Email marketing là gì? Xây dựng email marketing hiệu quả

Bạn đang theo dõi bài viết Email marketing là gì? Xây dựng email marketing hiệu quả tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Với sự phát triển của công nghệ, các hình thức marketing truyền thống đang dần nhường chỗ cho các phương thức truyền thông tối ưu hơn, trong đó, phải kể đến hình thức email marketing. Hình thức này đang được rất nhiều doanh nghiệp hướng tới sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về email marketing và cách xây dựng hiệu quả. Hãy cùng đón đọc nhé!

Email marketing là gì? Xây dựng email marketing hiệu quả

I. Khái niệm Email marketing

Khái niệm Email marketing

Email marketing là một hình thức gửi thư điện tử tới khách hàng nhằm mục đích thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu về sản phẩm. Khi email được gửi tới đúng nhóm đối tượng khách hàng, những người thực sự có nhu cầu và đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, thì tỉ lệ mua hàng của nhóm này sẽ gia tăng.

Email marketing đã và đang đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh. Đầu tiên, email marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm được các chi phí như: thiết kế, vận chuyển, thuê địa điểm,… so với các hình thức quảng cáo truyền thống: thiết kế các banner, biển quảng cáo,… Nhờ vào việc sử dụng email marketing, doanh nghiệp sẽ xây dựng thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, tăng mối liên hệ, tạo lòng tin với khách hàng. Hơn thế, hình thức này còn cho phép bạn có thể thống kê chi tiết số lượng người click mở mail, click vào các đường dẫn. Từ đó, bạn sẽ có thể tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng, xác định đúng được thị hiếu của khách hàng để có những điều chỉnh phù hợp sử dụng.

Tuyển dụng nhân viên Marketing có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Trade Marketing

II. Các loại Email marketing phổ biến

Các loại Email marketing phổ biến

1. Email sale

Đây là loại email marketing được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, là phương thức để doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm. Email sale được sử dụng trong giai đoạn marketing sản phẩm, khi doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, hoạt động giao dịch mua bán sản phẩm sẽ được thúc đẩy và doanh số sẽ tăng nhanh.

Bạn có thể tham khảo một số cách viết email sale dưới đây để gia tăng hiệu quả tiếp thị và thuyết phục khách hàng:

– Đặt tiêu đề hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người nhận nhưng vẫn thể hiện được nội dung của email.

– Làm nổi bật những thông tin của sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán, thông tin liên hệ,…

– Lời kêu gọi hành động, thúc đẩy hành vi mua hàng.

2. Email giao dịch

Email giao dịch là email xác nhận đơn hàng. Loại email này thường xuất hiện khi khách hàng mua xong một đơn hàng online. Email này sẽ giúp doanh nghiệp gợi nhớ lại cho khách hàng hoặc đề xuất các chương trình membership để thu hút khách hàng mua hàng lần sau.

3. Email chào mừng

Email chào mừng là email đầu tiên mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng sau khi họ đăng ký nhận những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mãi từ cửa hàng. Email chào mừng có mục đích chính là giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận website của doanh nghiệp. Đây cũng là loại email có tỉ lệ mở/ đọc cao so với các loại email khác.

4. Email bản tin

Email bản tin là email cập nhật thông tin mới về doanh nghiệp cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng loại email này khi có các chương trình khuyến mãi, quà tặng tri ân, hay bất cứ hoạt động nào khác của doanh nghiệp. Nhờ vào email này, doanh nghiệp sẽ thông tin tới khách hàng một cách nhanh nhất và cũng tiết kiệm chi phí nhất.

Để email bản tin được cô đọng, tránh gây cảm giác nhàm chán cho khách hàng, bạn có thể tóm tắt rồi gắn link đến bài viết chi tiết trên website hãng.

