Hiện nay, thức khuya là thói quen khó bỏ của không ít bạn. Nào là phải ôn thi, hoàn thành deadline, cày game, coi tiktok hay coi nốt bộ phim đang dang dở… Nhưng bạn tin không, việc thức khuya ảnh hưởng cực nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Cũng như “con đường tới nghĩa địa đang dần ngắn lại” đấy!

Thức khuya ảnh hưởng xấu đến bạn trẻ như thế nào?

Ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần

Những ảnh hưởng xấu thường thấy nhất là mắt thâm quầng, da mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí, nổi mụn. Bên cạnh đó, trung khu thần kinh uể oải nên thần kinh vị giác cũng trì trệ dẫn tới ăn không ngon miệng. Dễ mắc các bệnh liên quan đến ung thư vì thức khuya lâu dài sẽ làm giảm sức đề kháng. Ngoài ra nó còn gây ra các tác động phụ như ù tai, chóng mặt, hay nóng nảy, khó tập trung, cơ thể mệt mỏi, hay bị chuột rút…

Xem thêm: Công nghệ thấu hiểu bản thân

Gây đau đầu và suy giảm trí nhớ

Theo thống kê, tỷ lệ người có thói quen thức khuya bị suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người bình thường không có thói quen này. Bởi vì thời gian buổi tối là lúc để bộ não nghỉ ngơi và ghi nhớ lại những hoạt động đã diễn ra trong ngày. Nhưng khi chúng ta thức khuya, đã làm tăng lượng thông tin cần ghi nhớ trong khi giảm thời gian nghỉ ngơi của bộ não.

Mặt khác, khi thức khuya thì hệ thần kinh giao cảm trong cơ thể vẫn buộc phải duy trì trạng thái hưng phấn, khiến cho ngày hôm sau, chúng sẽ rơi vào trạng thái cạn kiệt năng lượng do làm việc quá sức vào hôm trước. Từ đó gây đau đầu. Nặng hơn sẽ rối loạn tâm thần như mất ngủ, người hay quên, lo âu, dễ cáu gắt, căng thẳng.

Gây béo phì

Ban đêm là lúc cơ thể ta nghỉ ngơi và tiêu hóa hết lượng thức ăn còn lại. Thức khuya làm việc, đặc biệt là lao động trí óc kết hợp với “nạp” thêm các thức ăn, đồ uống phụ thì lượng thức ăn sẽ không tiêu hóa hết. Sinh ra sự tạo nên lượng mỡ dư thừa gây nên béo phì. Nó còn là nguy cơ cuả các chứng bệnh như tiểu đường, tim mạch, huyết áp.

Bệnh về mắt

Một tác hại do thức khuya gây ra rất hay gặp ở các bạn trẻ, đó là những căn bệnh về mắt. Nếu thức khuya trong điều kiện thiếu ánh sáng thì hay dẫn tới cận thị. Việc tiếp xúc với ánh sáng trắng của bóng đèn hay các thiết bị điện tử sẽ làm cho mắt điều tiết nhiều hơn. Do đó thị lực chúng ta giảm xuống. Ngoài ra còn gặp phải các bệnh về mắt như khô mắt, nhức mỏi mắt, đau mắt, loạn thị…

Như vậy, chúng ta cũng đã biết rõ việc thức khuya là vô cùng nguy hiểm. Chính vì lẽ đó, mỗi bạn nên biết phải làm thế nào để giúp bản thân loại được thói quen xấu đó.

Nhận thức được tầm quan trọng và quyết tâm ngủ đúng giờ

Như đã đề cập phía trên, thức khuya là một thói quen không tốt. Để hình thành thì dễ nhưng loại bỏ thì rất khó. Ngay từ bây giờ, hãy cố gắng tạo cho mình mình cách sống mới. Học tập và àm việc có thời gian biểu rõ ràng. Theo kế hoạch đã định trước và chỉ nên thực hiện trong khoảng thời gian đó. Lâu dần, việc này sẽ tạo nên cho bạn những phản xạ có điều kiện, quen giấc ngủ sớm, bảo đảm sức khoẻ.

Tập thể dục, chơi thể thao

Tập thể dục hay chơi thể thao không chỉ giúp bạn duy trì vóc dáng mà còn là một cách để cải thiện giấc ngủ. Khi tiêu hao năng lượng vào ban ngày, cơ thể sẽ cảm thấy mệt và có nhu cầ nghỉ ngơi. Từ đó, bạn dễ đi vào giấc ngủ, ngủ được lâu và sâu hơn.

Tuy nhiên, không nên tập các bài tặp nặng vài buổi tối, trước giờ đi ngủ. Bởi khi vận động mạnh thì nhiệt độ cơ thể tăng lên. Công thêm là thần kinh được kích thích và não bộ hưng phấn khiến bạn khó ngủ hơn. Tốt nhất, hãy duy trì thói quen tập thể dục đều đặn hàng ngày. Và nhớ thực hiện vào buổi sáng hoặc chiều muộn mát mẻ nhé!

Nghe nhạc hoặc đọc sách

Đọc sách và nghe nhạc đều là những việc giúp bạn có thể giải trí. Đây sẽ là thói quen tốt tạo sự thư giãn cho đầu óc của bạn trước khi đi ngủ.

Khi đọc sách, bạn được đắm chìm vào câu chuyện của các nhân vật. Sau một hồi đọc sách, mắt bạn sẽ có cảm giác dần được khép lại, báo hiệu để ta biết cơ thể đã mệt, hãy đi ngủ bây giờ. Hay khi nghe nhạc, những giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng sẽ xoa dịu tâm hồn bên trong bạn. Bạn nên nghe những bài hát không lời. Bởi khi chỉ còn ta với âm nhạc, cơ thể bỗng trở nên thật nhẹ nhàng, như chính bản nhạc mà ta đang nghe.

Nói không với các thiết bị điện tử trước giờ ngủ

Mọi người thường nghĩ rằng khi không ngủ được thì dùng điện thoại làm mỏi mắt sẽ gây buồn ngủ. Nhưng ngược lại, chính những thứ bên trong các thiết bị điện tử khiến cho bạn cảm thấy hưng phấn và không còn cảm giác muốn đi ngủ. Hơn nữa, ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử ức chế quá trình sản xuất Melatonin- một loại hormone giúp con người dễ đi vào giấc ngủ.

Với nhiều lý do khách quan và chủ quan khác thì chắc chắn bạn nên dừng ngay việc dùng điện thoại trước khi đi ngủ.  Lời khuyên từ các chuyên gia là không nên sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ từ 30 phút trở lên. Để đảm bảo rằng giấc ngủ của bạn được trọn vẹn, hãy thay đổi thói quen càng sớm càng tốt.

Như vậy, việc thức khuya ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và công việc của con người. Từ những tác hại nêu trên, nhận biết và có ý thức thay đổi thói quen xấu là điều vô cùng cần thiết. Bạn sẽ làm tốt mọi việc nếu có sức khoẻ, tinh thần tốt. Đừng để việc thức khuya làm ảnh hưởng đến nhịp sống thường ngày của bạn.

Xem thêm: Đừng đi làm thêm nếu bạn không biết điều này

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *