Ngành F&B là gì? Xu hướng và cơ hội việc làm ngành F&B

Bạn đang theo dõi bài viết Ngành F&B là gì? Xu hướng và cơ hội việc làm ngành F&B tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.

Xã hội hiện nay, F&B được đánh giá là một trong những ngành nghề thu hút nhiều các bạn trẻ thử sức kinh doanh. Trong bài viết này, chúng mình sẽ cùng tìm hiểu qua về khái niệm F&B là gì, cũng như những cơ hội việc làm và xu hướng của ngành F&B trong tương lai. Nếu bạn là một người mới hoặc đang tìm hiểu để khởi nghiệp thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

Ngành F&B là gì? Xu hướng và cơ hội việc làm ngành F&B

I. Ngành F&B là gì?

1. Định nghĩa

F&B là từ viết tắt của “Food and Beverage Service” dịch sát nghĩa sẽ là dịch vụ nhà hàng và quầy uống. Đây là ngành nghề chuyên kinh doanh về dịch vụ ăn uống, phục vụ các nhu cầu thiết yếu trong đời sống bao gồm nhà hàng, quán cafe, quán ăn, bar,…

Tuy nhiên ngày nay, khái niệm F&B thường được sử dụng nhiều nhất trong kinh doanh khách sạn. Bộ phận F&B trong mỗi khách sạn sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách lưu trú như ăn uống, giải trí cho đến tổ chức các sự kiện như sinh nhật, cưới hỏi, hội thảo,…

2. Phân biệt với ngành dịch vụ

Tưởng chừng F&B và dịch vụ là hai ngành tương đồng nhau về tính chất công việc, tuy nhiên nếu tìm hiểu kỹ bạn sẽ dễ dàng nhận ra đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Dịch vụ là một ngành có khái niệm tổng quát, bao gồm tất cả ngành nghề phục vụ, sản xuất và phi sản xuất. Và F&B là một mảng nhỏ thuộc nhóm dịch vụ kinh doanh của ngành dịch vụ. Ở Việt Nam hiện nay có ba nhóm chính là:

– Dịch vụ tiêu dùng: Y tế, giáo dục, buôn bán, giải trí,…

– Dịch vụ công: Hành chính, công chứng, hoạt động đoàn thể,…

– Dịch vụ kinh doanh: Chuyển phát, vận tải, bất động sản, tài chính, ẩm thực – ăn uống,…

II. Nguồn gốc ngành F&B

F&B đã xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử nhân loại, biến chuyển dưới nhiều hình thức khác nhau. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy qua hình ảnh những quán ăn, quán rượu, nhà trọ,… trong các phim ảnh cổ trang, văn học trung đại. Điều đó chứng minh ngành F&B đã có từ rất sớm, và bắt đầu ở thời trung cổ.

Đến thế kỷ XIX, khi Louis Pasteur phát minh ra kỹ thuật thanh trùng, cùng Nicholas Appert sáng tạo ra đồ hộp đã tạo nên cuộc cách mạng khi thực phẩm có thể bảo quản rất lâu. Nhờ đó khái niệm về ngành F&B mới thực sự phát triển cho đến ngày nay.

III. Vai trò của ngành F&B

1. Đáp ứng nhu cầu ăn uống

Ăn uống luôn là nhu cầu quan trọng và thiết yếu nhất đối với con người để duy trì sự sống. Chính vì thế đáp ứng nhu cầu ăn uống cũng chính là vai trò chủ đạo trong ngành F&B, chỉ cần đảm nhiệm tốt vai trò này đơn vị kinh doanh ngành F&B có thể đưa thương hiệu của mình lên một tầm cao mới.

Nhờ vào thế mạnh đặc sản địa phương mà các nhà hàng hay khách sạn có thể tận dụng nhằm phục vụ khách hàng của mình. Giúp khách hàng gia tăng trải nghiệm, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về ăn uống cho họ.

2. Thúc đẩy doanh thu

Dù bạn có kinh doanh trong lĩnh vực nào thì doanh thu cũng là mục tiêu chính của người kinh doanh. Ngành F&B sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thúc đẩy nhanh doanh thu, mang lại lợi nhuận lớn cho chủ doanh nghiệp.

Tuy nhiên để thu hút được khách hàng doanh nghiệp cần tối ưu chất lượng dịch vụ của họ. Ví dụ các khách sạn cần nâng cấp các dịch vụ nhà hàng, đồ ăn tận phòng, quầy bar,… Còn các quán ăn, quán cafe luôn phải làm mới bản thân với việc sáng tạo các món mới thay vì chỉ tập trung vào những món đã có.

3. Công cụ marketing hiệu quả

Đối với các nhà hàng, khách sạn chất lượng dịch vụ F&B luôn là thứ vũ khí tối thượng giúp doanh nghiệp kinh doanh quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Thông qua việc phục vụ tốt sẽ giúp khách hàng ấn tượng, ghi nhớ và chính họ sẽ trở thành những “kênh PR 0 đồng” giới thiệu doanh nghiệp đến với bạn bè, người thân. Từ đó giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, cùng với độ phủ sóng rộng rãi.

Ngoài hương vị thơm ngon, việc trang trí món ăn đẹp mắt sẽ khiến khách hàng thích thú chụp ảnh, check-in, đăng lên các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí marketing.

4. Nâng cao hình ảnh thương hiệu

Với việc hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều nhà hàng, khách sạn cạnh tranh với nhau khốc liệt. Việc có dịch vụ F&B tốt sẽ giúp bạn chiếm ưu thế nhờ ấn tượng tốt của khách hàng, họ sẽ so sánh chất lượng giữa các doanh nghiệp và ghi nhớ, lựa chọn nơi có chất lượng tốt hơn. Chính vì thế chất lượng phục vụ tốt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng độ nhận diện thương hiệu một cách rộng rãi.

5. Bán “chéo” các dịch vụ khác

Để gia tăng doanh thu một cách tối đa, các nhà hàng – khách sạn thường kinh doanh thêm nhiều loại hình dịch vụ. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể dùng chất lượng F&B để thu hút khách hàng trở lại và sử dụng thêm các dịch vụ khác như spa, mua sắm, karaoke,… trong khoảng thời gian chờ đợi. Từ đó góp phần tăng doanh thu, cũng như sự hài lòng của khách hàng dành cho doanh nghiệp hơn.

6. Tăng trải nghiệm chăm sóc khách hàng

Ngoài chất lượng món ăn thì việc địa điểm ăn uống cũng là một yếu tố quan trọng. Mỗi nơi hay mỗi kiểu ăn sẽ mang đến cho khách hàng một trải nghiệm chăm sóc hoàn toàn khác biệt. Ví dụ cùng một món ăn nhưng khi ăn ở quán vỉa hè và ăn ở tận phòng trong một khách sạn 5 sao cũng là sự khác nhau rất lớn.

IV. Các bộ phận trực thuộc dịch vụ F&B

Lobby bar (quầy bar): Đây là địa điểm cung cấp đồ uống cho khách hàng, thường là đồ uống có cồn giúp khách hàng giải trí, thư giãn. Với chất lượng dịch vụ tốt sẽ giúp đây trở thành nơi mua vui chính cho khách hàng của các nhà hàng, khách sạn.

Restaurant (nhà hàng): Là khu vực quan trọng nhất của F&B, vì đây là nơi phục vụ cho khách hàng những bữa ăn chất lượng với độ chuyên nghiệp cao.

Room service (dịch vụ phòng): Ngoài nghiệp vụ chuyên nghiệp là thứ bắt buộc phải có, dịch vụ phòng còn cần phải phục vụ 24/24 bất cứ lúc nào khách cần thậm chí là dịch vụ ăn uống ngay tại phòng.

Banquet (yến tiệc): Được xem là bộ phận “hái ra tiền” nhiều nhất của nhà hàng, khách sạn. Vai trò của banquet là tổ chức một bữa tiệc theo chủ đề mà khách hàng yêu cầu.

