Tổng hợp 7 cách quản lý nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả

Bạn đang theo dõi bài viết Tổng hợp 7 cách quản lý nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Công việc quản lý từ trước đến nay đều quan trọng và tác động lớn tới hiệu quả làm việc của nhân viên trong công ty hay doanh nghiệp. Trong số đó, việc quản lý ở lĩnh vực bán hàng luôn cần phải được chú ý tới vì điều này ảnh hưởng lớn tới doanh thu của công ty. Vì thế, việc tìm hiểu và áp dụng một số cách quản lý đúng là vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ thông tin về cách quản lý nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Tổng hợp 7 cách quản lý nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả

I. Vai trò của việc quản lý nhân viên bán hàng trong kinh doanh

Quản trị của một tổ chức, cho dù đó là một doanh nghiệp, một tổ chức phi lợi nhuận hoặc cơ quan chính phủ là việc mà quản lý phải làm. Những công việc cụ thể mà một quản lý phải làm bao gồm các hoạt động như: thiết lập chiến lược của một tổ chức và điều phối các nỗ lực của nhân viên (hoặc tình nguyện viên) để hoàn thành các mục tiêu của mình thông qua việc áp dụng các nguồn lực sẵn có.

Quản lý nhân viên bán hàng là việc điều phối những nhiệm vụ của nhân viên bán hàng để hoàn thành đầy đủ mục tiêu mà cơ quan đã đề ra. Ngoài ra, quản lý nhân viên bán hàng còn sử dụng những nguồn lực như: tài chính, tự nhiên, công nghệ và nhân lực để hỗ trợ trong việc điều phối, quản trị tại cửa hàng.

Việc quản lý bán hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hoặc công ty. Doanh nghiệp có thể thường xuyên đạt được những mục tiêu cụ thể của mình thông qua việc thực hiện quản lý nhân viên bán hàng. Ngoài ra, họ cũng sẽ giảm bớt tối đa các chi phí không cần thiết và tối ưu hoá được các thu nhập ròng dựa trên nguồn lực chuyên nghiệp và chất lượng của doanh nghiệp. Cuối cùng, việc quản lý nhân viên giúp doanh nghiệp sàng lọc chính xác nhất các đối tượng nhân viên không phù hợp hoặc không có kỹ năng làm việc thực sự hiệu quả.

Tìm việc làm, việc làm quản lý nhân viên bán hàng có thể bạn quan tâm:

– Quản lý siêu thị Bách Hóa Xanh [Nội Bộ]

– Quản lý siêu thị Bách Hóa Xanh [Tuyển bên ngoài]

II. Một số sai lầm phổ biến trong việc quản lý nhân viên bán hàng

Mục tiêu công việc không rõ ràng: không đề ra được mục tiêu công việc rõ ràng cho từng nhân viên bán hàng là một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà quản lý thường xuyên gặp phải. Điều này khiến cho năng suất công việc bị giảm sút do tình trạng nhân viên không biết mình phải làm gì, làm thế nào để hoàn thành công việc. Ngoài ra, việc không nắm bắt được tiến độ làm việc của nhân viên, hiệu suất công việc sẽ khiến cho công tác quản lý nhân viên bán hàng của nhà quản lý cũng bị ảnh hưởng.

Thiếu sự quan tâm và thấu hiểu: vì thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng nên nhân viên thường sẽ gặp nhiều vấn đề trong hoạt động chăm sóc và tư vấn cho họ. Bởi vậy mà một nhà lãnh đạo phải biết lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu được những khó khăn của nhân viên. Điều này cho thấy họ vừa là người có tâm vừa có tầm để nhân viên có thể gửi gắm và gia tăng sự tin tưởng

Thiên vị, không đánh giá đúng năng lực nhân viên: nhà quản lý thường sẽ dễ bị có thiện cảm hoặc tin tưởng hơn với một vài nhân viên. Tuy nhiên, họ cần phải có cái nhìn khách quan đến những kết quả và đóng góp tích cực của những cá nhân khác. Điều này sẽ khiến cho một số nhân viên bán hàng bất mãn và ra đi để tìm đến những môi trường thuận lợi cho họ. Việc quá tin tưởng vào một số người và không đánh giá chính xác năng lực của những nhân viên bán hàng khác chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến xích mích giữa họ.

