dụ về từ khóa phủ định cho thuật ngữ trợ lý ảo có thể bao gồm lương trợ lý ảo hoặc đào tạo trợ lý ảo. Nếu quảng cáo đang cố gắng nhắm mục tiêu các công ty đang tìm cách thuê trợ lý ảo, thì mục đích cho các điều khoản đó sẽ không phù hợp. Do đó, chúng nên được loại trừ khỏi chiến dịch.

3. Thiết lập mục tiêu SEM

Thiết lập mục tiêu SEM sẽ giúp bạn nắm được thời điểm quảng cáo xuất hiện. Đồng thời, đặt các thông số bổ sung cho thời điểm quảng cáo hiển thị và quảng cáo sẽ hiển thị cho những đối tượng nào.

– Thiết lập mục tiêu theo vị trí đặt quảng cáo: chỉ hiển thị cho những người ở trong một thành phố hoặc khu vực địa lý nhất định.

– Thiết lập mục tiêu theo lịch quảng cáo: đặt quảng cáo chỉ hiển thị vào những thời điểm nhất định trong ngày hoặc trong những ngày cụ thể trong tuần.

– Thiết lập mục tiêu theo nhân khẩu học: đặt quảng cáo chỉ hiển thị cho những người phù hợp với các danh mục nhân khẩu học nhất định dựa trên độ tuổi và giới tính.

– Thiết lập mục tiêu theo thiết bị đặt quảng cáo: chỉ hiển thị cho người dùng trên các thiết bị cụ thể như điện thoại di động, máy tính để bàn hoặc máy tính bảng.

4. Cấu trúc tài khoản SEM

– Chiến dịch: Là cấp độ cao nhất trong tài khoản SEM. Mỗi chiến dịch có mục tiêu, ngân sách, chiến lược giá thầu và hướng đến các mục tiêu riêng. Chiến dịch thường được sử dụng để tổ chức tài khoản thành các chủ đề lớn hơn liên quan đến các sản phẩm/dịch vụ, loại đối tượng mục tiêu hoặc chương trình khuyến mãi cụ thể. Ví dụ: một nền tảng đối sánh trợ lý ảo với khách hàng có thể có hai chiến dịch. Một để nhắm mục tiêu những người đang tìm kiếm trợ lý ảo, và một để nhắm mục tiêu những người cung cấp dịch vụ trợ lý ảo.

– Nhóm Quảng cáo: Trong một chiến dịch SEM, có những nhóm quảng cáo chia chiến dịch thành các chủ đề cụ thể hơn. Hầu hết các chiến dịch có một vài nhóm quảng cáo khác nhau và không nên vượt quá 7 đến 10 nhóm quảng cáo cho mỗi chiến dịch. Ví dụ: chiến dịch nhắm mục tiêu trợ lý ảo có thể có hai nhóm quảng cáo. Đó là nhắm đến mục tiêu trợ lý ảo bán thời gian, và hướng khác là nhắm đến mục tiêu trợ lý ảo toàn thời gian.

– Từ khoá và Quảng cáo: Mỗi nhóm quảng cáo có bộ từ khóa và mục tiêu quảng cáo riêng. Từ khóa và nội dung quảng cáo nhắm mục tiêu đến đối tượng và chủ đề duy nhất của nhóm quảng cáo. Bạn nên có hai đến ba quảng cáo và không có nhiều hơn 20 từ khóa cho mỗi nhóm quảng cáo. Ví dụ nhóm quảng cáo dành cho công việc trợ lý ảo bán thời gian sẽ nhắm mục tiêu từ khóa, và sử dụng ngôn ngữ về làm việc trợ lý ảo bán thời gian.

5. Đấu thầu quảng cáo SEM

Khi bạn thiết lập chiến dịch SEM, không phải ai cũng có thể thấy quảng cáo khi tìm kiếm từ khóa mục tiêu. Nền tảng SEM có một hệ thống tích hợp sẵn để quyết định quảng cáo của bạn có được hiển thị hay không. Hay quảng cáo cạnh tranh của các thương hiệu khác có đang hướng đến cùng một từ khóa. Hệ thống này được gọi là “đấu giá quảng cáo” và xem xét dựa trên ba yếu tố:

– Giá thầu CPC tối đa: Số tiền tối đa mà bạn sẵn sàng trả khi ai đó nhấp vào quảng cáo của mình.

– Điểm chất lượng: Là điểm số mà nền tảng SEM đánh giá cho quảng cáo của bạn. Không có công thức rõ ràng cho Điểm chất lượng, nhưng nó được cho là dựa trên các yếu tố như tỷ lệ nhấp (CTR), mức độ liên quan của từ khóa với nhóm quảng cáo, mức độ liên quan của trang đích với từ khóa và hiệu suất quảng cáo lịch sử.

– Xếp hạng quảng cáo: Là xếp hạng mà nền tảng cung cấp cho quảng cáo của bạn để xác định vị trí quảng cáo sẽ hiển thị trên SERP. Xếp hạng quảng cáo của bạn càng cao, thì quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của bạn càng có vị trí tốt hơn.

Ba yếu tố này được sử dụng để xác định ai “thắng” trong phiên đấu thầu quảng cáo, cũng như giành được vị trí tốt nhất trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Có thể tính toán theo công thức sau: Giá thầu CPC tối đa + Điểm chất lượng = Xếp hạng quảng cáo

VII. Cách cải thiện kết quả SEM

Cách cải thiện kết quả SEM

1. Thực hiện nghiên cứu từ khóa

Một trong những chìa khóa lớn nhất để dẫn đến cách cửa thành công trong SEM là chọn những từ khóa tốt nhất để nhắm mục tiêu. Tiến hành nghiên cứu từ khóa và tìm các thuật ngữ xét theo các tiêu chí sau:

– Được đối tượng mục tiêu tìm kiếm phổ biến: Sắp xếp kết quả theo mức độ phổ biến của từ khóa để xác định các cụm từ hàng đầu mà đối tượng của bạn thường xuyên tìm kiếm. Sử dụng các công cụ SEO như Ahref, Keywordtool để tìm các cụm từ phổ biến nhất liên quan đến doanh nghiệp và ngành của bạn.

– Làm việc ở cuối kênh bán hàng: Xác định các từ khóa mua hàng có sự chuyển đổi cao hướng mục tiêu đến các khách hàng tiềm năng ở gần cuối kênh mua hàng. Sử dụng bộ lọc từ khóa trên các công cụ SEO để xác định các cụm từ tìm kiếm hướng khách hàng đến trang của đối thủ cạnh tranh, thay vì là website doanh nghiệp của bạn.

– Phù hợp với túi tiền/ tài chính: Xem xét chỉ số ROI mà bạn mong đợi nhận được từ các chiến dịch của mình. Từ đó, chọn các từ khóa có giá mỗi nhấp chuột sẽ dẫn đến giá trị ROI dương.

2. Tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn

Một chiến dịch SEM có hiệu quả cần phải thu hút người tìm kiếm nhấp vào quảng cáo. Để có nhiều người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm của bạn, hãy sử dụng các mẹo sau trong khi tạo quảng cáo như:

– Sử dụng từ khóa trong nội dung quảng cáo.

– Truyền đạt rõ ràng cho người đọc về lợi ích hoặc giải pháp mà bạn đang cung cấp.

– Kết nối nội dung của bạn với mục đích của người tìm kiếm.

– Giá cả và các chương trình khuyến mãi khi có liên quan.

– Lời gọi hành động (CTA – Call To Action) rõ ràng.

– Sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo.

3. Cải thiện điểm chất lượng

Điểm chất lượng cao sẽ giúp quảng cáo SEM của bạn hiển thị thường xuyên với mức chi phí thấp hơn. Cố gắng cải thiện điểm chất lượng của bạn bằng cách kết hợp các từ khóa mục tiêu trong cả nội dung quảng cáo và trang đích mà nó dẫn đến.

Điều này cho phép các nền tảng SEM biết rằng quảng cáo và URL đích được điều chỉnh theo ý định của người tìm kiếm. Dẫn đến điểm chất lượng dành cho bạn sẽ tăng cao hơn.

4. Tối ưu hóa các chiến dịch SEM

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa chiến lược SEM của mình, bạn cũng cần tìm hiểu cách cải thiện các chiến dịch SEM sau khi chúng được khởi chạy. Để có được kết quả tốt nhất, hãy tiếp tục tối ưu hóa các chiến dịch khi chúng bắt đầu chạy bằng các yếu tố sau:

– Thêm các từ khóa bổ sung có liên quan: Bạn có thể đã bỏ lỡ các từ khóa khi tạo chiến dịch ban đầu. Xem lại các chiến dịch và thêm bất kỳ từ khóa đề xuất nào có thể bị thiếu.

– Đặt từ khóa phủ định: Xem lại chiến dịch của bạn và loại bỏ các từ khóa đang thu hút không đúng loại lưu lượng truy cập. Đặt các cụm từ hoạt động kém hoặc không có liên quan làm từ khóa phủ định.

– Sử dụng thử nghiệm A/B: Một lợi ích của SEM là bạn có thể nhận được phản hồi nhanh hơn về những gì hoạt động. Sử dụng thử nghiệm A/B để tạo các biến thể khác nhau của chiến lược quảng cáo của bạn. Xem lại những gì hoạt động và điều chỉnh các chiến dịch của bạn để tìm ra sự kết hợp có hiệu suất cao nhất giữa nhắm mục tiêu, bản sao quảng cáo, từ khóa và trang đích.

Xem thêm:

– Seeding là gì? Cách triển khai chiến dịch Seeding đạt hiệu quả

– Video Content là gì? Tầm quan trọng của Video Content trong Marketing

– Ngành Truyền thông đa phương tiện là gì? Xu hướng việc làm

Thông qua bài viết, hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi SEM là gì và sự khác nhau giữa chiến lược SEO và SEM. Nếu thấy bài viết này hay, thì đừng quên chia sẻ với mọi người nhé!

Nguồn tham khảo: //vi.wikipedia.org/wiki/Search_engine_marketing

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết SEM là gì? Sự khác nhau giữa chiến lược SEO và SEM do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.