III. Bí quyết xây dựng Email marketing hiệu quả

Bí quyết xây dựng Email marketing hiệu quả

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất của bất kì một chiến dịch email marketing nào. Bởi lẽ, nếu không xác định đúng đối tượng khách hàng, việc marketing sẽ không đạt được hiệu quả, không kiến họ thực hiện hành vi mua hàng.

Dựa vào thông tin mà khách hàng cung cấp, bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng. Có một số tiêu chí thông tin giúp bạn phân loại như: độ tuổi, công việc/công ty, giới tính, sở thích,…

2. Đặt tiêu đề thu hút, hấp dẫn khách hàng

Tiêu đề là yếu tố quyết định khách hàng có mở email hay không. Vậy nên, bất cứ nội dung email nào cũng cần tối ưu phần tiêu đề.

Có một số lưu ý giúp bạn đặt tiêu đề email hiệu quả như sau:

– Tiêu đề nên gói gọn trong khoảng 40 – 50 ký tự.

– Tiêu đề nên chứa các câu lệnh call to action để thu hút khách hàng mở email nhiều hơn.

3. Tối ưu hóa nội dung, hình ảnh

Tối ưu hóa nội dung, hình ảnh

Đây là cách giúp email của bạn thu hút khách hàng. Hiện nay, các email marketing đều có xu hướng sử dụng hình ảnh trong bài marketing, bởi vì hình ảnh gây ấn tượng, tránh gây cảm giác nhàm chán với khách hàng ngay từ lần đầu tiên mở email. Một email nên chèn từ 2 đến 3 hình ảnh (tỷ lệ tối ưu nhất là 80% văn bản và 20% hình ảnh). Bởi nếu quá lạm dụng thì người đọc sẽ khó tập trung vào nội dung văn bản của email, khiến họ không nắm bắt được thông tin. Màu sắc và bố cục của hình ảnh cần có sự hài hòa, tránh sử dụng những tone màu có độ tương phản quá thấp hoặc quá cao gây khó chịu cho người đọc.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới nội dung. Nội dung trình bày phải rõ ràng, đầy đủ kết cấu một email tiếp thị thông thường. Một font dễ nhìn sẽ gây được với người đọc hơn đó nhé!

4. Sử dụng chữ ký email chuyên nghiệp

Chữ ký email sẽ giúp cho email marketing của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Một chữ ký cơ bản sẽ thường bao gồm thông tin như: số điện thoại liên hệ, địa chỉ cửa hàng. Bên cạnh đó, chữ ký email còn giúp cho các khách hàng dễ dàng liên lạc với bạn hơn nếu có nhu cầu.

5. Kiểm tra lại email trước khi gửi đi

Với bước này, bạn có thể tránh được những lỗi không đáng có, giúp doanh nghiệp duy trì sự uy tín đối với khách hàng. Bạn nên cẩn thận kiểm tra tất cả những yếu tố về nội dung (chính tả, dấu câu, liên kết,…) lẫn những yếu tố về hình ảnh. Mỗi loại phương tiện sẽ có những cách hiển thị khác nhau nên bạn chú ý căn chỉnh giao diện cho nhiều loại phương tiện như máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng,…

6. Theo dõi tiến độ email

Ấn email tới khách hàng không phải là bước cuối cùng mà sau đó, bạn còn cần theo dõi tiến độ email. Bởi đây sẽ là cách giúp bạn đo lường tính hiệu quả của một chiến dịch email marketing. Số lượt mở email sẽ cho thấy mức độ của tiếp cận khách hàng có đạt kế hoạch hay không, có bao nhiêu khách hàng thực hiện hành vi mua hàng sau khi mở email.

Xem thêm:

– Content Marketing là gì? Cách viết bài Content Marketing thu hút

– Cách làm Affiliate Marketing dành cho người mới hiệu quả, thành công

– Marketing Mix là gì? Giải mã 4P trong chiến lược Marketing Mix

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về email marketing. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh nếu bạn thấy nội dung bổ ích. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Email marketing là gì? Xây dựng email marketing hiệu quả do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.