Luôn cho mình đúng: bất cứ ai cũng sẽ có lúc mắc sai lầm dù cho có là quản lý của nhân viên bán hàng. Nếu bạn vừa được đề bạt để làm quản lý của bộ phận bán hàng, hãy tránh việc tỏ ra là mình biết hết và không bao giờ sai. Hãy lắng nghe những người xung quanh họ và hỏi ý kiến họ khi cần thiết. Hãy luôn cởi mở và sẵn sàng tiếp thu những điều mới.

Lạm dụng công nghệ: công nghệ hiện đại ngày nay khiến cho nhà quản lý vì quá bận rộn nên không trực tiếp theo dõi nhân viên bán hàng. Họ giờ đây quá phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý thông qua Internet. Dù cho đây là cách quản lý để tiết kiệm thời gian và linh hoạt trong khi làm việc, nhưng nếu không trực tiếp tìm hiểu nhân viên thì người quản lý sẽ khó đạt kết quả như ý muốn.

Không thân thiện: trong bất kỳ lĩnh vực nào và đặc biệt là với vị trí bán hàng, giao tiếp, trò chuyện luôn là điều cần thiết. Các nhà quản lý luôn cần phải cho thấy sự thân thiện với nhân viên bán hàng. Đây là chìa khóa tạo nên thành công cho các nhà quản lý. Nhân viên bán hàng thường gặp phải nhiều áp lực trong công việc và luôn cần biết được quản lý mong muốn gì ở họ. Bởi vậy mà sự thân thiện còn tạo ra sự thoải mái trong cơ quan giúp cho nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả, năng suất hơn.

III. 7 cách quản lý nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả

1. Phân chia công việc rõ ràng

Những quản lý cần phải đưa ra một cách thức phân công công việc hợp lý cho nhân viên bán hàng. Việc làm này cần phải được tiến hành một cách rõ ràng và cụ thể để tránh những sai sót, nhầm lẫn trong quá trình bán hàng của nhân viên. Phân công rõ ràng sẽ giúp cho cửa hàng hoạt động hiệu quả, công việc được xử lý nhanh chóng, hiệu quả, qua đó nâng cao chất lượng cửa hàng và tăng được doanh thu.

Đối với cách phân chia công việc, điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên cũng là những yếu tố mà nhà quản lý cần phải cân nhắc để làm cơ sở phân công nhằm đạt được kết quả tốt trong hoạt động bán hàng. Trong trường hợp thừa hay thiếu nhân viên, những người quản lý cần có cho mình một kế hoạch dự phòng để kịp thời điều chỉnh và thay thế.

2. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu quả công việc

Việc kiểm tra đánh giá trong bất cứ công việc quản lý nào luôn là bước cần thiết. Nhà quản lý sẽ không thể nào đảm bảo chất lượng công việc của nhân viên bán hàng nếu không tiến hành việc kiểm tra, đánh giá. Đây là việc làm cần được diễn ra một cách thường xuyên để đảm bảo nhân viên bán hàng luôn làm việc với trách nhiệm và hiệu quả tốt.

Tuy nhiên, việc theo dõi và kiểm soát nhân viên quá gắt gao sẽ khiến nhân viên không thoải mái, do đó những nhà quản lý nên kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể kiểm tra nhân viên thông qua kết quả kinh doanh, phản hồi của khách hàng; khả năng ứng xử, giao tiếp và tinh thần trách nhiệm của nhân viên. Những chỉ số này sẽ giúp bạn kiểm tra nhân viên một cách khéo léo mà vẫn đánh giá đúng năng lực của nhân viên đó.

3. Tạo động lực làm việc

Trong bất cứ môi trường làm việc nào, nhân viên cũng cần có động lực để hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Đối với nhân viên bán hàng, một trong những yếu tố có thể giúp gia tăng động lực cho họ chính là ở cách quản lý. Một cửa hàng có thể phát triển thuận lợi, thu được nhiều doanh thu đều đến từ cách làm việc của nhân viên ở đó. Để đảm bảo nhân viên luôn làm được việc và hiệu quả thì cần có một động lực tốt.

Một số biện pháp để người quản lý có thể gia tăng động lực làm việc cho nhân viên chính là: đào tạo kiến thức cho nhân viên, áp dụng mức đãi ngộ, lương thưởng hợp lý, phù hợp với hiệu quả công việc của họ. Ngoài ra, người quản lý cũng cần tạo cho nhân viên một môi trường làm việc thoải mái để có thể tăng thêm động lực cho họ.

