Mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị và mức lương hiện nay

Bạn đang theo dõi bài viết Mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị và mức lương hiện nay tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Hiện nay, số lượng và quy mô của các siêu thị nước ta đang ngày một tăng lên. Chính vì thế mà nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng siêu thị là rất lớn. Mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị và mức lương là thông tin bạn cần biết nếu muốn làm việc tại vị trí này.

I. Nhân viên bán hàng siêu thị là gì?

Mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị và mức lương hiện nay

Nhân viên bán hàng siêu thị là người chịu trách nhiệm trông coi hàng hóa, trực tiếp tư vấn, tính tiền, xuất hóa đơn cho khách hàng. Sau mỗi ca làm, nhân viên bán hàng có nhiệm vụ thống kê doanh thu trong ngày là bàn giao lại cho quản lý.

Chính vì trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nên bạn sẽ bộ mặt của doanh nghiệp. Việc khách hàng có ấn tượng tốt với siêu thị hay không là phụ thuộc ở bạn. Hơn nữa, bạn cũng thực hiện việc thu tiền nên sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu siêu thị.

Tìm việc làm, tuyển nhân viên bán hàng có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên Tư vấn bán hàng Thế Giới Di Động

– Nhân viên thời vụ tại siêu thị

– Nhân viên ngành hàng siêu thị

II. Mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị

Mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị

1. Quản lý, kiểm tra chất lượng hàng hóa

Khi tiến hành thanh toán cho khách hàng, nhân viên bán hàng siêu thị sẽ là người trực tiếp tiếp xúc với hàng hóa, đòi hỏi nhân viên phải thường xuyên kiểm tra, quản lý chất lượng sản phẩm.

Nhiệm vụ này yêu cầu bạn cần phải:

– Thường xuyên kiểm tra sản phẩm, hàng hóa được giao trách nhiệm quản lý.

– Đảm bảo các mặt hàng được trình bày đúng nơi quy định, đủ số lượng, chất lượng và còn hạn sử dụng.

– Đổi ngay cho khách hàng sản phẩm khác và tiến hành rà soát lại nếu có vấn đề phát sinh và báo cáo lại với quản lý.

2. Sắp xếp, giám sát hàng hóa trên kệ

Hàng hóa sẽ được nhập với số lượng lớn và bạn cần phải bố trí hoặc theo dõi việc bố trí chúng lên kệ. Việc sắp xếp sẽ tiến hành theo nguyên tắc FIFO (nhập trước xuất trước) để thuận tiện cho việc kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm.

Với công việc này, bạn cần hoàn thành các đầu việc nhỏ sau:

– Làm vệ sinh các kệ, khu trưng bày, sắp xếp các mặt hàng theo quy định của siêu thị.

– Bổ sung các mặt hàng bị thiếu, loại bỏ những sản phẩm không đạt chất lượng, bị hỏng hoặc đã quá hạn sử dụng.

– Bày trí kệ hàng khoa học, bắt mắt, dễ tìm.

– Cập nhật giá bán hàng ngày.

3. Đón tiếp, tư vấn khách hàng

Nhân viên bán hàng siêu thị được yêu cầu phải là người am hiểu các sản phẩm trong gian hàng đã được phân công. Vì thế, bạn phải tư vấn và hỗ trợ trực tiếp khi khách hàng cần.

Để đáp ứng được điều đó, bạn phải đảm bảo những công việc sau:

– Trong ca làm việc phải luôn có mặt ở khu vực bán hàng đã được phân công, nếu có việc riêng phải báo cáo với quản lý hoặc bàn giao cho đồng nghiệp khác.

– Chào đón niềm nở, mời khách hàng với thái độ thân thiện, lịch sự.

– Nắm được thông tin sản phẩm, thuyết phục khách hàng tin tưởng, lựa chọn mặt hàng của siêu thị để sử dụng.

– Hỗ trợ khách hàng trong trường hợp họ cần giúp đỡ.

– Tiếp nhận ý kiến, phản hồi, xử lý khiếu nại, giải đáp thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm cung cấp và thái độ phục vụ của nhân viên của siêu thị.

4. Lập báo cáo hàng hóa

Để cho việc quản lý hàng hóa dễ dàng hơn, hàng ngày, nhân viên bán hàng sẽ phải làm báo cáo hàng hóa nhằm thống kế số lượng cũng như phân loại tình trạng sản phẩm hiện có. Từ đó, những sản phẩm sắp hết sẽ được dự trù và bổ sung kịp thời.

Bạn cần phải:

– Lập báo cáo định kỳ theo quy định hoặc đột xuất dưới yêu cầu của quản lý về số hàng bán được, lượng hàng lỗi (không đạt chất lượng, hết hạn sử dụng hoặc bị hỏng),…

– Lên danh sách khách hàng thân thiết, nhu cầu tiêu dùng theo những quầy hàng do mình phụ trách. Dựa vào đó để thực hiện việc chăm sóc khách hàng và theo dõi bán hàng cho siêu thị.

5. Thanh toán, tính tiền

Khi nói đến công việc bán hàng siêu thị, việc thanh toán, tính tiền sẽ là nhiệm vụ đầu tiên được liệt kê cho vị trí này. Cụ thể bạn sẽ phải:

– Kiểm tra số lượng, giá bán, tính tiền cho những sản phẩm khách hàng đã chọn.

– Thanh toán và xuất hóa đơn bán hàng cho khách.

– Bên cạnh đó, khi khách hàng có yêu cầu trả hàng hay khiếu nại khác, bạn sẽ là người đóng vai trò hỗ trợ, hướng dẫn cho họ quy trình xử lý.

III. Mức lương và quyền lợi đối với nhân viên bán hàng siêu thị

Mức lương và quyền lợi đối với nhân viên bán hàng siêu thị

Nhân viên bán hàng có thể đăng ký làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian với mức lương tham khảo trung bình từ 20.000-30.000 nghìn đồng/giờ. Tuy nhiên, mức lương này còn phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc, quy mô siêu thị lớn hay nhỏ, vị trí địa lý, năng lực bán hàng.

Bên cạnh lương cứng và hoa hồng thì nhân viên bán hàng siêu thị còn được hưởng nhiều quyền lợi đặc biệt. Thông thường, những doanh nghiệp có quy mô lớn sẽ có chính sách đãi ngộ nhân viên tốt hơn. Chẳng hạn, nhân viên bán hàng tại AVAKids sẽ được hưởng chính sách mua hàng ưu đãi trên toàn hệ thống của công ty; 12 ngày phép năm(nghỉ có lương); thưởng Lễ, Tết, KPI theo kết quả hoạt động của công ty; tham gia đầy đủ chế độ BHXH, BHYT,BHTN theo quy định nhà nước. Bên cạnh đó, các quyền lợi như: thai sản, hôn hỉ, tang lễ, du lịch hằng năm, lộ trình thăng cấp quản lý cũng được đảm bảo đầy đủ.

IV. Yêu cầu đối với nhân viên bán hàng siêu thị

Yêu cầu đối với nhân viên bán hàng siêu thị

1. Có kiến thức về sản phẩm, hàng hóa

Trong quá trình làm việc, bạn sẽ phải tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng nên việc có kiến thức về sản phẩm là cần thiết. Điều này sẽ được đào tạo ngay khi bạn được làm việc tại siêu thị.

2. Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn giải đáp tốt cho khách hàng, có được thiện cảm từ họ. Trong nhiều trường hợp khách hàng khó tính hoặc khiếu nại sản phẩm, bạn cũng cần kỹ năng giao tiếp để giải quyết tình huống chuyên nghiệp. Kỹ năng này cũng giúp ích rất nhiều cho bạn trong mối quan hệ với đồng nghiệp và cơ hội thăng tiến về sau.

3. Thái độ thân thiện, gần gũi, nhiệt tình với khách hàng

Đã đại diện cho doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng thì bạn phải luôn giữ một thái độ thân thiện, nhiệt tình, gần gũi. Chỉ có như thế mới tạo cho khách hàng bầu không khí thoải mái và tin tưởng vào phong cách làm việc của siêu thị.

4. Kỹ năng quản lý, kiểm soát

Siêu thị là nơi chứa hàng nghìn sản phẩm với đủ loại, công dụng, thương hiệu khác nhau. Vì thế, để có thể kiểm soát tốn và tránh thất thoát, kỹ năng quản lý rất quan trọng.

5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đã là một nhân viên bán hàng thì bạn không tránh khỏi tình huống khó khăn khi làm việc. Đó có thể là khi khách hàng phàn nàn, khiếu nại hoặc thất thoát hàng hóa. Bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề để làm chủ tình huống và giải quyết một cách chỉn chu nhất.

6. Nhanh nhạy, cẩn thận và trung thực

Việc nhanh nhạy khiến bạn nắm bắt công việc nhanh chóng. Tính cẩn thận sẽ được vận dụng khi quản lý, kiểm soát hàng hóa. Và khi làm việc ở siêu thị, vấn đề đáng quan tâm nhất là thất thoát hàng hóa. Bạn phải luôn trung thực, chịu trách nhiệm trước mọi hành động của mình thì mới tạo được lòng tin với doanh nghiệp.

7. Khả năng tập trung vào công việc

Để làm việc hiệu quả bạn cần tập trung cao độ và không bao giờ được lơ là. Vì một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín của siêu thị. Khi bạn tập trung cao độ, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn, dễ dàng thăng tiến hơn.

8. Có ngoại hình ưa nhìn

Như đã nói, nhân viên bán hàng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên ấn tượng ban đầu cũng rất quan trọng. Ngoại hình không phải là tất cả nhưng nó sẽ giúp bạn dễ dàng có được thiện cảm trong mắt khách hàng.

9. Trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh)

Nước ta đang ngày càng mở rộng giao thương và hội nhập quốc tế. Vì thế, việc bạn tiếp xúc với người ngoại quốc tại siêu thị là điều không mấy hiếm gặp. Nếu bạn biết ngoại ngữ thì sẽ dễ dàng hỗ trợ khách hàng hơn và được mọi người tín nhiệm.

V. Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên bán hàng siêu thị

Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên bán hàng siêu thị

Theo thống kê, nước ta có khoảng 1000 siêu thị và trung tâm mua sắm lớn, ngoài ra còn rất nhiều siêu thị quy môn nhỏ hơn. Chính vì thế, nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị vô cùng đa dạng. Hơn nữa, yêu cầu khi tuyển dụng không gắt gao, doanh nghiệp quan tâm đến kỹ năng nhiều hơn là trình độ. Và mức lương, chính sách đãi ngộ giống như đa số các ngành nghề khác.

Môi trường làm việc tại siêu thị không hề nhàm chán, mức độ cạnh tranh không quá cao và hoàn toàn phù hợp cho các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Doanh nghiệp có quy trình đào tạo bài bản và chú trọng phát triển cho nhân viên. Sau khi bạn làm việc ở vị trí nhân viên bán hàng, có thể thăng tiến lên các vị trí như: quản lý bán hàng, đại diện bán hàng, trưởng nhóm bán hàng, trưởng phòng bán hàng và giám đốc bán hàng. Như vậy, công việc này rất đáng để cống hiến.

Xem thêm:

– Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng và cách trả lời hay

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp bán hàng trong CV thu hút nhất

Lương quản lý siêu thị và những điều cần biết khi làm việc

Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị và mức lương hiện nay. Cảm ơn bạn đã theo dõi, nếu thấy hay hãy để lại bình luận và chia sẻ cho bạn bè cùng biết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị và mức lương hiện nay do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.