Executive Lounge: Với những khách hạng sang, họ cần những dịch vụ cao cấp nhất, chất lượng nhất phù hợp với số tiền mà họ bỏ ra. Và Executive Lounge là bộ phận sẽ đảm đương nhiệm vụ đó.

– Kitchen (bếp): Là nơi những món ăn hấp dẫn nhất ra đời. Ngoài việc đảm bảo chất lượng món ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm thì bộ phần bếp còn cần nghiên cứu những món mới, khẩu vị của khách hàng để có thể phục vụ tốt hơn.

V. Xu hướng phát triển ngành F&B tương lai

– Food Delivery: Đang là dịch vụ có xu hướng phát triển mạnh nhất trong những năm qua, dịch vụ giao đồ ăn thức uống đã và đang chứng tỏ được thế mạnh của mình khi có rất nhiều doanh nghiệp đã đầu tư số tiền lớn để chiếm lấy thị phần trong mảng này.

Cloud kitchen hay Ghost kitchen: Có nhiều hình thức khác nhau và ở Việt Nam hình thức bếp chung đang được phát triển. Đây là hình thức các thương hiệu sẽ sử dụng bếp của một đơn vị khác để thuận tiện cho việc giao đồ ăn mọi nơi.

– Lành mạnh, bổ dưỡng: Khi mà các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang được nhắc đến nhiều nhất thì đây cũng là xu hướng của tương lai khi đã và đang đáp ứng được các vấn đề trên.

– Nhà hàng đa ẩm thực: Đây là xu hướng rất phù hợp với các địa điểm du lịch. Nơi mà du khách có thể ngắm nhìn phong cảnh sông núi, tìm hiểu văn hóa bản địa cũng như trải nghiệm, thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương ngon nhất!

– Quán cà phê: Với một quán cà phê được trang trí sang trọng sẽ dễ dàng thu hút mọi đối tượng đến để tụ họp với bạn bè, thư giãn, làm việc trực tuyến,…

– Quầy bar: Là địa điểm dễ dàng thu hút các bạn trẻ, những người yêu thích tiệc tùng đến để vui chơi và giải trí vào buổi đêm.

– Phòng tiệc: Là hình thức mang đến lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp. Bởi đây là không gian có thể đáp ứng mọi nhu cầu tổ chức tiệc cưới, hỏi, sự kiện hay hội thảo tùy mục đích sử dụng của khách hàng.

Tin tuyển dụng có thể bạn quan tâm – việc làm sơ chế:

– Nhân viên Kho Sơ Chế Ca Đêm Bách Hóa Xanh

– Nhân viên Đóng Gói Hàng Hóa – Bách Hóa Xanh online

VI. Mức lương và cơ hội việc làm ngành F&B

Với xu hướng phát triển ngày càng mạnh của ngành F&B thì kéo theo đó là nhu cầu về nhân sự làm việc trong ngành này cũng tăng cao. Môi trường làm việc năng động, sáng tạo,… đã và đang thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Từ những công việc không quá đòi hỏi về trình độ học vấn và bằng cấp như nhân viên phục vụ, lễ tân, thu ngân,… Cho đến những vị trí yêu cầu kinh nghiệm làm việc như quản lý, đầu bếp,… Và tùy mỗi vị trí khác nhau cùng với năng lực cá nhân mà mức lương bạn nhận được cũng sẽ chênh lệch một khoảng nhất định.

Ở các cấp độ quản lý như giám đốc, bếp trưởng bạn hoàn toàn có thể nhận từ 15 – 30 triệu đồng/tháng. Còn các công việc không có quá nhiều yêu cầu còn lại bạn cũng có thể nhận từ 6 – 10 triệu đồng chưa tính tiền tips của khách hàng. Sau đây, chúng mình sẽ cùng điểm qua một số vị trí công việc trong ngành F&B.

Đối với cấp quản lý:

– F&B manager: Giám đốc bộ phận F&B.

– Restaurant Manager: Quản lý nhà hàng.

Đối với cấp trưởng bộ phận/ trưởng nhóm:

– Reception Head Waiter: Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn.

– Maitre d’hotel/Head Waiter: Trưởng nhóm phục vụ.

