Bạn đang theo dõi bài viết Quan hệ công chúng là gì? Ngành học và các trường đào tạo hiện nay tại ivntalent.edu.vnBạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.
Bạn là người giỏi giao tiếp và muốn có một công việc trong tương lai liên quan tới thế mạnh của mình? Bạn yêu thích quan hệ công chúng và muốn tìm hiểu tất tần tật về ngành nghề này? Bạn đang bâng khuâng trong việc lựa chọn trường để học về ngành quan hệ công chúng? Hãy cùng tìm kiếm những câu trả lời cho các câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé!
I. Quan hệ công chúng là gì?
1. Định nghĩa nghề nghiệp
Quan hệ công chúng hay PR (Public Relation) là công việc liên quan tới truyền thông, đối ngoại của doanh nghiệp hoặc cá nhân hay các cơ quan tổ chức. Người làm nghề quan hệ công chúng sẽ có trách nhiệm, xây dựng mối quan hệ tương tác của doanh nghiệp với các cá nhân hay tổ chức xung quanh, nhằm xây dựng và duy trì mối liên kết giữa các bên.
Phạm vi hoạt động của các PR khá rộng từ tổ chức sự kiện, duy trì quan hệ với giới truyền thông và cơ quan chức trách, cho đến giải quyết các khủng hoảng, bất ổn cho doanh nghiệp,… Ngoài ra PR còn phải xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp thông qua các công việc như từ thiện, tài trợ, chuẩn bị thông tin, đối nội,…
Tin tuyển dụng có thể bạn quan tâm – việc làm Marketing:
– Chuyên viên PR truyền thông
– Chuyên viên Marketing Thế Giới Di Động
2. Phân biệt với Quảng cáo
Mặc dù quan hệ công chúng và quảng cáo hay Marketing có công việc tương tự nhau và đều xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu tìm hiểu kỹ bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt giữa hai ngành nghề này.
Có thể bạn chưa biết: Marketing là gì
Sự khác biệt đầu tiên là về chi phí cho chiến dịch, đối với quảng cáo doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền để được truyền thông, còn PR thì doanh nghiệp phải bỏ rất nhiều công sức để xây dựng mối quan hệ với công chúng mang tính lan truyền như thuyết phục các phóng viên, biên tập,… Viết bài hay nói tốt về doanh nghiệp của mình trước công chúng qua các chương trình chính thống chứ không phải quảng cáo.
Nói cách khác quảng cáo là bỏ tiền ra tập trung thể hiện sản phẩm, tự do sáng tạo và dùng hình ảnh là chủ yếu. Còn quan hệ công chúng là tạo niềm, độ tin cậy do bên thứ 3 xác nhận, sử dụng chủ yếu là ngôn từ và ít tốn kém
II. Vai trò của ngành Quan hệ công chúng
1. Gia tăng sự tin cậy và gắn bó với thương hiệu
Dù là ngành gì đi chăng nữa thì niềm tin cũng đóng một vai trò quan trọng khi quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Nếu không có sự tin tưởng, một doanh nghiệp sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Để rút ngắn khoảng cách doanh nghiệp với niềm tin của khách hàng, doanh nghiệp có một đội ngũ làm quan hệ công chúng thật sự tốt để làm cầu nối giữa doanh nghiệp với công chúng.
2. Thu hút một lượng lớn khách hàng mục tiêu
Ngoài việc duy trì hình ảnh của doanh nghiệp, bộ phận quan hệ công chúng còn phải kết hợp với tiếp thị, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới, thông qua các phương pháp phù hợp sẽ khiến khách hàng tiềm năng mới tự tìm đến với doanh nghiệp qua nhiều hình thức kết nối khác nhau.
3. Nâng cao doanh số bán hàng, tăng lợi nhuận
Suy cho cùng thì mục đích cuối cùng của PR chính là nâng cao doanh thu và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. PR sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những thông điệp phù hợp để tạo được tiếng vang với khách hàng mục tiêu của họ theo những cách khác nhau tạo ra lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.