4. Lắng nghe, thấu hiểu

Người quản lý thay vì chỉ nói cho người khác nghe, họ cũng cần phải lắng nghe chính chính những nhân viên của mình nói và chia sẻ. Để trở thành một nhà quản lý giỏi và được lòng nhân viên của mình, bạn phải biết lắng nghe những nhu cầu và mối quan tâm của họ. Nếu nhân viên cảm thấy mình được quản lý lắng nghe và thấu hiểu, họ sẽ cảm thấy rất thoải mái, làm việc hiệu quả và gắn bó với công ty lâu hơn. Điều này giúp cho cửa hàng có thể phát triển được lâu dài.

Hãy lắng nghe và thấu hiểu nhân viên bằng cách biết được điều gì khiến họ thích thú, làm thế nào để thúc đẩy họ, điều gì làm họ sợ hãi và lo lắng. Ngoài ra, hãy cố gắng lắng nghe và tìm hiểu từng nhân viên của mình. Người quản lý cần chú ý làm việc này một cách chân thành, tránh việc giả tạo, hời hợt làm phản tác dụng.

5. Trả lương phù hợp với năng lực làm việc

Một trong những yếu tố quan trọng tác động đến tinh thần và năng suất làm việc của nhân viên bán hàng chính là vấn đề lương bổng. Việc được trả công xứng đáng sẽ khiến cho nhân viên muốn dành nhiều thời gian hơn để tiếp tục cống hiến cho cửa hàng. Nhà quản lý cần tính toán thật kỹ về tính hợp lý của mức lương mình đang trả để gia tăng doanh thu và hiệu suất của nhân viên.

Đối với những nhân viên làm việc hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể tăng lương cho họ cao hơn những nhân viên khác, dù họ cùng là nhân viên bán hàng. Đây là giải pháp vô cùng hữu hiệu để động viên nhân tài và định hướng họ phát triển lên một vị trí cao hơn. Tuy nhiên, nhà quản lý cần lưu ý tránh việc đánh giá năng lực của nhân viên dựa vào cảm tính.

6. Tạo môi trường làm việc thân thiện

Việc tạo dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp bên cạnh việc đào tạo, trau dồi kiến thức cho nhân viên sẽ giúp nhân viên bán hàng cảm thấy muốn gắn bó với công việc và doanh nghiệp hơn nhiều. Nhân viên sẽ gắn kết, tin tưởng làm việc thoải mái với nhau và có thể phát huy tất cả các khả năng mà mình sở hữu trong một môi trường chuyên nghiệp và công bằng. Điều này mang lại lợi ích vô cùng to lớn cho doanh nghiệp mà một nhà lãnh đạo tài giỏi cần phải thực hiện tốt hoạt động này.

Để tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, nhà quản lý trước hết cần phải biết lắng nghe, thấu hiểu từng nhân viên mà mình giám sát. Tiếp đến, hãy cho họ làm những việc mà họ cảm thấy phù hợp để tạo sự thoải mái. Bên cạnh đó, người quản lý đôi lúc cũng cần phải tạo ra các hoạt động tập thể để gắn kết mọi người như đi liên hoan hoặc nghỉ mát.

7. Ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý

Với sự phát triển hiện nay, công nghệ cũng góp phần không nhỏ vào việc quản lý nhân viên bán hàng. Từ việc kiểm tra, giám sát hoạt động của nhân viên cho tới việc tính toán lương thưởng, ngày nghỉ và lịch làm việc. Có rất nhiều công nghệ mà người quản lý có thể tìm hiểu để vận hành, kiểm tra công việc của nhân viên một cách có hiệu quả và tối ưu nhất. Áp dụng công nghệ có thể giúp cho nhà quản lý có thể dễ dàng hơn trong công việc và cải thiện doanh thu cho công ty.

Nhà quản lý có thể sử dụng những phần mềm xây dựng cơ sở dữ liệu để nắm thông tin và lên kế hoạch làm việc cho nhân viên một cách chủ động và nhanh chóng. Ngoài ra, một số ứng dụng giúp giám sát việc chấm công và theo dõi KPI cũng sẽ mang lại hiệu quả trong việc quản lý nhân viên bán hàng. Từ đó, nhà quản lý có thể nắm bắt tình hình công ty, nhân viên để đưa ra được cách sắp xếp, bổ nhiệm và đề ra mục tiêu phát triển.

Xem thêm:

– 10 kỹ năng lãnh đạo và phẩm chất cần có của nhà lãnh đạo giỏi

– Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng và cách trả lời hay

– Cách viết mục tiêu nghề nghiệp bán hàng trong CV thu hút nhất

Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có thêm thông tin về cách quản lý nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Tổng hợp 7 cách quản lý nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.