– Station Head Waiter: Trưởng nhóm phục vụ bàn.

Đối với cấp nhân viên:

– Chef de Rang: Nhóm phó

– Demi – Chef de Rang: Nhóm phó bổ khuyết.

– Sommelier/Wine Waiter: Nhân viên phục vụ rượu vang.

– Commis de Rang: Nhân viên trực bàn.

– Débarrasser/Apprentice: Nhân viên học việc.

– Carve/Trancheur: Nhân viên chia đồ ăn.

– Chef d’Étage/Floor Waiter: Nhân viên trực tầng.

– Chef de Salle/Lounge Waiter: Nhân viên trực sảnh.

– Host/Hostess: Nhân viên đón tiếp.

– Cocktail Bar Person/Bartender: Nhân viên pha chế rượu.

– Chef de Buffet: Nhân viên phụ trách đồ ăn tự chọn.

– Banqueting staff: Nhân viên tiệc.

VII. Chiến lược Marketing dành cho ngành F&B

1. Định vị thương hiệu vững chắc

Để thương hiệu của bạn không bị lu mờ trước rất nhiều thương hiệu hiện có trên thị trường thì định vị thương hiệu là một nhiệm vụ thiết yếu. Việc định vị thương hiệu sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu kinh doanh, phân khúc khách hàng cũng như sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

2. Làm nổi bật USP của thương hiệu

USP – Unique Selling Point, được hiểu là địa điểm bán hàng khác biệt. Nói cách khác USP chính là thứ khiến thương hiệu của bạn trở nên đặc biệt ấn tượng. Người dùng thường bị thu hút với những điều mới là và nếu bạn khai thác được điểm này sẽ khiến thương hiệu của bạn phủ rộng khắp nơi.

3. Xây dựng và đẩy mạnh Digital Marketing

Ngoài các cách Marketing truyền thống thì Digital Marketing đang trở thành một xu hướng mới nhờ sự phát triển của công nghệ. Thông qua các kênh trực tuyến hay mạng xã hội sẽ mang doanh nghiệp của bạn đến gần hơn với khách hàng.

4. Tổ chức sự kiện song hành Online và Offline

Để bắt kịp xu thế, ngoài việc tổ chức các sự kiện ngay tại địa điểm kinh doanh, các doanh nghiệp cũng cần việc tổ chức sự kiện online vì thói quen cập nhật thông tin cũng đã thay đổi theo thời đại. Chính vì vậy, việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa cả hai yếu tố online và offline sẽ giúp tăng độ nhận điện của thương hiệu một cách tối ưu nhất.

5. Thiết kế bao bì nổi bật cho sản phẩm

Người Việt Nam chúng ta có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” điều này không hề sai nhưng đã lỗi thời ở thời điểm hiện tại. Cho dù chất lượng của món ăn có ngon đến đâu nhưng bao bì sản phẩm không bắt mắt sẽ khó thu hút được khách hàng dùng thử cũng như ghi nhớ cái tên thương hiệu của bạn.

6. Tạo sự liên kết với các thương hiệu đối tác

Đây là yếu tố đã và đang được áp dụng rất rộng rãi. Ví dụ Coca-Cola và Pepsi thường liên kết với các thương hiệu thức ăn nhanh để khiến họ trở thành thức uống độc quyền tại quán ăn đó giúp tăng độ uy tín cho cả hai cũng như độ phủ sóng thương hiệu

Xem thêm:

>> HR là gì? Các vị trí trong ngành và cơ hội thăng tiến trong tương lai

>> Ngành y sĩ là gì? Cơ hội làm việc và yêu cầu đối với người y sĩ tín nhiệm

>> IT là gì? Các yêu cầu và cơ hội việc làm của ngành IT

Mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về ngành F&B cũng như các xu hướng và cơ hội việc làm của ngành F&B. Nếu bạn thấy bài viết này hay thì đừng quên chia sẻ đến cho nhiều người hơn nhé! Cảm ơn và hẹn gặp lại.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Ngành F&B là gì? Xu hướng và cơ hội việc làm ngành F&B do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.