4. Xây dựng và cải thiện hình ảnh thương hiệu
Với việc mọi người có thể tự do ngôn luận trên mạng xã hội, đã khiến một số doanh nghiệp vô tình mang tiếng xấu cho dù chẳng làm gì sai. Để khắc phục tình trạng đó bộ phận quan hệ công chúng sẽ thực hiện các chiến dịch giúp tăng nhận thức về thương hiệu, đồng thời duy trì hình ảnh tích cực của doanh nghiệp với công chúng qua đó cải thiện hình ảnh cũng như tạo niềm tin cho khách hàng.
5. Tăng cường sự hiện diện trên các phương tiện trực tuyến
Ở thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay mọi người đều được kết nối trực tuyến với nhau qua các trang mạng xã hội hay internet, đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận với công chúng thông qua việc gia tăng tần suất xuất hiện trên các phương tiện truyền thông như mạng xã hội, TV, thông cáo báo chí,…
III. Công việc của ngành Quan hệ công chúng
1. Đối với các công ty Agency
Xu hướng của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là sẽ thuê một đơn vị chuyên về quan hệ công chúng bên ngoài để thực hiện chiến dịch PR cụ thể khi có nhu cầu, thay vì tự xây dựng một đội ngũ cho riêng mình vì nhiều yếu tố khác nhau. Cho nên ngành quan hệ công chúng ở Việt Nam thường sẽ làm việc cho các công ty Agency.
2. Trong doanh nghiệp
Với các doanh nghiệp lớn thường sẽ tự xây dựng một đôi quan hệ công chúng cho riêng mình, bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì hình ảnh tốt của công ty trước công chúng và các đối tác. Những người làm quan hệ công chúng cũng phải góp phần xây dựng công ty, cả đối nội với các phòng ban khác, lẫn đối ngoại với đối tác, báo chí. Và khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng truyền thông thì vai trò của PR được biểu rõ rệt hết khi họ phải giải quyết ổn thỏa vấn đề này.
3. Trong các tổ chức xã hội khác
Ngoài các doanh nghiệp tư nhân, các cơ quan, tổ chức khác như trường học, bệnh viện, chính phủ,… cũng cần có bộ phận quan hệ công chúng để liên hệ công chúng, báo chí và các đơn vị có liên quan. Người làm quan hệ công chúng trong các cơ quan này cần phải có kiến thức xã hội chuyên sâu, hiểu rõ cơ quan, tổ chức mà họ công tác.
4. Đối với cá nhân
Đối với những người nổi tiếng, ca sĩ, KOLs,… cũng cần những người chuyên quan hệ công chúng hay còn được gọi là người quản lý hình ảnh. Công việc của họ là duy trì và bảo vệ hình ảnh của các cá nhân. xử lý các tin đồn, scandal,… có ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của người nổi tiếng. Họ cần phải nắm bắt xu thế, dư luận xã hội để duy trì mức độ phổ biến của người nổi tiếng trước công chúng.
IV. Tố chất của người làm ngành Quan hệ công chúng
– Khả năng phân tích, tổng hợp: Đối với một ngành thuộc khối xã hội học như quan hệ công chúng bạn cần phải biết nắm bắt tin tức, xu hướng và dư luận xã hội qua đó xây dựng được kế hoạch phát triển cho doanh nghiệp.
– Khả năng lên kế hoạch: Để có thể theo đuổi ngành học quan hệ công chúng bạn cần phải là một người biết nghĩ xa, lên được kế hoạch cho tương lai vì đây là một trong các yếu tố tiên quyết của ngành quan hệ công chúng.
– Giỏi giao tiếp và xây dựng mối quan hệ: Giao tiếp tốt sẽ là một lợi thế của bạn trong mọi mặt của xã hội đặc biệt là với quan hệ công chúng, ngoài ra việc xây dựng được mối quan hệ rộng sẽ giúp ích cho bạn trong công việc sau này.
– Khả năng viết lách tốt: Vì phải thường xuyên tiếp xúc với báo chí, thậm chí là lên kế hoạch truyền thông, viết kịch bản quảng cáo nên bạn cũng cần phải có khả năng viết lách tốt để đảm nhiệm các vai trò trên.
– Có kỹ năng làm việc nhóm: Bạn sẽ chẳng thể nào một mình đảm nhiệm hết các nhiệm vụ của bộ phận quan hệ công chúng, nên bạn cần phải có khả năng làm việc nhóm tốt để công tác cùng đồng nghiệp của mình.
– Năng động và sáng tạo: Bạn không thể nào áp dụng một khuôn mẫu để tư vấn cho tất cả khách hàng, mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu cũng như ý tưởng khác nhau. Nên bạn cần phải luôn đổi mới sáng tạo, năng động để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.
– Cứng cỏi, bản lĩnh: Vì quan hệ công chúng là một ngành khá nhạy cảm, tiếp xúc với nhiều người, chịu áp lực dư luận khi xảy ra các sự cố,… Bạn phải đảm bảo có một tâm lý cứng cỏi, bản lĩnh nếu không muốn thất bại trong ngành này.
V. Cơ hội việc làm ngành Quan hệ công chúng
Sau khi tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng, bạn sẽ có nhiều lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và yêu thích của bạn. Tùy vào công việc và môi trường làm việc bạn sẽ nhận được những mức đãi ngộ khác nhau giao động trong khoảng 6 – 25 triệu đồng/tháng. Các công việc tiêu biểu gồm:
– Chuyên viên PR: Đây là vị trí mơ ước của rất nhiều bạn khi chọn ngành học Quan hệ công chúng vì mức độ bao quát của công việc, bạn sẽ tham gia, chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp thay vì chuyên về một mảng nào đó.
– Chuyên viên Tổ chức sự kiện: Công việc chính của vị trí này là lên ý tưởng, viết kế hoạch, dự trù chi phí, chuẩn bị xử lý cho mọi tình huống cũng như giám sát hoạt động,… Cho các sự kiện diễn ra suôn sẻ. Đây cũng là công việc được nhiều bạn học ngành Quan hệ công chúng lựa chọn nhiều nhất.
– Chuyên viên Truyền thông nội bộ: Công việc của một nhân viên truyền thông nội bộ sẽ là luân chuyển các thông tin nội bộ như thông báo, chính sách, tuyển dụng,… Của các cấp lãnh đạo đến các phòng ban một cách hiệu quả nhất.
– Chuyên viên Truyền thông doanh nghiệp: Vai trò của nhân viên truyền thông doanh nghiệp sẽ là chuẩn bị nội dung, lên kế hoạch cho các sự kiện truyền thông nội bộ, cũng như quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Chịu trách nhiệm là cầu nối liên lạc trong nội bộ, giữa các tổ chức với truyền thông và công chúng.
– Chuyên viên Quan hệ khách hàng: Làm nhiệm vụ cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, vai trò của một chuyên viên quan hệ khách hàng là rất quan trọng, với nhiệm vụ xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, thông qua đó khai thác tối đa mọi nhu cầu mà khách hàng cần đối với các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
– Chuyên viên Sáng tạo nội dung: Đây là một vị trí cực kỳ phù hợp với những bạn có tính sáng tạo cao, ấp ủ được nhiều ý tưởng xây dựng nên nhiều nội dung truyền thông tốt, giúp tăng tính phổ biến của thương hiệu trước công chúng.
– Chuyên viên tư vấn và phân tích quan hệ công chúng: Vai trò của một chuyên viên tư vấn và phân tích quan hệ công chúng, sẽ là người phân tích, lập báo cáo về tình trạng truyền thông đối nội và đối ngoại của doanh nghiệp, sau đó sẽ lên chiến lược truyền thông để xây dựng và phát triển thương hiệu.
– Nghiên cứu và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục: Với kiến thức tốt cùng niềm đam mê với ngành Quan hệ công chúng này bạn có thể lựa chọn viện trở thành giảng viên nghiên cứu và giảng dạy bộ môn này tại các trường đại học.
– Phóng viên, biên tập viên: Nếu bạn là một người thích viết lách thì công viên phóng viên hay biên tập viên là một sự lựa chọn phù hợp. Khi công tác ở các cơ quan báo chí, đài truyền hình, hãng thông tấn,…Bạn sẽ thường xuyên được làm việc với hình ảnh và chữ viết, giúp bạn có thể thỏa sức sáng tạo nên nội dung hay và hấp dẫn.
VI. Trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng
1. Một số chuyên ngành đào tạo
– Chuyên ngành quản lý – Tổ chức sự kiện: Lên kế hoạch, tổ chức sự kiện, quảng bá sản phẩm cho công ty. Tạo điểm nhấn và ấn tượng với các khách hàng và đối tác.
– Chuyên ngành báo chí – Truyền thông: Dành cho những bạn thích viết lách, biên tập nội dung, quảng cáo. Chuyên ngành này sẽ đào tạo chuyên sâu về kỹ năng viết.
– Chuyên ngành công nghệ truyền thông: Đây là một chuyên ngành rất được yêu thích khi tập trung đào tạo truyền thông dữ liệu, truyền thông đa phương tiện,…
2. Trường đào tạo tại miền Bắc
– Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Là một trong các trường đại học trọng điểm quốc gia, Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một ngôi trường lâu đời trực thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tọa lạc ở thủ đô Hà Nội. Trong gần 60 năm đào tạo trường đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý và là đơn vị hàng đầu trong công tác đạo các khối ngành báo chí, truyền thông,….
– Đại học Kinh tế Quốc dân
Đại học Kinh tế Quốc dân luôn là một trong các trường được yêu thích nhất cả nước và thu hút được cực kỳ nhiều sinh viên theo học dù có điểm chuẩn đầu vào rất cao. Với vị thế là trường đại học trọng điểm của quốc gia, Đại học Kinh tế Quốc dân theo định hướng nghiên cứu, tạo sự đột phá trong một số ngành mũi nhọn như Quản trị kinh doanh, Marketing, Quan hệ truyền thông,…
– Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn
Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn đã quá nổi tiếng trong việc đào tạo các ngành xã hội học như Báo chí và Truyền thông, Du lịch học, Khoa học Chính trị,… Với lịch sử hình thành lâu đời, đây chắc chắn là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những bạn muốn theo ngành học Quan hệ công chúng.
3. Trường đào tạo tại miền Nam
– Đại học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh
Đại học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh là ngôi trường đã quá quen thuộc với chất lượng đào tạo đã được công nhận khi luôn nằm trong top các trường đại học tốt trên thế giới. Trường chú trọng đào tạo các ngành Khoa học nhân văn, Báo chí, Khoa học xã hội,…
– Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh
Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP. Hồ Chí Minh hay HUFLIT là một trong những trường ngoài công lập được đánh giá rất cao về chất lượng đào tạo. Với thế mạnh liên kết với các trường đại học nổi tiếng trên thế giới và trong khu vực HUFLIT đã đóng góp rất nhiều vào công cuộc đào tạo và phát triển đất nước.
– Đại học RMIT
Đại học RMIT chính là Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne là một trường quốc tế đến từ Australia hoạt động tại Việt Nam. Với chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, nên cho dù học phí rất cao nhưng RMIT vẫn luôn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của sinh viên khi muốn theo học các khối ngành Kinh tế, Truyền thông,…
– Đại học Văn Lang
Mặc dù là một ngôi trường non trẻ nhưng Đại học Văn Lang đã tạo được không ít tiếng vang và thu hút sinh viên trong thời gian gần đây như mục tiêu phát triển đầy tham vọng. Đây là trường đào tạo đa ngành theo định hướng ứng dụng thực tiễn.
Xem thêm:
– Ngành y sĩ là gì? Cơ hội làm việc và yêu cầu đối với người y sĩ tín nhiệm
– Tổng hợp công việc của kế toán cần phải làm tại doanh nghiệp chi tiết
– Marketing là gì?
Bài viết phía trên đã cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về ngành Quan hệ công chúng, hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng định hướng nghề nghiệp trong tương lai tốt hơn. Hãy để lại bình luận nếu có thắc mắc và chia sẻ bài viết hữu ích nhé. Chúc các bạn thành công!
Nguồn tham khảo:
//vi.wikipedia.org/wiki/Quan_hệ_công_chúng
//www.5wpr.com/new/what-is-public-relations-and-why-is-it-important/
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Quan hệ công chúng là gì? Ngành học và các trường đào tạo hiện nay do ivntalent.edu.vnsưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.